Thứ bảy, 27/04/2024

Ngành du lịch quốc tế đang phải đối mặt với một vấn đề mới

Có mặt trên Queen Victoria - khách sạn 5 sao trên đại dương, sẽ cập cảng Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) ngày 23/3/2024, nhà báo Friedrich W. Zimmermann (Đức) vừa gửi đến Thế Giới Tiếp Thị Online cảm nhận trên chuyến đi cũng như cảm giác háo hức ngày trở lại TP.HCM - nơi ông từng sống và làm việc.

Vợ chồng tôi đang trên đường đến Việt Nam, tàu Queen Victoria sẽ cập bến vào Vũng Tàu sáng sớm thứ bảy 23/3/2024. Rồi chúng tôi sẽ có mặt ngay ở TP.HCM.

Lĩnh vực tàu du lịch quốc tế hạng sang trên các đại dương và các con sông lớn trên thế giới đang bùng nổ trở lại sau đại dịch Covid. Việt Nam cũng được đưa vào danh sách các điểm đến của các hải trình này, và bạn cũ của tôi ở TP.HCM, nơi tôi từng sống và làm việc trước đây, sẽ đón tôi.

Queen Victoria là một trong những tàu cruise ship sang trọng nhất của hãng tàu Cunard (Anh). Như 3 chiếc khác của hãng với tên có chữ "Nữ hoàng" (Queen), tàu này được ví như một khách sạn 5 sao trên đại dương. Số khách tối đa trên Queen Victoria là 2.061, chưa tính thủy thủ đoàn 981 người.

Chuyến đi tháng 3 và 4 này (có đến Vũng Tàu) xuất phát từ Hong Kong và sẽ kết thúc tại Cape Town (Nam Phi). Cunard không công bố số khách đang phục vụ trên tàu nhưng cho biết đã bán không còn vé nào. Queen Victoria đang đứng trong danh sách 8 tàu cruise ship xa hoa nhất thế giới.

Hơn hai năm sau Covid, số lượng hành khách thưởng ngoạn các hải trình quốc tế ngày càng tăng, thêm nhiều tàu cruise ship mới được đóng với kích thước ngày càng lớn hơn và càng chở nhiều khách hơn. Kỷ lục thế giới hiện nay là khoảng 6.000 hành khách trên tàu Harmony of the Seas.

Chúng tôi (vợ tôi và tôi) từng muốn đến nhiều nước bằng tàu cruise ship. Nhưng chúng tôi đã bị kẹt trên tàu Queen Mary 2 lúc dịch bùng phát do một loại virus chưa từng được biết đến. Hồi đó là tháng 2/2020 và chúng tôi không thể cập bến Phú Mỹ ở Bà Rịa-Vũng Tàu. Sau tất cả các lệnh cấm nhập cảnh tại các cảng châu Á, thuyền trưởng quyết định tiếp tục đến Australia. Rồi chuyến đi của chúng tôi cũng kết thúc ở Sydney, Úc với việc chúng tôi được tặng vé máy bay đi Berlin để về nhà.

Và ngày 23/3/2024, tàu Queen Victoria sẽ cập bến Phú Mỹ.

Ngành du lịch quốc tế đang phải đối mặt với một vấn đề mới- Ảnh 1.

Tàu Queen Victoria của hãng tàu Cunard (Anh quốc). Ảnh: Cunard

Giữa năm 2020, nhiều hãng tàu trên thế giới hoảng loạn nên đã đưa những tàu cruise ship đang hoạt động đến những nơi gọi là nghĩa địa tàu biển để tháo dỡ. Công ty vận tải CUNARD cũng bắt đầu thảo luận về việc liệu con tàu đang được đóng – chiếc Queen thứ tư với tên gọi chính thức là Queen Ann – có nên bị hủy bỏ hay không. Rồi người ta quyết định phải đóng cho xong tại xưởng đóng tàu ở Venice của Ý. Theo lịch trình, chiếc Queen Ann sẽ đến Việt Nam lần đầu tiên vào ngày 22/3/2025.

Các công ty vận tải quốc tế, hàng hải lẫn hàng không, đã sống sót sau đại dịch với đủ nguồn lực dự trữ và tinh thần lạc quan; giờ đây đã trở lại kinh doanh khá ổn. Một số trường hợp còn báo lợi nhuận tăng gấp đôi, như trường hợp hãng hàng không quốc gia Lufthansa của Đức công bố vào tháng 3/2024.

Tuy nhiên, ngành du lịch quốc tế đang gặp phải một vấn đề mới. Nhiều cư dân ở những nơi được gọi là điểm đến đã phàn nàn về chuyện quá đông du khách đến, vấn đề hay gọi là "overtourism" hay quá tải du lịch. Nhiều thành phố muốn bảo vệ các điểm du lịch đông khách ở đó khỏi tình trạng "overtourism" này bằng biện pháp thu phí cao. Venice ở Ý đã cấm tàu cruise ship vào trung tâm thành phố; và du khách ban ngày bây giờ phải trả tiền mới được đi tham quan hệ thống kênh đào chính Grand Canal của Venice.

Ngành du lịch quốc tế đang phải đối mặt với một vấn đề mới- Ảnh 2.

Nhà báo Đức Friedrich Zimmermann đã 85 tuổi đang đi du lịch trên tàu cruise ship Queen Victoria. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Những gì của du lịch như ngày xưa đã không còn nữa. Trong chuyến đi vòng quanh thế giới trên tàu Queen Victoria đang diễn ra, tôi có cảm giác một ngày nào đó không xa nữa những gì là bong bóng trong ngành du lịch sẽ vỡ ra. Nhưng bây giờ, trong đầu tôi là TP.HCM, và tôi đã nhắc bạn cũ ở đó hãy gửi tôi xem hình mới nhất của họ.

(Chuyển ngữ: Tường Thụy)

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giá USD lại bất ngờ tăng vọt

Giá USD lại bất ngờ tăng vọt

Đồng USD tăng trở lại gần sát ngưỡng 106 khi dữ liệu lạm phát của Mỹ không có dấu hiệu hạ nhiệt, phù hợp với dự báo và khẳng định kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ trì hoãn việc cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Với độ mở lớn, kinh tế Việt Nam chịu tác động ra sao từ Fed, vàng và USD?

Với độ mở lớn, kinh tế Việt Nam chịu tác động ra sao từ Fed, vàng và USD?

Tỷ giá USD/VND hiện nay đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 10 năm qua. Các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND.

UBND quận, huyện tại TP.HCM được uỷ quyền điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu

UBND quận, huyện tại TP.HCM được uỷ quyền điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu

Để đẩy nhanh các dự án đầu tư công trên địa bàn, UBND TP.HCM quyết định ủy quyền cho UBND các quận, huyện (trừ UBND TP.Thủ Đức) điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu với thời gian là 3 năm.

5 ngày nghỉ lễ, TP.HCM có mưa không?

5 ngày nghỉ lễ, TP.HCM có mưa không?

Trong 5 ngày nghỉ dịp lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết TP.HCM được nhiều người quan tâm, đặc biệt là việc TP.HCM có mưa trong dịp này không.

Kinh doanh xe điện, "gà đẻ trứng vàng" của các hãng ô tô

Kinh doanh xe điện, "gà đẻ trứng vàng" của các hãng ô tô

Mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới liên tục báo cáo những con số không mấy khả quan về mảng xe điện. Thế nhưng, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đầu tuần qua vẫn cho biết năm 2024 sẽ là năm lập kỷ lục về doanh số bán xe điện, trong đó Trung Quốc dẫn đầu thị trường.

TP.HCM triển khai trao đổi tín chỉ carbon đầu tiên trên cả nước - đây là lý do

TP.HCM triển khai trao đổi tín chỉ carbon đầu tiên trên cả nước - đây là lý do

Triển khai cơ chế đặc thù để phát triển thị trường carbon theo Nghị quyết 98, TP.HCM nghiên cứu không chỉ bán mà còn có thể mua tín chỉ carbon ở các quốc gia khác để phục vụ yêu cầu phát triển của thành phố.