Thứ 2, 16/12/2019, 17:08 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Ô tô Việt vừa ra đường đã lo cạnh tranh với Lào, Campuchia

LƯƠNG BẰNG 10/10/2019 07:16

Bên cạnh sức ép từ các quốc gia đi trước, Việt Nam còn phải chịu sự cạnh tranh từ sự phát triển của các nước đi sau trong khu vực (Myanma, Lào, Campuchia).

Sắp đến giai đoạn bùng nổ

Báo cáo gửi Quốc hội liên quan đến một số công tác của ngành, trong đó có công nghiệp ô tô, Bộ Công Thương cho rằng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong 2 năm lại đây. Một số loại sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ...

“Ngành công nghiệp ô tô phát triển sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng cao của nhân dân khi thu nhập trên đầu người vượt ngưỡng 3.000 USD/năm, đồng thời có tác động lan tỏa, lôi kéo phát triển nhiều ngành kinh tế, kỹ thuật khác, giảm nhập siêu, ổn định kinh tế vĩ mô”, Bộ Công Thương đánh giá.

Hiện nay, trong nước có khoảng hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, với tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 680.000 xe/năm. Có nhiều hãng lớn có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ô tô Việt vừa ra đường đã lo cạnh tranh với Lào, Campuchia

Công nghiệp ô tô sẽ chịu sự cạnh tranh gay gắt của xe nhập khẩu. Ảnh: IT

Từ tháng 6/2019, nhà máy sản xuất ô tô VinFast (Tập đoàn Vingroup) đã chính thức khánh thành và bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt, chỉ sau 21 tháng xây dựng. Giai đoạn 1, nhà máy sẽ sản xuất ô tô con với công suất dự kiến khoảng 250.000 chiếc/năm. Bên cạnh đó, Vinfast cũng xây dựng các nhà máy sản xuất linh kiện phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô trong tổ hợp nhà máy.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương thừa nhận: Ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự. Chưa tạo được sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hoá giữa các doanh nghiệp trong sản xuất - lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện. Chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.

Ngoài ra, theo đánh giá của Bộ Công Thương, giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn chưa bằng chất lượng xe nhập khẩu.

Nhập siêu ô tô ở mức kỷ lục

Chỉ ra nguyên nhân khiến công nghiệp ô tô chưa phát triển, Bộ Công Thương cho rằng quy mô thị trường ô tô Việt Nam còn quá nhỏ, trong khi ngành công nghiệp ô tô phát triển dựa vào lợi thế quy mô; số lượng doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô quá nhiều so với quy mô thị trường.

“GDP bình quân đầu người giai đoạn vừa qua chưa đủ để đa số người dân có thể sở hữu ô tô”, Bộ này cho biết. Bên cạnh đó, các loại thuế, phí đối với sản phẩm ô tô chưa thực sự hợp lý, chưa tạo thuận lợi cho đa số người dân sở hữu ô tô.

“Các chính sách liên quan đến ngành chậm ban hành so với các nước trong khu vực làm mất cơ hội thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, chính sách trong nước chưa ổn định và đồng bộ, do đó chưa tạo được bước đột phá cho việc phát triển ngành”, theo Bộ Công Thương.

Với tốc độ tăng trưởng ổn định của thị trường xe con dưới 9 chỗ như hiện nay (trung bình 20 - 30%/năm), Bộ Công Thương dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ sớm vượt Philippines cả về sản xuất và bán hàng.

Tiềm năng phát triển công nghiệp ô tô phụ thuộc vào 3 yếu tố: quy mô và cơ cấu dân số, mức thu nhập bình quân đầu người, và số xe trung bình/1.000 dân.

Ô tô Việt vừa ra đường đã lo cạnh tranh với Lào, Campuchia

Xe nhập đang lấy lại vị thế. Ảnh: VNN

Tại Việt Nam, xu thế ô tô hóa (motorization) dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới, khi GDP bình quân đầu người vượt 3.000 USD và số xe trung bình trên 1000 dân đạt 50 xe.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, là khách hàng tiêu dùng lớn tiềm năng của xe cá nhân. Dự kiến nhu cầu tiêu thụ ô tô sẽ bùng nổ trong giai đoạn đến năm 2025.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ phải đối mặt sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm nhập khẩu (đặc biệt là ô tô từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia) và trong vòng 7-10 năm tới là các sản phẩm ô tô từ các quốc gia thành viên của Hiệp định CPTPP và EVFTA.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến 30/6/2019, nhập khẩu ô tô đạt 75.438 chiếc trị giá 1,68 tỷ USD, tăng 513% về số lượng và tăng hơn 413% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 54.927 chiếc, tăng 539,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Dự kiến nhập siêu ngành ô tô năm nay sẽ đạt mức kỷ lục hơn 3,4 tỷ USD. Trong những năm tiếp theo, kim ngạch nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục tăng theo nhu cầu sử dụng ngày càng cao trong nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất ô tô nội địa và cán cân thương mại.

Trong khi đó, Bộ Công Thương thừa nhận một số quốc gia trong khu vực như Indonesia và Thái Lan đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới, từ đó cơ hội thu hút các hãng ô tô đầu tư sản xuất lớn ở Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn.

“Bên cạnh sức ép từ các quốc gia đi trước, Việt Nam sẽ còn phải chịu sự cạnh tranh từ sự phát triển của các nước đi sau trong khu vực (Myanma, Lào, Campuchia)”, đây là cảnh báo mới trong báo cáo của Bộ Công Thương.

Vì thế, Bộ Công Thương đề nghị phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu sửa đổi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước, với thời hạn của chính sách là từ 5-10 năm.

Ngoài ra, cần sửa đổi các chính sách về thuế, chú trọng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp và các ưu đãi, hỗ trợ khác của Chính phủ để thu hút các dự án đầu tư sản xuất ô tô điện (bao gồm cả chính sách cho người mua). Đồng thời, “ban hành chính sách ký quỹ xử lý sản phẩm ô tô thải bỏ theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường”, Bộ Công Thương đề xuất.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo vietnamnet.vn

Ông Trương Minh Tuấn khai gì về số tiền 200 nghìn USD được nhận?

Thời sự - 16/12/2019 15:46
14 giờ 30 phút chiều nay (16/12), đại diện Viện KSND thành phố Hà Nội đã công bố xong cáo trạng vụ Mobifone –AVG. Hội đồng xét xử (HĐXX) bắt đầu tiến hành thẩm vấn đối với các bị cáo.

Boeing cân nhắc khả năng dừng sản xuất dòng máy bay 737 MAX

Quốc tế - VÂN TRÀ - 16/12/2019 15:31
TGTTO
Boeing đang cân nhắc khả năng giảm sản lượng hoặc tạm dừng sản xuất dòng 737 MAX, do Cơ quan hàng không liên bang Mỹ thông báo tuần trước rằng sẽ không dỡ lệnh cấm bay đối với dòng 737 MAX cho đến trước năm 2020.

Tính sáng tạo, đột phá được chú trọng tại Giải thưởng Sao Đỏ 2019

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 16/12/2019 15:00
TGTTO
Ngày 18/12 tới, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019 và kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Sao Đỏ được tổ chức tại Hà Nội.

Hợp đồng lao động của viên chức có gì thay đổi từ 1/7/2020?

Bạn đọc - 16/12/2019 14:50
Từ ngày 1/7/2020, Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức sửa đổi 2019 chính thức có hiệu lực. Theo đó, một trong những nội dung được sửa đổi là hợp đồng làm việc của viên chức.

Giá xăng giảm nhẹ sau hai lần tăng giá

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 16/12/2019 14:46
TGTTO
Liên Bộ Công thương – Tài chính vừa có quyết định giảm giá xăng trong kỳ điều chỉnh ngày hôm nay (16/12).

Hà Nội tuyển bổ sung vào trường chuyên, loại học sinh trung bình

Giáo dục - 16/12/2019 14:40
Học sinh trường chuyên thuộc một trong các trường hợp phải lưu ban, xếp loại hạnh kiểm từ trung bình trở xuống hoặc xếp loại học lực từ trung bình trở xuống sẽ phải chuyển sang trường THPT không chuyên hoặc lớp không chuyên của trường.

Nguyễn Vũ Bảo Hoàng - người đưa Thuduc House ra biển lớn

Doanh nghiệp - Doanh nhân - SONG NAM - 16/12/2019 14:30
TGTTO
Nếu như thế hệ doanh nhân trước đây đã đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu thì thế hệ doanh nhân ngày nay là những người làm giàu cho đất nước.

Chuyện lạ ở TP.HCM: Dọn sẵn dự án cho doanh nghiệp chưa ra đời?

Bất động sản - 16/12/2019 14:21
Sau loạt bài điều tra trên Dân Việt về vụ “hoán đổi đất 25 năm đất vẫn chưa đến tay doanh nghiệp” ở TP.HCM, ngày 14/12, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên – Môi trường đã chính thức vào cuộc kiểm tra. PV cũng tiếp tục có được những chứng cứ thể hiện nhiều dấu hiệu bất thường xung quanh Công ty cổ phần (CP) Bình Điền, khi đơn vị này “thôn tính” khu “đất vàng” 8,3 ha của Công ty TNHH Thuận Hưng.

Chưa tết, thương lái đã lùng mua mai vàng Bình Lợi, giá tăng 20%

Thị trường - Tiêu dùng - 16/12/2019 14:14
Anh Trần Tứ Vương – một nông dân trồng mai vàng tại xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết, mùa Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, giá mai vàng sẽ tăng khoảng 20% so với Tết năm 2019.

Bàn giao công trình đa năng cho cư dân vùng lũ

Xã hội - NGUYỄN ĐẮC THÀNH - 16/12/2019 14:14
TGTTO
Trong điều kiện bình thường, công trình sẽ phục vụ việc dạy và học của nhà trường. Trong trường hợp xảy ra thiên tai bão, lũ, công trình sẽ là nơi tránh trú cho người dân địa phương.

Bộ Y tế lần đầu khuyến cáo đối phó ô nhiễm không khí

Sức khỏe - 16/12/2019 14:02
Bộ Y tế khuyến cáo người dân đóng cửa sổ, hạn chế ra ngoài, đi đường mang khẩu trang đúng quy cách khi không khí Hà Nội bị ô nhiễm.

'Cháy vé' máy bay dịp nghỉ Tết 2020

Thị trường - Tiêu dùng - 16/12/2019 13:21
Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý 2020, các hãng hàng không đã tăng cường thêm hàng triệu vé máy bay được kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Giảm chi phí, tăng thu nhập cho nông dân nhờ cơ giới hóa việc gieo lúa

Xã hội - 16/12/2019 13:19
Nếu ĐBSCL giảm lượng giống gieo sạ còn 80 kg/ha, sẽ tiết kiệm được khoảng 300.000-350.000 tấn hạt giống, giảm khoảng 4.500-5.000 tỉ đồng.

Sau ồn ào bản quyền, ‘Thần đồng đất Việt’ ra mắt phiên bản điện ảnh

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 16/12/2019 13:04
TGTTO
Sau khi được hé lộ cách đây hai năm, dự án điện ảnh "Trạng Tí" chuyển thể từ bộ truyện tranh nổi tiếng "Thần đồng đất Việt" đã chính thức ấn định ngày phát hành sau “ồn ào” bản quyền tác giả của họa sĩ Lê Linh.

7 con vật kỳ lạ được phát hiện trong năm 2019 ở Việt Nam

Bạn đọc - 16/12/2019 10:44
Bò 6 chân chảy nước mắt khi xa mẹ, gà mái bỗng dưng chuyển thành gà trống, con heo tinh khôn chủ nói gì làm nấy hay lợn nái 3 tuổi đẻ ra 3 con voi,..là 4 trong số những "nhân vật tầm cỡ" trong giới động vật năm 2019.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO