Học viện Arkki vừa lọt vào Top 15 Giải thưởng giáo dục toàn cầu Wise 2020, từ 625 ứng cử viên trên toàn thế giới nhờ tính hiệu quả, sáng tạo trong giáo dục. Nhân dịp này phóng viên đã trò chuyện cùng bà Nguyễn Huỳnh Thu Trúc - Tổng Giám đốc của Arkki Việt Nam.

Chào bà, xin chúc mừng Học viện Arkki đã lọt vào Top 15 Giải thưởng giáo dục toàn cầu Wise 2020. Xin bà cho biết thêm ý nghĩa của giải thưởng đối với định hướng và sự phát triển của Học viện Arkki trong thời gian tới?

Giải thưởng là một sự khẳng định chương trình giáo dục Arkki là một chương trình có chất lượng tốt, có giá trị hữu ích đối với người học. Đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0, các ngành nghề thay đổi một cách nhanh chóng, việc tìm ra một chương trình giáo dục phù hợp nhằm giúp các em học sinh trang bị đầy đủ để thích ứng với những bất trắc trong tương lai là không dễ dàng.

Do vậy, giải thưởng này sẽ giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian nhiều hơn trong việc lựa chọn những mảnh ghép đúng và còn thiếu để trang bị cho con trẻ. Từ năm học 2020 trở đi, Arkki Việt Nam sẽ xây dựng hệ sinh thái giáo dục đổi mới sáng tạo phù hợp với những trụ cột đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới 2019, góp phần cải thiện dần năng lực cạnh tranh đối với lực lượng lao động có kỹ năng trong tương lai.

Với kinh nghiệm hơn 13 năm tham gia quản trị trong lĩnh vực giáo dục, tôi nhận thấy rằng học sinh Việt Nam thật sự không dở về kiến thức so với học sinh đồng trang lứa ở các quốc gia khác trên thế giới. Điều duy nhất mà các em còn thiếu, chưa được rèn luyện nhiều đó chính là kỹ năng.

Xin bà cho biết vì sao bà quyết định mua nhượng quyền chương trình giáo dục của Arkki và triển khai tại Việt Nam?

Do vậy, ngay khi lần đầu tiên tiếp cận với Arkki, tiếp cận bộ chương trình trên 300 dự án từ 4 tuổi đến 19 tuổi, thậm chí lên đến Đại học, tôi đã biết mình cần phải làm gì với chương trình này. Chị Nguyễn Phi Vân từng nói: “Nhượng quyền là con đường ngắn nhất đi ra thế giới”. Giáo dục cũng thế, thời gian qua nhanh lắm, trẻ con không thể ngồi chờ thêm được nữa. Đó là lý do Arkki có mặt tại Việt Nam.

Tư duy sáng tạo thông qua kỹ năng mềm được Arkki xem là yếu tố cơ bản nhất để giáo dục trẻ em trong thế kỷ 21, vì sao?

Theo Báo cáo cạnh tranh toàn cầu (WEF, 2015), các quốc gia sẽ phát triển lần lượt đi qua 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là giai đoạn dựa vào khai thác nhân tố sản xuất (factor-driven). Ở giai đoạn này GDP bình quân đầu người thấp hơn 2.000USD. Giai đoạn 2 là giai đoạn phát triển dựa vào hiệu quả (efficiency-driven) với GDP bình quân đầu người từ 3.000 đến 8.999USD.

Cuối cùng là giai đoạn định hướng vào nền kinh tế sáng tạo (innovation-driven) với GDP bình quân đầu người lớn hơn 17.000USD. Năm 2015 Việt Nam được xếp vào nhóm chuyển tiếp từ giai đoạn 1 lên giai đoạn 2 của quá trình phát triển kinh tế (với GDP bình quân đầu người 2.085USD). Đến 2019 số liệu này của Việt Nam cũng mới chỉ dừng lại ở mức 2.600USD, tức vẫn chưa phát triển lên giai đoạn 2.

Khi áp dụng các phương pháp giáo dục của Arkki Phần Lan triển khai ở Việt Nam, liệu có sự thay đổi nào cho phù hợp với tâm lý trẻ em Việt Nam? Bà đánh giá thế nào về trình độ, cũng như sự thích ứng của các cháu đối với phương pháp giáo dục mà Arkki truyền tải?

Phương pháp và triết lý giáo dục của Phần Lan lấy trẻ làm trung tâm, tôn trọng sự khác biệt trong mỗi học sinh. Trẻ con ở đâu trên thế giới cũng đều là trẻ con với những đặc tính vốn có mà tạo hóa đã tạo ra.

Do vậy, chương trình giáo dục của Arkki hoàn toàn phù hợp với tâm lý trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, điểm bất lợi của trẻ con Việt Nam là không được tham gia rèn luyện kỹ năng ngay từ khi còn nhỏ, kể cả lúc chập chững ở lứa tuổi mầm non, trong khi những em bé các nước tiên tiến trên thế giới đã được gia đình cho tôi luyện từ bé. Đấy chính là sự thiệt thòi lớn nhất của trẻ con nước ta. Chính vì thế lịch học của Arkki cũng thay đổi cho phù hợp với trẻ em Việt Nam. Ví dụ học sinh lớp 4 Phần Lan đã được học module 4A và 4B, còn học sinh lớp 4 của Việt Nam nếu vào ngay module 4, các em sẽ gặp rất nhiều khó khăn và trở ngại, giảm bớt sự hứng thú trong học tập. Kết quả là học sinh khối 4 Việt Nam sẽ được học module 2A và 2B nhưng với tần suất gấp đôi để theo kịp tiến độ chương trình.

Việc giáo dục tư duy sáng tạo thông qua các dự án thiết kế và kiến trúc được triển khai cụ thể như thế nào? Việc giúp các em thích ứng với bất cứ ngành nghề và tự khởi nghiệp được thể hiện ở đâu?

Để rèn luyện tư duy sáng tạo, trẻ phải được nuôi dưỡng sự tò mò, kỹ năng quan sát, trí tưởng tượng và sự thấu cảm. Với hơn 300 dự án của Arkki trẻ không thiếu cơ hội để rèn luyện những tố chất này. Ví dụ đề bài là xây dựng một cái tổ trên cây. Người lớn chúng ta thường mặc định, trên cây thì chỉ có chim làm tổ để ở thôi. Thế nhưng trên thực tế, có những học sinh xây tổ trên cây cho gia đình cá heo ở. Tại sao không?

Nhiệm vụ của đội ngũ giáo viên Arkki là đặt câu hỏi để hiểu được bé đang nghĩ gì khi có ý tưởng như vậy.

Triết lý giáo dục của Arkki là trẻ không bao giờ sai, mà là tìm sự hợp lý trong tư duy của trẻ. Nếu người lớn chúng ta dùng trải nghiệm của mình để cho rằng “con sai rồi” trong trường hợp này, chúng ta đang vô tình khép dần cánh cửa sáng tạo bên trong trẻ. Nhiều lần bị người lớn nói như thế, trẻ sẽ tự mặc định mình làm gì cũng sai, nên không còn tự tin để nói lên ý kiến của mình nữa, thậm chí tự dán nhãn cho bản thân mình rằng mình là đứa hậu đậu, làm việc gì cũng không đúng. Ai đã tước đi quyền sáng tạo bên trong con trẻ thế?

Nhiệm vụ của Arkki là rèn luyện cho học sinh nhóm năng lực và nhóm phẩm chất. Con người trong thế kỷ 21 chỉ có thể hơn người máy, hơn trí tuệ nhân tạo ở hai nhóm kỹ năng này. Máy không thể sáng tạo từ con số 0, nhưng con người thì có thể.

300 dự án của Arkki chỉ là cái cớ để học sinh luyện tập bộ ba nhóm kỹ năng bên dưới. Kiến thức liên môn STEAM sẽ chịu trách nhiệm kết nối các môn học lại với nhau để trẻ thấy được tính ứng dụng của từng môn. Thông qua làm việc từng dự án, trẻ có cơ hội luyện tập 4 kỹ năng và 6 phẩm chất cần thiết để sớm trở thành công dân toàn cầu, có thể hội nhập bất cứ nơi nào trên thế giới, và được nơi đó chấp nhận như một thành viên có giá trị.

Điều kiện và môi trường giáo dục Việt Nam theo đánh giá của bà hiện có thể thực hiện được các ý tưởng mà Arkki mong muốn? Có sự khác biệt và khó khăn nào ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển của Arkki Việt Nam?

Tôi nghĩ rằng giáo dục Việt Nam đang thiếu 2 mảnh ghép về kỹ năng và phẩm chất thế kỷ 21 như hình ở trên. Bằng chứng là trong Báo cáo xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu của WEF (2019) về kỹ năng của học sinh phổ thông và sinh viên đại học sau tốt nghiệp, Việt Nam đứng ở mức 116 trên 140 quốc gia, trong khi Lào được xếp hạng 50 và Campuchia là 106. Như vậy đối với tiêu chí này Việt Nam bị xếp cuối bảng trong khu vực. Điều đó chứng minh rằng học sinh phổ thông và sinh viên của chúng ta chưa được trang bị đầy đủ 2 mảnh ghép trên.

Cái khó lớn nhất hiện nay là những thông tin về định vị giáo dục như thế này không nhiều trên thị trường. Mọi người chưa nhận diện hết những rủi ro có thể xảy đến với con của mình trong tương lai nếu ngay từ bây giờ trẻ không được rèn luyện những mảnh ghép còn thiếu này.

Mặt khác, quan điểm giáo dục tập trung vào luyện thi đại học, học thật giỏi các môn toán lý hóa xem ra vẫn còn khá phổ biến. Thị trường cần thời gian để hiểu sự khốc liệt của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Đại dịch Corona là minh chứng hùng hồn nhất cho sự bất định trong tương lai. Rõ ràng trong cơn khủng hoảng ấy, cấu trúc việc làm chắc chắn đã có sự thay đổi. Trẻ con ngày nay có một tương lai khó khăn hơn rất nhiều so với người lớn chúng ta.

Vậy trong đại dịch Covid 19 gần đây, Arkki Việt Nam vượt qua khủng hoảng ra sao? Điều gì khiến bà tâm đắc khi biến nguy thành cơ?

Như bao nhiêu doanh nghiệp khác, đại dịch đã để lại quá nhiều khó khăn và bất trắc cho Arkki Việt Nam. Nó đến nhanh như cơn chớp, không ai có thể đề phòng cả. Bao nhiêu kế hoạch cho một năm mới đều bị phá sản. Thời gian đầu, chúng tôi thật sự hoang mang, không biết chuyện gì sẽ đến trong những ngày tiếp theo. Tuy nhiên, khi chấp nhận một thực tế rằng chúng ta không thể thoát được cuộc khủng hoảng y tế lần này, chúng tôi mới bình tâm lại. Và chiến dịch Arkki@ home ra đời, đã thu hút hàng trăm bạn trẻ trên khắp Việt Nam tham gia đăng ký học online tại nhà.

Kế hoạch tạo dựng một hệ sinh thái Arkki trong tương lai dần nhen nhóm. Chúng tôi đã thực sự lấy lại được tinh thần giữa cơn đại dịch, bằng cách làm việc nhóm thường xuyên, lao vào học rất nhiều điều mới mẻ, mô hình kinh doanh mới dần được hình thành, thay thế dần mô hình kinh doanh cũ. Thật sự chúng tôi cũng phải đang vận dụng 2 nhóm kỹ năng ở trên để điều hành, lèo lái doanh nghiệp của mình đi qua khủng hoảng.

Đầu tư giáo dục được đánh giá có nhiều cơ hội và tiềm năng, tuy nhiên điều cần thiết ở nhà đầu tư giáo dục theo bà là gì? Giữa tâm huyết và tài chính làm thế nào để cân đối cho hợp lý?

Tâm huyết với con đường mình đã chọn, đặt trọn cái tâm vào sự phát triển con người, chắc chắn thành công sẽ đến. Tài chính sẽ là kết quả tất yếu, chứ không phải tài chính là mục tiêu cuối cùng được đặt ra ngay từ đầu.

Những kế hoạch của Arkki khi bình thường mới sau dịch? Việc Arkki Việt Nam phối hợp với các trường học tại TP.HCM sắp tới để đưa các chương trình giáo dục này vào trường học triển vọng ra sao?

Công việc sắp tới của Arkki là chuẩn bị kế hoạch chu đáo để triển khai tại các trường đối tác của Arkki, phát triển thêm nhiều sản phẩm mới để trẻ em ở tất cả các tỉnh thành đều được tiếp cận với Arkki.

Arkki có dự định sẽ thành lập giải thưởng hay quỹ hỗ trợ để kích thích và nâng cao ý thức của phụ huynh và học sinh trong việc nâng cao kỹ năng mềm cho trẻ em Việt Nam?

Đó chính là ý tưởng của Arkki khi xây dựng hệ sinh thái giáo dục đổi mới sáng tạo mang tên Arkki. Công việc phía trước còn rất nhiều, nhưng cứ đi rồi sẽ đến. Chúng tôi sẽ cố gắng đi thật nhanh, để tất cả học sinh Việt Nam sớm có cơ hội phát triển bản thân mình cho phù hợp với thời đại mới, thời đại thần tốc vũ bão của cuộc công nghiệp 4.0.

Bài viết: GIÁNG NGỌC

Ảnh: TL

Thiết kế: HỮU KHANG - MINH HẢI

Chào bà, xin chúc mừng Học viện Arkki đã lọt vào Top 15 Giải thưởng giáo dục toàn cầu Wise 2020. Xin bà cho biết thêm ý nghĩa của giải thưởng đối với định hướng và sự phát triển của Học viện Arkki trong thời gian tới?

Giải thưởng là một sự khẳng định chương trình giáo dục Arkki là một chương trình có chất lượng tốt, có giá trị hữu ích đối với người học. Đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0, các ngành nghề thay đổi một cách nhanh chóng, việc tìm ra một chương trình giáo dục phù hợp nhằm giúp các em học sinh trang bị đầy đủ để thích ứng với những bất trắc trong tương lai là không dễ dàng.

Do vậy, giải thưởng này sẽ giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian nhiều hơn trong việc lựa chọn những mảnh ghép đúng và còn thiếu để trang bị cho con trẻ. Từ năm học 2020 trở đi, Arkki Việt Nam sẽ xây dựng hệ sinh thái giáo dục đổi mới sáng tạo phù hợp với những trụ cột đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới 2019, góp phần cải thiện dần năng lực cạnh tranh đối với lực lượng lao động có kỹ năng trong tương lai.

Với kinh nghiệm hơn 13 năm tham gia quản trị trong lĩnh vực giáo dục, tôi nhận thấy rằng học sinh Việt Nam thật sự không dở về kiến thức so với học sinh đồng trang lứa ở các quốc gia khác trên thế giới. Điều duy nhất mà các em còn thiếu, chưa được rèn luyện nhiều đó chính là kỹ năng.

Xin bà cho biết vì sao bà quyết định mua nhượng quyền chương trình giáo dục của Arkki và triển khai tại Việt Nam?

Do vậy, ngay khi lần đầu tiên tiếp cận với Arkki, tiếp cận bộ chương trình trên 300 dự án từ 4 tuổi đến 19 tuổi, thậm chí lên đến Đại học, tôi đã biết mình cần phải làm gì với chương trình này. Chị Nguyễn Phi Vân từng nói: “Nhượng quyền là con đường ngắn nhất đi ra thế giới”. Giáo dục cũng thế, thời gian qua nhanh lắm, trẻ con không thể ngồi chờ thêm được nữa. Đó là lý do Arkki có mặt tại Việt Nam.

Tư duy sáng tạo thông qua kỹ năng mềm được Arkki xem là yếu tố cơ bản nhất để giáo dục trẻ em trong thế kỷ 21, vì sao?

Theo Báo cáo cạnh tranh toàn cầu (WEF, 2015), các quốc gia sẽ phát triển lần lượt đi qua 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là giai đoạn dựa vào khai thác nhân tố sản xuất (factor-driven). Ở giai đoạn này GDP bình quân đầu người thấp hơn 2.000USD. Giai đoạn 2 là giai đoạn phát triển dựa vào hiệu quả (efficiency-driven) với GDP bình quân đầu người từ 3.000 đến 8.999USD.

Cuối cùng là giai đoạn định hướng vào nền kinh tế sáng tạo (innovation-driven) với GDP bình quân đầu người lớn hơn 17.000USD. Năm 2015 Việt Nam được xếp vào nhóm chuyển tiếp từ giai đoạn 1 lên giai đoạn 2 của quá trình phát triển kinh tế (với GDP bình quân đầu người 2.085USD). Đến 2019 số liệu này của Việt Nam cũng mới chỉ dừng lại ở mức 2.600USD, tức vẫn chưa phát triển lên giai đoạn 2.

Khi áp dụng các phương pháp giáo dục của Arkki Phần Lan triển khai ở Việt Nam, liệu có sự thay đổi nào cho phù hợp với tâm lý trẻ em Việt Nam? Bà đánh giá thế nào về trình độ, cũng như sự thích ứng của các cháu đối với phương pháp giáo dục mà Arkki truyền tải?

Phương pháp và triết lý giáo dục của Phần Lan lấy trẻ làm trung tâm, tôn trọng sự khác biệt trong mỗi học sinh. Trẻ con ở đâu trên thế giới cũng đều là trẻ con với những đặc tính vốn có mà tạo hóa đã tạo ra.

Do vậy, chương trình giáo dục của Arkki hoàn toàn phù hợp với tâm lý trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, điểm bất lợi của trẻ con Việt Nam là không được tham gia rèn luyện kỹ năng ngay từ khi còn nhỏ, kể cả lúc chập chững ở lứa tuổi mầm non, trong khi những em bé các nước tiên tiến trên thế giới đã được gia đình cho tôi luyện từ bé. Đấy chính là sự thiệt thòi lớn nhất của trẻ con nước ta. Chính vì thế lịch học của Arkki cũng thay đổi cho phù hợp với trẻ em Việt Nam. Ví dụ học sinh lớp 4 Phần Lan đã được học module 4A và 4B, còn học sinh lớp 4 của Việt Nam nếu vào ngay module 4, các em sẽ gặp rất nhiều khó khăn và trở ngại, giảm bớt sự hứng thú trong học tập. Kết quả là học sinh khối 4 Việt Nam sẽ được học module 2A và 2B nhưng với tần suất gấp đôi để theo kịp tiến độ chương trình.

Việc giáo dục tư duy sáng tạo thông qua các dự án thiết kế và kiến trúc được triển khai cụ thể như thế nào? Việc giúp các em thích ứng với bất cứ ngành nghề và tự khởi nghiệp được thể hiện ở đâu?

Để rèn luyện tư duy sáng tạo, trẻ phải được nuôi dưỡng sự tò mò, kỹ năng quan sát, trí tưởng tượng và sự thấu cảm. Với hơn 300 dự án của Arkki trẻ không thiếu cơ hội để rèn luyện những tố chất này. Ví dụ đề bài là xây dựng một cái tổ trên cây. Người lớn chúng ta thường mặc định, trên cây thì chỉ có chim làm tổ để ở thôi. Thế nhưng trên thực tế, có những học sinh xây tổ trên cây cho gia đình cá heo ở. Tại sao không?

Nhiệm vụ của đội ngũ giáo viên Arkki là đặt câu hỏi để hiểu được bé đang nghĩ gì khi có ý tưởng như vậy.

Triết lý giáo dục của Arkki là trẻ không bao giờ sai, mà là tìm sự hợp lý trong tư duy của trẻ. Nếu người lớn chúng ta dùng trải nghiệm của mình để cho rằng “con sai rồi” trong trường hợp này, chúng ta đang vô tình khép dần cánh cửa sáng tạo bên trong trẻ. Nhiều lần bị người lớn nói như thế, trẻ sẽ tự mặc định mình làm gì cũng sai, nên không còn tự tin để nói lên ý kiến của mình nữa, thậm chí tự dán nhãn cho bản thân mình rằng mình là đứa hậu đậu, làm việc gì cũng không đúng. Ai đã tước đi quyền sáng tạo bên trong con trẻ thế?

Nhiệm vụ của Arkki là rèn luyện cho học sinh nhóm năng lực và nhóm phẩm chất. Con người trong thế kỷ 21 chỉ có thể hơn người máy, hơn trí tuệ nhân tạo ở hai nhóm kỹ năng này. Máy không thể sáng tạo từ con số 0, nhưng con người thì có thể. Trẻ

300 dự án của Arkki chỉ là cái cớ để học sinh luyện tập bộ ba nhóm kỹ năng bên dưới. Kiến thức liên môn STEAM sẽ chịu trách nhiệm kết nối các môn học lại với nhau để trẻ thấy được tính ứng dụng của từng môn. Thông qua làm việc từng dự án, trẻ có cơ hội luyện tập 4 kỹ năng và 6 phẩm chất cần thiết để sớm trở thành công dân toàn cầu, có thể hội nhập bất cứ nơi nào trên thế giới, và được nơi đó chấp nhận như một thành viên có giá trị.

Điều kiện và môi trường giáo dục Việt Nam theo đánh giá của bà hiện có thể thực hiện được các ý tưởng mà Arkki mong muốn? Có sự khác biệt và khó khăn nào ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển của Arkki Việt Nam?

Tôi nghĩ rằng giáo dục Việt Nam đang thiếu 2 mảnh ghép về kỹ năng và phẩm chất thế kỷ 21 như hình ở trên. Bằng chứng là trong Báo cáo xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu của WEF (2019) về kỹ năng của học sinh phổ thông và sinh viên đại học sau tốt nghiệp, Việt Nam đứng ở mức 116 trên 140 quốc gia, trong khi Lào được xếp hạng 50 và Campuchia là 106. Như vậy đối với tiêu chí này Việt Nam bị xếp cuối bảng trong khu vực. Điều đó chứng minh rằng học sinh phổ thông và sinh viên của chúng ta chưa được trang bị đầy đủ 2 mảnh ghép trên.

Cái khó lớn nhất hiện nay là những thông tin về định vị giáo dục như thế này không nhiều trên thị trường. Mọi người chưa nhận diện hết những rủi ro có thể xảy đến với con của mình trong tương lai nếu ngay từ bây giờ trẻ không được rèn luyện những mảnh ghép còn thiếu này.

Mặt khác, quan điểm giáo dục tập trung vào luyện thi đại học, học thật giỏi các môn toán lý hóa xem ra vẫn còn khá phổ biến. Thị trường cần thời gian để hiểu sự khốc liệt của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Đại dịch Corona là minh chứng hùng hồn nhất cho sự bất định trong tương lai. Rõ ràng trong cơn khủng hoảng ấy, cấu trúc việc làm chắc chắn đã có sự thay đổi. Trẻ con ngày nay có một tương lai khó khăn hơn rất nhiều so với người lớn chúng ta.

Vậy trong đại dịch Covid 19 gần đây, Arkki Việt Nam vượt qua khủng hoảng ra sao? Điều gì khiến bà tâm đắc khi biến nguy thành cơ?

Như bao nhiêu doanh nghiệp khác, đại dịch đã để lại quá nhiều khó khăn và bất trắc cho Arkki Việt Nam. Nó đến nhanh như cơn chớp, không ai có thể đề phòng cả. Bao nhiêu kế hoạch cho một năm mới đều bị phá sản. Thời gian đầu, chúng tôi thật sự hoang mang, không biết chuyện gì sẽ đến trong những ngày tiếp theo. Tuy nhiên, khi chấp nhận một thực tế rằng chúng ta không thể thoát được cuộc khủng hoảng y tế lần này, chúng tôi mới bình tâm lại. Và chiến dịch Arkki@ home ra đời, đã thu hút hàng trăm bạn trẻ trên khắp Việt Nam tham gia đăng ký học online tại nhà.

Kế hoạch tạo dựng một hệ sinh thái Arkki trong tương lai dần nhen nhóm. Chúng tôi đã thực sự lấy lại được tinh thần giữa cơn đại dịch, bằng cách làm việc nhóm thường xuyên, lao vào học rất nhiều điều mới mẻ, mô hình kinh doanh mới dần được hình thành, thay thế dần mô hình kinh doanh cũ. Thật sự chúng tôi cũng phải đang vận dụng 2 nhóm kỹ năng ở trên để điều hành, lèo lái doanh nghiệp của mình đi qua khủng hoảng.

Đầu tư giáo dục được đánh giá có nhiều cơ hội và tiềm năng, tuy nhiên điều cần thiết ở nhà đầu tư giáo dục theo bà là gì? Giữa tâm huyết và tài chính làm thế nào để cân đối cho hợp lý?

Tâm huyết với con đường mình đã chọn, đặt trọn cái tâm vào sự phát triển con người, chắc chắn thành công sẽ đến. Tài chính sẽ là kết quả tất yếu, chứ không phải tài chính là mục tiêu cuối cùng được đặt ra ngay từ đầu.

Những kế hoạch của Arkki khi bình thường mới sau dịch? Việc Arkki Việt Nam phối hợp với các trường học tại TP.HCM sắp tới để đưa các chương trình giáo dục này vào trường học triển vọng ra sao?

Công việc sắp tới của Arkki là chuẩn bị kế hoạch chu đáo để triển khai tại các trường đối tác của Arkki, phát triển thêm nhiều sản phẩm mới để trẻ em ở tất cả các tỉnh thành đều được tiếp cận với Arkki.

Arkki có dự định sẽ thành lập giải thưởng hay quỹ hỗ trợ để kích thích và nâng cao ý thức của phụ huynh và học sinh trong việc nâng cao kỹ năng mềm cho trẻ em Việt Nam?

Đó chính là ý tưởng của Arkki khi xây dựng hệ sinh thái giáo dục đổi mới sáng tạo mang tên Arkki. Công việc phía trước còn rất nhiều, nhưng cứ đi rồi sẽ đến. Chúng tôi sẽ cố gắng đi thật nhanh, để tất cả học sinh Việt Nam sớm có cơ hội phát triển bản thân mình cho phù hợp với thời đại mới, thời đại thần tốc vũ bão của cuộc công nghiệp 4.0.

Bài viết: GIÁNG NGỌC

Ảnh: TL

Thiết kế: HỮU KHANG - MINH HẢI