Thứ 2, 25/01/2021, 12:11 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Nhu cầu mua sắm sụt giảm, kinh tế Trung Quốc gắng gượng phục hồi

HOÀI AN 23/09/2020 17:13

TGTTO
Hoạt động mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc hạ nhiệt trong tháng 8 cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn khi nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu do virus Covid-19 khiến thị trường thương mại điện tử bùng nổ. Doanh số bán lẻ trong mùa hè tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trước bất ổn về thu nhập cũng như tăng trưởng kinh tế, người tiêu dùng tại Trung Quốc đang mua sắm một cách thận trọng hơn, và đây chính là rào cản lớn đối với lĩnh vực này.

Hãng tin CNBC dẫn lời chuyên gia phân tích Imogen Page-Jarrett tại The Economist Intelligence Unit (EIU) bình luận: “Với tình trạng thất nghiệp và đà tăng trưởng yếu kém kéo dài đến quý IV, bất kỳ sự phục hồi nào trong lĩnh vực tiêu dùng nói chung sẽ chỉ dừng ở mức thấp”.

Theo dự đoán của EIU, thị trường việc làm năm nay tại Trung Quốc sẽ rơi vào cảnh tồi tệ nhất kể từ những năm 1960, qua đó kéo doanh số bán lẻ cũng có khả năng lao dốc tới 4,7%.

Công dân Trung Quốc đang mua sắm thận trọng hơn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đẩy nhiều người vào tình trạng thất nghiệp. Ảnh: IT

Dữ liệu chính thức cho thấy, doanh số bán lẻ từ tháng 1 đến tháng 8 đã tụt giảm 8,6% so với một năm trước, xuống mức 23,8 nghìn tỉ nhân dân tệ (tương đương 3,5 nghìn tỉ USD). Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, tính riêng trong tháng 8 vừa qua, doanh số bán lẻ ở Trung Quốc chỉ nhích nhẹ 0,5% so với cùng kỳ năm 2019. Mức tăng chủ yếu đến từ lĩnh vực ô tô, với doanh số bán hàng tăng 11,8%. Nếu ngoại trừ danh mục này, doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng trong tháng 8 lại sụt giảm 0,6%.

Phân tích dữ liệu chính thức của CNBC chỉ ra rằng, doanh số bán hàng và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến dù tăng 13,3% trong tháng 8 nhưng chậm hơn mức 18,8% trong tháng 7 và giảm so với mức 19% trong tháng 6.

Bruce Pang - lãnh đạo bộ phận nghiên cứu chiến lược và vĩ mô tại China Renaissance - nhận định: “Mất việc làm, giảm thu nhập và nợ nần tăng có thể tạo ra những điểm yếu kém trong nhu cầu tiêu dùng trong nước”. Vị này chỉ ra những bình luận từ cơ quan điều hành hàng đầu Trung Quốc trong vài tuần qua, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa đối với sự phục hồi kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

EIU dự đoán doanh số bán lẻ sẽ chuyển biến tích cực nhẹ trong quý III nhờ các chính sách thúc đẩy tiêu dùng của chính phủ. Tuy nhiên, đã xuất hiện dấu hiệu cho thấy mức độ tăng trưởng chung có thể mờ nhạt. Một số điểm sáng trong lĩnh vực thương mại điện tử của Trung Quốc là các mặt hàng thiết yếu có giá thành thấp hơn, bao gồm thực phẩm tươi sống và hàng gia dụng.

Giám đốc điều hành Jay Xiao của LexinFintech, điều hành nền tảng mua sắm trực tuyến cho trả góp Fenqile, chia sẻ: “So với thời điểm trước đại dịch Covid-19, một xu hướng rõ ràng mà chúng tôi nhận thấy là, người tiêu dùng trẻ ở Trung Quốc đang chi tiêu ngày càng thực tế và có trách nhiệm hơn”.

Vị này cho biết thêm, trên Fenqile, doanh số bán các sản phẩm khuyến mại và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa dịch bệnh, tăng mạnh đáng kể so với những mặt hàng cao cấp có giá cả phải chăng hoặc các sản phẩm được nhiều người nổi tiếng sử dụng trong vài tháng qua. Bên cạnh đó, ông hy vọng rằng tiêu dùng trực tuyến của Trung Quốc sẽ nhanh chóng phục hồi trong thời gian tới.

Xuất hiện những "người chơi mới" trên thị trường

Về lâu dài, các công ty lớn của Trung Quốc cũng như các doanh nghiệp quốc tế vẫn phải nắm bắt cơ hội tiếp cận tầng lớp trung lưu tại quốc gia này. Tốc độ phát triển nhanh chóng của đất nước tỉ dân trong 2 thập kỷ qua đã phản ánh sự trỗi dậy của những gã khổng lồ thương mại điện tử như Alibaba, JD... Và, khi thị trường mua sắm trực tuyến bùng nổ, cuộc cạnh tranh sẽ trở nên gay cấn hơn vì xuất hiện nhiều tên tuổi mới.

Các nhà bán hàng trực tuyến và truyền thống cần xây dựng chiến lược kinh doanh trong dài hạn để thu hút khách hàng khi kinh tế Trung Quốc đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch. Ảnh: IT

Tuần trước, nền tảng video ngắn và phát trực tiếp Kuaishou thông báo rằng, các đơn đặt hàng mua sắm được đặt qua nền tảng này đã đạt 500 triệu vào tháng 8, đứng thứ tư sau Taobao và Tmall của Alibaba, JD và Pinduoduo.

Nhiều công dân Trung Quốc cũng đang sử dụng WeChat để mua sắm. Siêu ứng dụng thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Tencent đã thu hút hơn 400 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Công ty cho biết, tổng khối lượng hàng hóa được mua thông qua các chương trình có trên ứng dụng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8 đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước. Theo báo cáo thường niên của Tencent, khối lượng giao dịch đạt 800 tỉ nhân dân tệ cho cả năm 2019.

Douyin - “ứng dụng anh em” của TikTok chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc, đã từ chối chia sẻ số liệu các đơn hàng mua sắm trực tuyến. Tuần trước, ứng dụng phát trực tiếp và video ngắn cực kỳ phổ biến, thuộc sở hữu của ByteDance, tiết lộ rằng trong năm qua, khoảng 22 triệu người dùng ở Trung Quốc kiếm được hơn 41,7 tỉ nhân dân tệ (6,15 tỉ USD) trên nền tảng này. Tính đến tháng 8, Douyin có 600 triệu tài khoản hoạt động hàng ngày.

Song thực tế, sau sự kiện mua sắm khuyến mại hồi tháng 6, Taobao, Tmall và JD đã chứng kiến số lượng người dùng giảm sút, trong khi người dùng WeChat gần như ít thay đổi trong suốt 3 tháng.

Theo CNBC


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Đầu tuần, giá vàng tăng 50.000 đồng/lượng

Nhịp đập thị trường - THU AN - 25/01/2021 10:15
TGTTO
Sáng ngày 25/1, các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh tăng nhẹ giá vàng, niêm yết trên mốc 56 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Địa lan hút khách chơi Tết

Thị trường - Tiêu dùng - VIỆT HOÀNG - 25/01/2021 10:13
TGTTO
Thời điểm này, tại thủ phủ địa lan Sin Suối Hồ, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đang nhộn nhịp người đến tìm mua địa lan chơi Tết. Những năm qua, trồng địa lan đã trở thành nguồn thu nhập chính, nghề phát triển kinh tế của đồng bào dân tộc nơi đây.

Tiếp viên Vietnam Airlines Group trả lại tài sản hơn 200 triệu khách bỏ quên

Xã hội - HỒNG TRÂM - 25/01/2021 09:30
TGTTO
Thời gian qua, nhiều trường hợp khách bỏ quên tài sản trị giá lớn trên máy bay đã được các tiếp viên Vietnam Airlines Group phát hiện và kịp thời trả lại.

Năm 2021: Điện lực TP.HCM đảm bảo cung ứng điện để phát triển kinh tế - xã hội

Kinh doanh - HỒNG TRÂM - 25/01/2021 09:17
TGTTO
Tổng công ty Điện lực TP.HCM đặt mục tiêu bảo đảm cung cấp điện, nâng cao hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ khách hàng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đảm bảo nguồn lực đáp ứng thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, tiết kiệm, chống lãng phí.

Tỷ giá trung tâm tăng 10 đồng

Tài chính - Chứng khoán - MỘC MIÊN - 25/01/2021 08:58
TGTTO
Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 25/1 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.147 VND/USD, tăng 10 đồng so với cuối tuần qua.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Năm 2021, hành động ngay để không bỏ lỡ các cơ hội

Kinh doanh - THÚY HIỀN - 25/01/2021 08:50
TGTTO
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trong bối cảnh thế giới và trong nước năm 2021 vẫn còn tiềm ẩn nhiều thách thức, ngành kế hoạch và đầu tư nhất thiết phải hành động ngay, mạnh mẽ và quyết liệt để không bỏ lỡ các cơ hội, dù là nhỏ nhất.

Vietjet trao tặng 500 suất quà cho bà con dân tộc đón Tết

Bạn đọc - HỒNG TRÂM - 25/01/2021 08:42
TGTTO
Vietjet vừa phối hợp cùng Hội chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai trao tặng 500 suất quà cho các hộ gia đình và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở xã Sín Chéng (huyện Si Ma Cai) nhằm giúp người dân nghèo được đón Tết cổ truyền đầy đủ.

Thực phẩm nào giàu protein, tốt cho việc giảm cân?

Sức khỏe - HÀ DU - 25/01/2021 08:30
TGTTO
Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết việc bổ sung thực phẩm giàu protein vào chế độ ăn kiêng đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ hành trình giảm cân nào. Đây là loại thực phẩm tốt cho việc phục hồi sau tập thể dục và giúp no lâu hơn do protein cần nhiều thời gian để tiêu hóa.

Tết về trong nỗi nhớ cha

Gia đình - 25/01/2021 07:05
TGTTO
“Con không cha như nhà không nóc”, câu tục ngữ mà ai cũng thuộc nằm lòng ấy thế mà mãi đến khi ba mất chúng tôi mới thấm thía. Ba vẫn luôn như thế, âm thầm chở che gia đình, như nóc nhà kia tháng ngày vẫn đội gió, che mưa cho ngôi nhà mãi luôn khô ấm. Chúng tôi lớn lên, vô tư đôi khi đến mức vô tâm trong sự bảo bọc của ba.

Trailer 'Godzilla vs. Kong': Chờ đợi đại chiến của 2 quái vật

Xem - Nghe - Đọc - HÀ DU - 25/01/2021 06:58
TGTTO
Một trong những bom tấn của năm 2021, 'Godzilla vs. Kong' vừa tung trailer, cho thấy những cái nhìn đầu tiên về trận đại chiến được chờ đợi nhất Vũ trụ Quái vật.

Vietnam Airlines thực hiện ngày bay cao điểm nhất phục vụ đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Thời sự - QUANG TOÀN - 25/01/2021 06:35
TGTTO
Ngày 24/1, Vietnam Airlines thực hiện gần 30 chuyến bay vận chuyển gần 400 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đây là ngày cao điểm nhất trên chiều đi của Vietnam Airlines trong đợt phục vụ các Đoàn đại biểu tham dự Đại hội.

Thời tiết ngày đầu tiên Đại hội Đảng XIII: Hà Nội có mưa phùn và sương mù

Xã hội - HOÀI AN - 25/01/2021 06:30
TGTTO
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong ngày đầu tiên diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (25/1), thời tiết Bắc Bộ trời rét, có mưa nhỏ và sương mù vài nơi, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ ít mưa, ngày nắng.

Doanh nghiệp logistics Việt có nguy cơ ‘biến mất’ ngay trên sân nhà

Thị trường - Tiêu dùng - ĐỨC HIỆP - 24/01/2021 16:55
TGTTO
Tại Việt Nam, hiện doanh nghiệp logistics (dịch vụ hậu cần) nước ngoài đang kiểm soát đến 80% dòng chảy hàng hóa. Nếu doanh nghiệp Việt không thay đổi, một ngày nào đó các doanh nghiệp Việt Nam sẽ “biến mất” trên chính đất nước mình.

Gần 100 người bị lừa đảo từ các cuộc gọi giả danh cơ quan tư pháp

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 24/01/2021 16:25
TGTTO
Công an TP.HCM vừa lên tiếng về việc người dân cảnh giác các đối tượng giả danh Công an, Tòa án, Viện kiểm sát gọi điện thoại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhớ quần xoa-vi-ốt

Gia đình - 24/01/2021 15:54
TGTTO
Mỗi cái Tết về, nhìn vợ dắt các con xuống thị trấn, chọn đủ loại áo phông quần jeans, y phục nội ngoại… lòng lại nao nao. Nhớ những Tết xưa, ngóng từng chiếc bánh in, bánh nổ, bánh khổ… mà ngóng nhất vẫn là mấy chiếc áo chiếc quần mẹ thu vén mua cho, sắc màu rực rỡ reo vui cùng nỗi niềm con trẻ.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO