Thứ 2, 23/09/2019, 20:56 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Những mẫu ôtô 'gà đẻ trứng vàng' tại Việt Nam

THÀNH NHẠN 27/01/2019 07:33

Trong năm 2018, Vios vẫn là con át chủ bài của Toyota, bán tải Ranger gánh trọng trách bán hàng cho Ford, Honda trông chờ vào sedan hạng B City.

Khi định hướng lắp ráp, nhập khẩu định hình rõ ràng trong 2018, bất chấp ảnh hưởng của Nghị định 116 khiến thị trường có nhiều xáo trộn, sức mua vẫn duy trì ở mức cao, phản ánh mục tiêu sắm ôtô vẫn là khát khao của nhiều người Việt. Với riêng các hãng xe, sản phẩm nào bán chạy nhất, đóng góp lớn nhất về mặt doanh số?

Ranger - 35% doanh số của Ford 

2018 là một năm đáng quên với phân khúc bán tải nói chung và "ông vua" Ford Ranger nói riêng. Từ vị trí thứ hai trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam 2017, Ranger văng khỏi danh sách tương tự trong năm qua. 

Bán tải Ranger, dòng xe chủ lực của Ford tại Việt Nam. Ảnh: Đức Huy. 

Bán tải Ranger, dòng xe chủ lực của Ford tại Việt Nam. Ảnh: Đức Huy. 

Nghị định 116 chặn cửa xe nhập khiến Ranger, mẫu xe vốn chiếm hơn 50% doanh số bán hàng của Ford trong 2017, giảm xuống còn 35% ở 2018 nhưng vẫn là mẫu xe chủ lực của hãng này tại thị trường Việt Nam. Trong bối cảnh các sản phẩm dòng sedan, hatchback như Fiesta, Focus nhạt nhòa sức hút, Ranger là điểm sáng của Ford, gánh trọng trách bán hàng nhiều nhất. 

Vios - 41% doanh số của Toyota

Mối đe dọa từ Hyundai i10 hay Accent đã xảy ra trong 2018 nhưng vẫn chưa thể soán ngôi vương xe bán chạy nhất Việt Nam của Vios. 

Toyota Vios 2018 tại Việt Nam. 

Toyota Vios 2018 tại Việt Nam. Ảnh: Đức Huy. 

2014-2015 chứng kiến bước chuyển giao của đàn anh Altis cho Vios về khoản bán xe chủ lực trong dải sản phẩm Toyota. Nhiều người có thể chê sự tẻ nhạt sau vô-lăng của Vios so với Honda City, trang bị nghèo nàn hơn nếu so với Hyundai Acccent nhưng tính thực dụng, vận hành vừa phải, tiết kiệm nhiên liệu và đặc biệt khả năng giữ giá, vẫn là những điểm mạnh không thể bỏ qua đối với mẫu xe này.

Nếu không phải những người chọn mua xe hạng A lần đầu, đa phần khách hàng Việt hướng đến Toyota Vios như một quyết định an toàn, vừa đủ, chuẩn bị cho lần đổi xe tiếp theo. Câu hỏi có lẽ đúng hơn với Vios là khi nào mất ngôi vị xe bán chạy nhất thị trường vào tay cái tên khác? 

Mazda3 - 41% doanh số Mazda

Dưới trướng của Trường Hải, Mazda3 đang có những bước thăng tiến chắc chắn. Không những vượt gã khổng lồ một thời Toyota Altis trong phân khúc sedan hạng C, mà còn lọt top những mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong hai năm liên tiếp 2017, 2018. 

Mazda3 bản nâng cấp ra mắt hồi cuối 2017 tại Việt Nam. 

Mazda3 bản nâng cấp ra mắt hồi giữa 2017 tại Việt Nam. Ảnh: Đức Huy. 

Altis thoái trào, Honda Civic lôi cuốn nhờ tạo hình thể thao nhưng giá cao do nhập khẩu thì thiết kế hiện đại, nhiều tính năng cùng sự hậu thuẫn tốt từ chính sách giá của đơn vị phân phối giúp Mazda3 thành công. Mẫu xe này cùng CX-5 hai sản phẩm lắp ráp được ưa chuộng hàng đầu của thương hiệu Nhật tại Việt Nam.

Cerato - 40% doanh số Kia

Hatchback hạng A Kia Morning vốn là dòng xe bán chạy nhất của hãng xe Hàn Quốc tại Việt Nam nhiều năm qua, nhưng 2018 là một cuộc đổi ngôi. Mẫu xe hạng C Cerato vươn lên bán vượt Morning bằng đóng góp doanh số nhiều hơn chỉ 1%. 

Kia Cerato phiên bản 2019 tại một đại lý ở Hà Nội. Ảnh: NT. 

Kia Cerato phiên bản 2019 tại một đại lý ở Hà Nội. Ảnh: NT. 

Năm 2017, Cerato có lượng bán ít hơn gần hai lần so với Morning. Đến 2018, mẫu xe hạng C tăng trưởng gần 100%, vượt Morning. Mẫu xe đô thị cỡ nhỏ tăng trưởng nhẹ về lượng tiêu thụ nhưng Cerato có một năm 2018 thành công.  

Sự xuất hiện của những tân binh phân khúc A như Toyota Wigo, Suzuki Celerio khiến Kia Morning bị ảnh hưởng ít nhiều về tầm mở rộng thị phần. Trong khi tương tự Mazda3, mẫu xe cùng phân phối bởi Trường Hải, Kia Cerato ngày càng được khách hàng trẻ ưa chuộng bởi kiểu dáng thời trang, nhiều công nghệ và mức giá cạnh tranh.

Outlander - 34% doanh số Mitsubishi

Quyết định chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp Outlander của Mitsubishi từ đầu 2018 ngay lập tức cho thấy tín hiệu tích cực. Mẫu crossover cạnh tranh các đối thủ như Mazda CX-5, Honda CR-V chỉ bán chưa đến 1.000 xe trong 2017, tăng lên hơn 3.500 xe trong 2018. Con số này vượt bán tải Triton trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Mitsubishi tại Việt Nam năm vừa qua.

Mitsubishi Outlander bản lắp ráp trong nước trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Minh Vũ. 

Mitsubishi Outlander bản lắp ráp trong nước trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Minh Vũ. 

Outlander lắp ráp với bộ linh kiện nhập khẩu từ Nhật, giá giảm khoảng 200 triệu so với bản nhập trước đó trong khi trang bị nhiều hơn, là cơ sở giúp mẫu xe của Mitsubishi có bước tăng trưởng lớn về doanh số. Chưa thể chen chân vào cuộc đua của hai đối thủ Nhật, Outlander vẫn là sản phẩm bán chạy nhất của hãng xe Nhật tại Việt Nam trong 2018.

Grand i10 - 40% doanh số Hyundai

Chỉ tính riêng mảng xe con của Hyundai Thành Công, mẫu xe đô thị cỡ nhỏ i10 đóng góp khoảng 40% doanh số bán ra trong 2018. Sản phẩm của hãng xe Hàn lắp ráp trong nước khi chưa công bố doanh số chi tiết (trước tháng 6/2018), vẫn được các chuyên gia dự đoán thuộc nhóm bán chạy hàng đầu thị trường.

Hyundai i10 bản lắp ráp trong nước. Ảnh: Thắng Trần. 

Hyundai i10 bản lắp ráp trong nước. Ảnh: Thắng Trần. 

Nhiều phiên bản kèm mức giá lựa chọn, i10 và Kia Morning gần như thâu tóm thị phần phân khúc xe hạng A tại Việt Nam. Ở 2018, i10 bán vượt Toyota Innova và đe dọa ngôi vương xe bán chạy nhất thị trường của Vios với khoảng cách kém hơn 5.120 xe.

Ngoài những thương hiệu kể trên, các hãng có thị phần nhỏ hơn như Chevrolet hiện trông cậy vào mẫu bán tải Colorado (32%), Nissan có X-Trail đạt doanh số tốt nhất, đóng góp 62% lượng bán ra. Với riêng Suzuki, hãng xe dường như "buông" mảng xe con tại Việt Nam trong 2018, mẫu xe đô thị hạng A Celerio bán nhiều nhất, chiếm 56% tổng số xe đến tay khách hàng của thương hiệu Nhật. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo vnexpress.net

Người dùng mạng xã hội ngày càng ‘kiệm lời”

Văn hóa - Giải trí - ĐỨC HIỆP - 23/09/2019 18:17
TGTTO
Người dùng tương tác trên mạng xã hội ngày sáng tạo, dùng ít từ đi, nhiều ảnh GIF hơn, tăng cường phát trực tiếp…

Tỷ lệ trẻ vị thành niên ở Việt Nam phá thai là 1,5%

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 23/09/2019 16:19
TGTTO
Nhiều bạn trẻ thiếu kỹ năng về sức khỏe sinh sản, nên tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn cao. Ngoài ra, việc thiếu kỹ năng, cách ứng xử khi mang thai, dẫn đến trẻ vị thành niên lựa chọn việc phá thai, để lại hậu quả lâu dài về sức khỏe sinh sản.

Vì sao Bộ GTVT chưa đầu tư nút giao lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai?

Xã hội - THẾ ANH - 23/09/2019 16:13
Bộ GTVT vừa có Công văn gửi Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai để trả lời những kiến nghị của cử tri về việc sớm mở nút giao lên xuống đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại thị trấn Phố Lu.

Xuất khẩu chính ngạch trái cây sang Trung Quốc tăng mạnh

Thị trường - Tiêu dùng - KHÁNH NGUYÊN - 23/09/2019 16:09
Những diễn biến trái chiều trong xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc cho thấy, chỉ có con đường xuất khẩu chính ngạch mới có thể giữ vững vị thế của trái cây Việt ở thị trường vô cùng quan trọng này.

Thu sang, Tú Lệ lại rộn tiếng chày giã cốm, làng bản nức mùi thơm

Du lịch - Ẩm thực - HOÀNG HỮU - 23/09/2019 15:59
Nằm dưới chân đèo Khau Phạ, ngay trước khi đặt chân đến "cổng trời", cánh đồng lúa nếp Tú Lệ chính là nơi trồng được cây lúa "trời cho", dẻo thơm ngon nhất vùng Tây Bắc. Đây cũng là nguyên liệu để làm nên món cốm Tú Lệ đặc trưng của mảnh đất vùng cao này.

Airbnb - công ty non trẻ khiến ngành công nghiệp khách sạn phải lo sợ

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH DŨNG - 23/09/2019 15:53
TGTTO
Ban đầu, Airbnb được thành lập với ý tưởng đơn giản là kiếm thêm chút lời từ việc cho thuê phòng. Tuy nhiên, sau những vị khách đầu tiên, những người thành lập Airbnb đã nhận ra rằng họ có thể làm được những điều lớn hơn thay vì chỉ là một điểm dừng chân cho thuê.

Cần xác định lại vai trò của doanh nghiệp Nhà nước để hoạt động hiệu quả hơn

Thời sự - HƯƠNG GIANG - 23/09/2019 15:43
TGTTO
Doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) cần định vị lại vai trò của mình. Đừng khoác áo “thúc đẩy”, “đầu tàu”… cho DNNN, mà hãy để họ thực hiện tốt nhất vai trò của mình; để họ làm việc hiệu quả, trong đó hiệu quả tài chính phải đặt lên hàng đầu.

Người Việt thích mua hàng trực tuyến nhưng chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 23/09/2019 15:36
TGTTO
Người Việt có xu hướng mua hàng qua website thương mại điện tử ngày càng nhiều hơn, tuy nhiên khi thanh toán vẫn chủ yếu chọn kênh trả tiền mặt khi nhận hàng (tăng từ 82% trong năm 2017 lên 88% trong năm 2018).

HLV Park: ‘Trừ chuyện hợp đồng, tôi hạnh phúc tại Việt Nam’

Văn hóa - Giải trí - LÂM THỎA - 23/09/2019 14:58
TGTTO
Ông Park Hang-seo khẳng định tiền bạc không phải là quan tâm số một trong vấn đề gia hạn hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

Hà Nội kỷ luật 39/80 lãnh đạo, cán bộ Sóc Sơn vụ 'xẻ thịt' đất rừng

Xã hội - HOÀNG THÀNH - 23/09/2019 14:30
Huyện ủy Sóc Sơn đã xem xét kỷ luật về mặt chính quyền đối với 80 trường hợp, trong đó có 39 lãnh đạo, cán bộ liên quan đến những vi phạm trong quản lý, sử dụng đất rừng.

Định giá bất động sản: Cần nhiều dữ liệu và chuyên nghiệp

Doanh nghiệp - Doanh nhân - Phạm Phượng - 23/09/2019 14:26
TGTTO
Thị trường bất động sản Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường phát triển năng động tại Châu Á. Chính vì thế việc định giá bất động sản sẽ đóng vai trò quan trọng giúp thị trường này ngày càng phát triển chuyên nghiệp và tạo được sự an tâm cho các nhà đầu tư lẫn các bên liên quan.

Chỉ ‘rinh’ 2 giải Emmy, bom tấn ‘Game of Thrones’ gây thất vọng

Văn hóa - Giải trí - HOÀI AN - 23/09/2019 14:01
TGTTO
Bom tấn truyền hình "Game of Thrones” được xướng tên ở 2 hạng mục dù dẫn đầu về số lượng đề cử tại Emmy 2019. Trước đó, mùa cuối cùng của loạt phim vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh những người ủng hộ, một số fan hâm mộ không hài lòng với cách kết thúc phim.

Vì sao Joker là kẻ phản diện được yêu thích nhất trong sê-ri phim siêu anh hùng?

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 23/09/2019 13:34
TGTTO
Trong thế giới phim siêu anh hùng, mỗi nhân vật người hùng đều có một lượng fan đông đảo và “giành” thị phần từng chút một. Tuy nhiên khi nhắc đến các nhân vật phản diện trong thể loại này, cái tên đầu tiên mà ai ai cũng phải nhớ đến chính là Joker.

Hàng trăm chiếc máy lạnh vận chuyển lậu trên xe container

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 23/09/2019 13:25
TGTTO
Một lượng lớn hàng hóa nhập lậu trị giá khoảng 500 triệu đồng gồm 159 cục nóng, 155 cục lạnh điều hòa, 37 đồng hồ quả lắc hộp gỗ… vừa bị phát hiện vận chuyển trên xe container lưu thông trên địa phận tỉnh Quảng Bình.

Julia Garner nhận giải thưởng Emmy trong trang phục của nhà thiết kế Công Trí

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 23/09/2019 13:21
TGTTO
Hình ảnh Julia Garner trong chiếc đầm tím gợi cảm trên sân khấu Emmy Award 2019 đã tràn ngập các mặt báo quốc tế. Khoảnh khắc ghi nhận thành công của nữ diễn viên, cũng chính là niềm vui của nhà thiết kế Công Trí.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO