Thứ sáu, 29/03/2024

Na Thái ồ ạt vào Việt Nam

05/12/2021 1:00 PM (GMT+7)

Hơn tháng nay, na (mãng cầu) Thái Lan xuất hiện khắp các cửa hàng, chợ truyền thống và khá hút khách Việt.

Giá bán bằng, thậm chí thấp hơn hàng Việt nhưng na nhập từ Thái Lan có mẫu mã đẹp, trọng lượng gấp đôi nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Chị Duyên, chủ cửa hàng trái cây trên đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp) cho biết, mỗi ngày chị lấy khoảng 20 kg na Thái và bán hết sạch buổi sáng. Trong khi na Việt lấy chỉ 10 kg nhưng phải 3 ngày chị mới hết hàng.

Na Thái ồ ạt vào Việt Nam - Ảnh 1.

Na Thái Lan (bên trái), na Việt (bên phải). Ảnh: Thi Hà


Tương tự, cô Hằng, chủ sạp trái cây ở chợ Phạm Văn Hai (Tân Bình) cho biết, mỗi ngày tiêu thụ 50 kg na Thái. "Gần đây, tôi chỉ nhập 30% na Việt để phục vụ khách chuộng hàng nội địa, 70% na Thái vì tiêu thụ dễ hơn", cô nói.

Là thương lái nhập mỗi ngày 5-6 tấn na Thái về Việt Nam, chị Oanh ở Thành phố Thủ Đức thừa nhận, đây là mặt hàng bán rất đắt khách gần đây. Lãi thu về cao hơn hàng Việt vì tỷ lệ hư hỏng thấp. "Năm nay, lượng tiêu thụ mặt hàng này đã tăng 20% so với mọi năm", chị Oanh nói.

Lý giải nguyên nhân na Thái hút khách hơn na Việt, chị Duyên cho rằng, đầu tiên là do giá. Có thời điểm, một kg na Việt lên tới 70.000 đồng thì na Thái xuống 60.000 đồng một kg, thậm chí về 50.000 đồng.

Ngoài ra, mẫu mã của na Thái đẹp mắt, đồng đều, trọng lượng gấp đôi hàng Việt, mỗi trái nặng 500-600 gram, có vị thơm và ngọt đậm.

"Khách hàng mua làm quà biếu đa phần chọn na Thái vì chúng có kích cỡ lớn, ít hạt, vỏ mỏng. Trong khi đó, hàng trong nước phải 5-10 trái mới được một kg mà thịt lại mỏng và nhiều hạt", cô Hằng chia sẻ thêm.

Na Thái ồ ạt vào Việt Nam - Ảnh 2.

Na Thái được cửa hàng trái cây nhập về bán nhiều hơn so với hàng Việt. Ảnh: Thi Hà

Theo lãnh đạo chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, các năm trước, na Thái nhập về chợ có giá khá cao. Năm nay, do chợ đầu mối chưa mở cửa trở lại nên các thương nhân đa phần tự nhập về và phân phối trực tiếp đến các tiểu thương nên chợ không thể thống kê được số lượng. Tuy nhiên, theo ông, na Thái gần đây về Việt Nam có giá khá cạnh tranh so với hàng Việt, thậm chí giá sỉ còn thấp hơn.

Theo các tiêu thương thương, năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, sức tiêu thụ giảm nên giá na Thái nhập về Việt Nam giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt khác, sản lượng mặt hàng này hiện dồi dào hơn so với mọi năm cũng khiến giá xuống thấp.

Bộ Thương mại Thái Lan cũng cho biết, xuất khẩu nông sản của nước này tăng ở mức 2 con số trong 9 tháng đầu năm nay, chủ yếu là do doanh số bán trái cây tươi tăng vọt. Các thị trường như Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia và Hàn Quốc cũng có xu hướng tăng nhu cầu. Việt Nam đang là quốc gia tiêu thụ trái cây của Thái Lan đứng thứ 2 ở Đông Nam Á với 10% thị phần.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Dự báo tiền điện các hộ gia đình tăng mạnh

Dự báo tiền điện các hộ gia đình tăng mạnh

Nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao có thể khiến hóa đơn tiền điện các hộ gia đình những tháng tới tăng khoảng 30%.

Thưởng thức 400 đặc sản, món nào cũng ngon tại lễ hội ẩm thực đang diễn ra ở TP.HCM

Thưởng thức 400 đặc sản, món nào cũng ngon tại lễ hội ẩm thực đang diễn ra ở TP.HCM

400 món ăn đặc sản của cả nước, từ dân dã cho đến những món cầu kỳ đang có mặt và phục vụ thực khách tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group đang diễn ra tại TP.HCM.

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Vì sao một công ty bán lẻ lên kế hoạch mở thêm 100 trung tâm vaccine?

Vì sao một công ty bán lẻ lên kế hoạch mở thêm 100 trung tâm vaccine?

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.