Thứ năm, 28/03/2024

Nông sản Việt Nam gọi là củ nhưng mọc dưới nước như lục bình, có thể thổi như sáo

19/10/2021 1:00 PM (GMT+7)

Có lẽ không nhiều người biết loại củ nổi tiếng trong ca dao thực tế không hề mọc dưới đất lên mà sinh sôi trên mặt nước như lục bình.

Dân gian có câu: "Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau củ bồ hòn cũng méo". Củ ấu từ đó trở nên quen tai với nhiều người Việt Nam. Thế nhưng, nếu chưa tận mắt thấy thì có thể bạn sẽ có nhiều nhầm lẫn về loại củ tưởng quen này.

Nông sản Việt Nam gọi là củ nhưng mọc dưới nước như lục bình, có thể thổi như sáo - Ảnh 1.

Gần đây, trên Tiktok, nhiều khán giả bất ngờ với hình ảnh hái củ ấu trên sông. Cây ấu sống dưới nước như lục bình, ra hoa kết quả, khi chín sẽ tự rụng rồi vùi vào bùn.

Người xem thích thú khi biết củ ấu mọc dưới nước.

Củ ấu nhiều nơi gọi là sừng trâu được trồng khá nhiều ở ao hồ hay miền sông nước Việt Nam. Một số địa phương ở Thanh Hóa, Phú Thọ hay các tỉnh miền Tây, củ ấu được trồng trong ao nuôi cá để cải thiện kinh tế. Củ ấu có thể được tìm thấy ở các khu chợ hoặc sàn thương mại điện tử với giá từ 20.000 đồng/kg.

Nông sản Việt Nam gọi là củ nhưng mọc dưới nước như lục bình, có thể thổi như sáo - Ảnh 2.

Nông sản Việt Nam gọi là củ nhưng mọc dưới nước như lục bình, có thể thổi như sáo - Ảnh 3.

Nông sản Việt Nam gọi là củ nhưng mọc dưới nước như lục bình, có thể thổi như sáo - Ảnh 4.

Nông sản Việt Nam gọi là củ nhưng mọc dưới nước như lục bình, có thể thổi như sáo - Ảnh 5.

Trong củ ấu có chứa 49% tinh bột và 10,3% đạm nên có thể dùng làm lương thực. Củ ấu có thể ăn sống, luộc lên ăn chơi, dùng hầm xương, nấu lẩu, làm bánh... Ngoài ra, dân gian thường dùng củ ấu để chữa cảm sốt, nhức đầu, giải độc rượu hay trị bệnh dạ dày. Trong tuổi thơ của nhiều người, củ ấu có vỏ cứng còn dùng làm sáo thổi.

Nông sản Việt Nam gọi là củ nhưng mọc dưới nước như lục bình, có thể thổi như sáo - Ảnh 6.

Nông sản Việt Nam gọi là củ nhưng mọc dưới nước như lục bình, có thể thổi như sáo - Ảnh 7.

Nông sản Việt Nam gọi là củ nhưng mọc dưới nước như lục bình, có thể thổi như sáo - Ảnh 8.

Nông sản Việt Nam gọi là củ nhưng mọc dưới nước như lục bình, có thể thổi như sáo - Ảnh 9.

Củ ấu là món ăn tuổi thơ của nhiều người.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đang tăng cường đưa tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU phục vụ người Việt. Tại Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ Minh Phú vừa bắt tay hợp tác, tôm thẻ đang bán chỉ 186.000 đồng/kg.

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Chi phí quảng cáo trung bình tính theo ngày của Vinamilk hiện nay khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên giá trị thương hiệu công ty đã tăng lên 3 tỷ USD vào cuối năm ngoái từ con số 2,8 tỷ USD của 2022.

Một siêu thị tuyên bố giá luôn rẻ hơn đối thủ trong bán kính 10km

Một siêu thị tuyên bố giá luôn rẻ hơn đối thủ trong bán kính 10km

Một siêu thị vừa tăng số lượng hàng giá rẻ phục vụ người tiêu dùng lên gấp đôi so với bình thường. Doanh nghiệp cũng cam kết có giá rẻ hơn thị trường trong bán kính 10km.