Thứ 2, 26/10/2020, 01:45 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Nghệ thuật tiếp thị trong mùa dịch Covid-19 của các thương hiệu toàn cầu

10/04/2020 13:16

TGTTO
Mùa dịch Covid-19 có thể là một cơ hội làm thương hiệu rất tốt cho những nhà quảng cáo biết cách tận dụng hiệu ứng xã hội hiện nay.

Trong thời kì khủng hoảng, các nhà quảng cáo rất khó để xác định điểm bắt đầu. Chỉ trong vài tuần ngắn ngủi, hầu như tất cả mọi người chuyển sang trạng thái phòng vệ, tập trung vào bản thân, gia đình, nhân viên, khách hàng và cộng đồng của họ.

Với thách thức khó đoán này, các thương hiệu có thể làm gì để phục vụ và phát triển cơ sở khách hàng hiện có, giảm thiểu rủi ro và chăm sóc thương hiệu?

Thể hiện tính đồng cảm và minh bạch

Trong bối cảnh toàn xã hội đang lo sợ và hoang mang, đồng cảm là yếu tố quan trọng. Nhiều ngân hàng đã có các chế độ miễn phí thấu chi hoặc giảm lãi suất, thể hiện tinh thần hỗ trợ tích cực.

Tuy nhiên, với nguồn lực hạn chế của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), có nhiều cách khác để gửi đi thông điệp tích cực. Sắc thái của thương hiệu chính là yếu tố đòi hỏi sự tinh tế nhiều nhất. Các thương hiệu muốn khai thác thương mại vào thời điểm này chắc chắn sẽ thất bại.

Khi mức tìm kiếm tin tức lên đến đỉnh điểm, các thương hiệu nên tận dụng nhu cầu đó với mức độ tương tác tốt.

Biện pháp của hãng bia Guinness có thể là một ví dụ hay. Thay vì các thông điệp quây quần và giải trí như thường thấy, họ đã tạo thông điệp về tuổi thọ và sức khỏe. Trong thời điểm hiện tại, doanh nghiệp không thể cam kết bất cứ giải pháp nào và hãy thừa nhận điều đó. Nếu doanh nghiệp đưa ra các cam kết, họ phải có khả năng thực hiện nó.

Tận dụng truyền thông theo những cách linh hoạt hơn

Để nhanh chóng xoay vòng các thông điệp sáng tạo trong bối cảnh hiện tại, các nhà tiếp thị cần có phản ứng nhanh hơn trong nội bộ và với khách hàng. Tiếp cận với năng lực sản xuất và sáng tạo từ xa trở nên đặc biệt quan trọng khi nhiều quốc gia đồng loạt tuyên bố lệnh phong tỏa.

Nike ngay lập tức chuyển sang một thông điệp mới: "Giải trí trong nhà, giải trí cho toàn thế giới" (Play inside, play for the world).

Và để thúc đẩy giãn cách xã hội cũng như cam kết về an toàn cho cộng đồng, thương hiệu Chiquita đã loại bỏ Miss Chiquita khỏi logo. "Tôi đã về nhà. Hãy làm như vậy để bảo vệ chính mình", dòng trạng thái trên Instagram của hãng viết.

Ngoài sáng tạo thông thường, các nhà tiếp thị nên xem xét thay đổi các nền tảng truyền thông hiện có do người dùng cũng bắt đầu hướng tới hoạt động trực tuyến nhiều hơn. Ví dụ, những video quảng cáo đính kèm trong những app chơi game di động đang là xu hướng mới.

Liên kết thương hiệu với những giá trị tích cực

Mọi người sẽ nhớ đến các thương hiệu có hành động tốt trong thời điểm khủng hoảng, đặc biệt là những thông điệp chân thành và nhân hậu. Quyên góp thực phẩm cho người nghèo, cung cấp sản phẩm miễn phí cho nhân viên y tế hoặc tiếp tục trả lương cho nhân viên dù doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động... là các ví dụ tiêu biểu.

Adobe đã ngay lập tức cung cấp Creative Cloud cho các tổ chức K-12, khẳng định đây là thời điểm để hỗ trợ thay vì bán hàng. Người tiêu dùng có thể sẽ nhớ cách Ford, GE và 3M hợp tác để tái sử dụng năng lực sản xuất và đưa công nhân tới các xưởng sản xuất mặt nạ phòng độc và máy thở hỗ trợ phòng chống dịch.

Theo dõi xu hướng và xây dựng kịch bản

Theo dõi thường xuyên các xu hướng hành vi của khách hàng sẽ giúp các nhà tiếp thị có được cái nhìn sâu sắc hơn trong thời gian thực.

Các nhà tiếp thị cần phải nắm bắt xu hướng tình cảm và tiêu dùng một cách thường xuyên nhất để điều chỉnh thông điệp và câu chuyện thương hiệu tốt hơn. Quan sát chặt chẽ các cuộc trao đổi trên mạng xã hội, trang web cộng đồng và trang sản phẩm thương mại điện tử để tìm kiếm cơ hội và xác định khủng hoảng nhanh hơn.

Trong bối cảnh khó lường của mùa dịch Covid-19, các thương hiệu đều phải suy nghĩ, vận hành và dẫn dắt câu chuyện thương hiệu theo những cách thức hoàn toàn mới. Đổi mới là con đường sinh tồn duy nhất hiện nay.

Đội ngũ quảng cáo nên phối hợp chặt chẽ với bộ phận tài chính và kinh doanh để xây dựng nhiều kịch bản khác nhau và đưa ra kết quả tiềm năng, tùy thuộc vào thời gian của khủng hoảng.

Thích nghi với cách làm việc mới để duy trì năng suất

Khi nhiều công ty phải triển khai hoạt động làm việc từ xa, tận dụng mọi công nghệ có thể để cung cấp kết nối liền mạch là yếu tố quyết định duy trì hiệu quả. Các đối tác đang chào hàng từ xa, quảng cáo trực tuyến lên ngôi và hoạt động quảng cáo ngoại tuyến dường như hoàn toàn bị tê liệt.

Vì vậy, xây dựng chiến lược mới và chuyển đổi trọng tâm quảng cáo và tiếp thị thương hiệu sang những cách thức hoàn toàn khác biệt có thể khó khăn với nhiều công ty.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo https://vietnambiz.vn/

Những ngư dân gạt kiêng kỵ đi cứu người giữa lũ dữ

Xã hội - NGUYỄN ĐẮC THÀNH - 25/10/2020 17:01
TGTTO
Bản tin phát thông báo mưa lũ trên tivi chưa hết, anh Ngư đứng dậy choàng áo mưa, nói với vợ con: “Tôi đưa thuyền đi cứu người đây". Con gái lớn của anh động viên: “Trên mạng xã hội nhiều người kêu cứu quá, cha đi cứu người đi cha”.

Tạm dừng cứu hộ tại Rào Trăng 3, việc cứu trợ Quảng Trị gặp khó

Xã hội - NGUYÊN ĐỨC - 25/10/2020 16:38
TGTTO
Đề phòng mưa lớn do bão số 8, toàn bộ lực lượng cứu hộ rời khỏi khu vực thủy điện Rào Trăng 3, di chuyển về Rào Trăng 4 để đảm bảo an toàn, sẵn sàng chờ lệnh triển khai khi thời tiết thuận lợi.

Mưa lũ khiến nhiều nông dân trồng quất tại Hội An có nguy cơ trắng tay

Nông nghiệp - 25/10/2020 15:53
Mưa lũ liên tục thời gian qua khiến hàng chục nghìn cây quất ở Hội An bị ngập nước, hư hỏng nặng, nhiều nhà vườn đang đứng trước nguy cơ trắng tay.

Quảng Trị khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, chủ động ứng phó với bão số 8

Xã hội - 25/10/2020 15:51
Sau khi lũ rút, người dân tỉnh Quảng Trị khẩn trương dọn dẹp vệ sinh môi trường, sửa sang lại nhà cửa và chủ động các biện pháp ứng phó với bão đang tiến vào đất liền.

Nỗi lo bão chồng lũ tại Quảng Bình

Xã hội - 25/10/2020 15:46
Tại tỉnh Quảng Bình, sáng nay 25/10, trời mưa nhỏ, nước lũ trên các sông đang xuống.

Bão số 8 suy yếu, bão số 9 Molave sẽ giật tới cấp 15 hướng vào miền Trung

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 25/10/2020 14:38
TGTTO
Dự kiến trong 24 giờ tới, bão số 8 sẽ đi vào đất liền các tỉnh miền Bắc Trung Bộ (từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị) và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Khách sạn, resort vượt bão Covid: Khách nội địa là 'phao cứu sinh'

Du lịch - Ẩm thực - 25/10/2020 13:55
Chịu thiệt hại lớn khi hoạt động du lịch bị đình trệ, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đang nỗ lực phục hồi kinh doanh, thu hút khách trong nước bằng dịch vụ chất lượng cao.

Nổ lò hơi trong xưởng sản xuất giấy khiến một người tử vong

Xã hội - 25/10/2020 13:32
Vào khoảng 6 giờ ngày 25/10, tại xưởng sản xuất giấy của Công ty TNHH Sản xuất bao bì Lâm Huy, ở xóm Hạ Giang, thôn Tam Tảo, xã Phú Lâm (thuộc Cụm Công nghiệp Phú Lâm), huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, xảy ra vụ nổ lò hơi, gây cháy, khiến 1 người tử vong và 1 người bị thương.

Hiệp định EVFTA: Hiểu biết chính xác, đầy đủ để tận dụng các cam kết

Thị trường - Tiêu dùng - 25/10/2020 13:12
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được thực thi mở ra một tương lai đầy hứa hẹn trong quan hệ Việt Nam và EU.

7 đối tượng không nên ăn đậu phụ

Phòng mạch - Tư vấn - 25/10/2020 10:46
Đậu phụ là món ăn ngon, dễ làm và chế biến được nhiều món. Thế nhưng không phải ai cũng có thể ăn được món này.

Cụ ông 98 tuổi mua 3 tấn gạo gửi đồng bào vùng lũ

Xã hội - 25/10/2020 10:34
Dù đã 98 tuổi, cụ Lê Văn Dỏng vẫn trích một phần lương hưu, kêu gọi con cháu cùng chung tay mua 3 tấn gạo, nhu yếu phẩm gửi tới đồng bào vùng lũ.

Không ra rạp, 'No Time To Die' sẽ được bán cho Netflix hoặc Apple vớu giá khủng?

Xem - Nghe - Đọc - HÀ DU - 25/10/2020 09:57
TGTTO
Đại dịch Covid-19 đã khiến hãng phim MGM suy nghĩ lại về việc đưa 'No Time To Die' ra rạp và cân nhắc việc bán phim cho các dịch vụ phát trực tuyến.

Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee qua đời ở tuổi 78

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH DŨNG - 25/10/2020 09:20
TGTTO
Sau 6 năm nằm viện, Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee vừa qua đời ngày 25/10.

Nhà đầu tư ‘đông như kiến’, đặt cược vào Ant Group của Jack Ma là quá mạo hiểm?

Doanh nghiệp - Doanh nhân - H.AN - 25/10/2020 08:00
TGTTO
Rất nhiều nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu Ant Group với niềm lạc quan rằng “viên ngọc quý” của tỷ phú Jack Ma chạm đến đợt IPO lớn nhất thế giới. Nhưng chưa chắc, đầu tư vào đây là quyết định đúng đắn.

Doanh nghiệp kinh doanh spa đẩy mạnh nhượng quyền sau Covid-19

Kinh doanh - QUỲNH CHÂU - 25/10/2020 07:43
TGTTO
Tập đoàn Shynh Group đã mạnh dạn ra mắt dự án nhượng quyền Shynh Beauty Spa - Lợi nhuận cao mô hình bền vững. Tập đoàn hứa hẹn hoàn vốn lại cho nhà đầu tư sau 10 tháng.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO