Chủ nhật, 20/01/2019, 17:34 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Người Việt sẽ chuyển hẳn sang mua sắm online?

09/11/2018 07:36

TGTTO
Các chuyên gia cho rằng, trong tương lai, người tiêu dùng ở Việt Nam sẽ chuyển hẳn sang mua sắm online, thanh toán không cần tiền mặt và bỏ dần kênh mua sắm truyền thống (offline) dù kênh này mang lại nhiều trải nghiệm thực tế thú vị.

        

Ngành bán lẻ thay đổi chóng mặt

Được đánh giá là thị trường hấp dẫn của cả nhà đầu tư trong nước và quốc tế, ngành bán lẻ ở Việt Nam đang có nhiều thay đổi lớn khiến các doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn, mạnh mẽ hơn để không bị tụt lại phía sau.

Ông Jason Moy, Giám đốc điều hành của công ty Boston Consulting Group (BCG, Singapore), cho rằng bán lẻ thế giới và bán lẻ Việt Nam đều đang thay đổi rất nhanh. Các nhà bán lẻ cần tập trung vào tiếp thị số và các ứng dụng bán hàng online. Đây là xu hướng chung, giúp việc tiếp thị hàng hóa đến khách hàng nhanh chóng hơn, tạo ra những trải nghiệm dễ dàng và thuận tiện hơn.

Thế nhưng, việc áp dụng công nghệ số trong bán hàng cũng cần có những phương án phù hợp, khách hàng có thể chuyển hẳn qua kênh online và bỏ kênh mua sắm truyền thống (offline) dù kênh này mang lại những trải nghiệm thực tế thú vị.

Bán lẻ truyền thống dù vẫn đang chiếm tỉ lệ lớn nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ đang ở mức 1% so với mức 11,8% của kênh bán lẻ hiện đại.

Ông Jason Moy cho rằng, hiện nay các nhà bán lẻ quốc tế cũng có xu hướng ứng dụng  trí tuệ nhân tạo - AI, robot trong chuỗi cung ứng, nhưng thực tế chi phí cho khoản này rất cao. Điển hình là Amazon đã dành 16 tỉ USD và Alibaba dành hơn 5 tỉ USD cho AI.

Còn theo bà Lê Thị Thùy Trang, Giám đốc đối tác nhà bán lẻ của Nielsen, một khảo sát mới đây cho thấy, xu hướng mua sắm  của người tiêu dùng Việt Nam là chi tiêu ngày càng nhiều hơn cho các nhóm hàng ngoài FMCG, tức các mặt hàng gồm đồ điện tử tiêu dùng, dược phẩm, du lịch, bất động sản… Đây là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng có xu hướng nâng tầm, cải thiện chất lượng cuộc sống nhiều hơn. Điều này đã giúp thị trường FMCG hồi phục từ đầu năm nay.

“Những xu hướng định hình tương lai ngành bán lẻ sẽ có những đặc điểm chính như nhu cầu về sự tiện lợi, nhu cầu cao cấp hóa nâng tầm đời sống… Đây là đối tượng mục tiêu khách hàng lớn của nhà sản xuất và bán lẻ trong tương lai. Trong đó, người tiêu dùng tương lai của các nhà bán lẻ sắp tới sẽ là thế hệ gen Z, tức những người sinh năm 1996 trở về sau”, bà Trang thông tin.

Cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Theo các chuyên gia, đặc điểm đáng lưu ý trong ngành hàng bán lẻ ở Việt Nam là việc phát triển mạnh về kết nối interner. Trung bình hàng tuần người Việt Nam dùng đến hơn 24 giờ để kết nối internet. Người tiêu dùng không còn là hành trình mua sắm đơn tuyến mà là mua sắm đa kênh, kèm theo đó là việc thanh toán không tiền mặt là xu hướng tất yếu.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang nhích dần theo hướng phát triển bán hàng online. Ảnh minh họa.

Được đánh giá là thị trường tiềm năng và năng động bật nhất hiện nay, rất nhiều nhà bán lẻ nước ngoài thâm nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây. Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại Kantar Worldpaner Việt Nam, thông tin nhà đầu tư khối ngoại tập trung nhiều hơn ở phân khúc cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini. Các doanh nghiệp này vẫn đang tích cực tập trung phát triển hệ thống và phục vụ khách hàng, chủ yếu ở khu vực thành thị. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ nội vẫn chiếm thị phần khá cao so với khối ngoại.

Tính 5 năm gần đây, các nhà bán lẻ nội vẫn duy trì tốc độ phát triển đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh. Riêng ở mô hình siêu thị và siêu thị mini, bán lẻ nội vẫn chiếm ưu thế nhưng đại siêu thị và cửa hàng tiện lợi thì vẫn phải chịu áp lực cạnh tranh lớn.

Đại diện KPMG, ông Bod Hayward nhận định rằng, nhiều nhà bán lẻ lớn đã đến Việt Nam, trong vài năm gần đây vẫn còn nhiều cơ hội cho mọi người khi nhìn vào mật độ cửa hàng/dân số còn thấp nên còn cơ hội phát triển. Một số doanh ngiệp lớn từ Thái Lan, Hàn Quốc đã có mặt tại Việt Nam. Alibaba, WeChat, Tencent… cũng đang tiếp cận thị trường Việt Nam.

Các chuyên gia cũng cho rằng, xu hướng chung của thị trường bán lẻ Việt nam là nhiều dịch vụ khách hàng sẽ được “ảo hóa” bằng công nghệ IT. Qua đó, cho phép nhà kinh doanh biết khách hàng mình là ai, muốn gì trước khi phục vụ họ. Bằng cách phân tích dữ liệu lớn (big data) để người kinh doanh biết trước nhu cầu khách hàng để phục vụ tốt hơn.

Việt Nam đang trong giai đoạn tốt của ngành bán lẻ, sẽ phát triển hơn nữa và thịnh vượng. Vấn đề là nhà bán lẻ làm sao cạnh tranh và đi nhanh hơn đối thủ. Doanh nghiệp phải làm chủ công nghệ, làm chủ kênh mua sắm mạng.

        
         KHẢI HUYỀN/Dân Việt        
        
                 
                 
          
           

Theo khảo sát của Nielsen, Việt Nam vẫn là thị trường nổi bật, phần lớn là bán lẻ truyền thống, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng của kênh bán lẻ hiện đại rất mạnh mẽ, với 26% thị phần, tốc độ tăng trưởng 11,8% trong khi bán lẻ truyền thống chiếm 76% nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ 1%.

          
         
               

Gửi bình luận
(0) Bình luận

4 chuyện kinh ngạc về gấu Bắc cực

Xem - Nghe - Đọc - RẠNG ĐÔNG - 20/01/2019 17:15
TGTTO
Dưới đây là những sự thật kinh ngạc về gấu Bắc cực có thể bạn chưa bao giờ được nghe nói tới.

Đề thi Trung học phổ thông quốc gia phục vụ mục đích chính là xét tốt nghiệp

Tuyển sinh - Việc làm - THU HOÀI - 20/01/2019 16:56
TGTTO
Tại ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2019 do Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức ngày 20/1, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, các quy định thi và tuyển sinh năm nay không có thay đổi lớn so với các năm gần đây.

Anh em ông Lê Viết Hải, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình bị phạt hơn 160 triệu đồng

Doanh nghiệp - Doanh nhân - THIÊN NGA - 20/01/2019 16:53
TGTTO
Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình và 5 anh chị em bị phạt mỗi người 27,5 triệu vì chậm báo cáo giao dịch nhận thừa kế cổ phiếu HBC.

Chiếu Long Cang từ làng quê ra quốc tế

Kinh doanh - KIM SÁNG - 20/01/2019 16:52
TGTTO
Không chỉ phát triển trong nước, thương hiệu chiếu Long Cang (huyện Cần Đước, tỉnh Long An) đã có mặt tại nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản.

600 triệu đồng cho nửa phút quảng cáo ở trận Việt Nam - Jordan

Xem - Nghe - Đọc - PHƯƠNG ĐÔNG - 20/01/2019 16:52
TGTTO
Đơn giá quảng cáo trong các trận đấu vòng 1/16 Asian Cup cao gần gấp đôi so với vòng bảng.

Lỗ đầu tư tiền mật mã được khấu trừ thuế hay không?

Thị trường - Tiêu dùng - ĐỒNG AN - 20/01/2019 16:51
TGTTO
Theo một công ty tài chính cá nhân, những người Mỹ sở hữu Bitcoin vào năm 2018 đã chịu thiệt hại nặng nề, nhưng điều đáng ngạc nhiên là phần lớn trong số họ không biết hoặc không có kế hoạch tận dụng khấu trừ thuế.

Thủ tướng chúc đội tuyển Việt Nam tối nay mọi điều may mắn

Xem - Nghe - Đọc - THÁI AN - 20/01/2019 16:34
TGTTO
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin rằng đội tuyển Việt Nam sẽ giành chiến thắng trong trận đấu với Jordan tối nay.

5 loài côn trùng diện mạo kỳ lạ

Xem - Nghe - Đọc - RẠNG ĐÔNG - 20/01/2019 16:34
TGTTO
Dưới đây là năm loài côn trùng có hình dáng, hành vi quái đản, kỳ quặc như đến từ một hành tinh xa lạ.

Bài dự thi Nhớ thương mùi Tết: Ngẩn ngơ nhớ tết quê xưa

Gia đình - CÁT TƯỜNG    - 20/01/2019 16:33
TGTTO
Sáng nay, bất chợt một cơn gió lạ tràn qua ô cửa. Trong tôi, nỗi nhớ cũng tràn về. Nỗi nhớ của một người xa quê luôn được giấu kỹ đằng sau những lo toan cơm áo. Nỗi nhớ theo thời gian ngày mỗi lớn thêm nhưng không còn cồn cào, như ngày nào mà trở nên đằm thắm lắng sâu và dai dẳng.

Ông Đinh La Thăng tiếp tục bị khởi tố

Xã hội - PV - 20/01/2019 16:22
(thegiotiiepthi.vn) - Liên quan đến việc mở rộng điều tra vụ án tại Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí (Ethanol Phú Thọ), Bộ Công an vừa có thông báo về Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với ông Đinh La Thăng, sinh năm 1960, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Hơn 6.000 ôtô nhập khẩu về Việt Nam nửa đầu tháng 1/2019

Xe - NGỌC TUẤN - 20/01/2019 16:22
TGTTO
Trong loạt xe nhập khẩu 15 ngày đầu năm 2019, xe con chiếm 4.264 chiếc, trong khi xe tải (bán tải) có số lượng 1.820 chiếc.

Để sâm Ngọc Linh ghi dấu ấn lịch sử mới cho ngành dược liệu Việt Nam

Thời sự - THANH GIANG-CAO NGUYÊN - 20/01/2019 16:21
TGTTO
Sáng 20/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự và cắt băng khai mạc triển lãm “Di sản văn hóa, sâm Ngọc Linh Kon Tum - Báu vật đại ngàn” tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Hà Nội.

Trồng ớt trái vụ đón Tết, nông dân thu gần 1 triệu đồng mỗi ngày

Nông nghiệp - HOÀNG LAM - 20/01/2019 15:50
(thegiotiiepthi.vn) - Vào chính vụ, giá ớt nằm ở khoảng 8.000 đồng/kg. “Liều” trồng ớt sớm so với thời vụ 4 tháng, dịp giáp Tết, giá ớt lên tới 24.000 đồng/kg, hai nông dân ở huyện Nam Đàn, Nghệ An bỏ túi xấp xỉ 1 triệu đồng/ngày nhờ ớt trái vụ.

Hà Nội: Trục vớt nam thanh niên chết đuối tại hồ Hoàn Kiếm

Xã hội - SƠN BÁCH - 20/01/2019 15:44
TGTTO
Một nam thanh niên đã bất ngờ nhảy xuống hồ Hoàn Kiếm sau đó bơi ra phía xa trước khi bị đuối nước.

Vietjet khai thác đường bay TP.HCM – Vân Đồn phục vụ cao điểm Tết

Sản phẩm dịch vụ - HỒNG TRÂM - 20/01/2019 15:42
TGTTO
Hãng hàng không Vietjet Air vừa chính thức khai trương đường bay mới TP.HCM tới Vân Đồn (Quảng Ninh) nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong cao điểm Tết.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO