Thứ sáu, 17/05/2024

Nhiên liệu chiếm tới 45% chi phí vận tải đường bộ

01/05/2022 6:00 PM (GMT+7)

Bộ GTVT cho biết, chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng chi phí vận tải đường bộ. Hầu hết các doanh nghiệp đều đã kê khai tăng giá cước. Các lĩnh vực vận tải khác cũng bị tác động mạnh bởi giá nhiên liệu tăng.


Chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng tới 45% chi phí vận tải đường bộ - Ảnh 1.

Theo Bộ GTVT, đầu năm 2022, giá xăng dầu các loại đã tăng 4.625-7.030 đồng/lít, kg, tương đương tăng 24,91%-39,56%.

 

 

Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là lĩnh vực đường bộ. Tỷ lệ thuận với việc tăng giá xăng, dầu, hiện chi phí nhiên liệu đã chiếm tới 40%-45% chi phí của vận tải đường bộ, thay vì khoảng 30% - 35% trước đây.

 

 

Đến thời điểm này, có khoảng 80%-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng giá cước đề bù đắp chi phí nhiên liệu, với mức tăng từ 10% - 15%. Giá cước vận tải hàng hóa cũng được điều chỉnh tăng 7%-10%.

 

 

Đối với hàng không, chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng khoảng 30%-42% tổng chi phí chuyến bay. Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ GTVT xem xét phương án điều chỉnh tăng trần giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Trong khi chưa điều chỉnh tăng giá trần, các hãng tự điều tiết mức giá trong khung giá cho phép để hạn chế thiệt hại do giá nhiên liệu tăng.

 

 

Đối với vận tải đường thủy, chi phí nhiên liệu hiện đang chiếm khoảng 45%-50% chi phí vận tải. Để bù đắp cho mức tăng của giá nhiên liệu, giá dịch vụ vận tải đường thủy nội địa đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.

 

 

Với đường sắt, do phải cạnh tranh về giá dịch vụ với các phương thức vận tải khác, giá cước vận tải hành khách của ngành đường sắt vẫn giữ ổn định, nhằm thu hút hành khách đi tàu. Riêng vận tải hàng hóa đường sắt tăng giá 3% - 5%.

 

 

Đối với lĩnh vực vận tải biển, giá nhiên liệu chiếm tỷ trọng 35-45%. Tuy nhiên đến thời điểm này, hầu hết các hãng tàu chưa điều chỉnh tăng giá cước vận tải theo giá nhiên liệu.

 

 

Để tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải tháo gỡ khó khăn, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền miễn, giảm phí sử dụng hạ tầng đường sắt, phí ra vào vùng nước cảng biển, cảng thủy nội địa và giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

 

 

Đồng thời, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND các địa phương quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền có chính sách miễn giảm phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển; phí đậu, đỗ đón khách tại nhà ga, bến cảng.

 

 

Bộ GTVT xem xét quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định chính sách giá dịch vụ liên quan đến hoạt động hàng không nhằm hỗ trợ các hãng hàng không.

 

 

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng yêu cầu các sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu, rà soát kê khai giá của doanh nghiệp để đánh giá việc tăng giá dịch vụ vận tải đường bộ phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu.

 

 

Các sở GTVT cũng cần tăng cường kiểm tra việc chấp hành niêm yết giá, thu vé đúng giá niêm yết của các doanh nghiệp. Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

NHNN dự kiến cho kéo dài thời gian giãn nợ, hoãn nợ thêm 6 tháng

NHNN dự kiến cho kéo dài thời gian giãn nợ, hoãn nợ thêm 6 tháng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 02 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 thay vì chỉ đến cuối tháng 6/2024.

Giá vàng tăng cao thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước và SJC nói gì?

Giá vàng tăng cao thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước và SJC nói gì?

Trước tình hình giá vàng tăng cao thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước và đại diện Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đã có lý giải tại buổi họp báo.

Gỡ điểm nghẽn, phát triển điện mặt trời mái nhà

Gỡ điểm nghẽn, phát triển điện mặt trời mái nhà

Điện mặt trời mái nhà có thể mang lại lợi ích đa chiều về môi trường, kinh tế - xã hội. Thực tế, nhiều mô hình kết hợp điện mặt trời với sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản đã thành công ở nhiều địa phương, tạo ra những mô hình phát điện mặt trời phi tập trung với nhiều ưu thế.

PGS.TS Phan Thanh Bình: Phải tính kế sách trăm năm cho Vùng Đồng bằng sông Cửu Long

PGS.TS Phan Thanh Bình: Phải tính kế sách trăm năm cho Vùng Đồng bằng sông Cửu Long

PGS.TS Phan Thanh Bình cho rằng, bảo vệ ĐBSCL là cấp bách, cấp thiết nhưng phải gắn với căn cơ và lâu dài, phải tính kế sách trăm năm chứ không phải vài năm hay vài chục năm.

Thuốc lá thế hệ mới: Chưa nhập khẩu mà đã không quản lý được thì không nên thí điểm

Thuốc lá thế hệ mới: Chưa nhập khẩu mà đã không quản lý được thì không nên thí điểm

Theo Cục Pháp chế (Bộ Công an), công tác quản lý thuốc lá thế hệ mới ở Việt Nam đang có nhiều hạn chế khi các sản phẩm này chưa được cấp phép, nhưng có thể mua một cách dễ dàng.

ST Telemedia Global Data Centres liên doanh với VNG xây dựng Trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

ST Telemedia Global Data Centres liên doanh với VNG xây dựng Trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

ST Telemedia Global Data Centres (STT GDC) và VNG Corporation (VNG) vừa công bố hợp tác về xây dựng và vận hành các dự án trung tâm dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế tại TP.HCM.