Thứ 2, 06/07/2020, 23:41 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Những lưu ý về xuất khẩu trong thời 'kinh tế số'

NGUYỆT HỒNG 02/09/2019 08:24

TGTTO
Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và đặc biệt là mạng internet, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang sử dụng internet rất nhiều và phổ biến để giao kết hợp đồng, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại quốc tế.

Nắm xu hướng mới, định hướng thị trường và giao dịch

Hiện nay khi cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) đi vào từng lĩnh vực kinh tế - xã hội, thì hoạt động xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế đã và đang có nhiều thay đổi. Doanh nghiệp muốn phát triển xuất khẩu trong thời gian tới, cần nắm được xu hướng mới để định hướng sản phẩm đúng yêu cầu mới của từng thị trường và các phương thức giao dịch.                

   Sản phẩm cà phê viên của Việt Nam theo xu hướng tiện dụng. Ảnh: Các Ngọc   

Nhìn rõ xu hướng tiêu dùng để định hướng vào từng thị trường

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, doanh nghiệp cần nhìn rõ ba động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng hoạt động xuất khẩu ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Đó là:

- Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến sự chuyển dịch của các chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á mang lại tiềm năng lớn cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

- Lợi ích từ các FTA giữa Việt Nam với các nước. Người tiêu dùng kết nối nhiều hơn, đặc biệt thông qua thiết bị di động giúp việc mua sắm xuyên quốc gia trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

- Châu Á, Mỹ và châu Âu (bao gồm Anh) là những thị trường tiềm năng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Châu Á chiếm 60% dân số thế giới, là thị trường tiềm năng.

Năm xu hướng tiêu dùng chính ở châu Á là: an toàn và tốt cho sức khỏe; sự vui vẻ, thoải mái, hạnh phúc;  sự tiện lợi, dễ sử dụng, dễ tiếp cận; kỹ thuật số và thương mại điện tử; mua sắm đa kênh.                

  Những sản phẩm có lợi cho sức khỏe có thể xuất khẩu. Ảnh: Các Ngọc   

Với cuộc sống bận rộn hơn, người tiêu dùng châu Á quan trọng sự tiện lợi hơn. Đây là cơ hội cho các sản phẩm, dịch vụ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn như dịch vụ vệ sinh nhà cửa, sản phẩm đa chức năng, sản phẩm có hiệu quả nhanh, bữa ăn nhanh tại nhà, sản phẩm tích hợp. Các kênh mua sắm tiện lợi dễ tiếp cận nhanh chóng liên tục tăng trưởng cao hơn so với tổng thị trường hàng tiêu dùng nhanh ở châu Á.

Châu Á là khu vực ưu tiên cho di động với lượng người dùng tương tác cao với điện thoại di động hơn các khu vực khác. Do vậy, châu Á là cái nôi phát triển thương mại điện tử hiện nay và sẽ còn tiếp tục tăng tốc. Với xu hướng mua sắm đa kênh, doanh nghiệp nghiên cứu tăng cường phối hợp giữa các mô hình truyền thống và trực tuyến; các mô hình bán lẻ mới.

Ở Mỹ và châu Âu, phần lớn người tiêu dùng rơi vào nhóm lớn tuổi, họ có thói quen và hành vi khác với nhóm người trẻ ở châu Á.

Năm xu hướng tiêu dùng chính ở Mỹ và châu Âu là: an toàn và tốt cho sức khỏe; sự phân cực về hàng hóa (hàng nhãn riêng và giá rẻ với sản phẩm cao cấp); tiện lợi hơn nữa; nâng cao trải nghiệm mua sắm; bền vững xã hội.

Với lượng người tiêu dùng có ý thức cao về sức khỏe, chế độ dinh dưỡng thay đổi ít đường và nhiều đạm, Mỹ và châu Âu là những thị trường lớn cho sản phẩm hữu cơ (organic), trong đó Mỹ chiếm gần 50% thị phần.

Người tiêu dùng ở Mỹ và châu Âu có khuynh hướng chọn các sản phẩm giá thấp, tuy nhiên họ cũng sẵn sàng chi cho các mặt hàng cao cấp nếu giá trị mang lại tương xứng. Họ cũng đề cao sự tiện lợi trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Người tiêu dùng ngày nay phản ứng nhiều hơn trước những vấn đề xã hội như rác thải, trái đất nóng lên, ô nhiễm môi trường, nên ở Mỹ và châu Âu cũng gia tăng làn sóng dịch chuyển về phía các thương hiệu quan tâm đến sự bền vững của xã hội.

Tích hợp online và offline để nâng cao trải nghiệm mua hàng là cần thiết bởi người tiêu dùng thế giới hiện nay mua sắm qua mạng ngày càng nhiều. Thương mại điện tử là một kênh xuất khẩu hàng hóa mà doanh nghiệp cần khai thác. 

Thận trọng rủi ro trong giao dịch có yếu tố “số hóa”

Ông Châu Việt Bắc, Phó Tổng thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) trao đổi với doanh nghiệp những vấn đề cần lưu ý trong hoạt động thương thảo hợp đồng xuất nhập khẩu và giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế, trong đó ông nhấn mạnh về xu hướng của các phương thức giao dịch trong bối cảnh kinh tế số.

Chuyển hướng của hình thức giao dịch biểu hiện trong thời đại công nghệ 4.0 là: sự hình thành của các nền tảng (platform) kinh doanh điện tử; việc trao đổi giấy tờ được chuyển từ bàn giấy sang email; thanh toán thông qua công cụ điện tử; giao dịch từ xa thông qua hợp đồng điện tử.

Xét về quy mô doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) có tỷ lệ trên 50% lao động sử dụng email cao hơn nhóm doanh nghiệp lớn. Mục đích chính sử dụng email trong doanh nghiệp vẫn là dùng để giao dịch với khách hàng và nhà cung cấp (74%). 

Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và đặc biệt là mạng internet, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang sử dụng internet rất nhiều và phổ biến để giao kết hợp đồng, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại quốc tế. Thống kê của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) năm 2018, đã có 28% số doanh nghiệp tại Việt Nam sử dụng hợp đồng điện tử.                

Các doanh nghiệp đang sử dụng internet rất nhiều trong thương mại quốc tế. Ảnh: Các Ngọc   

Giải quyết tranh chấp thương mại cũng có sự thay đổi trong bối cảnh kinh tế số với các phương thức giải quyết tranh chấp trực tuyến. Chứng cứ điện tử hầu như được chấp nhận tại tòa án và trọng tài. VIAC trong 26 năm hoạt động cũng đi theo tiến trình công nghệ số: thực hiện giải quyết các tranh chấp các vụ việc có hệ quả phát sinh từ yếu tố điện tử như chứng từ, giao dịch email,…; xây dựng tiến trình quản lý giải quyết tranh chấp bằng công cụ điện tử; áp dụng việc giải quyết tranh chấp bằng phương thức online. 

Ông Châu Việt Bắc đưa ra so sánh những yếu tố thuận lợi và bất lợi giữa giao dịch truyền thống và giao dịch thông qua công cụ điện tử của doanh nghiệp. Giao dịch truyền thống minh bạch giấy tờ, “giấy trắng mực đen” rõ ràng; tuân thủ theo yêu cầu của pháp luật về hình thức giao dịch giữa các bên, nhưng vấn đề thu thập chứng cứ chứng minh việc mất giấy tờ dễ dẫn đến không thể chứng minh để đòi quyền lợi, chưa kể tác động của các yếu tố môi trường đến giấy tờ. Còn giao dịch thông qua công cụ điện tử, đảm bảo các thông tin được lưu trữ tự động; tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển chứng từ, văn bản giữa các bên; tuy nhiên, bất lợi là không kiểm soát được về tính chính xác của các công cụ trao đổi: email, fax… không kiểm soát được về thẩm quyền của người làm việc qua các công cụ trao đổi.

Giá trị pháp lý của hợp đồng, chứng từ điện tử không bị phủ nhận ở hầu hết quy định của các quốc gia trên thế giới và Việt Nam. Thế nhưng, ông Châu Việt Bắc lưu ý khi thực hiện giao dịch có yếu tố “số hóa” thì phải áp dụng công cụ số an toàn trong quá trình thực hiện hợp đồng, những giao dịch bắt buộc phải thực hiện thông qua văn bản nhằm đảm bảo yêu cầu về chứng cứ chứng minh. Mặc dù sự phát triển theo xu hướng kinh tế số là cần thiết, nhưng yếu tố về chứng cứ bằng văn bản cần được chú trọng nhằm hạn chế những rủi ro và yếu thế khi phát sinh tranh chấp.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Vừa ra mắt, CLB Bất động sản Việt Nam đã xúc tiến cơ hội tìm hiểu đầu tư ở 4 tỉnh

Doanh nghiệp - Doanh nhân - THIÊN THỦY - 06/07/2020 18:07
TGTTO
Ngày 6/7, CLB Bất Động Sản Việt Nam (VREC) và CLB Bất Động Sản TP.HCM (HREC) đồng tổ chức ra mắt Ban Chấp Hành CLB Bất Động Sản Việt Nam. Đồng thời ngay sau đó VREC đã nhanh chóng giới thiệu Chương trình Caravan kết nối đầu tư TP.HCM và Đồng Nai, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Xử phạt công ty cổ phần tập đoàn Hoàng Long

Doanh nghiệp - Doanh nhân - NGUYÊN ĐỨC - 06/07/2020 18:05
TGTTO
Do không công bố thông tin theo quy định pháp luật, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Long bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 100 triệu đồng.

Internet Việt Nam sắp kết nối với tuyến cáp quang biển tốc độ cao SJC2

Công nghệ - ĐỨC HIỆP - 06/07/2020 18:04
TGTTO
SJC2 (South East Asia – Japan 2 Cable System) là tuyến cáp biển quốc tế kết nối các nước Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Thêm 14 ca Covid- 19 mới trở từ Bangladesh, bệnh nhân 91 được ra viện

Y tế - HUYỀN TRANG - 06/07/2020 17:36
TGTTO
Bản tin lúc 18g ngày 6/7 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid- 19 cho biết đã ghi nhận thêm 14 ca mắc Covid- 19 từ Bangladesh trở về, được cách ly ngay khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Như vậy, đến thời điểm này Việt Nam có 369 ca.

GDP Việt Nam sẽ phục hồi mạnh trong nửa cuối năm 2020

Tài chính - Chứng khoán - THẠCH HƯƠNG - 06/07/2020 16:31
TGTTO
Theo Công ty Cổ phần chứng khoán VNDIRECT, GDP của Việt Nam sẽ phục hồi mạnh trong nửa cuối năm 2020, giúp GDP cả năm đạt mức tăng trưởng 4,5%.

Bộ GD-ĐT đang nhận hồ sơ thẩm định sách giáo khoa lớp 2 và 6

Xã hội - 06/07/2020 16:29
Sau ngày 20/7, Hội đồng thẩm định sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 của Bộ sẽ chọn sách, đảm bảo đúng tiến độ để phục vụ cho năm học 2021-2022.

Kinh tế Đức phục hồi chậm chạp

Quốc tế - DUY VŨ - 06/07/2020 16:02
TGTTO
Lượng đơn đặt hàng đối với hàng công nghiệp Đức tăng 10,4% trong tháng 5. Mức tăng trưởng này yếu hơn so với dự đoán của Reuters là 15%.

TSMC vững chắc vị trí nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH DŨNG - 06/07/2020 15:52
TGTTO
Bất chất sự đầu tư và cạnh tranh đến từ Samsung, TSMC vẫn đang chứng tỏ việc không có đối thủ trong việc sản xuất chip.

Kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi theo hình chữ V nửa cuối năm nay

Quốc tế - VÂN TRÀ - 06/07/2020 15:41
TGTTO
Kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh mẽ trở lại hình chữ V trong nửa cuối năm nay sau khi xuống thấp từ đầu năm, theo nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Deutsche Bank Michael Spencer.

‘Dạm ngõ’ nghề truyền thông với cuốn sách ‘Truyền thông theo phong cách Win-Win’

Văn hóa - Giải trí - AN HI - 06/07/2020 15:30
TGTTO
Nhắc đến quản trị truyền thông, nhiều người cho rằng đây là khái niệm không còn mới mẻ. Nhưng tư duy đúng để thực hiện đúng thì quả là vấn đề cần bàn, ngay cả đối với chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông tiếp thị.

Tiềm ẩn nhiều loại tội phạm tín dụng đen, vay nặng lãi sau đại dịch Covid-19

Thời sự - VIỆT ANH - 06/07/2020 15:26
TGTTO
Đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội và kinh tế, dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn nhiều loại tội phạm gây nguy hiểm rất lớn cho xã hội, tập trung vào các loại tội phạm liên quan đến cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, tín dụng đen, tội phạm đầu cơ, hàng giả...

Doanh nghiệp viễn thông 'thất thu' do Covid-19

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 06/07/2020 14:57
TGTTO
Trong những tháng đầu năm 2020, do chịu tác động của dịch bệnh Covid-19, nhất là trong tháng 4/2020, tổng doanh thu dịch vụ viễn thông đạt 52.849,43 tỷ đồng, giảm 4,85% so với cùng kỳ năm trước.

Phẫu thuật lấy khối u gan khổng lồ bị vỡ, kịp thời cứu sống người bệnh 

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 06/07/2020 14:56
TGTTO
Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Gan mật, Bệnh viện Việt Đức vừa phẫu thuật lấy khối u gan khổng lồ cho bệnh nhân T.V.L, 47 tuổi, ở Nghệ An.

Hà Nội xuất hiện 3 ổ dịch sốt xuất huyết phức tạp

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 06/07/2020 14:55
TGTTO
Theo Sở Y tế Hà Nội, trong 3 tuần gần đây, tại 3 xã Tam Hiệp (Phúc Thọ), Khánh Hà (Thường Tín) và Thanh Thùy (Thanh Oai) có ổ dịch sốt xuất huyết diễn biến rất phức tạp.

Nhạc sĩ huyền thoại Ennio Morricone qua đời ở tuổi 91

Văn hóa - Giải trí - ĐÔNG BẮC - 06/07/2020 14:46
TGTTO
"Cây đại thụ" Ennio Morricone đã sáng tác nhạc cho khoảng 500 bộ phim và nhận được hàng loạt giải thưởng danh giá.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO