Thứ sáu, 29/03/2024

Những đặc sản Ocop độc đáo chỉ có ở Tây Ninh

21/12/2021 1:00 PM (GMT+7)

Sở NNPTNT tỉnh Tây Ninh vừa công bố danh sách 18 sản phẩm Ocop năm 2021. Trong đó, có rất nhiều đặc sản Ocop độc đáo mà người tiêu dùng chỉ có thể tìm thấy ở Tây Ninh.

Đặc sản Ocop độc đáo chỉ có tỉnh Tây Ninh

Từ năm 2016, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã có chủ trương cơ cấu ngành kinh tế nông nghiệp, chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, có giá trị và hiệu quả cao

Đã có nhiều chương trình phát triển nông nghiệp được triển khai theo định hướng này. Và một trong số đó là đề án thực hiện chương trình quốc gia, mỗi xã Một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2030.

Vừa qua, Sở NNPTNT tỉnh Tây Ninh đã công bố danh sách 18 sản phẩm Ocop, với 3 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, và 15 sản phẩm được xếp hạng 3 sao.

Trong số 18 sản phẩm này, có rất nhiều sản phẩm ocop độc đáo mà người tiêu dùng chỉ có thể tìm thấy ở Tây Ninh.

Nghề làm bánh tráng truyền thống ở TX.Trảng Bàng, Tây Ninh. Ảnh: Trần Khánh

Nghề làm bánh tráng truyền thống ở TX.Trảng Bàng, Tây Ninh. Ảnh: Trần Khánh

Bánh tráng phơi sương là đặc sản nổi tiếng từ lâu của vùng đất này

Bánh tráng phơi sương của cơ sở Thanh Thúy của hộ kinh doanh Lê Thị Thanh Thúy ở TX.Trảng Bàng được chế biến theo công thức cổ truyền, chỉ sử dụng bột gạo làm nguyên liệu chính.

Đồng thời, bột gạo được thêm một ít muối nhằm tạo ra những chiếc bánh có màu trắng đục, hơi dẻo, vị mặn và mùi thơm đặc trưng.

Để có được nguồn nguyên liệu chất lượng và an toàn, cơ sở Thanh Thúy đã bao tiêu những hạt gạo ngon, được trồng theo phương thức truyền thống và an toàn tại những cánh đồng lúa của bà con nông dân ở địa phương.

Lê Thị Thanh Thúy thu hoạch rau rừng tại vườn trồng của gia đình. Ảnh: Trần Khánh

Lê Thị Thanh Thúy thu hoạch rau rừng tại vườn trồng của gia đình. Ảnh: Trần Khánh

Một trong những nguyên liệu không thể thiếu và là yếu tố góp phần tạo nên sự đặc sắc của ẩm thực bánh tráng phơi sương đó chính là rau rừng tổng hợp.

Sản phẩm từ thiên nhiên này cũng được cơ sở Thành Thúy trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm rau rừng tổng hợp cũng được UBND tỉnh Tây Ninh chứng nhận là sản phẩm Ocop 3 sao cấp tỉnh.

Đặc sản mãng cầu Bà Đen Tây Ninh. Ảnh: Trần Khánh

Đặc sản mãng cầu Bà Đen Tây Ninh. Ảnh: Trần Khánh

Du khách đến Tây Ninh không thể không nhắc đến một đặc sản trứ danh khác là mãng cầu Bà Đen.

Năm 2021 này, quả mãng cầu Natani của Công ty CP Natani là sản phẩm được xếp hạng Occop 4 sao.

Ông Nguyễn Thế Tân - Giám đốc công ty cho biết, đơn vị đang thực hiện quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp sạch, hoàn toàn tự nhiên vào canh tác và phát triển sản phẩm trái mãng cầu.

Nhận thấy nguồn nguyên liệu từ trái mãng cầu ở địa phương có sản lượng lớn, Công ty TNHH Đông dược Vĩnh Xuân lại áp dụng công nghệ để tạo sản phẩm nước ép mãng cầu đạt chứng nhận Occop 4 sao.

Chủ trại Dế Oanh Vĩnh và các món ăn độc đáo từ dế. Ảnh: Trần Khánh

Chủ trại Dế Oanh Vĩnh và các món ăn độc đáo từ dế. Ảnh: Trần Khánh

Con dế mèn đã gắn bó với nông dân từ bao đời nay. Dế mèn không chỉ là trò tiêu khiển của tuổi thơ mà còn được dùng làm thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày, đậm chất dân dã và bổ dưỡng.

Đó không chỉ là những mẻ dế kho quẹt với nước mắm thơm lừng trong ký ức của một thời đói khổ, mà còn là món khoái khẩu cho những chú, những anh làm đồ nhắm lai rai sau những ngày lao động, hay là món ăn lạ lẫm với người thành thị.

Trại Dế Oanh Vĩnh của ông Hồ Đắc Vĩnh ở huyện Tân Châu lại mang đến cho người tiêu dùng nhiều sản phẩm độc đáo khác như: dế sấy sả ớt, dế sấy bơ tỏi, dế mèn đông lạnh.

Ông Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh cho biết, hầu hết các sản phẩm đặc thù của Tây Ninh đều có mặt trong đợt bình chọn năm nay. Đó là nỗ lực rất lớn của các chủ thể tham gia chương trình Ocop để phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế ở Tây Ninh. 

"Các sản phẩm Ocop 3 sao, 4 sao hôm nay sẽ góp phần đưa nông sản Tây Ninh tiếp cận tốt hơn các thị trường rộng lớn; là tiền đề nâng chuẩn lên 5 sao và vươn tầm ra thế giới", ông Xuân chia sẻ.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đang tăng cường đưa tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU phục vụ người Việt. Tại Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ Minh Phú vừa bắt tay hợp tác, tôm thẻ đang bán chỉ 186.000 đồng/kg.

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Chi phí quảng cáo trung bình tính theo ngày của Vinamilk hiện nay khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên giá trị thương hiệu công ty đã tăng lên 3 tỷ USD vào cuối năm ngoái từ con số 2,8 tỷ USD của 2022.