Thứ 7, 05/12/2020, 15:27 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Những doanh nghiệp 'ngược dòng' vượt khó

14/09/2020 10:34

Trong khi hầu hết doanh nghiệp “lao đao” vì dịch COVID-19 thì vẫn có những doanh nghiệp lãi cao nhờ sản xuất kinh doanh những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu cao trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, cũng có những doanh nghiệp “ngược dòng” vượt khó nhờ vào thực lực để chiếm lĩnh thêm thị phần.

Lãi lớn dù Covid-19

Công nhân Xí nghiệp may 1, Công ty Cổ phần May Chiến Thắng sản xuất khẩu trang vải dệt kim kháng khuẩn. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm như: khẩu trang, chăn nuôi, thực phẩm... là những mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống có kết quả kinh doanh rất khả quan từ đầu năm đến nay.

Hưởng lợi trực tiếp từ dịch Covid-19, một số doanh nghiệp sản xuất khẩu trang “ăn nên làm ra”. Đơn cử như trường hợp Tổng công ty cổ phần Y tế Danameco (DNM) là doanh nghiệp chuyên sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ y tế. Theo đó, chỉ riêng quý II/2020, doanh thu thuần của DNM đạt 239 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 17,4 tỷ đồng, tăng lần lượt 380% và 569% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp ngành thực phẩm, chăn nuôi đang hái “quả ngọt” trong mùa dịch bệnh.

Theo Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã chứng khoán: DBC), kết quả sản xuất kinh doanh chỉ riêng hai tháng 7 và 8/2020 của đơn vị tích cực với doanh thu đạt 2.370 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ước đạt 261 tỷ đồng, bằng 75% lợi nhuận sau thuế quý I/2020 và 35% lợi nhuận sau thuế 6 tháng năm 2020.

Lũy kế 8 tháng năm 2020, DBC đạt doanh thu 8.678 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.093 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ước đạt 1.011 tỷ đồng. Như vậy, sau 8 tháng, doanh nghiệp đã vượt 120% kế hoạch lợi nhuận năm.

Theo DBC, do đã dự báo trước được diễn biến phức tạp của dịch bệnh cả trên người và vật nuôi, Hội đồng quản trị, Ban điều hành Tập đoàn đã chỉ đạo sát sao, trực tiếp và quyết liệt, kiểm soát hiệu quả các nguy cơ thông qua hệ thống các quy trình, quy định và kiểm tra, giám sát. Kết quả hoạt động 2 tháng 7 và 8/2020 cho thấy, toàn bộ hệ thống vận hành hiệu quả bất chấp khó khăn từ dịch bệnh.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An (mã chứng khoán: TAC) cũng kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu, nên ngay khi bùng phát Covid-19, doanh nghiệp đã đẩy mạnh sản xuất.

Lũy kế 7 tháng qua, doanh thu thuần của TAC đạt 2.615 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2019; lợi nhuận gộp 7 tháng hơn 370 tỷ đồng, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Tiếp đến là câu chuyện thành công đến từ việc linh hoạt trong kinh doanh, thực hiện cắt giảm các chi phí để đạt được lợi nhuận cao của Công ty cổ phần Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KDF).

Theo KDF, doanh nghiệp đã áp dụng nhiều biện pháp để thúc đẩy doanh số như chuyển dịch kênh phân phối, linh động mang sản phẩm về gần với người tiêu dùng; tiếp tục đẩy mạnh doanh số từ các kênh hiện đại như minimart, siêu thị.

Công ty cũng có sự chuyển dịch chi phí tương ứng từ kênh KA (Kênh trọng điểm) sang các kênh khác có hiệu quả cao hơn; đầu tư thêm dây chuyền kem đùn, bổ sung tủ mới, chú trọng phát triển dòng sản phẩm cốt lõi là những sản phẩm cao cấp có lợi nhuận cao. Đặc biệt, công ty chủ động thực thi các biện pháp rà soát, kiểm soát và cắt giảm các chi phí không hiệu quả.

Nhờ đó, dù doanh thu giảm nhưng lợi nhuận của doanh nghiệp lại tăng mạnh. Cụ thể, doanh thu tháng 7 năm 2020 của KDF đạt 158 tỷ đồng, giảm nhẹ 8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu 7 tháng năm nay đạt 832 tỷ đồng, giảm nhẹ 11% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu ở kênh KA.

Nhưng lợi nhuận trước thuế của KDF đã đạt 44 tỷ đồng, tăng 20% so cùng kỳ và đạt được 94% mục tiêu cả năm chỉ sau 7 tháng.

Mở rộng thị phần

Hoạt động luyện phôi thép tại nhà máy của Tập đoàn Hòa Phát. Ảnh: TTXVN

Lợi nhuận kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may, chăn nuôi và thực phẩm tăng mạnh là do hưởng lợi, hoặc ít bị ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp chiếm lĩnh được thị phần, đạt kết quả kinh doanh rất tích cực ngay cả khi kết quả chung của ngành gặp khó khăn.

Đơn cử, dù ngành thép có kết quả kinh doanh suy giảm do chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19, nhưng Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) vẫn mở rộng được sản xuất, tăng thị phần.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), Việt Nam là quốc gia ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) duy nhất được dự báo tăng trưởng dương trong năm 2020. Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy nhiều hoạt động xây dựng, đầu tư công để thúc đẩy phát triển kinh tế trong nước.

Dù vậy, sản xuất và bán hàng các sản phẩm thép trong nước 7 tháng năm 2020 đã ghi nhận mức tăng trưởng âm lần lượt là 6,9% và 9,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong bối cảnh đó, 6 tháng đầu năm 2020, thị phần của Hòa Phát trong mảng thép xây dựng vẫn tăng tới 31% so với cùng kỳ, trong khi 6 tháng đầu năm 2019 thị phần mảng thép xây dựng chỉ tăng được 25% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng thị phần 6 tháng đầu năm 2020 chủ yếu nhờ đóng góp của khu liên hợp Dung Quất.

Bên cạnh đó, theo nhóm phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI), trong khi hầu hết các công ty sản xuất khác đều có sản lượng tiêu thụ giảm khoảng từ 10 - 20% thì sản lượng tiêu thụ của Hòa Phát tăng 12% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2020.

Biên lợi nhuận ròng của các công ty sản xuất thép khác giảm dưới 2% do công suất trong nước gia tăng và nhu cầu chậm lại. Điều này giúp Hòa Phát giành thị phần nhờ lợi thế đáng kể của công ty về chi phí sản xuất.

Bên cạnh đó, Hòa Phát cũng đẩy mạnh xuất khẩu, tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới. Lượng thép xuất khẩu 8 tháng của Hòa Phát đã vượt 17% so với cả năm 2019 với trên 310.000 tấn, tăng gần gấp đôi so với 8 tháng 2019. Các thị trường xuất khẩu chính của đơn vị gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Australia, Canada, Thái Lan, Campuchia, Lào.

Trong các thị trường xuất khẩu, Malaysia có sự tăng trưởng tốt nhất. Tổng lượng đơn đặt hàng xuất khẩu giao đến tháng 11 tới ở thị trường này là trên 50.000 tấn, tăng 6,3 lần. Ngoài ra, thép Hòa Phát đã khai thác được thêm một số thị trường mới như Kenya, Ghana (châu Phi), Trung Quốc (bao gồm cả thị trường Đài Loan).

Cụ thể mới đây, Công ty TNHH Thép Hòa Phát Hưng Yên vừa ký một số hợp đồng xuất khẩu thép cuộn chất lượng cao mác SAE cho rút dây sang thị trường châu Phi, đánh dấu thành công trong việc mở thêm thị trường xuất khẩu mới.

Thông qua các công ty thương mại đa quốc gia có trụ sở tại Thụy Sỹ, Dubai, Thép Hòa Phát bắt đầu xuất sản phẩm sang lục địa châu Phi đầy tiềm năng.

Dự kiến trong tháng 9 và tháng 10/2020, các lô hàng đầu tiên sẽ được vận chuyển tới Kenya và Ghana với tổng khối lượng gần 30.000 tấn; trong đó, thị trường Kenya là hơn 17.000 tấn, còn lại là sang Ghana. Toàn bộ số hàng xuất sang châu Phi được sản xuất tại Khu liên hợp sản xuất gang Thép Hòa Phát Hải Dương.

Cũng có kết quả kinh doanh “ngược dòng”, doanh nghiệp đầu ngành sữa là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk (mã chứng khoán: VNM) vừa công bố báo cáo tài chính quí II/2020 với doanh thu nội địa và xuất khẩu trong quý tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, quý II, doanh thu thuần hợp nhất của công ty đạt 15.495 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019. Hoạt động kinh doanh nội địa ghi nhận doanh thu thuần 13.364 tỷ đồng, tăng 8% và chiếm tỷ trọng 86% trong tổng doanh thu.

Đối với hoạt động xuất khẩu, Vinamilk vẫn xuất khẩu sữa đi Trung Đông (hợp đồng 20 triệu USD), xuất khẩu sữa đặc sang Trung Quốc, xuất sữa hạt và trà sữa vào thị trường Hàn Quốc… trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Các hoạt động này đã đóng góp 1.370 tỷ đồng doanh thu trong quí II và tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tỷ trọng 9% tổng doanh thu. Kết quả trong quí II, Vinamilk lãi sau thuế 3.085 tỷ đồng, tăng 6% so với quí II/2019.

Theo Nielsen, nhu cầu các sản phẩm sữa trong nước giảm 4% về giá trị và 3,4% về tăng trưởng doanh số bán lẻ trong 6 tháng đầu năm 2020.

Dù vậy, theo nhóm phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, Vinamilk và Mộc Châu Milk (Vinamilk gián tiếp sở hữu Mộc Châu Milk) lần lượt đạt tăng trưởng doanh thu nội địa 2,5% và 9,7% trong nửa đầu năm, con số này vượt trội so với ngành và các công ty cùng ngành.

Với kết quả kinh doanh của Vinamilk và Mộc Châu Milk, các nhà phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cho rằng, Vinamilk đã giành thêm thị phần trong thời kỳ đại dịch. Đẩy cũng là 2 trong số nhiều doanh nghiệp đã biết tận dụng lợi thế ngành hàng và biết "nương" theo dịch Covid-19 để "ăn nên làm ra", giữ ổn định việc làm cho người lao động và đóng góp tích cực cho nền kinh tế.

Theo VĂN GIÁP (TTXVN)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Chỉ 4,2% doanh nghiệp niêm yết công bố chính sách về bảo vệ môi trường

Kinh doanh - H.CHUNG - 05/12/2020 14:16
TGTTO
Kết quả khảo sát tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2020, do Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HOSE) phối hợp với một số đơn vị thực hiện cho thấy, vẫn còn nhiều doanh nghiệp niêm yết chưa quan tâm đến yếu tố quản trị công ty và vấn đề bảo vệ môi trường.

Vàng sẽ vẫn là kênh đầu tư quan trọng trong trung và dài hạn

Thị trường - Tiêu dùng - ĐỖ HUYỀN - 05/12/2020 14:09
TGTTO
Khép lại tuần giao dịch từ 30/11-5/12, thị trường vàng trong nước vào thế giới đều ghi nhận mức tăng khá cao. Theo các chuyên gia, kim loại quý sẽ vẫn là kênh đầu tư quan trọng trong trung và dài hạn.

Lễ cất nóc dự án Charm City Bình Dương 'hiện thực hóa khát vọng an cư'

Bất động sản - QUỲNH CHÂU - 05/12/2020 14:07
TGTTO
Ngày 5/12, Công ty Cổ phần Charm Group (Charm Group) phối hợp cùng tổng thầu Tập đoàn Xây dựng An Phong tổ chức lễ cất nóc toà tháp Charm Sappire, toà tháp đầu tiên thuộc dự án Charm City tại Dĩ An- Bình Dương, đánh dấu cột mốc kết thúc giai đoạn xây thô.

Nhận định chứng khoán tuần từ 7 - 11/12: Thận trọng trước ngưỡng kháng cự 1.030 điểm

Tài chính - Chứng khoán - VĂN GIÁP - 05/12/2020 14:02
TGTTO
Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tuần thứ 5 tăng điểm liên tiếp với thanh khoản cao kỷ lục. Dù vậy, giới phân tích từ các công ty chứng khoán nhận định, các tín hiệu kỹ thuật cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng và đà tăng của thị trường suy yếu dần khi chỉ số VN - Index tiến về ngưỡng kháng cự 1.030 điểm.

Hơn 1.200 kỹ sư, cử nhân thi tuyển vào Samsung Việt Nam

Giáo dục - ĐỨC HIỆP - 05/12/2020 12:35
TGTTO
Để có thể trở thành nhân viên Samsung Việt Nam, các ứng viên tham gia vòng thi kiểm tra năng lực của Samsung toàn cầu. Chương trình tuyển dụng dành cho ứng viên vừa tốt nghiệp đại học.

Sản xuất, buôn bán nhớt giả, giám đốc công ty dầu nhớt Văn Thành bị khởi tố

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 05/12/2020 10:37
TGTTO
Qua khám xét các địa điểm liên quan, lực lượng chức năng thu giữ hàng trăm lít nhớt giả với trị giá gần 130 triệu đồng,

Thương vụ TikTok tại Mỹ chưa thể 'chốt' dù đến hạn cuối

Kinh doanh - ĐÔNG Á - 05/12/2020 10:18
TGTTO
Dù đã đến hạn chót cho ByteDance bán mảng hoạt động của TikTok tại Mỹ nhưng thương vụ đình đám này vẫn chưa thể kết thúc.

Tất cả mẫu xét nghiệm đều âm tính, TP.HCM không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới 3 ngày liên tiếp

Sức khỏe - HÀ DU - 05/12/2020 09:57
TGTTO
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, tính đến 7g sáng nay (ngày 5/12), TP.HCM không ghi nhận thêm trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2.

Samsung ra mắt 3 mẫu điện thoại gập trong năm 2021

Công nghệ - THÁI HƯNG - 05/12/2020 09:33
TGTTO
Mới đây, thông tin về dòng điện thoại gập của Samsung vừa được các nhà nghiên cứu UBI tiết lộ.

Kinh tế trên đà phục hồi là nền tảng tốt kích thích tăng trưởng năm 2021

Kinh doanh - THÚY HIỀN - 05/12/2020 09:13
TGTTO
Khó có thể nói tới sức bật của nền kinh tế trong lúc này, bởi những tác động của đại dịch Covid-19 vẫn rất nặng nề. Tuy nhiên, trong khó khăn nhưng nền kinh tế vẫn có nhiều điểm sáng; đặc biệt, trong những tháng qua, nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi và đó sẽ là nền tảng tốt kích thích tăng trưởng kinh tế 2021.

Apple thông báo sửa miễn phí iPhone 11 bị liệt cảm ứng

Công nghệ - THÁI HƯNG - 05/12/2020 07:03
TGTTO
Apple vừa thông báo chương trình sửa chữa miễn phí các mẫu iPhone 11 không còn phản hồi với cảm ứng.

Trục trặc trong chuỗi cung ứng do Covid-19, Ford hoãn bán xe mới

Xe - ĐÔNG Á - 05/12/2020 06:29
TGTTO
Bên cạnh việc bán xe, khả năng đặt hàng mẫu xe Bronco của các khách hàng cũng bị trì hoãn tới sang năm.

Chứng khoán Mỹ ngập tràn màu xanh, đạt đỉnh mới

Tài chính - Chứng khoán - ANH DŨNG - 05/12/2020 06:09
TGTTO
Niềm hy vọng về gói kích thích kinh tế đã giúp 3 chỉ số chính của chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch thứ 6 (ngày 4/12) với đỉnh mới.

Vì sao chứng khoán 'miễn nhiễm' với dịch Covid-19?

Tài chính - Chứng khoán - H.CHUNG - 04/12/2020 16:48
TGTTO
Bất chấp thông tin tiêu cực về các ca nhiễm Covid-19 mới ngoài cộng đồng, thị trường chứng khoán vẫn duy trì đà “hưng phấn” trong nhiều phiên giao dịch. Hầu hết các mã chứng khoán đều có sự tăng mạnh về thị giá so với đầu năm, “bóng ma” Covid-19 như chưa hề xuất hiện trước đó.

Nhiều ưu đãi lớn trong 60 giờ mua sắm trực tuyến Online Friday 2020

Thị trường - Tiêu dùng - ĐỨC DŨNG - 04/12/2020 16:16
TGTTO
Ngày hội mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday) 2020 với chủ đề “Siêu sao siêu sale” kéo dài từ 0g ngày hôm nay (4/12) đến 6/12 đang tạo cơ hội mua sắm thả ga cho người tiêu dùng cả nước. Sự kiện này với sự tham gia của khoảng 10.000 website, doanh nghiệp thuộc nhiều ngành hàng và lĩnh vực đang diễn ra sôi động, được kỳ vọng đáp ứng trọn vẹn nhu cầu mua sắm của người dân.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO