Nhật báo Nikkei Asian Review nhận định, đây là một phần của kế hoạch trở thành quốc gia không phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050 của Chính phủ Nhật Bản. Động thái này có khả năng dần loại bỏ xe hơi chạy bằng xăng ra khỏi thị trường trong khoảng 15 năm tới.
Nguồn tin cũng cho biết thêm, Nhật Bản sẽ công bố chính sách cụ thể cùng các biện pháp để chuyển sang các loại ô tô thân thiện với môi trường sau khi tổ chức hội nghị, với sự tham gia của các chuyên gia và giám đốc điều hành ngành công nghiệp xe hơi, dự kiến diễn ra vào tháng này.
Hiện phát ngôn viên của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) chưa lên tiếng xác nhận thông tin trên.
![]() |
Nhật Bản sẽ loại bỏ ô tô sử dụng động cơ đốt trong trong vòng 15 năm tới. Ảnh: TL |
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cho biết, một thị trường xe mới chỉ bao gồm xe hybrid (kết hợp xăng và điện) và xe điện sẽ đánh dấu một bước ngoặt đáng kể, bời vì những loại xe này hiện chỉ chiếm khoảng 29% trong số 5,2 triệu đăng ký xe có động cơ mới của Nhật Bản.
Mặc dù Toyota Motor Corp đã đẩy mạnh sản xuất dòng xe hybrid với thương hiệu Prius và nhiều tên tuổi khác của nước này nằm trong danh sách những nhà sản xuất hàng đầu thế giới trong phân khúc xe điện, nhưng thị trường nội địa đối với ô tô điện vẫn tăng trưởng chậm trong những năm gần đây. Dữ liệu của JAMA cho thấy, số lượng đăng ký cả xe plug-in hybrid và xe điện trong năm ngoái đều giảm so với năm trước đó.
Daine Loh - nhà phân tích năng lượng và năng lượng tái tạo tại Fitch Solutions, nhận định: “Nếu đây là quyết định của Nhật Bản và sẽ thực sự xảy ra, chắc chắn nhu cầu mới về xe điện gia tăng và mang lại tin tốt cho các ngành dịch vụ tiện ích. Tuy nhiên, về mặt cân bằng, khó có thể thấy lượng tiêu thụ xe điện đi lên vào giữa những năm 2030 do tốc độ tăng trưởng GDP của Nhật Bản thực tế thấp và dân số đang già hóa.
Trong bài phát biểu về chính sách đầu tiên trước Quốc hội vào tháng 10, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã công bố mục tiêu đầy tham vọng là giảm phát thải khí nhà kính xuống 0 vào năm 2050 để hướng đến một xã hội trung hòa carbon, song có rất ít thông tin chi tiết được công bố về cách thức nước này sẽ đạt được kế hoạch đó.
Công ty New Energy Finance của Bloomberg phân tích, lượng khí thải carbon ở Nhật Bản đang có xu hướng giảm nhưng cần phải giảm nhanh hơn nữa để đạt được mục tiêu vào năm 2050.
![]() |
Hàng loạt quốc gia khác đang nỗ lực giảm lượng khí thải carbon bằng cách loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng xăng trong những thập kỷ tới. Ảnh: TL |
Ngoài Nhật Bản, các quốc gia khác ở châu Á như Trung Quốc đang nghiên cứu thời điểm ra lệnh cấm sản xuất, mua bán các loại ô tô sử dụng động cơ xăng và diesel truyền thống.
Một lãnh đạo của hội đồng tư vấn cho chính phủ về vấn đề này cho biết vào tháng 9 rằng, không nên đặt ra một mốc thời gian chắc chắn để loại bỏ hoàn toàn những chiếc xe đó, và đề xuất đạt mục tiêu tăng xe điện lên 15-25% vào năm 2025, con số này sẽ tăng đến 50 - 60% vào năm 2035.
Tính đến cuối năm 2019, có khoảng 3,8 triệu xe điện đã có mặt trên đường phố Trung Quốc và dự kiến sẽ tăng lên 80 triệu chiếc vào năm 2030.
Singapore có kế hoạch loại bỏ dần ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040.
Tháng trước, Vương quốc Anh cho biết sẽ chấm dứt việc bán ô tô mới chỉ chạy bằng xăng và dầu diesel trên thị trường vào năm 2030. Na Uy ban hành lệnh cấm tương tự từ năm 2025, trong khi chính phủ Pháp cũng cam kết chuyển đổi vào năm 2040.
Theo Bloomberg/NAR
Gửi bình luận