Bên cạnh những con đường được cây xanh che mát, tại trung tâm TP.HCM cũng có nhiều con đường “phơi mình” dưới cái nắng gắt của thời tiết. Tại đường Tôn Đức Thắng (quận 1), vào buổi trưa thời tiết vô cùng oi bức. Nắng chiếu thẳng xuống mặt đường, nếu nhìn kỹ có thể thấy hiện tượng “bốc hơi” trên mặt đường.
Được biết đường Tôn Đức Thắng, từng biết đến là đại lộ xanh bậc nhất TP.HCM. Con đường này có đến 4 hàng cây xanh với hàng trăm gốc cổ thụ. Thế nhưng, trong quá trình thi công dự án cầu Thủ Thiêm 2 (nay là cầu Ba Son), tất cả cây đoạn từ đường Lê Duẩn về khu vực bờ sông Sài Gòn đã bị đốn hạ, di dời.
Tại công viên Bạch Đằng - được xem là công viên hiện đại và có cảnh quan đẹp của TP.HCM, không có bóng cây lớn để che mát. Buổi trưa, khu vực công viên bị bao phủ bởi cái nắng chói chang. Nhiều du khách đi trên công viên vào buổi trưa, không chịu nổi phải tránh tạm vào những bóng mát hiếm hoi.
Trước đây, dọc công viên này có nhiều cây xanh nhưng sau khi triển khai dự án chỉnh trang mở rộng lên 18.600m2 với kinh phí 100 tỷ đồng thì tất cả gần như bị bê tông hóa.
Mới đây, tuyến đường Lê Lợi trở thu hút sự quan tâm của dư luận về việc lắp mái che trên vỉa hè. Hiện trạng đường Lê Lợi hiện nay chỉ còn một bên đường có cây xanh, bên còn lại đã bị đốn hạ do quá trình thi công tuyến metro số 1. Đến nay chưa thể phục hồi hàng cây, đường Lê Lợi hứng trọn cái nắng bỏng rát vào mỗi trưa. Du khách và người dân đi qua đây, đều phải di chuyển nhanh để hạn chế thấp nhất cái nóng.
Theo TS Võ Kim Cương - nguyên phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM, nếu muốn làm mái che cho đường Lê Lợi thì phải biến con đường trở thành phố đi bộ, lắp mái giúp che nắng, mưa. Xây dựng các khu vực dừng chân nghỉ ngơi cho người đi bộ tham quan, mua sắm hay đến nhà ga. Từ đó cần phải lập thêm các kế hoạch điều chỉnh các tuyến giao thông, phân luồng xe. Vì vậy việc lắp mái che và phát triển không gian đi bộ ở đường Lê Lợi.
"Thiết kế cảnh quan trên cơ sở bảo tồn kiến trúc, bảo tồn cảnh quan. Cảnh quan ở đây là cây xanh cần phải bảo tồn. Cảnh quan cây xanh ngày xưa đã đi vào lịch sử, tiềm thức của người dân rồi, nên cố gắng bảo tồn ở mức tối đa. Tất nhiên là không cản trở sự phát triển, chỗ nào hiện đại thì hiện đại, chỗ nào cần bảo tồn thì bảo tồn", TS Cương cho hay.
Bên cạnh những con đường thiếu mảng xanh, tại nhiều tuyến phố ở các quận trung tâm như quận 1, 3, 5, 10, 11, những hàng cây cổ thụ rợp bóng mát, làm dịu đi cái nóng của thời tiết và mặt đường bê tông. Những con đường như: Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Võ Văn Tần, Pasteur, Mạc Đĩnh Chi… có những hàng cây lớn, tỏa bóng mát gần hết cả con đường.
Những công viên có nhiều cây xanh như: công viên Gia Định, công viên Hoàng Văn Thụ, công viên Tao Đàn, công viên Lê Văn Tám… trở thành nơi nghỉ mát lý tưởng của người lao động. Đây là những mảng xanh còn lại của thành phố, mà người dân có thể tận hưởng không khí mát mẻ trong những ngày nắng nóng.
Vừa qua, những cư dân đầu tiên của dự án Him Lam Thường Tín chính thức nhận bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) từ chủ đầu tư.
Chính phủ vừa cho phép tỉnh Long An chuyển mục đích sử dụng 43 ha đất trồng lúa sang mục đích thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú (huyện Đức Hòa). Ngoài bất động sản công nghiệp, Long An cũng đang tăng tốc xây dựng các khu đô thị.
Thời gian tới, TP.HCM sẽ tập trung xây dựng, nâng cấp các công trình giao thông theo Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020 – 2030, ưu tiên xây dựng các tuyến liên kết vùng, tuyến tránh đô thị, các điểm kết nối giao thông vận tải.
Cơ quan chức năng cho rằng nếu triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ vướng mắc việc xác định tiền sử dụng đất, TP.HCM sẽ có khoảng hơn 100 hồ sơ dự án được giải quyết, với khoảng hơn 80.000 sổ hồng.
Đến năm 2030, vùng Đông Nam Bộ sẽ tập trung đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng, trong đó có việc đầu tư các tuyến đường sắt kết nối vùng, đường sắt đô thị...
Ủy ban Nhân dân TP.HCM vừa quyết định thu hồi dự án nhà thi đấu thể thao Phan Đình Phùng từ Phát Đạt để chuyển sang hình thức đầu tư công do công ty này chưa thể triển khai thi công.