Ngày 12/2, Disney vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2020 với doanh thu quý giảm đạt 16,25 tỷ USD, giảm mạnh so với con số 20,88 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn cao hơn ước tính trung bình của các nhà phân tích là khoảng 15,93 tỷ USD.
![]() |
Việc kinh doanh của Disney tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19. Ảnh: Reuters |
Trong đó, do trì hoãn một số bom tấn vì nhiều rạp phim vẫn đóng cửa, mảng phân phối truyền thông và giải trí mới (bao gồm phát trực tuyến, xưởng phim và truyền hình truyền thống) ghi nhận thu nhập hoạt động là 1,5 tỷ USD, giảm 2% so với một năm trước đó.
Do đại dịch Covid-19 kéo dài, các công viên giải trí của Disney ở California (Mỹ), Hồng Kông và Paris (Pháp) tiếp tục đóng cửa và những công viên khác hạn chế người vào.
Điều này khiến lỗ hoạt động tại mảng công viên và bộ phận sản phẩm tiêu dùng đạt 119 triệu USD, so với lợi nhuận 2,52 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Disney ước tính việc đóng cửa và cắt giảm hoạt động tiêu tốn khoảng 2,6 tỷ USD.
Theo Reuters, loạt phim truyền hình The Mandalorian (thuộc Vũ trụ Star Wars) và phim hoạt hình Soul đã thu hút thêm hàng triệu người đăng ký trả phí mới cho dịch vụ Disney+. Điều này giúp Disney+ được xem là mối đe dọa đối với sự thống trị của Netflix trên thị trường video phát trực tuyến.
Nhà Chuột cho biết, dịch vụ phát trực tuyến Disney + đã đạt 94,9 triệu người đăng ký vào ngày 2/1/2021, tăng hơn 8 triệu người so với thời điểm đầu tháng 12/2020. Nếu tính cả Hulu và ESPN +, số lượng thành viên đăng ký dịch vụ phát trực tuyến trả phí của Disney đã đạt tới 146 triệu người.
Nhà phân tích Eric Haggstrom của eMarketer cho biết: "Disney + đã thành công vang dội và là minh chứng cho giá trị thương hiệu cũng như chuyên môn của Disney. Đây là một trong sản phẩm tiêu dùng thành công nhất trong thời gian gần đây".
Trong tương lai, công ty cho biết dự kiến chi phí cho việc tuân thủ các quy định của chính phủ, thực hiện các biện pháp an toàn tại các công viên cũng như trong mảng sản xuất phim và truyền hình sẽ đạt 1 tỷ USD vào năm tài chính 2021. Disney sẽ tập trung đầu tư nhiều hơn vào phân khúc truyền thông và giải trí, ít hơn vào phân khúc công viên.
Gửi bình luận