Chủ nhật, 05/07/2020, 20:21 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Nợ ai đó... một đôi giày cao gót

SƠN Ý 22/01/2020 08:21

TGTTO
Có rất nhiều tuyên ngôn phía sau một đôi giày cao gót: vũ khí tối thượng, tuyên ngôn cá tính, chất siêu kích thích, biểu tượng của sexy, ma thuật của phụ nữ…

Và thậm chí, có người tuyên bố rất kích động: Những ông chồng đến rồi đi, nhưng đôi giày còn mãi mãi...

Đôi giày cao gót chính là vũ khí tối thượng của phụ nữ. Ảnh: TA

Nhiều người (nhất là những kẻ không mang giày cao gót) vẫn phải công nhận giày cao gót không chỉ giúp kéo dài đôi chân, làm phần hông và dáng đi uyển chuyển mà còn làm thức dậy niềm kiêu hãnh, sự tự tin, nét quyến rũ… vốn là sức mạnh bên trong của mỗi người phụ nữ.

Nói là vậy, nhưng với những người thực sự “đâm đầu” vào giày cao gót như Vy Nguyễn, Toàn Nguyễn - người sáng lập, điều hành và nhà thiết kế thương hiệu Toi Atelier, thì đây là một hành trình không dễ dàng. Bộ đôi này đã chọn ngách khó của thị trường: tập trung vào giày cao gót từ 9-11cm với mục tiêu “nghĩ đến giày cao gót, người tiêu dùng sẽ nhớ ngay đến Toi Atelier”.

Suốt hai năm ròng mày mò liên tục nghiên cứu, phát triển, thăm dò, lặn lội tìm xưởng, tìm gia công, tìm thợ, tìm khách hàng, họ đã có được vô số kiểu giày cao gót da thật kết hợp với công nghệ in 3D độc đáo lạ mắt, chứ không chọn làm giày phổ thông, dễ bán.

Vy Nguyễn - nhà đồng sáng lập thương hiệu Toi Atelier. Ảnh: TA

Toàn Nguyễn có kinh nghiệm 12 năm về R&D cho công ty đúc tiền hàng đầu Canada cũng như kinh nghiệm hỗ trợ và phát triển nhiều công ty nhỏ trở thành những công ty với doanh thu triệu đô, chịu trách nhiệm thiết kế và sản xuất. Còn Vy Nguyễn, chị bỏ hẳn công việc F&B chuyển thành bà chủ kiêm giám đốc điều hành, giám đốc tài chính, marketing, làm nội dung lẫn giao hàng và kiểm tra chất lượng giày cho Toi Atelier.

Mọi thứ vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện.

Họ liên tục hỏi thăm từ nguồn da cho đến nhân công. Nhiều khi đi thăm cả chục cái xưởng họ mới tạm hài lòng giao cho lên mẫu. Họ thăm hỏi người này, người nọ để có nguồn tốt hơn. Ở Toàn Nguyễn, anh vốn quen với các tiêu chuẩn ở nước ngoài từ không gian, thiết bị, môi trường cho đến con người… nên khi lần đầu xuống thăm xưởng của một người bạn, anh bị sốc vì thấy nhân công làm việc quá cực, nóng nực, độc hại mà lương thì thấp, dẫu tăng ca.

Quyết định xây dựng một thương hiệu giày Việt chất lượng cao, xảy đến trong tích tắc từ suy nghĩ “người Việt mình giỏi, làm việc không thua ai, lại rất khéo tay, tại sao mình không làm gì đó tạo điều kiện cho họ phát huy tay nghề? Nếu làm được, bán được, mình sẽ trả lương cao hơn, xây dựng một nhà xưởng tiêu chuẩn và an toàn hơn cho mọi người”.

Toi Atelier ra đời, có thể nói là một trong những công ty đầu tiên áp dụng công nghệ in 3D trên da. Khách hàng mục tiêu ban đầu là người nước ngoài. Chữ Toi vừa có nghĩa là bạn trong tiếng Pháp, vừa có nghĩa là tôi trong tiếng Việt. Atelier mang ý nghĩa là một xưởng nghệ thuật, có yếu tố nghệ thuật, sang trọng, ngụ ý mỗi đôi giày từ xưởng đều thực sự nghệ thuật, độc đáo.

Toàn Nguyễn thừa nhận là người thiết kế “khó tính”. Ảnh: TA

Đến thời điểm này, Toàn Nguyễn và Vy Nguyễn đã tự tin với mẫu mã và chất lượng giày của mình. Là người mang giày cao gót và là người thử giày, Vy nhấn mạnh: ẹp tất nhiên rồi nhưng giày thì phải mang được, không thể chỉ để trưng, vì vậy đi không đau phải là yếu tố ưu tiên hàng đầu.

Đó cũng là lí do bộ đôi này chia sẻ: ngày nào cũng có chuyện để cãi nhau. Toàn nghệ thuật, bay bổng, chuộng cái đẹp, chưa đẩy hết đợt hàng này anh đã vùi đầu tạo mẫu mới, đến nỗi người phụ trách sale phải cản: Anh từ từ, anh nghỉ ngơi cho khỏe đi; hết ho đi, đợi em chốt xong đợt này rồi hãy xuống mẫu mới.

Từ kinh nghiệm bản thân và của khách hàng, Vy phản hồi lại với người thiết kế.

“Mình mang mà, mình biết, ổng có mang đâu”, Vy nói vui.

Toàn vặc lại: “Mình thiết kế sản xuất mà, liếc qua là biết vấn đề nằm ở đâu rồi, nhưng cái chính là làm sao đưa ra giải pháp chứ không phải liên tục đưa vấn đề”.

Nhưng cãi vã rồi thì cũng lại cùng nhau giải quyết. Lại tiếp tục ra mẫu, hoàn thiện, tìm hiểu, thăm dò và phát hiện ra.

Không chỉ khách hàng nước ngoài, Toi Atelier cũng nhận được khá nhiều tín hiệu tích cực từ khách nội địa. Từ nhu cầu nội địa, các thành viên ngồi lại và phát triển thêm một số mẫu đế bằng, cũng như túi và các phụ kiện đính giày hoặc cài áo.

Toi Atelier, anh là ai?
Chữ Toi vừa có nghĩa là bạn trong tiếng Pháp, vừa có nghĩa là tôi trong tiếng Việt. Atelier mang ý nghĩa là một xưởng nghệ thuật, có yếu tố nghệ thuật, sang trọng, ngụ ý mỗi đôi giày từ xưởng đều thực sự nghệ thuật, độc đáo.

Không chỉ đa dạng hóa sản phẩm, một trong những kế hoạch tương lai hấp dẫn và thú vị của Toi Atelier là khách hàng không chỉ dừng lại trên những sản phẩm đã được đặt để sẵn. Trên khung sườn cơ bản đó họ có thể tham gia cùng đội ngũ để tạo nên đôi giày, chiếc túi độc bản cho riêng mình bằng cách tự chọn da, chọn mẫu, chọn họa tiết, chọn cả phụ kiện để Toi Atelier thực hiện theo yêu cầu. Quá trình “cá nhân hóa” này cũng đang được xem xét và thúc đẩy để người tiêu dùng thực sự chủ động tham gia vào công việc “đồng sáng tạo” này.

Vẫn còn nhiều tranh luận xung quanh đôi giày cao gót bởi câu chuyện về “nữ tính” và tự do, tuy nhiên như Marilyn Monroe, kẻ quyến rũ ngây thơ từng nói: “Tôi không biết ai phát minh ra giày cao gót, nhưng tất cả phụ nữ đều nợ họ một lời cám ơn”. Hay nhân vật Carrie Bradshaw (Sarah Jessica Parker thủ diễn trong Sex and the City) cũng tuyên bố: Một người phụ nữ độc thân không dễ dàng đi một mình trên đường đời, do đó đôi lúc họ cần một đôi giày thật đặc biệt để khích lệ những bước đi ấy”.

Còn kẻ “phá vỡ mọi qui luật”, người đã thiết kế đôi giày cao 20cm huyền thoại, ông hoàng giày Christian Louboutin thì nói về đôi giày cao gót của mình, đại loại rằng: “Sự bất tiện sẽ được trả giá bằng nhiều thứ: Bạn sẽ được là chính mình, tự tin hơn, mạnh mẽ hơn. Đó cũng là thứ sẽ cân bằng lại sự đau đớn của bạn”…

Ai nói gì thì nói, “bộ đôi” đang dấn thân vào giày cao gót này vẫn khiêm nhường tự nhận, mình chỉ đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Mọi thứ vẫn còn đang trên đường. Họ hẳn là không cần ai đó nợ một lời cảm ơn. Dẫu không cảm ơn vì những đôi giày chất lượng, duyên dáng, độc đáo, cũng sẽ có ai đó cảm ơn vì chuyện họ đã nghĩ đến một thương hiệu Việt, đã nghĩ đến làm sao để tay nghề của người Việt được công nhận và làm sao để có thể góp tay chung sức càng ngày càng bớt đi những cuộc đời quá sức cơ cực!

Đôi giày có tiếng nói riêng

Đây là cách ví von mà “bộ đôi” mong muốn đôi giày của họ thiết kế sẽ đạt được “đẳng cấp” mới.

Mỗi đôi giày có tiếng nói và bản sắc riêng. Ảnh minh họa: TL

Tôi thích cách Vy đặt tên cho những đôi giày, trông chúng khác biệt hẳn?

Vy Nguyễn: Thông thường Vy quan sát các cô gái, mỗi cô có thể có cả chục, hai chục chiếc váy nhưng lại chỉ có vài ba đôi giày. Tại sao người ta lại lựa giày chỉ để đi kèm với một cái váy nào đó, trong khi, chị thấy đấy, một đôi giày hoàn toàn có quyền có tiếng nói và bản sắc của riêng nó. Vy muốn Toi Atelier có thể cung cấp những đôi giày như vậy.

Toàn và Vy đang tìm kiếm ứng dụng công nghệ thuộc da không hóa chất (chrome free), cũng là hoạt động nhằm phát triển bền vững, tuy nhiên như vậy chi phí sẽ đội lên?

Vy Nguyễn: Đúng là vậy nên nhiều khi cũng lưỡng lự. Đi nhiều nơi, làm việc nhiều chỗ, tôi thấy một thực tế rất đáng tự hào là người Việt mình giỏi lắm. Tuy nhiên, có một nghịch lí là sản phẩm của mình đẹp, chất lượng (tay nghề người Việt khéo), giá cả chỉ bằng một nửa, thậm chí một phần ba hàng ngoại nhưng mọi người vẫn ngại hàng Việt.

Còn các đối tác thì sao, hai bạn nhận được sự ủng hộ chứ?

Toàn Nguyễn: Đôi khi chạy ngang một con đường, gặp điều gì đó, dù không liên quan, tôi vẫn luôn tự hỏi có giải pháp gì cho điều đó không, mình có thể làm tốt hơn không. Tôi nghĩ chỉ cần các đồng nghiệp, đối tác chịu khó một chút, cố gắng một chút mọi thứ hẳn sẽ rất ổn. Tuy nhiên, đáng buồn là khi tôi yêu cầu họ làm hơn một chút nữa, khác chút nữa, khó chút nữa, câu trả lời cửa miệng làm tôi phiền lòng là: “Cái này không làm được đâu anh”. Điều này làm tôi khá thất vọng. Có thể tôi đã quen với suy nghĩ “phải chọn cái khó làm trước, mọi việc sau đó chắc chắn sẽ dễ hơn”. Tuy nhiên, tôi vẫn không ngừng đòi hỏi và cũng không ngừng hi vọng rồi mọi người sẽ chọn cái khó thay vì chỉ chọn cái dễ dàng.

THỊ NGẠN ghi


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nhân viên các công ty đa cấp ‘rụng như sung’ khi bị kiểm tra kiến thức pháp luật

Doanh nghiệp - Doanh nhân - NGUYÊN ĐỨC - 05/07/2020 16:31
TGTTO
Cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật của 98 người làm cho các công ty đa cấp trong nước, tuy nhiên chỉ có 7 người đạt, còn lại 91 người không đạt yêu cầu. Thậm chí nhiều người chỉ được 1-3 điểm.

Mũi Né mùa cá cơm

Du lịch - Ẩm thực - 05/07/2020 16:27
Ghe thuyền tấp nập cập bãi sau Mũi Né, TP.Phan Thiết, hối hả đưa khoảng 100 tấn cá vào bán mỗi sáng.

Giới đầu tư chứng khoán thận trọng trước vùng trũng thông tin

Tài chính - Chứng khoán - 05/07/2020 16:23
TGTTO
Dù thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ giảm nhẹ trong tuần qua (từ 29/6 - 3/7) nhưng thanh khoản cũng sụt giảm theo cho thấy nhà đầu tư đang tỏ ra thận trọng hơn.

16.000 học sinh TP.HCM sẽ rớt lớp 10 công lập

Xã hội - 05/07/2020 16:19
82.300 em đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10, trong khi tổng chỉ tiêu các trường THPT công lập là 66.500, nên dự kiến gần 16.000 em không trúng tuyển.

Thị trường ô tô sau một tuần giảm 50% phí trước bạ

Xe - 05/07/2020 16:13
TGTTO
Ghi nhận thị trường ô tô Việt Nam sau đúng một tuần giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, lượng khách đến giao dịch có tăng so với trước, nhưng không đột biến. Nhiều hãng xe đã cắt giảm khuyến mại, thậm chí có hãng còn tăng giá bán.

Cháu bé mắc bạch hầu ở Gia Lai tử vong

Y tế - 05/07/2020 14:49
Sau 2 ngày nhập viện, cháu bé 4 tuổi mắc bạch hầu ở Gia Lai đã tử vong sáng sớm 5/7.

Hà Nội dự kiến không tăng học phí năm học 2020-2021

Xã hội - 05/07/2020 14:44
TP.Hà Nội dự kiến giữ nguyên mức học phí nhằm chia sẻ khó khăn với cha mẹ học sinh, phù hợp các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

‘Mặt dày, tâm đen’: Chiến thắng nhờ lối tư duy... tiêu cực

Xem - Nghe - Đọc - H.AN - 05/07/2020 14:30
TGTTO
Qua hơn 400 trang sách ‘Mặt dày, tâm đen’, bạn đọc sẽ có suy nghĩ thấu đáo hơn, tự quan sát chính mình, tìm ra mẫu hình mình thật sự muốn trở thành và gạt bỏ những tiêu chuẩn độc đoán để sống thật với những khát vọng của bản thân.

Xuất khẩu khẩu trang, đồ bảo hộ y tế kéo doanh thu cho doanh nghiệp dệt may

Thị trường - Tiêu dùng - TRẦN HÙNG - 05/07/2020 14:29
TGTTO
Một số doanh nghiệp dệt may đạt kết quả doanh thu khả quan nhờ các đơn hàng xuất khẩu khẩu trang và đồ bảo hộ y tế, bù đắp cho sự thiếu hụt các đơn hàng dệt may truyền thống.

Áo dài cách tân: Sáng tạo nhưng phải có chừng mực

Văn hóa - Giải trí - 05/07/2020 13:59
Mọi kiểu cách tân áo dài đều mang tính thể nghiệm nhưng phải lấy khuôn mẫu của áo dài truyền thống làm nền tảng cơ sở để thể hiện sự sáng tạo thẩm mỹ.

NSƯT Hoàng Yến qua đời tại nhà riêng

Văn hóa - Giải trí - 05/07/2020 13:52
NSƯT Hoàng Yến đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng vào chiều 4/7 vừa qua, hưởng thọ 88 tuổi.

Covid-19 giáng 'đòn đau' lên các doanh nghiệp lớn và startup toàn cầu

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 05/07/2020 13:38
Các thương hiệu đình đám và starup toàn cầu đang phải trải qua thời kỳ khó khăn chưa từng thấy do doanh thu sụt giảm, thị trường ảm đạm vì Covid-19.

Buôn lậu, gian lận thương mại vẫn 'nóng'

Thị trường - Tiêu dùng - 05/07/2020 13:30
Theo Tổng Cục Hải quan, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả... trong 6 tháng đầu năm có diễn biến phức tạp.

Loại thịt lợn hiếm, 650.000 đồng/kg vẫn 'cháy hàng'

Nhịp đập thị trường - 05/07/2020 13:24
Một con lợn nặng cả tạ, phần nạc nọng lại lọc ra chỉ được khoảng 400-700gram. Thế nên, trên thị trường loại thịt lợn này siêu hiếm, có giá bán vô cùng đắt đỏ...

Việc nhà, giữ tiền, làm dâu – tiêu chí chọn chồng?

Gia đình - CÁT TƯỜNG    - 05/07/2020 09:19
TGTTO
Có được người chồng vừa giỏi kiếm tiền về đưa hết cho vợ, vừa biết phụ giúp vợ việc nhà, lại không phải làm dâu... là cuộc sống hôn nhân hoàn hảo của các chị em?
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO