Thứ 5, 23/05/2019, 20:57 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Nhìn lại cuộc suy tàn của đế chế Kodak

HƯƠNG SEN 17/03/2019 09:04

TGTTO
Kodak thất bại do không nhận ra được rằng việc chia sẻ ảnh trực tuyến là ngành kinh doanh mới, không phải chỉ là một cách mở rộng ngành kinh doanh in ấn thông thường.

Nước Mỹ và thế giới không thiếu những cái tên đầy mạnh mẽ khi hoạt động trên thương trường một thời gian dài trước khi phải đệ đơn phá sản hoặc rơi vào cảnh khó khăn như trường hợp Nokia hay General Motor. 

Giống như hai thương hiệu trên, Kodak cũng từng cây đại thụ trong ngành với bề giày lịch sử hàng trăm năm. Tuy nhiên do những thay đổi trong điều kiện công nghệ và môi trường kinh doanh, sự phản ứng chưa kịp thời và hợp lý, Kodak đã rơi vào tình trạng khó khăn và phải nộp đơn xin phá sản vào tháng 1 năm 2012.

Sự thay đổi của môi trường kinh doanh, sự trỗi dậy của các đối thủ và sự phản ứng chưa kịp thời đã khiến Kodak phải nộp đơn phá sản vào năm 2012. Ảnh: Petapixel.com

Sự trỗi dậy của đế chế Kodak

Theo ipwatchdog.com, Kodak được George Eastman lập ra năm 1888. Năm 1900, công ty cho ra mắt máy ảnh Brownie bán với giá 1 USD cùng phim chụp ảnh 15 xu.

Năm 1912, công ty chào hàng máy ảnh Kodak Vest Pocket, bán cho hàng triệu người trước khi dừng sản xuất vào năm 1926. Thập niên 1920 là cột mốc quan trọng đối với Kodak: sản xuất mẫu Cine-Kodak để làm phim gia đình vào năm 1923, phát hành bộ phim đầu tiên khớp hình ảnh chuyển động với âm thanh vào năm 1929.

Năm 1962, Kodak có 75.000 nhân viên và kiếm được hơn 1 tỷ USD doanh thu tại Hoa Kỳ. Kodak lúc này đã đạt được vị trí đáng kinh ngạc sau 70 năm trong ngành công nghiệp chủ yếu do họ tạo ra. Họ đạt được điều này nhờ tập trung vào việc bán máy ảnh giá rẻ, nhưng người tiêu dùng phải mua phim của Kodak. 

Kodak từng là ông lớn và niềm tự hào của ngành công nghiệp công nghệ cao của Mỹ. Ảnh: fortune.com

Kodak phát minh ra máy ảnh kỹ thuật số

Máy ảnh kỹ thuật số được Steve Sasson, một kỹ sư điện làm việc tại Kodak, phát minh vào giữa những năm 1970.

Sasson thiết kế hệ thống linh kiện điện tử có thể chụp ảnh và hiển thị trên màn hình. Không có phần nào trong quá trình chụp ảnh yêu cầu về phim. Phát minh của Sasson tập trung vào việc sử dụng thiết bị ghép điện tích, một cảm biến điện tử nhạy sáng được thiết kế để thu thập thông tin quang học và chuyển đổi nó thành dữ liệu kỹ thuật số. Vào tháng 12 năm 1975, Sasson và kỹ thuật viên trưởng Jim Schueckler đã thực hiện thử nghiệm thành công đầu tiên mẫu máy ảnh kỹ thuật số tại Kodak.

Sự sụp đổ của đế chế Kodak

Nguồn nhân lực tại Kodak lên đến đỉnh vào năm 1988, với 145.300 nhân công trên khắp thế giới. Năm 1999, cổ phiếu Kodak được định giá cao nhất tới thời điểm đó với giá lên tới 80 USD. Tuy nhiên, vào tháng 9 năm 2011, các khoản lỗ trong hoạt động kinh doanh đã dẫn đến kết quả cổ phiếu Kodak chỉ còn 78 cent/cổ phiếu. Kodak phải đệ đơn xin phá sản vài tháng sau đó.

Vì sao Kodak thất bại?

Có nhiều lý do giải thích cho sự thất bại của Kodak, dưới đây là ba lý do chính:

Thất bại do không thể tái tạo chính mình

Theo Havard Business Review, những bài học từ Kodak là rất sâu sắc. Thông thường các công ty chịu các áp lực công nghệ tác động cao và thay đổi mạnh trong ngành làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp của họ. Họ thường xuyên giành đủ nguồn lực để tham gia vào các thị trường mới nổi này.

Thất bại của Kodak là do công ty không thực sự nắm lấy các mô hình kinh doanh mới mà các công nghệ đột phá này mở ra. Kodak đã tạo ra máy ảnh kỹ thuật số, đầu tư vào công nghệ và thậm chí hiểu rằng hình ảnh sẽ được chia sẻ trực tuyến. Họ thất bại do không nhận ra được rằng việc chia sẻ ảnh trực tuyến là ngành kinh doanh mới, không phải chỉ là một cách mở rộng ngành kinh doanh in ấn thông thường.

Cũng như Nokia, nhiều người vẫn mong một sự tái  sinh của thương hiệu Kodak. Ảnh: recode.net

Sự tự mãn

Theo Forbes, tổ chức  hoạt động của Kodak cũng lâm vào tình trạng tự mãn. Điều này có thể thấy vào cuối những năm 1980, Kodak đã không theo kịp các đối thủ khác ngay cả khi cuộc cách mạng kỹ thuật số chưa diễn ra. Trong khi đó, Fuji với công nghệ cũ với mảng kinh doanh phim cuộn cũng bắt đầu làm tốt hơn Kodak.

Với sự tự mãn, không công ty nào ở trên đỉnh cao mà không dành những ưu tiên cần thiết để hành động cấp thiết, giải quyết vấn đề trước cơ hội lớn. Vì thế họ đã không đi đến đâu.

Thiếu sự nhanh nhẹn của tổ chức

Còn theo americaeconomia.com, sự thiếu sáng tạo về chiến lược của Kodak đã khiến công ty hiểu sai về chính công việc và loại hình công nghiệp mà công ty đang hoạt động. Hệ quả là công ty bị tàn phá với sự thay đổi cơ bản trong thời đại kỹ thuật số.

Các vấn đề chiến lược đã được giải quyết thông qua các phương tiện cứng nhắc và vì những sai lầm trong quá trình sản xuất là đã tốn kém mặc dù lợi nhuận là rất cao. Tuy nhiên, Kodak đã tránh đưa ra các quyết định rủi ro và thay vào đó đã phát triển các thủ tục và chính sách để duy trì nguyên thể.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

5G: Mạng càng nhanh càng cần bảo mật tốt

Công nghệ - Đức Hiệp - 23/05/2019 17:37
TGTTO
Mạng 5G với băng thông tốc độ cao, độ trễ thấp hứa hẹn mang lại những tác động tích cực cho nền kinh tế. Tuy nhiên có cũng tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ bị hacker phá hoại trên diện rộng.

Đà Nẵng dừng lớp luyện thi cam kết 100% có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Học đường - NGUYỄN ĐÔNG - 23/05/2019 17:10
TGTTO
Không được cấp phép, ông Ngô Văn Minh vẫn tổ chức luyện thi môn tiếng Anh với cam kết học sinh sẽ lấy được chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Nêu loạt vấn đề đất đai, kiểm toán kiến nghị Bình Định rút kinh nghiệm

Bất động sản - DŨ TUẤN - 23/05/2019 17:09
TGTTO
Kiểm toán nhà nước kiến nghị tỉnh Bình Định chấn chỉnh, rút kinh nghiệm nhiều vấn đề tồn tại liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất của các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa.

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm đạt 3,12 tỷ USD trong 4 tháng

Thị trường - Tiêu dùng - HỒNG TRÂM - 23/05/2019 16:51
TGTTO
4 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 3,12 tỷ USD. Trong đó, Hoa Kỳ vẫn là thị trường chủ đạo xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam, chiếm 45,4% trong tổng kim ngạch.

Thời trang Việt dần bước ra thế giới

Thị trường - Tiêu dùng - HOÀNG LINH LAN - 23/05/2019 16:47
TGTTO
Không ít nhà thiết kế (NTK) Việt trong 3 năm gần đây bắt đầu chú trọng việc mở rộng thị trường, đưa sản phẩm ra nước ngoài, tiếp cận không chỉ cộng đồng người Việt tại hải ngoại mà cả khách bản địa.

Vinpearl Land khuấy đảo mùa du lịch hè

Sản phẩm - Dịch vụ - QUỲNH CHÂU - 23/05/2019 16:47
TGTTO
Không cần phải "canh me" sang Thái, hè 2019 này, người dân có thể tận hưởng lễ hội “siêu mát” này ngay tại Việt Nam, tại hệ thống vui chơi giải trí Vinpearl Land ở Nam Hội An, Nha Trang, Phú Quốc.

'Thủ phủ' vải thiều mất mùa, giá 'leo thang'

Thị trường - Tiêu dùng - HẢI ĐĂNG-QUANG VINH - 23/05/2019 16:46
TGTTO
Theo ghi nhận của phóng viên, năm nay sản lượng vải sớm và chính vụ tại “thủ phủ“ vải thiều Bắc Giang giảm nhiều, khiến giá sản phẩm này được đẩy lên cao kỷ lục, cao gấp 3 - 4 lần năm 2018.

Thu hồi 8.530 tỷ đồng từ vụ MobiFone-AVG, cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn

Thời sự - PV - 23/05/2019 16:43
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, qua thanh tra, kiểm tra một số dự án lớn như MobiFone mua 95% cổ phần AVG, cải tạo và mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - công ty Gang thép Thái Nguyên, cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn, khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm... Thanh tra Chính phủ đã phát hiện vi phạm hơn 8.500 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 8.530 tỷ đồng, xử lý khác 164,3 ha đất.

99% giao dịch dưới 100.000 đồng tại Việt Nam đều dùng tiền mặt

Công nghệ - Nguyên Đức - 23/05/2019 16:42
TGTTO
Mobile Money được xem là giải pháp mạnh mẽ để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Vì sao?

Đàn ông hay hứa, phụ nữ có nên tin?

Chia sẻ - THỤY HẠNH - 23/05/2019 16:42
TGTTO
Chỉ vì một lời hứa từ người mình yêu, phụ nữ đánh mất cả thanh xuân, vậy có đáng hay không?

Long An mạnh tay mua 7 máy thông minh giết heo để phòng dịch tả heo châu Phi

Nông nghiệp - TRẦN CỬU LONG - 23/05/2019 16:41
Sở NN-PTNT tỉnh Long An vừa cho biết tỉnh đã bố trí vốn mua 7 chiếc máy thông minh tự động bắt giết động vật (máy chích điện) nhằm phục vụ công tác chống dịch tả heo châu Phi.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Xu hướng lãi suất vay VNĐ sẽ tăng?

Kinh doanh - QUỐC HẢI - 23/05/2019 16:39
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang khiến các doanh nghiệp lo tỷ giá USD/VNĐ sẽ biến động tăng. Tình hình càng thêm căng thẳng khi Ngân hàng Nhà nước lại đang siết cho vay ngoại tệ theo Thông tư 42/2018/TT-NHNN để chống đô la hóa khiến nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu như ngồi trên lửa bởi xu hướng lãi suất vay VNĐ có thể tăng.

Nhà thơ - doanh nhân Miên Di: 'Ngon và hạnh phúc rất giống nhau'

Doanh nghiệp - Doanh nhân - Y THỤY - 23/05/2019 16:25
TGTTO
Sinh năm 1976, nhà thơ Miên Di hiện là ông chủ của chuỗi ẩm thực Miên Di Gourmet nổi tiếng ở phố núi Pleiku (Gia Lai) và sắp tới đây sẽ mở rộng hoạt động ở Sài Gòn, với khát vọng “làm sống lại ẩm thực dân gian”.

Á hậu Tú Anh lấn sân điện ảnh

Thế giới sao - PV - 23/05/2019 15:19
TGTTO
Bức ảnh Á hậu Tú Anh mặc áo tứ thân giản dị, mướt mải mồ hôi là hình ảnh mới nhất của người đẹp này trong dự án điện ảnh được ra mắt hôm nay.

Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần 140.000 tỷ trong năm 2019

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 23/05/2019 15:03
TGTTO
Năm 2019, Tập đoàn Vingroup đặt mục tiêu năm 2019 đạt doanh thu thuần 140.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 6.500 tỷ đồng.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO