Chủ nhật, 15/09/2019, 17:02 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Nữ doanh nhân Ankiti Bose - ‘của hiếm’ trong giới khởi nghiệp toàn cầu

AN HI 25/05/2019 13:52

TGTTO
Với việc chuẩn bị sở hữu nền tảng thời trang trực tuyến Zilingo trị giá 1 tỷ USD, Ankiti Bose sẽ là nữ doanh nhân Ấn Độ đầu tiên, một trong những CEO trẻ nhất lãnh đạo công ty start-up quy mô lớn và trở thành hình mẫu cho hàng trăm triệu phụ nữ trẻ khao khát khởi nghiệp.

 “Máu” khởi nghiệp khi mới 23 tuổi

Trước khi trở thành cô gái Ấn Độ đầu tiên, đồng thời là một trong những nữ doanh nhân trẻ tuổi đồng sáng lập start-up kỳ lân (tên gọi của một công ty khởi nghiệp có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên), Ankiti Bose từng làm việc 3 năm trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm và tư vấn quản lý tại Sequoia Capital và McKinsey & Company.

Ankiti Bose năm nay 27 tuổi, từng tốt nghiệp ngành Kinh tế và Toán học tại Đại học St Xavier của Mumbai và là chuyên viên phân tích của hai công ty đầu tư mạo hiểm.  

Năm 2014, trong chuyến du lịch Bangkok (Thái Lan), cô và đồng nghiệp ghé thăm Chatuchak - ngôi chợ cuối tuần lớn nhất thế giới, gồm hơn 15.000 quầy hàng và 11.500 thương nhân.

“Khi đến tham quan và chọn mua đồ, tôi lập tức nghĩ: “Thật tuyệt vời nếu đưa những sản phẩm này lên mạng bán”, nhưng những tiểu thương ở đây không biết cách làm thế nào để kinh doanh trực tuyến”, Ankiti Bose tiết lộ thời điểm xuất hiện ý tưởng khởi nghiệp trong một buổi phỏng vấn mới đây của CNBC

Ankiti Bose phát hiện, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ không bán hàng sẵn trên mạng. Và ý định thành lập start-up riêng bắt đầu thôi thúc cô gái 23 tuổi từ chính chuyến đi mua sắm này. 

Vốn là một nhà phân tích đầu tư, hơn nữa, công ty Sequoia Capital mà Bose từng làm việc có vị trí “đắc địa” ở Bangalore - trung tâm công nghệ của Ấn Độ, nên cô đã theo sát sự phát triển của các “gã khổng lồ” thương mại điện tử như Amazon của Mỹ, Alibaba của Trung Quốc hay Flipkart của Ấn Độ. 

Điều khiến cô gái này ngạc nhiên là, tại thời điểm đó, các tiểu thương ở Đông Nam Á - một trong những thị trường sản xuất thời trang lớn nhất thế giới - không có “cửa” phát triển trong mảng bán hàng trực tuyến. Họ phải phụ thuộc vào bên thứ ba, đó là nhà phân phối. Chính vì thế nên lợi nhuận thu về không cao. Sau khi phát hiện điều này, Bose nảy sinh ý tưởng tạo ra một thị trường online nhằm tập hợp các nhà bán lẻ trong khu vực bán hàng.

Hai ý tưởng lớn gặp nhau

Cuối năm 2014, Ankiti Bose và Dhruv Kapoor - chàng kỹ sư phần mềm 24 tuổi của xưởng game Kiwi - chính thức thành lập Zilingo. Thông qua phần mềm độc quyền của công ty, các nhà kinh doanh thời trang nhỏ lẻ có thể mở rộng hoạt động bán hàng ở những thị trường lớn, có khả năng tiếp cận người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Câu chuyện đằng sau sự hợp tác và khởi nghiệp của đôi bạn trẻ này cũng rất thú vị. Sau buổi trò chuyện trong căn hộ của Bose ở Bengaluru - thủ phủ công nghệ của Ấn Độ, Bose và Kapoor phát hiện ra rằng họ chung tham vọng khởi nghiệp và có nhiều kỹ năng bổ trợ cho nhau để thành lập start-up riêng. Vì vậy, cả hai nhanh chóng quyết định cùng bắt tay làm ăn.

Ankiti Bose nghỉ việc năm 2015, ngay trước sinh nhật thứ 24, và cùng anh hàng xóm Dhruv Kapoor thành lập Zilingo.

Bose kể: “Kapoor ngồi trên chiếc ghế dài trong phòng khách nhà tôi và uống một cốc bia. Anh ấy chia sẻ về công việc, những gì anh ấy làm, phân tích cái này, cái nọ... Khi nghe xong, tôi lập tức hỏi Kapoor: “Này, anh biết không, em đã nghĩ về điều này đấy. Còn anh, anh thấy thế nào? Vậy là, mối nhân duyên trong kinh doanh giữa chúng tôi bắt đầu từ đó”.

4 tháng sau, Bose và Kapoor quyết định thôi việc ở công ty và góp 30.000 USD tiền tiết kiệm để bắt đầu biến ý tưởng đó thành hiện thực. Họ cũng kêu gọi một số người bạn chung tay, góp sức.

“Nhóm chúng tôi không có gì ngoài ước mơ này và chúng tôi quyết tâm đuổi theo nó”, Bose chia sẻ.

Ankiti Bose thừa nhận, hầu hết những người thân nhau nhiều năm “mới dám” cùng nhau xây dựng doanh nghiệp, thậm chí là bạn thời còn ở chung ký túc xá. Tuy nhiên, Bose và Kapoor muốn chứng minh rằng, họ không chỉ là chỗ quen biết mà còn thực sự là đối tác “tâm đầu ý hợp”.

Hành trình đưa Zilingo từ Đông Nam Á vươn ra thế giới

Zilingo hoạt động giống như các thị trường thương mại điện tử khác, ở chỗ cho phép tiểu thương đăng ký và đăng bán sản phẩm. Sau đó Zilingo đánh giá tính xác thực, giá cả và một số tiêu chí khác để cấp quyền truy cập vào các dịch vụ như hỗ trợ kỹ thuật, tài chính và bảo hiểm. 

Đội ngũ quản lý cấp cao của Zilingo.

Những ngày đầu tiên thành lập công ty thật khó khăn. Bose đã “chạy ngược chạy xuôi” Đông Nam Á để thuyết phục các đối tác tin rằng Zilingo sẽ khiến doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Bởi vì khách hàng tiềm năng mà Zilingo nhắm vào tập trung phần lớn ở Bangkok nên cô nàng phải chuyển nhà đến đó. Mọi việc thu gọn trong căn hộ nhỏ. Để tiết kiệm chi phí, Bose và các thành viên trong nhóm tự đóng gói sản phẩm. Trong khi đó, tận dụng lợi thế am hiểu công nghệ, Kapoor giúp người bán sử dụng Zilingo dễ dàng như Facebook.

Vai trò của công nghệ là tạo ra sự tăng trưởng bao trùm. Trong ngành thời trang, sự thiếu hiệu quả của chuỗi cung ứng cốt lõi cản trở doanh nghiệp vừa và nhỏ “mở khóa”, phát triển tiềm năng so với các thương hiệu lớn. Chúng tôi muốn xây dựng một sân chơi bình đẳng, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho các thương gia, không phân biệt quy mô.

Ankiti Bose

Sau khi chuyển địa điểm từ Thái Lan sang Singapore, mô hình kinh doanh của Zilingo ngày càng phát triển hơn. Thay vì chỉ tập trung mở cửa hàng trực tuyến để các doanh nghiệp bán sản phẩm cho người tiêu dùng, công ty cũng cung cấp phần mềm phân tích, công cụ quản lý, hệ thống logistics và thanh toán tự động, từ đó người bán sẽ xử lý nhanh chóng, thuận tiện các đơn đặt hàng trong và ngoài nước. 

Ngoài ra, Zilingo còn phát triển thêm, cho phép thương nhân tiếp cận các nhà sản xuất ở Bangladesh, Campuchia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. 

Năm 2015, Bose và Kapoor đã thành lập văn phòng tại Singapore và Bengaluru, nhận được nhiều niềm tin và kêu gọi thành công hàng triệu USD từ các nhà đầu tư, trong đó có cả công ty cũ của Bose - Sequoia Capital.

Đến năm 2016, cả hai nhận thấy chưa khai thác triệt để cơ hội giúp thương nhân nhỏ lẻ mở rộng quy mô và cạnh tranh với những “gã khổng lồ” thời trang thế giới như Zara… Tháng 9/2017, họ phát triển phạm vi hoạt động của Zilingo trên 8 quốc gia, hình thành trung tâm bán lẻ ở Hồng Kông, Hàn Quốc, Việt Nam, Campuchia, Indonesia và Thái Lan.

Từ năm 2018, Zilingo bắt tay với các hãng công nghệ tài chính để cấp vốn, giúp tiểu thương mua nguyên liệu để sản xuất. Và, công ty tính phí hoa hồng từ 10 - 30% cho mỗi đơn hàng. Vì thế, doanh thu đã tăng gấp bốn lần.

Chỉ trong 4 năm ngắn ngủi, Bose và Kapoor đã dẫn dắt Zilingo từ một trang web thương mại điện tử về thời trang nổi tiếng ở Đông Nam Á vươn ra chinh phục thị trường toàn cầu, với hơn 7 triệu người dùng. Zilingo hiện làm việc với 27.000 thương nhân ở 15 khu vực, quản lý hơn 500 nhân viên. Kế hoạch mở rộng sang Việt Nam cũng như các thị trường châu Á khác đang nằm trong chiến lược phát triển liên tục và lâu dài của công ty.

Tháng 2 vừa qua, Zilingo huy động 226 triệu USD từ các “ông lớn” như Sequoia Capital, Temasek, bộ phận đầu tư của Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore (EDBI), giúp Zilingo được định giá ở mức 970 triệu USD và sắp trở thành start-up kỳ lân. Đồng thời, giúp Bose trở thành phụ nữ Ấn Độ đầu tiên và nằm trong số ít các nữ giám đốc điều hành trẻ tuổi nhất của công ty khởi nghiệp có quy mô như vậy tại Đông Nam Á.

 “Zilingo đánh thức hy vọng phá vỡ chuỗi cung ứng hàng may mặc truyền thống của chúng tôi, mở ra cánh cửa mới cho các nhà thiết kế, đồng thời cho phép người tiêu dùng toàn cầu kết nối trực tiếp với cộng đồng thời trang châu Á”, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch của EDBI, Chu Swee Yeok, nói với CNBC

Ankiti Bose là “của hiếm” trong thế giới start-up 

Trở thành start-up kỳ lân là mục tiêu của hầu hết nhà sáng lập Ấn Độ nhưng họ luôn khát vốn để mở rộng quy mô, doanh nghiệp chỉ cỡ trung bình. Mặc dù, trí tuệ và năng lực là nền tảng xây dựng niềm tin của nhà đầu tư, nhưng đối với các nữ doanh nhân, việc thuyết phục các “ông lớn” rót vốn vào công ty chưa bao giờ dễ dàng. Ở một quốc gia vẫn còn mang nặng tư tưởng trọng nam, khinh nữ, họ gặp phải rào cản lớn từ gia đình và xã hội. Cho dù có giấc mơ khởi nghiệp thì họ cũng không đủ tiền để thực hiện. So với kinh doanh thời trang và các sản phẩm dành cho trẻ em, thì kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ khó khăn hơn cả.

Thành công của Bose chứng minh phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc.

Theo dữ liệu năm 2018 từ công ty nghiên cứu PitchBook, có trụ sở tại Mỹ, trong 239 công ty khởi nghiệp trị giá từ 1 tỷ USD trở lên trên thế giới, chỉ có 23 người sáng lập là phụ nữ. Tính riêng Ấn Độ - hệ sinh thái khởi nghiệp lớn thứ ba thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc - có 9 doanh nghiệp trở thành start-up kỳ lân vào năm ngoái, nhưng không một nữ lãnh đạo nào.

Sự nhạy cảm và đồng cảm khi tiếp xúc với mọi người ở các nền văn hóa khác nhau, những tín đồ công nghệ ở Bengaluru, những bậc thầy thời trang ở Singapore, các thương nhân ở Indonesia... đã giúp Bose đưa Zilingo lên một tầm cao mới như hôm nay.

Giám đốc quản lý Shailendra Singh của Sequoia Capital - công ty cũ của nữ doanh nhân nhận xét: “Trước khi thành lập Zilingo, Ankiti Bose là một thành viên xuất sắc trong nhóm phân tích của công ty. Cô ấy rất sắc sảo, chăm chỉ và luôn tạo sự khác biệt. Thật tuyệt vời khi chứng kiến cô ấy trở thành một nhà sáng lập táo bạo, nhà lãnh đạo năng động”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Ngô Kiến Huy lộ bằng chứng hẹn hò 'Nữ hoàng quyến rũ' sau chia tay Khổng Tú Quỳnh?

Thế giới sao - LOAN TRẦN - 15/09/2019 16:02
Không chỉ mặc áo đôi, cả hai còn lộ nhiều hình ảnh cho thấy đang bí mật du lịch cùng nhau.

Sáng mai, xét xử gian lận thi cử ở Sơn La: 8 luật sư tham gia bào chữa

Giáo dục - PV TÂY BẮC - 15/09/2019 15:20
Ngày mai (16/9), Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 8 bị cáo về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. Ngoài hội đồng xét xử sẽ có 5 thẩm phán, phiên xét xử còn có 8 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

TP.HCM: 163 'quả bom bẩn, nổ chậm' vẫn nằm kề nhà dân

Xã hội - CAO HÙNG - 15/09/2019 15:13
Vụ cháy nhà máy bóng đèn Rạng Đông đang gây ra nhiều hệ lụy về môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân… Tại TP.HCM, chính quyền đang chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát các nhà máy hiện đang tồn tại trong nội thành. Thực tế cho thấy, có quá nhiều lo ngại…

Lâm Đồng: Trồng loài hồng giòn ngọt, cứ 1 cây cho thu 1 triệu bạc

Nông nghiệp - VĂN LONG - 15/09/2019 14:09
Việc trồng xen 100 gốc hồng giòn trong vườn đã giúp anh Nguyễn Thư Bính (33 tuổi, ngụ xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) thu được từ 5 – 10 tấn mỗi năm. Cả năm không cần phải chăm sóc nhiều nhưng 100 gốc hồng giòn giúp anh Bính có thu hơn 100 triệu đồng mỗi vụ.

'Lạc' trong trang phục rực rỡ của người Dao trên đỉnh Mẫu Sơn

Du lịch - Ẩm thực - TUẤN MINH - 15/09/2019 14:09
Người Dao Lù Gang sống xen kẽ, quần tụ ở nhiều nơi khu vực miền núi phía Bắc trong đó đỉnh Mẫu Sơn của tỉnh Lạng Sơn. Một trong những sắc thái tạo nên những nét riêng cho người Dao Lù Gang ở đây chính là những bộ trang phục với sắc màu rực rỡ.

Tôm hùm Mỹ vào Việt Nam tăng giá đột biến

Thị trường - Tiêu dùng - THI HÀ - 15/09/2019 14:08
Sau hơn một tháng giảm giá, hiện tôm hùm Mỹ tăng 30% so với trước đó, lượng hàng nhập khẩu về Việt Nam cũng giảm mạnh.

Ra mắt máy ảnh Fujifilm XA7 cho nhiếp ảnh gia còn non tay

Sản phẩm - Dịch vụ - AN NHIÊN - 15/09/2019 14:08
Fujifilm X-A7 là chiếc máy ảnh không gương lật có giá phải chăng - 700 USD (khoảng 16,27 triệu đồng) và dành cho người mới bắt đầu.

Chiếc đàn 10 trong 1 độc đáo của người đàn ông 68 tuổi

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 15/09/2019 13:34
TGTTO
Với niềm đam mê âm nhạc, ông Nguyễn Hồng Phước, 68 tuổi, ngụ thị trấn Chợ Vàm, Phú Tân, An Giang đã sáng chế ra cây đàn kỳ lạ, với tên gọi "thập liên cầm", kết hợp 10 loại đàn thông dụng trong nghệ thuật đờn ca tài tử.

Cảnh báo bảo mật thông tin trong các tập đoàn, công ty nhà nước

Sản phẩm - Dịch vụ - NGUYÊN ĐỨC - 15/09/2019 13:25
TGTTO
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản gửi đến các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước về việc hướng dẫn bảo đảm an toàn thông tin cho hệ thống quản lí văn bản và điều hành.

Ấn Độ hạn chế nhập khẩu hương nhang, hàng trăm hộ sản xuất đứng trước nguy cơ phá sản

Thị trường - Tiêu dùng - THANH PHONG - 15/09/2019 13:22
Việc Bộ Công Thương Ấn Độ chuyển trạng thái “tự do nhập khẩu” sang “hạn chế nhập khẩu” đối với mặt hàng hương nhang từ ngày 31/8/2019 một cách đột ngột, không báo trước khoảng 100 doanh nghiệp cùng 2,5 vạn lao động nông thôn cung cấp nguyên liệu hoặc sản xuất hương nhang Việt Nam đứng trước nguy cơ phá sản, nợ nần.

Tốt đến mấy, iPhone 11 Pro vẫn thua xa các đối thủ Android về tốc độ 4G LTE

Sản phẩm - Dịch vụ - NHƯ QUỲNH - 15/09/2019 13:21
Có vẻ như Apple vẫn cần phải làm nhiều điều nếu muốn iPhone của hãng cung cấp tốc độ 4G LTE nhanh hơn các đối thủ.

Việc thu gom phế thải Công ty Rạng Đông chưa hoàn thành như dự kiến

Xã hội - TTXVN - 15/09/2019 13:20
Về việc ứng phó hóa chất độc hại do sự cố cháy tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Hóa học, đến sáng 15/9, việc thu gom phế thải vẫn chưa hoàn thành do lượng vật chất cần thu gom lớn hơn dự kiến.

Hình ảnh bùng nổ tại quê nhà tân vô địch Olympia Trần Thế Trung

Văn hóa - Giải trí - TẬP HÀ - 15/09/2019 12:24
Tại chung kết Đường lên đỉnh Olympia tại điểm cầu Quảng trường TP.Vinh (tỉnh Nghệ An), 5.000 cổ động viên xứ Nghệ đã thực sự bùng nổ cổ vũ cho Trần Thế Trung đoạt vòng nguyệt quế.

Trần Thế Trung mang vòng nguyệt quế Olympia về chuyên Phan Bội Châu

Văn hóa - Giải trí - ĐINH ĐANG - 15/09/2019 12:23
Như vậy, sau 19 năm chờ đợi, trường THPT Chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An đã có thí sinh đầu tiên mang vòng nguyệt quế - chương trình Olympia về trường. Thí sinh Trần Thế Trung đã xuất sắc vượt qua 3 ứng viên khác để giành chức vô địch.

Mister Việt Nam 2019 bị khán giả ví như cuộc thi ao làng, hội chợ

Văn hóa - Giải trí - CHÂU ANH - 15/09/2019 09:02
Kết quả và khâu tổ chức của Mister Việt Nam 2019 vấp phải nhiều tranh cãi của cộng đồng fan sắc đẹp.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO