Thứ 5, 20/06/2019, 00:15 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Nữ doanh nhân Ankiti Bose - ‘của hiếm’ trong giới khởi nghiệp toàn cầu

AN HI 25/05/2019 13:52

TGTTO
Với việc chuẩn bị sở hữu nền tảng thời trang trực tuyến Zilingo trị giá 1 tỷ USD, Ankiti Bose sẽ là nữ doanh nhân Ấn Độ đầu tiên, một trong những CEO trẻ nhất lãnh đạo công ty start-up quy mô lớn và trở thành hình mẫu cho hàng trăm triệu phụ nữ trẻ khao khát khởi nghiệp.

 “Máu” khởi nghiệp khi mới 23 tuổi

Trước khi trở thành cô gái Ấn Độ đầu tiên, đồng thời là một trong những nữ doanh nhân trẻ tuổi đồng sáng lập start-up kỳ lân (tên gọi của một công ty khởi nghiệp có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên), Ankiti Bose từng làm việc 3 năm trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm và tư vấn quản lý tại Sequoia Capital và McKinsey & Company.

Ankiti Bose năm nay 27 tuổi, từng tốt nghiệp ngành Kinh tế và Toán học tại Đại học St Xavier của Mumbai và là chuyên viên phân tích của hai công ty đầu tư mạo hiểm.  

Năm 2014, trong chuyến du lịch Bangkok (Thái Lan), cô và đồng nghiệp ghé thăm Chatuchak - ngôi chợ cuối tuần lớn nhất thế giới, gồm hơn 15.000 quầy hàng và 11.500 thương nhân.

“Khi đến tham quan và chọn mua đồ, tôi lập tức nghĩ: “Thật tuyệt vời nếu đưa những sản phẩm này lên mạng bán”, nhưng những tiểu thương ở đây không biết cách làm thế nào để kinh doanh trực tuyến”, Ankiti Bose tiết lộ thời điểm xuất hiện ý tưởng khởi nghiệp trong một buổi phỏng vấn mới đây của CNBC

Ankiti Bose phát hiện, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ không bán hàng sẵn trên mạng. Và ý định thành lập start-up riêng bắt đầu thôi thúc cô gái 23 tuổi từ chính chuyến đi mua sắm này. 

Vốn là một nhà phân tích đầu tư, hơn nữa, công ty Sequoia Capital mà Bose từng làm việc có vị trí “đắc địa” ở Bangalore - trung tâm công nghệ của Ấn Độ, nên cô đã theo sát sự phát triển của các “gã khổng lồ” thương mại điện tử như Amazon của Mỹ, Alibaba của Trung Quốc hay Flipkart của Ấn Độ. 

Điều khiến cô gái này ngạc nhiên là, tại thời điểm đó, các tiểu thương ở Đông Nam Á - một trong những thị trường sản xuất thời trang lớn nhất thế giới - không có “cửa” phát triển trong mảng bán hàng trực tuyến. Họ phải phụ thuộc vào bên thứ ba, đó là nhà phân phối. Chính vì thế nên lợi nhuận thu về không cao. Sau khi phát hiện điều này, Bose nảy sinh ý tưởng tạo ra một thị trường online nhằm tập hợp các nhà bán lẻ trong khu vực bán hàng.

Hai ý tưởng lớn gặp nhau

Cuối năm 2014, Ankiti Bose và Dhruv Kapoor - chàng kỹ sư phần mềm 24 tuổi của xưởng game Kiwi - chính thức thành lập Zilingo. Thông qua phần mềm độc quyền của công ty, các nhà kinh doanh thời trang nhỏ lẻ có thể mở rộng hoạt động bán hàng ở những thị trường lớn, có khả năng tiếp cận người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Câu chuyện đằng sau sự hợp tác và khởi nghiệp của đôi bạn trẻ này cũng rất thú vị. Sau buổi trò chuyện trong căn hộ của Bose ở Bengaluru - thủ phủ công nghệ của Ấn Độ, Bose và Kapoor phát hiện ra rằng họ chung tham vọng khởi nghiệp và có nhiều kỹ năng bổ trợ cho nhau để thành lập start-up riêng. Vì vậy, cả hai nhanh chóng quyết định cùng bắt tay làm ăn.

Ankiti Bose nghỉ việc năm 2015, ngay trước sinh nhật thứ 24, và cùng anh hàng xóm Dhruv Kapoor thành lập Zilingo.

Bose kể: “Kapoor ngồi trên chiếc ghế dài trong phòng khách nhà tôi và uống một cốc bia. Anh ấy chia sẻ về công việc, những gì anh ấy làm, phân tích cái này, cái nọ... Khi nghe xong, tôi lập tức hỏi Kapoor: “Này, anh biết không, em đã nghĩ về điều này đấy. Còn anh, anh thấy thế nào? Vậy là, mối nhân duyên trong kinh doanh giữa chúng tôi bắt đầu từ đó”.

4 tháng sau, Bose và Kapoor quyết định thôi việc ở công ty và góp 30.000 USD tiền tiết kiệm để bắt đầu biến ý tưởng đó thành hiện thực. Họ cũng kêu gọi một số người bạn chung tay, góp sức.

“Nhóm chúng tôi không có gì ngoài ước mơ này và chúng tôi quyết tâm đuổi theo nó”, Bose chia sẻ.

Ankiti Bose thừa nhận, hầu hết những người thân nhau nhiều năm “mới dám” cùng nhau xây dựng doanh nghiệp, thậm chí là bạn thời còn ở chung ký túc xá. Tuy nhiên, Bose và Kapoor muốn chứng minh rằng, họ không chỉ là chỗ quen biết mà còn thực sự là đối tác “tâm đầu ý hợp”.

Hành trình đưa Zilingo từ Đông Nam Á vươn ra thế giới

Zilingo hoạt động giống như các thị trường thương mại điện tử khác, ở chỗ cho phép tiểu thương đăng ký và đăng bán sản phẩm. Sau đó Zilingo đánh giá tính xác thực, giá cả và một số tiêu chí khác để cấp quyền truy cập vào các dịch vụ như hỗ trợ kỹ thuật, tài chính và bảo hiểm. 

Đội ngũ quản lý cấp cao của Zilingo.

Những ngày đầu tiên thành lập công ty thật khó khăn. Bose đã “chạy ngược chạy xuôi” Đông Nam Á để thuyết phục các đối tác tin rằng Zilingo sẽ khiến doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Bởi vì khách hàng tiềm năng mà Zilingo nhắm vào tập trung phần lớn ở Bangkok nên cô nàng phải chuyển nhà đến đó. Mọi việc thu gọn trong căn hộ nhỏ. Để tiết kiệm chi phí, Bose và các thành viên trong nhóm tự đóng gói sản phẩm. Trong khi đó, tận dụng lợi thế am hiểu công nghệ, Kapoor giúp người bán sử dụng Zilingo dễ dàng như Facebook.

Vai trò của công nghệ là tạo ra sự tăng trưởng bao trùm. Trong ngành thời trang, sự thiếu hiệu quả của chuỗi cung ứng cốt lõi cản trở doanh nghiệp vừa và nhỏ “mở khóa”, phát triển tiềm năng so với các thương hiệu lớn. Chúng tôi muốn xây dựng một sân chơi bình đẳng, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho các thương gia, không phân biệt quy mô.

Ankiti Bose

Sau khi chuyển địa điểm từ Thái Lan sang Singapore, mô hình kinh doanh của Zilingo ngày càng phát triển hơn. Thay vì chỉ tập trung mở cửa hàng trực tuyến để các doanh nghiệp bán sản phẩm cho người tiêu dùng, công ty cũng cung cấp phần mềm phân tích, công cụ quản lý, hệ thống logistics và thanh toán tự động, từ đó người bán sẽ xử lý nhanh chóng, thuận tiện các đơn đặt hàng trong và ngoài nước. 

Ngoài ra, Zilingo còn phát triển thêm, cho phép thương nhân tiếp cận các nhà sản xuất ở Bangladesh, Campuchia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. 

Năm 2015, Bose và Kapoor đã thành lập văn phòng tại Singapore và Bengaluru, nhận được nhiều niềm tin và kêu gọi thành công hàng triệu USD từ các nhà đầu tư, trong đó có cả công ty cũ của Bose - Sequoia Capital.

Đến năm 2016, cả hai nhận thấy chưa khai thác triệt để cơ hội giúp thương nhân nhỏ lẻ mở rộng quy mô và cạnh tranh với những “gã khổng lồ” thời trang thế giới như Zara… Tháng 9/2017, họ phát triển phạm vi hoạt động của Zilingo trên 8 quốc gia, hình thành trung tâm bán lẻ ở Hồng Kông, Hàn Quốc, Việt Nam, Campuchia, Indonesia và Thái Lan.

Từ năm 2018, Zilingo bắt tay với các hãng công nghệ tài chính để cấp vốn, giúp tiểu thương mua nguyên liệu để sản xuất. Và, công ty tính phí hoa hồng từ 10 - 30% cho mỗi đơn hàng. Vì thế, doanh thu đã tăng gấp bốn lần.

Chỉ trong 4 năm ngắn ngủi, Bose và Kapoor đã dẫn dắt Zilingo từ một trang web thương mại điện tử về thời trang nổi tiếng ở Đông Nam Á vươn ra chinh phục thị trường toàn cầu, với hơn 7 triệu người dùng. Zilingo hiện làm việc với 27.000 thương nhân ở 15 khu vực, quản lý hơn 500 nhân viên. Kế hoạch mở rộng sang Việt Nam cũng như các thị trường châu Á khác đang nằm trong chiến lược phát triển liên tục và lâu dài của công ty.

Tháng 2 vừa qua, Zilingo huy động 226 triệu USD từ các “ông lớn” như Sequoia Capital, Temasek, bộ phận đầu tư của Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore (EDBI), giúp Zilingo được định giá ở mức 970 triệu USD và sắp trở thành start-up kỳ lân. Đồng thời, giúp Bose trở thành phụ nữ Ấn Độ đầu tiên và nằm trong số ít các nữ giám đốc điều hành trẻ tuổi nhất của công ty khởi nghiệp có quy mô như vậy tại Đông Nam Á.

 “Zilingo đánh thức hy vọng phá vỡ chuỗi cung ứng hàng may mặc truyền thống của chúng tôi, mở ra cánh cửa mới cho các nhà thiết kế, đồng thời cho phép người tiêu dùng toàn cầu kết nối trực tiếp với cộng đồng thời trang châu Á”, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch của EDBI, Chu Swee Yeok, nói với CNBC

Ankiti Bose là “của hiếm” trong thế giới start-up 

Trở thành start-up kỳ lân là mục tiêu của hầu hết nhà sáng lập Ấn Độ nhưng họ luôn khát vốn để mở rộng quy mô, doanh nghiệp chỉ cỡ trung bình. Mặc dù, trí tuệ và năng lực là nền tảng xây dựng niềm tin của nhà đầu tư, nhưng đối với các nữ doanh nhân, việc thuyết phục các “ông lớn” rót vốn vào công ty chưa bao giờ dễ dàng. Ở một quốc gia vẫn còn mang nặng tư tưởng trọng nam, khinh nữ, họ gặp phải rào cản lớn từ gia đình và xã hội. Cho dù có giấc mơ khởi nghiệp thì họ cũng không đủ tiền để thực hiện. So với kinh doanh thời trang và các sản phẩm dành cho trẻ em, thì kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ khó khăn hơn cả.

Thành công của Bose chứng minh phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc.

Theo dữ liệu năm 2018 từ công ty nghiên cứu PitchBook, có trụ sở tại Mỹ, trong 239 công ty khởi nghiệp trị giá từ 1 tỷ USD trở lên trên thế giới, chỉ có 23 người sáng lập là phụ nữ. Tính riêng Ấn Độ - hệ sinh thái khởi nghiệp lớn thứ ba thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc - có 9 doanh nghiệp trở thành start-up kỳ lân vào năm ngoái, nhưng không một nữ lãnh đạo nào.

Sự nhạy cảm và đồng cảm khi tiếp xúc với mọi người ở các nền văn hóa khác nhau, những tín đồ công nghệ ở Bengaluru, những bậc thầy thời trang ở Singapore, các thương nhân ở Indonesia... đã giúp Bose đưa Zilingo lên một tầm cao mới như hôm nay.

Giám đốc quản lý Shailendra Singh của Sequoia Capital - công ty cũ của nữ doanh nhân nhận xét: “Trước khi thành lập Zilingo, Ankiti Bose là một thành viên xuất sắc trong nhóm phân tích của công ty. Cô ấy rất sắc sảo, chăm chỉ và luôn tạo sự khác biệt. Thật tuyệt vời khi chứng kiến cô ấy trở thành một nhà sáng lập táo bạo, nhà lãnh đạo năng động”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

15 doanh nghiệp giải trình về vụ quảng cáo trên clip YouTube phản động

Thời sự - Đức Hiệp - 19/06/2019 18:44
TGTTO
15 doanh nghiệp gồm Samsung Vina, FPT Shop, Yamaha, Shopee… xác nhận sau khi nhận được thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông đã ngay lập tức dừng quảng cáo trên YouTube và yêu cầu YouTube rà soát không để tình trạng hiển thị các quảng cáo trên các clip phản động.

Cởi mở chứ không dễ dãi

Chia sẻ - MAI KA - 19/06/2019 16:49
TGTTO
Ngày nay quan hệ tình dục nam nữ phần nào được nhìn nhận một cách cởi mở hơn. Tuy nhiên, không ít bạn trẻ có vẻ như đang nhầm lẫn giữa cởi mở và dễ dãi.

Nokia bất ngờ chuyển máy chủ lưu trữ dữ liệu sang Châu Âu

Công nghệ - Đức Hiệp - 19/06/2019 16:48
TGTTO
HMD Global, công ty sở hữu thương hiệu Nokia, vừa công bố thông tin chuyển trung tâm dữ liệu sang Châu Âu nhằm nâng cao bảo mật dữ liệu cho người dùng.

Đồng tiền số của Facebook vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nước châu Âu

Công nghệ - DUY VŨ - 19/06/2019 16:43
TGTTO
Facebook vừa công bố đồng tiền kỹ thuật số Libra của mình vào ngày 18/6. Tuy nhiên, việc ra mắt đồng tiền này đã bị theo dõi sát sao bởi các quan chức liên minh châu Âu.

Đừng giao hết cho chồng cầm trịch

Chuyện phòng the - MAI KA - 19/06/2019 16:25
TGTTO
Cái thời phụ nữ luôn giao phó cho đàn ông “muốn làm gì thì làm” giữa “bộn bề chăn gối”, mặn mà, nhạt nhẽo là chuyện hên xui, đã qua rồi. Tuy nhiên, làm thế nào để có một cuộc sống gối chăn hoàn hảo, thực sự không phải chị em nào cũng biết cách.

Chưa đạt thoả thuận đền bù, Điền Phúc Thành tự ý xây tường rào, lấn đất của dân

Bất động sản - HỒNG TRÂM - 19/06/2019 16:03
TGTTO
Chưa đạt được thoả thuận với người dân vì giá đền bù quá rẻ so với giá thị trường, công ty Điền Phúc Thành đã tự ý xây tường rào, thi công, lấn chiếm đất của người dân.

Áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với thép nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Kinh doanh - ĐÔNG BẮC - 19/06/2019 15:36
TGTTO
Bộ Công thương vừa ban hành Quyết định số 1711/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) tạm thời đối với một số sản phẩm thép phủ màu (tôn màu) có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Thị trường vàng hạ nhiệt

Nhịp đập thị trường - HOÀI AN - 19/06/2019 15:32
TGTTO
Tín hiệu tích cực từ cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc giúp đồng bạc xanh bật tăng trở lại, trong khi tài sản trú ẩn an toàn như vàng giảm giá ở cả hai thị trường trong nước và thế giới.

TP.HCM: Bao giờ cho hết… kẹt xe, ngập nước?

Thời sự - HỒ VĂN - 19/06/2019 15:29
TGTTO
​​​​​​​Chính quyền TP.HCM đã chi 32.086 tỷ đồng cho 99 dự án chống ngập, nhưng thực tế cho thấy đến nay vẫn ngập nhiều nơi.

Máy tính dễ bị đánh cắp thông tin vì dùng phần mềm chống virus giả mạo

Công nghệ - Đức Hiệp - 19/06/2019 15:27
TGTTO
Sử dụng phần mềm chống virus giả mạo, người dùng không bảo vệ được máy tính, dễ bị đánh cắp dữ liệu và khai thác thông tin giao dịch ngân hàng trực tuyến, tài khoản mạng xã hội, bị lây nhiễm mã độc…

Làm gì với 'núi' hàng tồn kho 200.000 tỷ đồng?

Bất động sản - SƠN AN - 19/06/2019 15:22
TGTTO
Lượng hàng tồn kho bất động sản đã tăng vọt trong 5 năm qua, chỉ tính riêng 65 doanh nghiệp bất động sản niêm yết, đến cuối năm 2018 đã hơn 200.000 tỷ đồng, cao gần gấp đôi so với thời điểm thị trường “đóng băng” đầu năm 2013.

MBBank tổ chức cuộc thi sáng tạo video qui mô lớn

Văn hóa - Giải trí - Đức Hiệp - 19/06/2019 15:16
TGTTO
Ngày 19/6, Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) đã công bố cuộc thi ý tưởng nội dung video “Touching Your Life”, với giải thưởng cao nhất 500 triệu đồng.

Ngày 20/6, 3 tấn xoài tượng da xanh Sơn La xuất khẩu sang Anh

Nông nghiệp - VĂN CHIẾN - 19/06/2019 15:09
3 tấn xoài tượng da xanh ở Yên Châu (Sơn La) sẽ chính thức lên đường sang Vương quốc Anh vào ngày mai (20/6). Đây là lô xoài đầu tiên của Sơn La nói riêng và miền Bắc nói chung được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường khó tính là nước Anh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 'Không để sai sót trong kỳ thi THPT quốc gia'

Giáo dục - DƯƠNG TÂM - 19/06/2019 15:01
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương "kỷ luật nghiêm khắc cán bộ coi thi, thanh tra thi vi phạm quy chế".

5 địa điểm kinh ngạc ở New Brunswick, Canada

Du lịch - Ẩm thực - BÌNH MINH - 19/06/2019 14:59
TGTTO
Có hình dáng gần giống hình chữ nhật, New Brunswick rộng khoảng 322 km từ bắc xuống nam và 242 km từ đông sang tây, với những điểm đến độc đáo.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO