Thứ năm, 02/05/2024

Pepsi hất Coca-Cola văng khỏi chuỗi fastfood 37.000 cửa hàng

22/03/2024 10:00 AM (GMT+7)

Pepsi vừa giành được khách hàng lớn nhất của Coca-Cola, đối thủ của Pepsi. Riêng tại Mỹ, chuỗi bánh sandwich và đồ ăn nhanh Subway có tới 20.000 cửa hàng. Số lượng toàn cầu vào khoảng 37.000, nhưng Việt Nam chỉ duy nhất 1 cửa hàng.

Như vậy, sau 20 năm hợp tác với Coca-Cola, thương hiệu nổi tiếng của Mỹ lại nghỉ chơi để bắt tay độc quyền với Pepsi. Công bố đối tác mới vào ngày 20/3, Subway cho biết sẽ độc quyền hợp tác với Pepsi từ tháng 1/2025 để chỉ bán đồ uống của Pepsi.

Khách hàng của Subway sẽ thấy các loại nước ngọt như Sprite, Fanta và Diet Coke được thay thế bằng Mountain Dew, Tropicana và Gatorade vào đầu năm tới.

Ngoài ra, Subway cũng đã gia hạn hợp đồng với Frito-Lay, công ty con của Pepsi, để Frito-Lay cung cấp đồ ăn nhẹ cho Subway đến năm 2030.

Trong bài trên tạp chí Fortune (Mỹ) ngày 21/3, Coca-Cola cho biết: "Trong gần 20 năm, Coca-Cola đã tự hào phục vụ các nhà hàng Subway ở Mỹ. Chúng tôi cam kết phục vụ Subway cho đến cuối năm nay và sẽ tiếp tục tập trung vào việc mang lại giá trị cho Subway, đối tác nhượng quyền và người tiêu dùng của họ".

Subway được sáng lập vào năm 1965 bởi Fred DeLuca, khi ấy mới 17 tuổi. Từ mục đích kinh doanh chỉ để trang trải học phí đại học, ông đã nhanh chóng trở thành tỷ phú nhờ nhượng quyền thương mại trong chuỗi thức ăn nhanh này.

Năm 2010, Subway tấn công vào thị trường Việt Nam và mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM. Sau 6 năm, thương hiệu Mỹ đã mở được tổng cộng 6 cửa hàng tại Việt Nam nhưng đến nay đã đóng cửa hết 5 điểm. Cửa hàng duy nhất còn lại nằm ở Đà Nẵng, tại số 507 Trần Hưng Đạo.

Các chuyên gia nhận định lý do không thể mở rộng tại Việt Nam là thức ăn nhanh chưa phù hợp với nhiều khách hàng.

Pepsi hất Coca-Cola văng khỏi chuỗi fastfood 37.000 cửa hàng- Ảnh 1.

Thực đơn của Subway Đà Nẵng, cửa hàng Subway duy nhất tại Việt Nam hiện nay.

Hợp tác mới giữa Subway và Pepsi cho thấy cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa 2 đại gia Coca-Cola và Pepsi. Theo tờ Beverage Digest, với việc trữ sản phẩm của Coca-Cola tại 20.000 cửa hàng ở Mỹ, Subway là khách hàng lớn nhất của Coca Cola tính theo số lượng địa điểm cửa hàng. Và Pepsi đã nhắm vào chuỗi này.

Tuy nhiên, thị trường vẫn có diễn biến theo chiều ngược lại. Đầu tuần này, chuỗi cửa hàng Skyline Chili ở thành phố Cincinnati (bang Ohio) cho biết sẽ chuyển từ sản phẩm Pepsi sang Coca-Cola bắt đầu từ tháng 4 này. Trước đó, chuỗi cửa hàng sandwich Culver's ở bang Wisconsin cũng chuyển từ Pepsi sang Coca-Cola vào tháng 1/2023.

Thứ 4 tuần này, Subway cũng đồng thời công bố một thỏa thuận nhượng quyền thương mại với quỹ đầu tư tư nhân McWin để mở 600 cửa hàng mới trên khắp châu Âu.

Pepsi hất Coca-Cola văng khỏi chuỗi fastfood 37.000 cửa hàng- Ảnh 2.

Thương hiệu Coca-Cola tại 1 cửa hàng Subway ở Mỹ. Ảnh: Getty Images

Về kinh doanh, Pepsi mới báo cáo tốc độ tăng doanh thu quý 4 chậm lại do giá tăng liên tục, dù lợi nhuận đã vượt kỳ vọng và tỷ suất doanh thu thuần của năm 2023 là 5,9%.

Coca-Cola công bố lợi nhuận gộp quý 4/2023 là 641 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Tập đoàn cho biết doanh thu thuần năm 2023 tăng 6%.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bất động sản giáp ranh TP.HCM tiếp tục hưởng lợi từ hạ tầng

Bất động sản giáp ranh TP.HCM tiếp tục hưởng lợi từ hạ tầng

Khu vực giáp ranh TP.HCM đang hưởng lợi rất lớn từ hạ tầng, giao thông. Đây là trợ lực quan trọng giúp các doanh nghiệp dịch chuyển xu hướng đầu tư, phát triển sản phẩm nhà ở khu vực tiệm cận.

Sáng nay TP.HCM có mưa, thời tiết những ngày tới ra sao?

Sáng nay TP.HCM có mưa, thời tiết những ngày tới ra sao?

Sáng nay TP.HCM có mưa rào tại một số quận, thời tiết những ngày tới dự kiến có sự chuyển biến theo hướng dễ chịu.

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng

Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Lượng đơn hàng mới tăng trở lại, sức khỏe ngành sản xuất tốt lên

Lượng đơn hàng mới tăng trở lại, sức khỏe ngành sản xuất tốt lên

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh trong tháng 4 đã giúp ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại, theo báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng - Purchasing Managers' Index (PMI) -mới nhất của S&P Global.

Lộ diện khu vực phía Nam Hà Nội đang là đích ngắm mới của người mua bất động sản

Lộ diện khu vực phía Nam Hà Nội đang là đích ngắm mới của người mua bất động sản

Thường Tín vốn là cái tên không được nhắc đến trong những cơn sốt trước thì nay bỗng bật dậy như một vùng đất tiềm năng khi chuẩn bị lên quận cùng hàng loạt quy hoạch lớn.

TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch đêm và du lịch cộng đồng

TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch đêm và du lịch cộng đồng

Từ những kết quả tích cực của quý I/2024 và lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm, đường thủy và du lịch cộng đồng trong quý II/2024.