Theo các chuyên gia, cơ hội xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường Mỹ rất khả quan nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát.
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ trong tháng 8/2021 đạt 540 triệu USD, giảm 24,2% so với tháng 8/2020.
Tuy nhiên, lũy kế 8 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt 6,4 tỷ USD, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ đang thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ tại thị trường này, nhất là dịp cuối năm. Tổng nhu cầu có thể lên tới 100 tỷ USD trong năm 2021 khi nền kinh tế này được dự báo tăng trưởng 6-7%.
Đáng chú ý, theo nguồn mordorintelligence.com, dự báo thị trường đồ nội thất gia đình của Mỹ tăng trưởng bình quân 3% trong giai đoạn năm 2021-2026 với động lực chính là thị trường xây dựng nhà đang cải thiện. Đây là lý do đưa Mỹ trở thành nhà nhập khẩu đồ nội thất nhà bếp hàng đầu của Việt Nam.
Theo ước tính, 8 tháng đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu đồ nội thất nhà bếp của Việt Nam đạt 630,7 triệu USD, tăng 41,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trị giá xuất khẩu đồ nội thất nhà bếp chỉ giảm mạnh trong tháng 8/2021 do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.
Đồ nội thất nhà bếp xuất khẩu nhiều nhất tới thị trường Mỹ trong 7 tháng đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu mặt hàng này tới Mỹ đạt 439,6 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 77,2% tổng kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất nhà bếp.
Theo số liệu thống kê từ Cơ quan thống kê châu Âu, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của EU trong tháng 5/2021 đạt 1,8 tỷ Eur (tương đương 2,1 tỷ USD), tăng 43,7% so với tháng 5/2020.
Trong 5 tháng đầu năm 2021, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của EU đạt 8,98 tỷ Eur (tương đương10,6 tỷ USD), tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2020.
EU nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ chủ yếu từ các thị trường như Ba Lan, Đức và Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2021. Trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ ba thị trường này chiếm 46,3% tổng trị giá nhập khẩu.
Trong đó, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu cao nhất là từ thị trường Trung Quốc, đạt 1,2 tỷ USD, tăng 44,3% so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 9 cho EU trong thời gian này, đạt 254,7 triệu Eur (tương đương 300,6 triệu USD), tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2020.
EU tăng nhập khẩu hầu hết các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ trong 5 tháng đầu năm 2021. Trong đó, đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, ghế khung gỗ là 2 mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất và đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), triển vọng xuất khẩu gỗ phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh, nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt thì khả năng xuất khẩu mặt hàng này sẽ tăng trưởng rất khả quan do nhu cầu thị trường vào thời điểm cuối năm thường tăng cao để đáp ứng cho mùa lễ hội, hoàn thiện nhà ở, sửa sang không gian phòng bếp đón chào năm mới.
Để chuẩn bị các điều kiện tái sản xuất, Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) cho biết, đến nay BIFA đã phối hợp cùng Sở Công Thương tổ chức tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho gần 5.000 người lao động của 28 doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” thuộc hiệp hội .
Hiện BIFA cũng đã xây dựng các chương trình, nội dung, gấp rút chuẩn bị các điều kiện để doanh nghiệp tái sản xuất an toàn trong dịch bệnh, chăm lo đời sống cho người lao động, góp phần bảo đảm chuỗi cung ứng không bị đứt gãy.
Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".
Công ty Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức tọa đàm ngày 24/4 về lộ trình, các quy định pháp luật và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, nhằm hướng đến mục tiêu Net zero năm 2050.
Thời gian qua và sắp tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai loạt biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, xuất khẩu.
Việc tỷ phú Elon Musk sa thải nguyên nhóm marketing trong Tesla làm việc mới được 4 tháng cho thấy cuộc "sắp xếp" lại nhân sự đã bắt đầu tại công ty sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.
Rào cản lớn nhất hiện nay là những góc nhìn không đồng thuận với sự tồn tại của "trường chuyên, lớp chọn" từ cấp THCS. Nhưng đừng quên nhu cầu giáo dục trong một xã hội đang phát triển là rất đa dạng.
Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Nhà xuất bản Trẻ phát hành bộ sách tuyệt đẹp với thiết kế bìa đồng bộ của họa sĩ Mai Quế Vũ.