Thứ sáu, 17/05/2024

Nợ hộ gia đình tại Việt Nam tăng cao, tiêu dùng cá nhân giảm mạnh, người dân đang tiết kiệm

09/02/2024 6:51 AM (GMT+7)

Tiêu dùng cá nhân của Việt Nam năm 2023 chỉ tăng khoảng 3%, bằng một nửa mức bình quân trước đây. Đáng chú ý, nợ của hộ gia đình gia tăng khiến ngành ngân hàng dễ bị ảnh hưởng, và hạn chế thu nhập khả dụng khi chi phí nợ tăng lên.

Trong báo cáo vừa phát hành, HSBC cho rằng Việt Nam đang hồi hộp mong chờ một đợt đảo chiều thương mại và dòng du khách đổ về để hỗ trợ thị trường việc làm, cũng như tăng trưởng lương cho người lao động.

Tăng trưởng tiêu dùng cá nhân năm 2023 chỉ bằng một nửa trước đây, người dân đang tiết kiệm

Theo HSBC, Việt Nam có tỷ trọng tiêu dùng lớn, chiếm hơn 50% GDP. Trước đại dịch Covid-19, tiêu dùng cá nhân gia tăng với tốc độ bình quân hàng năm là 7,5%. Với sự phát triển ấn tượng trong vòng 20 năm qua, sự gia tăng nói chung về tài sản đã thúc đẩy xu hướng tiêu dùng mạnh hơn, kích thích sự chuyển dịch sang hàng hóa và dịch vụ không thiết yếu.Nợ hộ gia đình tại Việt Nam tăng cao, tiêu dùng cá nhân giảm mạnh, người dân đang tiết kiệm- Ảnh 1.

Nợ hộ gia đình tại Việt Nam tăng cao, tiêu dùng cá nhân giảm mạnh, người dân đang tiết kiệm- Ảnh 2.

Tăng trưởng tiêu dùng cá nhân của Việt Nam giảm một nửa trong năm 2023, trong khi tỷ lệ tiết kiệm tăng lên qua các năm.

Tuy nhiên, tiêu dùng cá nhân đã giảm sút đáng kể từ khi xảy ra dịch bệnh, ngoại trừ giai đoạn mở cửa trở lại trong năm 2022.

Đặc biệt, trong năm 2023, tăng trưởng tiêu dùng cá nhân đã giảm một nửa. Điều này phản ánh tác động rõ rệt của tình hình kinh tế chậm lại đối với các hộ gia đình. Một phần nguyên nhân là vì hiệu ứng biến động giá trị tài sản do lĩnh vực bất động sản suy yếu, phần khác là do những thay đổi lớn trong hành vi người tiêu dùng kể từ đại dịch.

Nghiên cứu của HSBC cho thấy người tiêu dùng có xu hướng cảnh giác với những biến động kinh tế, và gia tăng khuynh hướng tiết kiệm. "Mặc dù dữ liệu của năm 2023 chưa được công bố, song tỷ lệ tiết kiệm tăng 40% là cao hơn đáng kể trong năm 2022, cũng phần nào minh họa cho xu hướng này", báo cáo viết.

Cũng theo HSBC, với nhóm hàng không thiết yếu, qua xem xét xu hướng chi tiêu không thiết yếu, tổ chức tài chính này nghiên cứu lựa chọn mua hàng của người dân. Trong đó, đáng chú ý là tỷ lệ mua xe gắn máy rất cao ở Việt Nam, với tỷ lệ sở hữu xe lên đến 70%.

Nợ hộ gia đình tại Việt Nam tăng cao, tiêu dùng cá nhân giảm mạnh, người dân đang tiết kiệm- Ảnh 3.

Tăng trưởng tiêu dùng cá nhân năm 2023 chỉ bằng một nửa trước đây, người dân đang có xu hướng cảnh giác với những biến động của nền kinh tế. Ảnh: H. Hạnh

Trong khi đó, số lượng mua ôtô cũng đang tăng lên. Dấu hiệu rõ rệt cho thấy sức mua tiêu dùng gia tăng chính là xu hướng mua hàng khác biệt giữa xe SUV so với xe sedan, trong đó, xe SUV nói chung đắt hơn xe sedan.

 Nợ của hộ gia đình gia tăng

Một vấn đề cần lưu tâm là nợ của hộ gia đình gia tăng. Theo HSBC, mặc dù không có dữ liệu để đo lường ở Việt Nam, chúng tôi đã ước tính thông qua phân tích báo cáo tài chính của 4 ngân hàng lớn, vốn có thể bao gồm những khoản vay cho hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Trong giai đoạn 2013-2022, nợ của hộ gia đình tăng mạnh, từ 28% GDP lên 50% GDP.

Đòn bẩy tiêu dùng gia tăng không bền vững có thể tạo ra những rủi ro đáng kể cho ngành ngân hàng Việt Nam, cũng như ảnh hưởng đến chi tiêu tiêu dùng trong tương lai, do phải cắt thêm thu nhập để trả nợ.

Điều may mắn là suốt năm 2023, Chính phủ đã triển khai một loạt các biện pháp hỗ trợ cho cả doanh nghiệp và hộ gia đình, như gia hạn thời gian giảm thuế, cắt giảm lãi suất và gia hạn thời gian trả nợ.

Nợ hộ gia đình tại Việt Nam tăng cao, tiêu dùng cá nhân giảm mạnh, người dân đang tiết kiệm- Ảnh 4.

Sở thích tiêu dùng chuyển dịch cho thấy chi tiêu tùy ý gia tăng.

Theo của tổ chức tài chính này, dù tâm lý còn thận trọng nhưng đang cải thiện đối với lĩnh vực bất động sản sẽ thúc đẩy tâm lý người tiêu dùng nói chung. Trong khi đó, triển vọng tốt lên của thị trường lao động sẽ hỗ trợ tăng trưởng lương, từ đó cải thiện khả năng trả nợ của hộ gia đình.

Báo cáo cũng thể hiện lĩnh vực điện tử gần đây đã chứng kiến dấu hiệu tích cực. Đáng chú ý là sự phục hồi hoàn toàn trong lĩnh vực du lịch đã hỗ trợ cho lao động làm việc trong ngành dịch vụ. Năm 2024, ngành Du lịch Việt Nam đưa ra mục tiêu đón 17-18 triệu khách nước ngoài. Đây là con số này gần đạt mức cao kỷ lục của năm 2019, với tổng doanh thu là 840.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, những ngành vốn cung cấp nguồn việc làm lớn như dệt may và da giày lại chưa hoàn toàn thoát khỏi giai đoạn khó khăn.

Xuất khẩu tăng vọt 40% trong tháng đầu năm 2024

Việt Nam đã khởi đầu năm 2024 bằng những dấu hiệu phục hồi kinh tế vững vàng. Trong đó, xuất khẩu tăng với tốc độ kinh ngạc là 42% so với cùng kỳ năm trước, nhờ phục hồi ổn định trong xuất khẩu hàng điện tử. Sắp tới, số lượng đặt hàng trước dòng điện thoại Samsung Galaxy S24 mới ở mức cao cũng phần nào giúp tình hình thêm lạc quan.

Những ngành hàng đã phải hứng chịu tình cảnh trì trệ trong năm 2023 như dệt may, máy móc và đồ gỗ đã bắt đầu tăng trưởng đáng kể trở lại. Đơn hàng mới và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục gia tăng mạnh.

Dù vậy, HSBC lưu ý Việt Nam đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi những biển động trên thị trường hàng hóa thế giới. Đáng chú ý mối rủi ro do gián đoạn Biển Đỏ khiến tình hình giao hàng chậm, áp lực chi phí của nhà sản xuất tăng lên.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tại Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế TP.HCM năm 2024 sẽ có không gian nhà màng, tái hiện mô hình trồng sâm Ngọc Linh.

“Đã thèm” với lễ hội Bánh mì tại TP.HCM

“Đã thèm” với lễ hội Bánh mì tại TP.HCM

Lễ hội Bánh mì đang diễn ra tại TP.HCM thu hút rất đông người dân và du khách. Lễ hội năm nay thay đổi địa điểm tổ chức, kỳ vọng mang lại nhiều trải nghiệm thú vị về ẩm thực cho khách tham quan.

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) vừa phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm MeiBalance chính hãng tại Việt Nam”.

Điện mặt trời áp mái tại các trụ sở công TP.HCM sẽ đạt hiệu quả cao

Điện mặt trời áp mái tại các trụ sở công TP.HCM sẽ đạt hiệu quả cao

Tổng số trụ sở các cơ quan, đơn vị ở TP.HCM có điện mặt trời áp mái là 440 trụ sở với tổng công suất lắp đặt 43,312MWp; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 650 tỷ đồng, theo ông Nguyễn Phương Duy, Phó trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương TP.HCM.

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Mỗi năm tại Việt Nam có đến gần 20 triệu phòng trống ở các khách sạn bốn và năm sao, theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank. Vì vậy, các chủ đầu tư cần đi chậm lại trong phân khúc này.

TP.HCM thúc đẩy phát triển năng lượng sạch từ hơn 11 triệu USD của USAID

TP.HCM thúc đẩy phát triển năng lượng sạch từ hơn 11 triệu USD của USAID

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Sở Công Thương TP.HCM hôm nay 17/5 tổng kết kết quả về hợp tác thúc đẩy năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sau 5 năm tại thành phố.