Thứ 7, 23/01/2021, 11:33 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Ngành hàng thực phẩm và đồ uống (F&B) chuyển mình trong mùa dịch

TRẦN HÙNG 09/11/2020 15:48

TGTTO
Dù dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực tới nhiều ngành kinh tế, nhưng đối với ngành hàng thực phẩm và đồ uống (F&B) dấu hiêu phục hồi nhanh hơn, thậm chí còn phát triển mạnh hơn trước khi dịch bệnh bùng phát.

“Một năm kinh tế buồn” có lẽ là cụm từ để miêu tả tình hình kinh tế tính đến nửa đầu năm 2020. Hầu hết các ngành hàng kinh tế của Việt Nam đều chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh. Và với các doanh nghiệp trong ngành F&B, dịch bệnh ít nhiều cũng đã tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh.

Đơn cử như với công ty Cổ phần Lai Phú (TP.HCM), mỗi năm hoạt động xuất khẩu mang lại cho công ty khoảng 1 triệu USD, tuy nhiên năm nay tình hình dịch bệnh hoành hành đã khiến doanh thu sụt giảm. Tính đến thời điểm hiện tại, hoạt động xuất khẩu chỉ đạt khoảng 60% so với cùng kỳ. Và dự đoán đến cuối năm cũng chỉ đạt được khoảng 70%.

Tuy nhiên với các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành thực phẩm, Covid-19 mang lại cơ hội kinh doanh khi doanh số bán sản phẩm tăng cao so với lúc bình thường. Chẳng hạn công ty Meizan, trước đây chỉ có 2 ca làm việc/ ngày thì trong mùa dịch đã tăng thời gian lên 3 ca/ ngày, hoạt động xuyên suốt 24/24 nhằm đảm bảo đủ nhu cầu tiêu dùng của thị trường.

Đợt dịch Covid-19 mới ập đến, càng khiến nhu cầu thực phẩm thiết yếu của người tiêu dùng trong nước tăng cao, cộng thêm các đơn hàng từ đối tác ở Úc và Newzaeland nên dự báo doanh thu của Meizan từ đây đến cuối năm sẽ còn tăng thêm khoảng 20%.

Các doanh nghiệp nhóm ngành thực phẩm ăn nên làm ra trong mùa dịch. Ảnh minh họa. TL

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy ngành F&B có sự tăng giảm riêng trong từng nhóm. Trong đó chỉ tính riêng ở khu vực TP.HCM, theo ước tính của Sở Công thương, tăng trưởng của ngành chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống đã giảm 2,2% trong 9 tháng đầu năm 2020.

Tuy nhiên, xét theo từng nhóm hàng lại có sự tăng - giảm khác nhau. Cụ thể, nếu ngành sản xuất chế biến thực phẩm tăng trưởng ở mức 3,4% - trong khi cùng kỳ 2019 giảm 3,1% thì ngành sản xuất đồ uống lại giảm mạnh tới 12,0% - cùng kỳ năm ngoái ngành này ghi nhận tăng 7,3%.

Lý giải nguyên nhân, đại diện Sở Công thương TP.HCM cho biết, dù xuất khẩu thực phẩm chế biến năm 2020 chỉ bằng 30-40% so với thời điểm trước dịch Covid-19 song bù lại tại thị trường nội địa lượng tiêu thụ tăng đột biến – bởi đây là mặt hàng thiết yếu, được người tiêu dùng chọn mua nhiều để tích trữ phòng dịch.

Ở chiều ngược lại, ngành sản xuất đồ uống giảm 12,0% là do tác động kép của Nghị định 100 về xử lý vi phạm đối với người tham gia giao thông có sử dụng rượu bia và đại dịch COVID-19 dẫn đến sức mua giảm mạnh. Sức mua chỉ mới phục hồi lại từ khoảng giữa tháng 8 nến nay do doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất và quảng bá sản phẩm.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, từ đây đến cuối năm tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành hàng F&B sẽ còn tiến triển tốt hơn. Theo đó, nhu cầu tiêu thụ của người dân sẽ tăng lên trong dịp cuối năm. Và tính từ thời điểm này nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu chuẩn bị cho việc cung ứng hàng hóa.

Nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị cung ứng hàng hóa trong mùa Tết. Ảnh minh họa. TL

Ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, lượng hàng chuẩn bị tiêu thụ Tết năm nay tăng 4,4 - 17,3% so với kế hoạch Thành phố giao và tăng 12 - 21,2% so với kết quả thực hiện Tết Canh Tý 2020.

Nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chi phối từ 22 - 54,5% nhu cầu thị trường như: thịt gia cầm 7.488,2 tấn (chiếm 54,5%), trứng gia cầm 67,9 triệu quả (47%), thực phẩm chế biến 1.051,8 tấn (28,1%), thịt gia súc 5.594,4 tấn (21%), dầu ăn 1.671,8 tấn (27,5%), gạo 3.943,2 tấn (31,5%)...

Hiện nhiều doanh nghiệp đã hoàn tất kế hoạch chuẩn bị nguyên vật liệu cho sản xuất hàng hóa với sản lượng dự kiến tăng bình quân khoảng 20% so với các tháng thường.

Theo thông tin mới nhất vừa được Sở Công thương TP.HCM công bố, để chuẩn bị nguồn hàng hóa cung ứng Tết Tân Sửu 2021 Sở đã phối hợp với các sở ngành, làm việc với các doanh nghiệp để chuẩn bị nguồn hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu.

Theo đó, các doanh nghiệp chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết là 19.679,7 tỷ đồng, tăng 652,4 tỷ đồng (3,43%) so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Canh Tý 2020, trong đó giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 7.132,6 tỷ đồng.

Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là 10.425,6 tỷ đồng, hàng bình ổn thị trường là 4.172,4 tỷ đồng.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Giá cá lóc giảm, người nuôi thua lỗ nặng

Thị trường - Tiêu dùng - THANH HÒA - 23/01/2021 10:54
TGTTO
Những ngày gần đây, người nuôi cá lóc ở Trà Vinh rất lo lắng khi nghe thông tin cá lóc là một trong số những loại cá chính quyền Campuchia vừa thông báo cấm nhập khẩu tạm thời từ nước ngoài, nhằm bảo vệ quyền lợi của người nuôi cá trong nước.

Nhộn nhịp làng nghề vào vụ tết

Xã hội - BÍCH HUỆ - 23/01/2021 09:37
TGTTO
Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, những ngày này, các làng nghề sản xuất mật mía Tân Hương (huyện Tân Kỳ), bánh đa kẹo lạc Vĩnh Đức (huyện Đô Lương), bánh cà làng Nam (huyện Hưng Nguyên) thuộc tỉnh Nghệ An đã và đang tích cực chuẩn bị nguyên liệu sản xuất để cung cấp những sản phẩm có chất lượng tốt, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho thị trường. Nhờ vậy, nguồn thu nhập của người dân nơi đây cũng được cải thiện đáng kể.

Hãng thời trang non trẻ được bà Jill Biden ‘chọn mặt gửi vàng’ trong ngày tổng thống nhậm chức

Văn hóa - Giải trí - DỊU NGÂN - 23/01/2021 08:48
TGTTO
Vào hôm chồng nhậm chức tổng thống Mỹ, Đệ nhất phu nhân Jill Biden chọn bộ trang phục xanh mòng két đến từ Markarian. Đáng chú ý, đây chỉ là thương hiệu thời trang ít tên tuổi ở New York.

Chiếc đầm công chúa

Gia đình - 23/01/2021 07:42
TGTTO
Với một đứa trẻ nghèo thiếu ăn như tôi ngày ấy, làm gì có dịp nào để "công khai" đòi mua quần áo như dịp Tết. Nhìn mẹ mặc mỗi bộ đồ bằng thun đã sờn vai chắp vá, tôi đâu dám mở lời. Và, niềm vui sướng khi món quà Tết được trao trước ngày đã đến như một phép màu.

Thời tiết ngày 23/1: Bắc Bộ trời nắng, Trung Bộ và Nam Bộ có mưa vài nơi

Xã hội - H.AN - 23/01/2021 06:46
TGTTO
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ sáng sớm có sương mù, nhiệt độ trong ngày tăng lên đến 24 độ C trước khi đón đợt không khí lạnh mới.

VN-Index còn nhiều dư địa tăng trưởng

Tài chính - Chứng khoán - MINH ĐĂNG - 23/01/2021 06:28
TGTTO
VN-Index được dự báo còn nhiều dư địa tăng trưởng. Một số thông tin tích cực trong tuần qua đã hỗ trợ VN-Index hồi phục sau phiên giảm sâu đầu tuần.

TP.HCM: Phát hiện 45 tấn bột ngọt nghi nhập lậu

Xã hội - THÀNH CHUNG - 23/01/2021 06:20
TGTTO
Tối 22/1, Cục quản lý thị trường TP.HCM cho biết vừa phát hiện số lượng lớn bột ngọt nghi nhập lậu. Hiện toàn bộ lô hàng đã được niêm phong, tạm giữ để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Sau Mitsubishi, Lexus Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe

Xe - VĂN XUYÊN - 23/01/2021 06:15
TGTTO
Ngày 22/1, Lexus Việt Nam chính thức thông báo thực hiện chương trình triệu hồi mở rộng tổng cộng 1.334 xe, gồm các dòng RX350/450h, RX350L/450, NX200t/300h, ES350, GS200t, LX570 và LS500/500h do Toyota Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu tại tất cả các đại lý của Lexus trên toàn quốc.

Những chiếc bánh chưng đượm thơm tình mẹ

Gia đình - 22/01/2021 18:00
TGTTO
Cha tôi đã mất, mẹ ở với chú út, anh em chúng tôi xây dựng gia đình đều ở riêng nhưng năm nào cứ đến Tết là mẹ lại gói bánh chưng cho tất cả mọi người. "Mẹ đã luộc bánh xong rồi, các con về mà lấy!".

Bình Dương: Dự án Star Tower nhộn nhịp thi công, hoàn thành phần móng trước Tết, khách hàng sớm an cư

Bất động sản - QUỲNH CHÂU - 22/01/2021 16:37
TGTTO
Với quy mô 1 tòa tháp bao gồm 2 tầng hầm và 18 tầng nổi, dự án Star Tower đã, đang thực hiện đạt và vượt tiến độ đề ra để đảm bảo bàn giao nhà đúng thời hạn giúp cho những cư dân tương lai của Star Tower sớm an cư lạc nghiệp.

Xây dựng Thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm

Kinh doanh - UYÊN HƯƠNG - 22/01/2021 16:33
TGTTO
Bộ Công Thương cho biết, năm 2021, Chương trình Thương hiệu quốc gia sẽ tập trung xây dựng và phát triển Thương hiệu Việt Nam gắn với giá trị tích cực, nổi trội của thương hiệu sản phẩm cùng các mục tiêu cụ thể.

Dịch vụ y tế số hóa tại Việt Nam nhiều tiềm năng

Sức khỏe - NGUYÊN ĐỨC - 22/01/2021 16:29
TGTTO
Nhận thấy cơ hội tiềm năng để đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe số hóa đang tăng trưởng, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn cầu Medix Global cho biết muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

Sản phẩm đặc sản vùng miền phục vụ Tết hút khách

Thị trường - Tiêu dùng - NAM GIANG - 22/01/2021 16:05
TGTTO
Chỉ 20 ngày nữa đến Tết Nguyên đán, trong những ngày này nhu cầu mua sắm của người dân đã tăng cao, đặc biệt là các sản phẩm đặc trưng vùng miền rất được ưa chuộng. Đặc biệt, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc nhập khẩu hàng hóa gặp nhiều khó khăn, nhất là cước vận tải tăng cao, thay vì nguồn hàng nhập khẩu, các doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh phân phối hàng trong nước, đặc biệt là đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP.

Dai-ichi Life nhận danh hiệu ‘Top 10 Sản phẩm Vàng – Dịch vụ Vàng Việt Nam 2020’

Góc tiếp thị - HỒNG TRÂM - 22/01/2021 16:04
TGTTO
Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam vừa được Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam trao danh hiệu “Top 10 Sản phẩm Vàng – Dịch vụ Vàng Việt Nam 2020” vì đã đáp ứng được nhiều tiêu chí về chất lượng, dịch vụ.

VN-Index tăng nhẹ, thanh khoản thị trường ở mức cao

Tài chính - Chứng khoán - MINH ĐĂNG - 22/01/2021 16:00
TGTTO
Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 22/1, cổ phiếu của các công ty chứng khoán lớn đồng loạt điều chỉnh hôm nay với mức giảm giá trên 2%.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO