Thứ 3, 24/09/2019, 02:59 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Nissan – Renault: Một điển hình thành công trong hoạt động liên minh chiến lược

HƯƠNG SEN 20/02/2019 14:28

TGTTO
Nhiều công ty, đặc biệt là các doanh nghiệp toàn cầu lớn, đang ra sức thiết lập các liên minh chiến lược mà ở đó, các công ty kết hợp một vài nguồn lực và khả năng để cùng nhau tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Do vậy, liên minh chiến lược bao gồm các công ty cùng nhau chia sẻ và trao đổi (với mức độ nhất định) những nguồn lực và khả năng để cùng phát triển, cùng bán sản phẩm hàng hóa và dịch vụ. Những liên minh chiến lược cho phép doanh nghiệp nâng cấp khả năng và nguồn lực sẵn có trong khi vẫn có thể làm việc với đối tác nhằm phát triển thêm nguồn lực và khả năng mới nhằm tạo ra nền tảng cho lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Liên minh chiến lược giúp các bên tham gia cùng nhau đi đến mục tiêu chung. Ảnh: Deliveringwow.

Tuy nhiên, mọi mối quan hệ hợp tác đều hướng đến việc tạo ra lợi thế cạnh tranh mới như một nguồn lực cho việc cải thiện kết quả tăng trưởng và các chỉ số kinh doanh khác. Lợi thế cạnh tranh được phát triển thông qua chiến lược hợp tác thường được gọi là lợi thế do mối quan hệ hay lợi thế hợp tác. Những lợi thế cạnh tranh mới sẽ nâng cao sự cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp.

Đặc biệt, những thay đổi về công nghệ một cách nhanh chóng và nền kinh tế đang hướng đến toàn cầu hóa một cách cao độ là dẫn chứng về những nhân tố đang là thách thức cho những công ty muốn nâng cao lợi thế cạnh tranh hiện tại trong khi vẫn phải phát triển những lợi thế mới nhằm duy trì vị thế trên thị trường.

Trong hoạt động kinh doanh thực tế hiện nay, nhiều liên minh chiến lược đã trở thành nhân tố then chốt định hình lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, đặc biệt khi sự cạnh tranh chuyển từ hình thức cạnh tranh giữa các tác nhân kinh tế đơn lẻ (chẳng hạn giữa thương hiệu Iphone và Galaxy S) sang cạnh tranh dựa vào chuỗi cung ứng (chuỗi giá trị với việc kết hợp các công ty lại với nhau nhằm biến những nguyên liệu thô ban đầu như nguồn điện và kim loại sang thành một sản phẩm cụ thế đến tay người tiêu dùng như một chiếc điện thoại thông minh) với nhau. Chẳng hạn giữa chuỗi cung ứng của Apple (gồm một loạt các công ty như Foxconn…) và chuỗi cung ứng của Samsung (gồm các công ty thành viên của Samsung và các nhà cung ứng đơn lẻ).

Nhiều công ty, đặc biệt là các doanh nghiệp toàn cầu lớn, đang ra sức thiết lập các liên minh chiến lược cho mình. Xerox là một minh chứng cho điều này khi doanh nghiệp này thực hiện hàng trăm các hợp đồng liên minh để duy trì sự tăng trưởng và lợi thế cạnh tranh so với đối thủ trong một ngành công nghiệp đang thay đổi rất nhanh chóng. Nhìn chung, các thương vụ sẽ đạt sự thành công cao khi các đối tác cùng nhau hợp tác và hướng đến mục tiêu chung thông qua các hoạt động tương tác thường xuyên. Chủ động giải quyết các vấn đề, chân thành cùng nhau, kiên định theo đuổi các phương thức để nối kết nguồn lực và khả năng để tạo ra giá trị chung là những ví dụ của hoạt động hợp tác, góp phần vào sự thành công của liên minh.

Liên minh thành công giữa Nissan và Renault. Ảnh: Autocarindia.

Liên minh Nissan – Renault

Yếu tố quyết định mức độ thành công trong ngành sản xuất ô tô là khả năng tạo ra lợi thế kinh tế nhờ quy mô và lợi thế kinh tế nhờ phạm vi và sự đa dạng. Thật vậy, nếu không có khả năng tạo ra các lợi thế này, các hãng ô tô toàn cầu sẽ phải đối mặt với các bất lợi trong cạnh tranh vốn dựa vào chi phí và chất lượng và độ tin cậy dành cho thương hiệu.

Tuy nhiên, các công ty có thể đạt được lợi thế kinh tế nhờ quy mô thông qua việc liên kết các nguồn lực và khả năng để cùng hoàn thành một khâu cơ bản trong chuỗi giá trị. Chẳng hạn như trường hợp của Nissan và Renault.

Do quy mô công ty tương đối nhỏ so với các đàn anh trong ngành, vào những năm 1990, Nissan và Renault đã phải trải qua giai đoạn thục lùi ở khả năng cạnh tranh và cấu trúc chi phí, nhưng quan trọng hơn là khả năng tạo ra các sản phẩm sáng tạo trên thị trường bị cũng bị giảm xúc. Để đối phó với các vấn đề liên quan đến những bất lợi trong liên minh như sự khác nhau trong văn hóa công ty, các bất đồng về quản trị, vào năm 1999, hai công ty này đã xây dựng các hợp đồng liên minh chiến nước hết sức chi tiết và đặc thù.

Ô tô điện, sản phẩm thành công của liên minh Nissan - Renault. Ảnh: Evobsession.

Đây là liên minh đầu tiên ghi nhận sự hợp tác giữa hai công ty tại hai quốc gia Nhật Bản và Pháp và với những khó khăn như kể trên. Là một tổ chức liên minh theo hàng ngang, liên minh đối tác Nissan/Renault là một ví dụ về một liên minh chiến lược có sở hữu. Theo đó, Renault sở hữu 44,4% cổ phần tại Nissan trong khi đó, Nissan sở hữu 15% cổ phần tại Renault. Carlos Ghosn trở thành CEO của cả hai công ty.

Tính đến nay, liên minh này được xem là một trường hợp rất thành công về mặt thương mại khi Nissan/Renault trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cả về quy mô và lợi nhuận. Và đây cũng được xem là một cú chuyển mình ngoạn mục sau thời gian hoạt động rất khó khăn vào cuối những năm 1990.

Để tạo ra lợi thế kinh tế nhờ quy mô, hai công ty này đã kết hợp nguồn lực và khả năng của nhau để cùng hợp tác trong nhiều khâu trong chuỗi giá trị như bán hàng, mua hàng, và sử dụng hệ thống phân phối chung tại Châu Âu. Có thể xem liên minh Nissan/Renault là một chiến lược hợp tác dưới hình thức chiến lược công ty, chính sách tài chính và phát triển sản phẩm toàn cầu.

Để giúp hiện thực hóa các nỗ lực trong liên minh này, hai bên đã hình thành một loạt các nhóm phục vụ cho liên minh (nhân viên từ hai công ty sẽ tìm kiếm những phương thức nhằm tạo ra sự tương thích và nâng cao giá trị gia tăng trong hoạt động phát triển sản phẩm mới và duy trì các lợi thế và hiệu qủa kinh doanh cho sản phẩm hiện tại của liên minh) và nhóm khác hỗ trợ các nhiệm vụ chức năng (như hoạt động điều phối và quản lý chi phí và công tác thuế cũng như thực hiện các quy trình luật pháp).

Sự thành công của liên minh Nissan/Renault cũng được xem là bài kiểm tra cực kì khó nhằn trong hoạt động liên minh liên kết và hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trên thế giới khi phần lớn các liên minh đều thất bại, đặc biệt là các trường hợp liên kết Đông – Tây với các hệ thống quản trị và nhận thức giá trị là khác nhau.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Người dùng mạng xã hội ngày càng ‘kiệm lời”

Văn hóa - Giải trí - ĐỨC HIỆP - 23/09/2019 18:17
TGTTO
Người dùng tương tác trên mạng xã hội ngày sáng tạo, dùng ít từ đi, nhiều ảnh GIF hơn, tăng cường phát trực tiếp…

Tỷ lệ trẻ vị thành niên ở Việt Nam phá thai là 1,5%

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 23/09/2019 16:19
TGTTO
Nhiều bạn trẻ thiếu kỹ năng về sức khỏe sinh sản, nên tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn cao. Ngoài ra, việc thiếu kỹ năng, cách ứng xử khi mang thai, dẫn đến trẻ vị thành niên lựa chọn việc phá thai, để lại hậu quả lâu dài về sức khỏe sinh sản.

Vì sao Bộ GTVT chưa đầu tư nút giao lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai?

Xã hội - THẾ ANH - 23/09/2019 16:13
Bộ GTVT vừa có Công văn gửi Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai để trả lời những kiến nghị của cử tri về việc sớm mở nút giao lên xuống đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại thị trấn Phố Lu.

Xuất khẩu chính ngạch trái cây sang Trung Quốc tăng mạnh

Thị trường - Tiêu dùng - KHÁNH NGUYÊN - 23/09/2019 16:09
Những diễn biến trái chiều trong xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc cho thấy, chỉ có con đường xuất khẩu chính ngạch mới có thể giữ vững vị thế của trái cây Việt ở thị trường vô cùng quan trọng này.

Thu sang, Tú Lệ lại rộn tiếng chày giã cốm, làng bản nức mùi thơm

Du lịch - Ẩm thực - HOÀNG HỮU - 23/09/2019 15:59
Nằm dưới chân đèo Khau Phạ, ngay trước khi đặt chân đến "cổng trời", cánh đồng lúa nếp Tú Lệ chính là nơi trồng được cây lúa "trời cho", dẻo thơm ngon nhất vùng Tây Bắc. Đây cũng là nguyên liệu để làm nên món cốm Tú Lệ đặc trưng của mảnh đất vùng cao này.

Airbnb - công ty non trẻ khiến ngành công nghiệp khách sạn phải lo sợ

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH DŨNG - 23/09/2019 15:53
TGTTO
Ban đầu, Airbnb được thành lập với ý tưởng đơn giản là kiếm thêm chút lời từ việc cho thuê phòng. Tuy nhiên, sau những vị khách đầu tiên, những người thành lập Airbnb đã nhận ra rằng họ có thể làm được những điều lớn hơn thay vì chỉ là một điểm dừng chân cho thuê.

Cần xác định lại vai trò của doanh nghiệp Nhà nước để hoạt động hiệu quả hơn

Thời sự - HƯƠNG GIANG - 23/09/2019 15:43
TGTTO
Doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) cần định vị lại vai trò của mình. Đừng khoác áo “thúc đẩy”, “đầu tàu”… cho DNNN, mà hãy để họ thực hiện tốt nhất vai trò của mình; để họ làm việc hiệu quả, trong đó hiệu quả tài chính phải đặt lên hàng đầu.

Người Việt thích mua hàng trực tuyến nhưng chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 23/09/2019 15:36
TGTTO
Người Việt có xu hướng mua hàng qua website thương mại điện tử ngày càng nhiều hơn, tuy nhiên khi thanh toán vẫn chủ yếu chọn kênh trả tiền mặt khi nhận hàng (tăng từ 82% trong năm 2017 lên 88% trong năm 2018).

HLV Park: ‘Trừ chuyện hợp đồng, tôi hạnh phúc tại Việt Nam’

Văn hóa - Giải trí - LÂM THỎA - 23/09/2019 14:58
TGTTO
Ông Park Hang-seo khẳng định tiền bạc không phải là quan tâm số một trong vấn đề gia hạn hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

Hà Nội kỷ luật 39/80 lãnh đạo, cán bộ Sóc Sơn vụ 'xẻ thịt' đất rừng

Xã hội - HOÀNG THÀNH - 23/09/2019 14:30
Huyện ủy Sóc Sơn đã xem xét kỷ luật về mặt chính quyền đối với 80 trường hợp, trong đó có 39 lãnh đạo, cán bộ liên quan đến những vi phạm trong quản lý, sử dụng đất rừng.

Định giá bất động sản: Cần nhiều dữ liệu và chuyên nghiệp

Doanh nghiệp - Doanh nhân - Phạm Phượng - 23/09/2019 14:26
TGTTO
Thị trường bất động sản Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường phát triển năng động tại Châu Á. Chính vì thế việc định giá bất động sản sẽ đóng vai trò quan trọng giúp thị trường này ngày càng phát triển chuyên nghiệp và tạo được sự an tâm cho các nhà đầu tư lẫn các bên liên quan.

Chỉ ‘rinh’ 2 giải Emmy, bom tấn ‘Game of Thrones’ gây thất vọng

Văn hóa - Giải trí - HOÀI AN - 23/09/2019 14:01
TGTTO
Bom tấn truyền hình "Game of Thrones” được xướng tên ở 2 hạng mục dù dẫn đầu về số lượng đề cử tại Emmy 2019. Trước đó, mùa cuối cùng của loạt phim vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh những người ủng hộ, một số fan hâm mộ không hài lòng với cách kết thúc phim.

Vì sao Joker là kẻ phản diện được yêu thích nhất trong sê-ri phim siêu anh hùng?

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 23/09/2019 13:34
TGTTO
Trong thế giới phim siêu anh hùng, mỗi nhân vật người hùng đều có một lượng fan đông đảo và “giành” thị phần từng chút một. Tuy nhiên khi nhắc đến các nhân vật phản diện trong thể loại này, cái tên đầu tiên mà ai ai cũng phải nhớ đến chính là Joker.

Hàng trăm chiếc máy lạnh vận chuyển lậu trên xe container

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 23/09/2019 13:25
TGTTO
Một lượng lớn hàng hóa nhập lậu trị giá khoảng 500 triệu đồng gồm 159 cục nóng, 155 cục lạnh điều hòa, 37 đồng hồ quả lắc hộp gỗ… vừa bị phát hiện vận chuyển trên xe container lưu thông trên địa phận tỉnh Quảng Bình.

Julia Garner nhận giải thưởng Emmy trong trang phục của nhà thiết kế Công Trí

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 23/09/2019 13:21
TGTTO
Hình ảnh Julia Garner trong chiếc đầm tím gợi cảm trên sân khấu Emmy Award 2019 đã tràn ngập các mặt báo quốc tế. Khoảnh khắc ghi nhận thành công của nữ diễn viên, cũng chính là niềm vui của nhà thiết kế Công Trí.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO