Paris xây dựng tuyến cáp treo đô thị tiêu tốn 145 triệu USD

Trọng Hà Thứ tư, ngày 09/03/2022 06:27 AM (GMT+7)
Tuyến cáp treo đô thị dài 4,5 km hoàn toàn mới, kết nối các vùng ngoại ô ở phía đông nam với tàu điện ngầm Paris.
Bình luận 0

Paris đã là thành phố có một số điểm tham quan nổi tiếng nhất trên thế giới. Mới đây, chính quyền nơi đây đã công bố một dự án cáp treo đô thị sắp được xây dựng. Đây là tuyến cáp treo đầu tiên của thủ đô nước Pháp được xây dựng.

Cụ thể, kế hoạch đề xuất xây dựng một đường tàu điện trên không dài 4,5 km hoàn toàn mới, kết nối các vùng ngoại ô ở phía đông nam với Tàu điện ngầm Paris. Kế hoạch này đang được thúc đẩy để cố gắng tiến hành việc xây dựng, dự kiến sẽ bắt đầu trong năm nay.

Paris xây dựng tuyến cáp treo đô thị tiêu tốn 145 triệu USD - Ảnh 1.

Hình ảnh của Cáp 1, hệ thống cáp treo mới được đề xuất sẽ mở cửa ở Paris vào năm 2025.

Tuyến cáp treo đô thị này dự kiến sẽ khai trương vào năm 2025, dự án "Cáp 1" sẽ đi từ vùng ngoại ô Villeneuve-Saint-Georges của Paris đến ga Pointe du Lac ở Creteil trong vùng Île-de-France chỉ trong vòng 17 phút. Nếu di chuyển bằng xe bus, hành khách sẽ mất gần 40 phút đi xe.

Các đề xuất thiết kế cho tuyến cáp treo, do studio kiến trúc Atelier Schall chỉ đạo vừa được phát hành, cung cấp cái nhìn sâu hơn về dự án được mong đợi.

Kết nối Paris

Cáp 1 (C1) có chi phí xây dựng và đưa vào vận hành ước tính khoảng 132 triệu euro (khoảng 145 triệu USD) và dự kiến sẽ phục vụ khoảng 11.000 người mỗi ngày, chỉ với 30 giây giữa các cabin vào thời gian cao điểm. Mỗi cabin sẽ có chỗ cho tối đa 10 hành khách.

Paris xây dựng tuyến cáp treo đô thị tiêu tốn 145 triệu USD - Ảnh 2.

Dự án Cáp 1 sẽ đi từ vùng ngoại ô Paris, Villeneuve-Saint-Georges đến ga Pointe du Lac ở Creteil, nằm trong vùng Île-de-France.

Trong khi các thành phố của Pháp như Brest và Grenoble đã có hệ thống cáp treo tương tự, Cáp 1 sẽ là hệ thống đầu tiên cho Paris nếu nó được thông qua. Tuy nhiên, một số đường tàu điện trên không được đề xuất khác hiện cũng đang trong các giai đoạn phát triển khác nhau.

Lần đầu tiên được đề xuất vào năm 2008, Cáp 1 được coi là cần thiết do địa hình đồi núi của Creteil, nơi cũng có đường tàu cao tốc và đường ô tô, khiến các hệ thống di chuyển trên mặt đất khó được đưa vào thực tế.

Paris xây dựng tuyến cáp treo đô thị tiêu tốn 145 triệu USD - Ảnh 3.

Bản vẽ nhà ga Bois Matar ở Villeneuve-Saint-Georges, sẽ là một trong năm điểm dừng trên tuyến.

Để xây dựng hệ thống, 33 cột tháp màu trắng, được thiết kế để "kết hợp hài hòa" với cảnh quan, sẽ được đặt dọc theo các vùng ngoại ô.

Dễ tiếp cận

Đề xuất của nhóm do Doppelmayr France dẫn đầu trong 4 năm tới sẽ giúp hơn 11.000 người mỗi ngày tiết kiệm rất nhiều thời gian, tăng thêm sự thoải mái và tiện dụng để ngắm cảnh quan.

Cáp 1 sẽ phục vụ tổng cộng 5 điểm dừng, Temps Durables và Emile Combes ở Limeil-Brévannes, Emile Zola ở Valenton và Bois Matar ở Villeneuve-Saint-Georges, với ga cuối tại Pointe du Lac ở Créteil, nằm cách tuyến tàu điện ngầm số 8 một đoạn ngắn.

Paris xây dựng tuyến cáp treo đô thị tiêu tốn 145 triệu USD - Ảnh 4.

Tuyến cáp treo đô thị dài 4,5 km sẽ có khả năng phục vụ khoảng 1.600 hành khách mỗi giờ.

Mỗi nhà ga sẽ chỉ cao một tầng để đảm bảo hệ thống "100% có thể ra vào" cho hành khách. Paris không phải là thành phố châu Âu duy nhất có hệ thống cáp treo. Năm ngoái, Amsterdam đã "bật đèn xanh" cho tuyến cáp treo dài 1,5 km đi vào hoạt động vào năm 2025, nó sẽ đi qua sông IJ, nối Amsterdam-West và Amsterdam-Noord.

Ở London, một tuyến cáp treo được xây dựng qua sông Thames đang phải vật lộn để thu hút hành khách thường xuyên kể từ khi khai trương vào năm 2012. Tuy nhiên giới chuyên môn nhận định tuyến cáp treo này sẽ gặp nhiều trở ngại vì ngân sách hỗ trợ hoạt động sắp hết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem