Thứ 7, 16/11/2019, 08:34 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Mù mờ định danh xe công nghệ: Đừng cố tình đẩy khó cho doanh nghiệp

THANH PHONG 18/10/2019 14:17

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc dự thảo Nghị định 86 chưa đưa ra được cách giải thích phù hợp cho loại hình dịch vụ ứng dụng kết nối, đặt xe trên thị trường (như Grab, FastGo, Go-Viet,…) gây nhiều bất cập về điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp, cơ quan chức năng khó quản lý.

10 lần sửa đổi vẫn mù mờ, khó hiểu

Các chuyên gia và đại biểu Quốc hội đánh giá, mô hình dịch vụ xe công nghệ như Grab, GoViet… sẽ là xu thế tất yếu, cần sớm định danh loại hình này nhằm đảm bảo tính cạnh tranh cũng như điều chỉnh các điều kiện kinh doanh cho phù hợp.

Tuy nhiên, mới đây, sau khi Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng dự thảo lần thứ 10 nghị định mới thay thế Nghị định 86 quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, một số loại hình dịch vụ vẫn chưa được định danh rõ ràng, các bên có liên quan liên tục tranh cãi gay gắt về vấn đề này.

Cụ thể, với cùng một loại hình dịch vụ ứng dụng kết nối, đặt xe trên thị trường (như Grab, FastGo, Go-Viet, Be…), dự thảo Nghị định hiện đưa ra 3 khái niệm và quy định khác nhau do 3 Bộ quản lý. Cụ thể, kinh doanh vận tải (do Bộ Giao thông vận tải quản lý), thương mại điện tử (do Bộ Công Thương quản lý), và nền tảng công nghệ (do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý). Điều này được cho là gây nên sự chồng chéo nghiêm trọng, khó hiểu cũng như khó thực thi cho cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

mu mo dinh danh xe cong nghe: dung co tinh day kho cho doanh nghiep hinh anh 1

Các hãng taxi truyền thống liên tục có các động thái phản đối dịch vụ xe công nghệ. Ảnh: IT

Đặc biệt, Dự thảo sửa đổi lần này cũng đưa ra định nghĩa mới về kinh doanh vận tải: “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.” (khoản 2 Điều 3).

Bên cạnh đó, Dự thảo cũng quy định đối với các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử như sau: “Trường hợp đơn vị cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của Nghị định này” (khoản 2 Điều 35).

Rõ ràng, với định nghĩa như vậy, các công ty cung cấp dịch vụ ứng dụng kết nối nói trên sẽ đều được coi là đơn vị kinh doanh vận tải, và do đó, phải tuân thủ toàn bộ các điều kiện và quy định về kinh doanh vận tải, bao gồm cả sở hữu phương tiện và thuê người lao động là lái xe, v.v. Đơn vị này có thể lựa chọn kinh doanh taxi điện tử (với điều kiện tại Điều 6) hoặc kinh doanh xe hợp đồng điện tử (Điều 7, Điều 15, Điều 16).

Theo phân tích của các chuyên gia pháp lý, với việc định nghĩa như vậy, xét cả ở góc độ pháp luật lẫn thực tiễn đều rất mù mờ, bất hợp lý không chỉ làm khó doanh nghiệp mà cả cơ quan quản lý nhà nước.

Đừng đẩy khó cho doanh nghiệp

Cho tới hiện nay, Việt Nam vẫn chưa có chính sách và cách ứng xử nhất quán, cũng như vấp phải nhiều khó khăn trong việc xây dựng các quy định đối với các mô hình kinh tế mới này. Bản thân cơ quan chức năng cũng tỏ ra lúng túng, không biết xếp Grab và các đơn vị tương tự vào đâu, doanh nghiệp taxi hay công ty công nghệ?

mu mo dinh danh xe cong nghe: dung co tinh day kho cho doanh nghiep hinh anh 2

Với cách định danh mù mờ như Dự thảo không chỉ triệt tiêu tính chuyên môn hóa của các DN trong nền kinh tế hiện đại, mà còn ngăn cản các đơn vị kinh doanh vận tải ứng dụng KHCN. Ảnh minh họa

Theo đánh giá của các chuyên gia, nguyên nhân của những tranh cãi về thân phận của các hãng cung cấp dịch vụ đặt xe cũng như những tài xế là do sự lúng túng và sai lầm trong nhận thức về kinh tế chia sẻ và kinh tế nền tảng.

Ông Ngô Vĩnh Bạch Dương, Viện Nhà nước và Pháp luật đánh giá, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 86 về điều kiện kinh doanh vận tải hàng khách bằng xe ô tô, cơ quan soạn thảo vẫn giữ nguyên quan điểm đang gây tranh cãi là người cung cấp ứng dụng gọi xe được xem là người “kinh doanh vận tải”.

Ngoài ra, ông Dương cho rằng, việc các nhà chuyên môn sử dụng khái niệm “quyết định giá cước vận tải” để chứng minh “tính chất vận tải” của ứng dụng đặt xe, theo ông Dương là không thực sự thuyết phục, bởi hiện nay, phương án gợi ý giá được nêu ra cho cả người tiêu dùng lẫn người vận chuyển biết, chỉ khi cả hai bên cùng chấp nhận, giao dịch mới được chấp thuận.

“Nhận thức không đúng này dẫn đến quan điểm cần thiết phải gắn những đặc điểm nhận dạng đối với các xe tư, sử dụng ứng dụng gọi xe để chở khách hay còn gọi là đeo mào cho xe công nghệ”, ông Dương cho biết.

Thực tế, với cách định danh mù mờ như Dự thảo không chỉ triệt tiêu tính chuyên môn hóa của các doanh nghiệp trong nền kinh tế hiện đại, mà còn ngăn cản các đơn vị kinh doanh vận tải ứng dụng khoa học công nghệ.

Thực tế, khi các doanh nghiệp công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải buộc phải trở thành người kinh doanh vận tải thì họ sẽ phải mua sắm, thuê mượn phương tiện, tài xế để thực hiện kinh doanh vận tải dưới tên gọi của mình. Lúc này, các đơn vị vận tải - hiện đang sử dụng dịch vụ kết nối của Uber, Grab - sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của pháp nhân kinh doanh vận tải mới. Do đó, khả năng họ không được tiếp tục cung cấp dịch vụ kết nối là rất cao. Để có thể tiếp tục hoạt động, họ sẽ phải lựa chọn một trong hai khả năng sau: hoặc họ phải tự đầu tư phát triển phần mềm riêng của mình, hoặc là phải bán lại phương tiện, người cho pháp nhân vận tải công nghệ (trường hợp không đủ năng lực đầu tư công nghệ).

Tóm lại, quy định này sẽ có tác dụng buộc các công ty vận tải phải trở thành công ty công nghệ, tạo ra gánh nặng và chi phí vô lý cho các doanh nghiệp, cuối cùng, ảnh hưởng tới người tiêu dùng. Đây là tiền lệ nguy hiểm trong bối cảnh Chính phủ đang ra sức thúc đẩy, khuyến khích khởi nghiệp và phát triển nền kinh tế 4.0.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo danviet.vn

Khắc Hưng – chủ nhân 3 bản hit ‘làm mưa làm gió’ Vpop cuối năm

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 16/11/2019 07:07
TGTTO
‘Anh đợi em được không’ (Mỹ Tâm), ‘Vì yêu cứ đâm đầu’ (Min) và gần đây nhất là ‘I’m still loving you’ (Noo Phước Thịnh) là 3 bản hit đình đám làng nhạc Việt những tháng cuối năm 2019. Tác giả của 3 ca khúc này, là nhạc sĩ, nhà sản xuất trẻ Khắc Hưng.

Anh Đức quyết tâm vượt qua vị trí cuối đội ở 'Sao nhập ngũ'

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 16/11/2019 07:06
TGTTO
Chương trình "Sao nhập ngũ" lên sóng 3 tập đầu, tạo nhiều cảm xúc cho khán giả, nhất là những hình ảnh các nghệ sĩ đối diện với thử thách đề ra để hoàn thành được mục tiêu qui định.

Gánh nặng thuế đang chuyển từ doanh nghiệp lớn sang vai người dân?

Kinh doanh - 16/11/2019 07:05
Việt Nam đã mất đi một nguồn lớn ngân sách có thể đầu tư cho lĩnh vực y tế do các ưu đãi thuế cho doanh nghiệp, trong khi số tiền túi mà người dân bỏ ra để khám chữa bệnh chiếm 44,6% tổng chi tiêu cho ngành y tế vào năm 2016. Theo Oxfam, điều này đồng nghĩa gánh nặng thuế đã chuyển từ các doanh nghiệp lớn sang người dân.

Cha mẹ thất bại trong hôn nhân, con cái gánh nỗi bất hạnh

Với con - GIA NGHI - 16/11/2019 07:04
TGTTO
Hạn chế tối đa nỗi bất hạnh mà con cái phải gánh chịu sau thất bại hôn nhân của bố mẹ là mối quan tâm không chỉ của cá nhân mà là của cả gia đình và toàn xã hội

Ăn 'quên lối về' ở Lễ hội ẩm thực châu Á và Liên hoan ẩm thực món ngon các nước 2019

Xem - Nghe - Đọc - MAI TRANG - 16/11/2019 07:03
TGTTO
Cuối tuần này tại Sài Gòn có đến hai sự kiện ẩm thực lớn để bạn thoả thích ăn 'quên lối về'. Ngoài ra, nếu bạn dư dả thời gian hơn thì một chuyến về Bình Dương tham quan phim trường The Windmill chắc chắn sẽ cho bạn nhiều tấm ảnh đẹp mê li.

Cấm flycam hoạt động gần sân bay sau vụ tàu bay Vietjet bị móp

Xã hội - NGUYÊN ĐỨC - 16/11/2019 07:03
TGTTO
Chính phủ chỉ thị tạm thời cấm phương tiện bay không người lái (như flycam) hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8 km tính từ ranh giới cảng hàng không, sân bay trở ra.

Dấu ấn trận đấu Việt Nam - UAE (1- 0): 'Chàng trai World Cup' của bóng đá Việt Nam

Xem - Nghe - Đọc - 16/11/2019 07:00
Trong rất nhiều dấu ấn của Đội tuyển Việt Nam trong trận thắng Đội tuyển Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) tối 14/11, rất nhiều chuyên gia và người hâm mộ bóng đá đã dành lời khen tặng cho tiền vệ Tuấn Anh. Chàng trai quê lúa đã chứng minh mình xứng với biệt danh “Ronaldinho Việt Nam”.

Xe sang Đức giảm giá kỷ lục, thị trường ô tô Việt chạm đáy mới

Xe - 16/11/2019 06:56
Thời điểm giữa tháng 11, BMW tiếp tục giảm giá cho loạt xe hot chủ lực của hãng với mức giảm trên 300 triệu, Volkswagen Passat cũng giảm giá 140 triệu đồng gây phấn khích cho thị trường xe cuối năm.

Bắc Bộ trời lạnh về đêm và sáng sớm, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa dông

Xã hội - 16/11/2019 06:50
Không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi ở Bắc Bộ và Trung Bộ khiến trời lạnh về đêm và sáng sớm, có nơi có sương mù, ban ngày trời nắng.

Người nước ngoài 'núp bóng' mua nhà: Xử lý nghiêm người đứng tên dùm

Bất động sản - 16/11/2019 06:43
Về nguyên nhân dẫn đến thực trạng người nước ngoài “núp bóng” mua nhà tại Việt Nam, nhiều chuyên gia cho rằng, hiện nay trong Luật Đất đai và Luật Đầu tư đang bị lợi dụng; đồng thời một nhóm người dân hám lợi tiếp tay cho người nước ngoài.

Thanh Bình - Ngọc Lan và 4 cặp vợ chồng sao Việt ly hôn gây tiếc nuối nhất năm 2019

Văn hóa - Giải trí - 16/11/2019 06:37
Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang, Thanh Bình - Ngọc Lan, Quang Minh - Hồng Đào... khiến người hâm mộ không khỏi tiếc nuối khi thông báo chuyện "đường ai nấy đi".

Giá heo hơi hôm nay 16/11: Ba miền thiết lập đỉnh mới, có găm hàng

Nhịp đập thị trường - 16/11/2019 06:33
Giá heo hơi hôm nay 16/11 ở cả ba miền tiếp tục xác lập những kỷ lục mới, trong khi giá heo hơi hôm nay ở miền Bắc trong khoảng 77.000 - 78.000 đồng/kg thì giá heo hơi hôm nay ở miền Nam cũng gần tiến kịp mốc giá này, đạt 73.000 - 74.000 đồng/kg.

The Master of Symphony trở lại với những cặp đôi âm nhạc đình đám

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 15/11/2019 16:59
TGTTO
Khánh Hà - Tuấn Ngọc, Thanh Hà - Quang Dũng, Tấn Minh - Hà Trần, Thu Phương - Lam Trường, Hà Anh Tuấn - Phương Linh sẽ tái ngộ với nhau trong chương trình The Master of Symphony mùa 5 diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình trong 3 đêm 22,23,24/11/2019.

VIB tài trợ hơn 1 tỷ cho giải thưởng BMW Golf Cup International 2019

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 15/11/2019 16:53
TGTTO
VIB là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam tham gia tài trợ vòng chung kết Việt Nam - giải thưởng BMW Golf Cup International 2019 với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Jennie (Black Pink) xuất hiện sang chảnh trong bộ sựu tập mới của nhà mốt Chanel

Thế giới sao - HUYỀN TRANG - 15/11/2019 16:49
TGTTO
Trong bộ ảnh tháng 11 của tạp chí Vogue Hàn Quốc, ca sĩ Jennie (Back Pink) xuất hiện với phong thái sang chảnh, cuốn hút trong bộ sưu tập thời trang mới nhất của nhà mốt Chanel.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO