Thứ 5, 27/02/2020, 08:16 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Ôtô thời thượng không dám dùng điều hòa, đừng dại vọt ga... ai dám đi

26/01/2020 06:41

Năm 2020 ô tô điện thương hiệu Việt sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, thị trường ô tô điện Việt Nam vẫn chưa có. Thiếu hạ tầng, thiếu ưu đãi và giá bán cao, liệu ô tô điện Việt Nam có thể phát triển?

Người Việt có hứng thú với xe điện?

Tập đoàn Vingroup mới đây gây xôn xao khi công bố bắt đầu sản xuất ô tô điện từ năm nay và sắp tới sẽ cho ra mắt mẫu xe chạy điện đầu tiên mang thương hiệu Việt. Từ giữa năm 2018, Vingroup đã chọn công ty EDAG (CHLB Đức) làm đối tác kỹ thuật cho dự án xe điện và thiết kế một số mẫu ô tô điện dành cho thị trường Việt Nam. Giữa năm 2019, khi nhà máy ô tô Vinfast vừa đi vào hoạt động, Vingroup tiếp tục ký kết hợp tác với công ty Kreisel Electric (Áo) để sản xuất pin ô tô điện.

Các hãng xe nước ngoài cũng rập rình phát triển ô tô điện tại Việt Nam. Tập đoàn Mitsubishi Motor (Nhật Bản) dự định đầu tư từ năm 2017. Mới đây, Mitsubishi Motor Việt Nam đã công bố kế hoạch đầu tư một nhà máy ô tô mới tại Long An, công suất 50.000 xe/năm, trong đó có sản xuất, lắp ráp ô tô điện.

Ôtô thời thượng không dám dùng điều hoà, đừng dại vọt ga... ai dám đi

Sắp có ô tô điện do Việt Nam sản xuất.

Về hạ tầng,Vingroup và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai hệ thống trạm sạc và thuê pin cho xe máy điện thông minh, ô tô điện. Theo kế hoạch, hai bên sẽ thiết lập 30.000-50.000 trạm sạc và thuê pin trên toàn quốc.

Còn Mitsubishi Motors Việt Nam đã đặt thử nghiệm 3 trạm sạc dành cho ô tô điện tại Hà Nội, Đà Nẵng và Hội An (Quảng Nam). Bên cạnh đó, DN này còn hợp tác với trường Đại học Đà Nẵng và Tổng công ty Điện lực Miền Trung đào tạo nhân viên kỹ thuật, sản xuất các trạm sạc cho ô tô điện, với mục tiêu phát triển hàng loạt trên cả nước.

Ngoài ra, chủ đầu tư một số khu đô thị, chung cư mới cũng đang xây dựng hạ tầng các trạm sạc pin, giống như một tiện ích để thu hút khách hàng.

Đánh giá về thị trường ô tô điện Việt Nam, các DN đều nhận định là rất tiềm năng. Khảo sát của công ty tư vấn chiến lược quốc tế Frost & Sullivan (Mỹ) vào năm 2017 cho thấy, có 33% người tiêu dùng nghĩ đến mua xe điện ngay từ lần đầu. Việt Nam có dân số trẻ và rất nhiều người sử dụng Internet. Sự hứng thú với công nghệ xe điện của người Việt đã vượt qua những hạn chế của nó như giá thành cao, sạc pin tốn thời gian. Đây là thị trường thực sự tiềm năng, Frost & Sullivan nhận xét.

Thực tế, nhu cầu về ô tô tại Việt Nam đang tăng nhanh, đến 2025 sẽ đạt khoảng 800.000 xe/năm và 2030 đạt trên 1 triệu xe/năm. Số lượng ô tô tăng nhanh dẫn tới hệ lụy lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường lớn. Vì vậy, việc phát triển ô tô điện sẽ rất phù hợp, nhất là tại các thành phố lớn, dân cư đông đúc.

Ôtô thời thượng không dám dùng điều hoà, đừng dại vọt ga... ai dám đi

Một chiếc ô tô điện có thể di chuyển quãng đường 300 km thì hết điện.

Các dự báo mới đây cho thấy, từ năm 2025, thị trường ô tô sẽ có bước chuyển lớn sang dòng xe điện. Nhờ sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, ô tô điện sẽ có giá bán tương đương ô tô động cơ đốt trong. Thời gian nạp pin cho xe điện giảm xuống dưới 1 giờ, đa số ô tô điện có thể chạy tới 400 km cho mỗi lần sạc. Đây là những yếu tố quan trọng thuyết phục khách hàng chuyển sang lựa chọn ô tô điện.

Chính vì vậy, các DN đang muốn đón đầu để nắm bắt cơ hội này.

Để xe điện không "làm cảnh"

Để sản xuất lắp rắp một chiếc ô tô điện có lẽ không còn quá khó khăn với các nhà đầu tư. Vấn đề quan trọng là làm thế nào để ngành sản xuất này phát triển, hướng tới sự thành công. Sự thành công đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, mà trong đó hệ thống chính sách để khuyến khích phát triển ô tô điện tại Việt Nam lại gần như chưa có gì.

Thử hình dung, một chiếc ô tô điện có thể di chuyển quãng đường 300 km thì hết điện và cần khoảng 6 tiếng để sạc đầy pin. Ước tính quãng đường, nếu lái xe từ Hà Nội đến Vinh thì vừa hết điện. Để xe điện hoạt động bình thường, đòi hỏi phải có hệ thống các trạm sạc và đổi pin trên đường. Nếu chưa có hạ tầng tốt, lái xe từ Hà Nội đến Vinh sẽ phải rất tiết kiệm. Có thể không sử dụng điều hòa, giữ dải tốc độ ổn định, không vọt ga, phanh gấp,... Nếu chẳng may gặp tắc đường, lại không thể tắt máy, thì có nguy cơ xe dừng giữa đường. Xét tình huống như vậy, chẳng ai muốn lái ô tô điện, cứ xe xăng mà chạy cho thoải mái. Những chiếc ô tô điện nếu có chạy cũng chỉ loanh quanh trong khoảng cách ngắn. Hạ tầng chưa có thì dùng xe điện chỉ để “làm cảnh”.

Vì thế, năm 2016, Tập đoàn Mai Linh có kế hoạch thay thế xe taxi chạy xăng bằng chạy điện, tuy nhiên đã phải hủy bỏ vì tính toán hiệu quả kinh doanh thấp. Xe chỉ chạy trong quãng đường ngắn, thời gian sạc đầy pin lâu và thiếu các trạm sạc trên đường. Nếu xe đang chở khách, hết điện sẽ thế nào? Thời gian sạc pin lâu cũng ảnh hưởng đến việc đi lại của khách, giảm thời gian hoạt động của xe.

Ôtô thời thượng không dám dùng điều hoà, đừng dại vọt ga... ai dám đi

Việc đầu tư hệ thống trạm sạc pin cho xe điện là rất quan trọng.

Theo tính toán, để đầu tư một trạm sạc pin, chi phí còn lớn hơn một trạm bán xăng dầu hiện nay bởi phải sử dụng công nghệ hiện đại. Vì vậy, việc phát triển mạng lưới sạc pin hay cho thuê pin rộng khắp không hề dễ dàng, đỏi hỏi rất nhiều vốn liếng và thời gian. Cần phải có chính sách khuyến khích, hỗ trợ các DN phát triện mạng lưới trạm sạc pin.

Hơn nữa, giá ô tô điện hiện nay vẫn cao hơn ô tô chạy xăng, vì vậy cũng khó khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn. Hiện sản xuất lắp ráp ô tô điện tại Việt Nam được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện 0% và thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% so với xe chạy xăng dầu thông thường. Những chính sách này được cho là chưa đủ hấp dẫn với các DN và người tiêu dùng.

Trong khi làn sóng phát triển ô tô điện nổi lên mạnh mẽ trên thế giới thì tại Việt Nam vẫn thiếu sự quan tâm. Ô tô điện phát triển đồng nghĩa với nhu cầu dùng điện tăng. Cân bằng cung - cầu năng lượng sẽ là vấn đề quan trọng. Một lưới điện thông minh là không thể thiếu nếu muốn quản lý tối ưu việc phân phối năng lượng đại trà. Điều này chưa thấy cơ quan nào đề cập tới.

Sản xuất ô tô điện sẽ cần bốn công nghệ cơ bản là tích lũy điện, máy điện, máy đổi điện và kỹ thuật điều khiển. Nếu mở rộng cho cả ngành công nghiệp, khi ô tô điện phát triển, khi điện trở thành nguồn năng lượng chính, lúc đó thị trường pin, động cơ điện và các máy đổi điện sẽ vô cùng quan trọng. Nếu không có hệ thống chính sách đồng bộ, có tầm nhìn, liệu Việt Nam có bắt kịp “dòng chảy” này?

Theo TRẦN THỦY (Vietnamnet)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Thêm hàng loạt quốc gia ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19

Quốc tế - THU AN - 27/02/2020 07:30
TGTTO
Hy Lạp, Na Uy, Romania, Macedonia, Brazil... liên tiếp ghi nhận bệnh nhân đầu tiên dương tính với virus Covid-19 gây ra dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Như vậy, chỉ có châu Nam Cực chưa xuất hiện virus nguy hiểm này.

Nhìn lại 16 ca bệnh nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh tại Việt Nam

Thời sự - 27/02/2020 06:59
Trong số 16 bệnh nhân mắc Covid-19 ra viện, rất may mắn vì họ chưa phải sử dụng tới máy thở, máy lọc máu.

Trailer 'Rumble': Quái vật khổng lồ trở thành đô vật chuyên nghiệp

Xem - Nghe - Đọc - ĐÔNG BẮC - 27/02/2020 06:56
TGTTO
Hãng Paramount vừa tung trailer giới thiệu "Rumble", nơi các quát vật khổng lồ thi đấu trên các sàn đấu vật chuyên nghiệp.

'Búp bê Nga' Maria Sharapova bất ngờ tuyên bố giải nghệ

Văn hóa - Giải trí - ĐÔNG BẮC - 27/02/2020 06:40
TGTTO
Với chấn thương vai mãn tính gặp phải cùng sự sa sút không phanh, tay vợt nổi tiếng Maria Sharapova đã quyết định giải nghệ.

Những 'chiến sĩ' quên mình chống 'giặc' Covid-19

Y tế - 27/02/2020 06:40
16/16 bệnh nhân nhiễm virus Corona của Việt Nam đều đã khỏi bệnh và xuất viện, 14 ngày qua Việt Nam không có thêm ca bệnh nào mới. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định: “Việt Nam đã chiến thắng trận đầu trong chống dịch”. Góp phần quan trọng vào thắng lợi này, hàng nghìn cán bộ y tế đã phải đối mặt trực tiếp với hiểm nguy.

Giá vé máy bay nội địa Trung Quốc rẻ hơn ly cà phê

Quốc tế - DUY VŨ - 27/02/2020 06:31
TGTTO
Vé máy bay 1 chiều từ trung tâm tài chính Thượng Hải đến Trùng Khánh có chiều dài 1.400 km, hiện có giá rẻ hơn 1 tách cà phê tại Trung Quốc.

Cà Mau: Hơn 20.000 hộ gia đình thiếu nước sinh hoạt

Xã hội - 27/02/2020 06:30
Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng đã xuất hiện sớm hơn trung bình nhiều năm và ở mức gay gắt, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và dân sinh trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch tập đoàn Bayer từ chức giữa hàng nghìn vụ kiện cáo thuốc diệt cỏ Roundup

Quốc tế - DUY VŨ - 27/02/2020 06:27
TGTTO
Chủ tịch tập đoàn Bayer Werner Wenning, người đứng sau thương vụ mua lại tập đoàn công nghệ sinh học và nông nghiệp Monsanto, đã tuyên bố từ chức.

Lãnh đạo Hà Nội kêu gọi người nghi nhiễm Covid-19 tự giác chấp hành cách ly

Thời sự - VIỆT ANH - 27/02/2020 06:26
TGTTO
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các quận, huyện cần tuyên truyền rộng rãi, thuyết phục người nghi nhiễm Covid-19 cần tự giác chấp hành việc cách ly.

Khánh Hòa được công bố hết dịch Covid-19

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 27/02/2020 06:25
TGTTO
Tối 26/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, đã ký quyết định công bố hết dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Laptop cho giới trẻ HP Pavilion 15

Công nghệ - NGUYÊN ĐỨC - 26/02/2020 17:19
TGTTO
Hãng HP cho biết lựa chọn laptop Pavilion 15 làm hình ảnh biểu tượng cho cuộc thi 'Máy tính tạo phong cách' bởi sản phẩm có nhiều điểm tương đồng với thế hệ Z (sinh từ năm 1996 trở đi) như năng động, cá tính, thời trang, luôn cập nhật những xu hướng mới…

Thêm 2 bệnh viện được quyền xét nghiệm Covid- 19

Y tế - HẢI YẾN - 26/02/2020 17:17
TGTTO
Chiều 26/2, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ra Quyết định cho phép thực hiện xét nghiệm Covid- 19 đối với Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Foxconn mời nhân vật nổi tiếng từng phát hiện ra SARS về làm cố vấn

Doanh nghiệp - Doanh nhân - THU AN - 26/02/2020 16:26
TGTTO
Ông Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), vốn nổi tiếng trong các công tác đẩy lùi Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2003, sẽ đóng vai trò cố vấn phòng chống dịch virus Covid-19 khi các nhà máy của Foxconn nối lại hoạt động sản xuất sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Ông Nguyễn Văn Phước- giám đốc First News -Trí Việt: 'Thật vô lương tâm khi sách dành làm từ thiện cũng bị in lậu'

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 26/02/2020 16:25
TGTTO
Người đại diên cho First News- Trí Việt cho biết, hiện tại đơn vị này cùng nhiều đơn vị làm sách đang 'kêu trời không thấu' khi hàng trăm đầu sách công sức làm ra của đơn vị đang bị in lậu và bày bán công khai, không chỉ tại các nhà sách mà cả trên các trang mạng với số lượng lớn.

Covid-19 khiến ngành rau củ quả Việt Nam khó đạt chỉ tiêu xuất khẩu

Thị trường - Tiêu dùng - TRẦN HÙNG - 26/02/2020 16:08
TGTTO
Xuất khẩu rau quả Việt Nam sẽ khó đạt chỉ tiêu 5 tỉ USD trong năm nay nếu dịch Covid-19 không sớm được khống chế.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO