Chủ nhật, 23/02/2020, 20:17 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Một thế hệ 'cool'

THIÊN THỦY 25/01/2020 14:13

TGTTO
Nhịp sống số đã khiến cho việc hát karaoke đơn giản và dễ dàng hơn. Nó cũng đặt ra nhiều bài toán cho những đơn vị kinh doanh karaoke phải thay đổi, đi kịp với những trào lưu giải trí mới theo cách… cool hơn!

Nếu “tăng 1” được mặc định là ăn uống thì “tăng 2” được ngầm hiểu là chơi. Chơi kiểu nào cũng tùy người, tùy nơi, tùy cách tiếp nhận.

Khi ta cool…

Cool hoặc kool là từ giới trẻ khá quen thuộc và đôi khi không cần hiểu nghĩa chính xác của nó. Cứ cho là vui, ngầu, đã, sướng, ngon… Từ nào cũng được, miễn nói “cool” là thấy vui, thấy mình sành điệu! Kệ đi mà, chấp gì ba cái chữ!                

 Mỗi phòng karaoke được trang trí theo 1 kiểu khác nhau giúp khách hàng cảm thấy mới mẻ và thích thú. Ảnh: TT   

ICool ra đời cổ vũ cho niềm vui của đám đông thích mới lạ và thoải mái, không câu nệ nhưng phải “sạch”. ICool tự mặc định là nơi dành cho mọi người giải trí lành mạnh, sạch sẽ và đi cùng thời đại công nghệ, như kiểu trào lưu “ăn theo” iPhone.

Thật ra, cái tên chỉ là một phần nói lên “bản sắc” của karaoke ICool. Chính xác thì ICool có lịch sử lâu đời hơn cái tên của nó và câu chuyện của chuỗi karaoke này cũng… không giống ai.

Theo ông Trần Thái Sơn, Giám đốc của ICool, những năm 1990, các tiệm karaoke vẫn còn phát triển rất tự phát. Bản thân ông Sơn lúc đó là hiệu trưởng của một trường cấp 1, 2 Tam Thôn Hiệp, Cần Giờ. Một người em của ông Sơn vốn làm trong ngành xây dựng mong muốn có chỗ giải trí nhẹ nhàng đã đề nghị ông anh… mở tiệm karaoke. Trời xui đất khiến ông Sơn thấy cũng hợp lí và đồng ý. Đúng hơn, khi đó đời sống giáo viên vất vả, ông Sơn mới quyết định chuyển nghề.

Tiệm karaoke đầu tiên ra đời năm 1995 với tên gọi A Apple. Ông Sơn giải thích cái tên đặt theo hãng máy tính Apple, bởi lúc đó ai mà chả mê nhà táo!

“Nghề karaoke chẳng ai dạy ai. Thuở ban đầu tất cả đều là mò mẫm. Xây dựng phòng ốc, tổ chức đội ngũ vận hành, quản lí, hướng dẫn nhân viên phục vụ khách, lựa chọn máy móc, kĩ thuật… Tất cả đều phải vừa làm vừa học”, ông Sơn cho biết.

Tính chất của ông thầy giáo vẫn “thấm” vào máu ông Sơn nên karaoke A Apple khi đó nổi lên nhờ có dàn nhân viên lễ phép, lịch sự. Ông Sơn dạy nhân viên phải biết chào hỏi và tươi cười với khách hàng; luôn coi khách hàng như người thân của mình. Bất kì một nhân viên nào bước chân vào A Apple đều được ông Sơn hướng dẫn cách tiếp khách, phục vụ, quản lí…  như một qui trình đào tạo bắt buộc. 

Từ buổi đầu tiên, A Apple đã chú trọng đến đào tạo nhân viên và định hình phát triển mô hình dịch vụ này là vui, lịch sự và… không tệ nạn. Nhờ vậy, A Apple bắt đầu lớn dần theo trào lưu hát karaoke được giới trẻ yêu thích.

Đến năm 2014, A Apple bắt đầu đổi tên thương hiệu là ICool, cập nhật xu hướng mới hơn, vui hơn, ngầu hơn và đặt tham vọng phát triển thành một chuỗi thật chuyên nghiệp.

Thị trường kinh doanh dịch vụ karaoke lúc này vẫn là một thị trường đặc thù. Nhu cầu số đông vẫn có nhiều nhưng ông Sơn cho biết đầu tư chuỗi karaoke không đơn giản vì nó đòi hỏi vốn nhiều và việc vận hành cũng không đơn giản. ICool bắt đầu tập trung cho điều khác biệt của mình. Với quyết tâm xây dựng một chuỗi dịch vụ thật sạch, mang lại cảm giác vui vẻ, thoải mái và giải trí văn minh, ICool từng bước nâng dần dịch vụ lên theo chuẩn Nhật Bản!

Học từ người giỏi

Khi thị trường kinh doanh karaoke thay đổi với loạt công nghệ mới, chọn lựa bài hát thông qua màn hình cảm ứng, thiết bị kĩ thuật, âm thanh mới, hiện đại… người làm kinh doanh nhận ra cần phải nhanh chóng đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. ICool cũng đi theo dòng chảy đó.                 

Phòng hát của Icool luôn được thay đổi trang trí tạo nhiều điều mới mẽ cho khách đến hát. Ảnh: TT   

Bài toán của ICool lúc này là chuẩn hóa chuỗi bằng cách chuẩn hóa dịch vụ và đội ngũ. Năm 2015, vị chủ tịch của ICool có cơ hội đi học một khóa huấn luyện tại Nhật và tuyên bố với Tổng Giám đốc của ICool rằng ông muốn ICool có được phong cách phục vụ kiểu Nhật.

Sau khi tìm hiểu cách đào tạo của Nhật và làm một bài tính đơn giản, ông Trần Thái Sơn nói rằng nếu cử các nhân viên cấp cao, chủ chốt của ICool tham dự khóa học tại Nhật thì công ty phải chi một số tiền rất lớn; chi bằng mời giảng viên Nhật về dạy cho ICool. Nói là làm, Ban Giám đốc ICool thực hiện “ngay và luôn”, mời thầy về dạy cho nhân viên ở Việt Nam. Bài học mà Ban Giám đốc đặt ra cho ICool là phải thấm nhuần văn hóa OMOTENASHI của Nhật. Văn hóa này coi trọng sự tận tâm, phục vụ khách hàng bằng cả trái tim.

Trong tiếng Nhật, OMOTENASHI nghĩa là đón tiếp khách hàng bằng cả tấm lòng, bằng sự chân thật, không giả tạo, không giấu giếm. Đó là sự quan tâm và những hành động giúp khách hàng cảm thấy thoải mái, vui vẻ.

Tất cả nhân viên của ICool đều phải chào đón khách hàng với thái độ vui vẻ, niềm nở, tận tâm, chu đáo.
Điểm đặc biệt là sau khi nhân viên được đào tạo, đích thân ông Thái Sơn là người giám sát, kiểm tra và đúc kết thành “bộ nguyên tắc” cho ICool. Từ đây, mọi nhân viên của ICool từ lúc mới bước chân vào làm cho đến khi gắn bó lâu năm đều phải thuộc lòng và áp dụng nhuần nhuyễn tinh thần phục vụ khách hàng, coi khách như người thân của mình.

Chị Kim Liên, khách hàng lần đầu bước chân vào karaoke ICool Thành Thái, nói rằng rất bất ngờ vì các nhân viên rất lễ phép, vui vẻ; toilet sạch sẽ, phục vụ chu đáo, tận tình. Thậm chí lúc bước ra lấy xe, nhân viên giữ xe cũng hết sức lịch sự khiến chị cảm thấy xứng đáng và muốn quay trở lại lần khác.
Không dừng ở đây, ICool còn nghĩ xa hơn, phát triển chuỗi, đầu tư cho tương lai.

Tin tưởng vào thế hệ trẻ, thế hệ “cool”

ICool là điển hình cho doanh nghiệp gia đình nhưng có tư duy phát triển theo kiểu công ty đại chúng. Con ông Trần Thái Sơn là Trần Thái Thiện Thảo khi bước chân vào ICool cũng phải qua quá trình làm việc từ nhân viên cấp thấp nhất.                 

ICool chủ trương đào tạo đội ngũ nhân viên xem khách hàng như người thân của mình. Ảnh: TT   

“Tôi làm việc ở ICool với tư cách là chuyên viên nhượng quyền. Đây là lĩnh vực mới mà ICool sẽ tập trung triển khai trong thời gian tới. Ở ICool, ai làm việc giỏi sẽ được thăng tiến, đó là văn hóa của công ty. Không có chuyện tôi là con của tổng giám đốc mà được ưu ái hơn”, Thiện Thảo chia sẻ.

Thiện Thảo nhấn mạnh không ai trong công ty được hưởng chế độ ưu ái vì là người nhà. Trước khi làm việc ở ICool, Thảo cũng trải qua nhiều vị trí làm ở những đơn vị khác. Ba Thảo hỏi nếu thích loại hình kinh doanh này thì thử sức, chứ không ép phải theo nghề của ba. 

“Thế hệ “cool” là ở đó mọi người coi nhau như gia đình, giúp nhau cùng tiến bộ. Bản thân Thảo cũng phải học cách ứng xử, văn hóa làm việc ở ICool như mọi người khác. Qui trình đào tạo là qui trình chung, ai cũng phải học để áp dụng. Khi học xong, mọi người còn đóng góp để công ty hoàn thiện hơn. Chẳng hạn, các tình huống thường gặp, nhân viên được đào tạo cách trả lời sao cho chuẩn hóa, đáp ứng mong muốn của khách hàng. Bộ tình huống này ngày càng tăng lên, giờ đã là 150 tình huống từ sự đóng góp của các thành viên ở khắp các chi nhánh”.

Tất cả nhân viên của ICool đều được đối xử công bằng dựa trên đánh giá năng lực làm việc. Khi ICool phát triển mạnh từ 3 tiệm lên đến 17 tiệm trong năm 2018, đội ngũ quản lí ICool cũng được lựa chọn từ nhân viên giỏi đi lên. 

“Lí do chúng tôi chọn các nhân viên của mình lên làm quản lí vì họ được công ty đào tạo và có kinh nghiệm thực tế. Còn nếu lấy người giỏi từ các đơn vị khác về, tôi cho rằng không chắc đã phù hợp với ICool bởi karaoke là loại hình kinh doanh tổng hợp của 3 ngành F&B, âm nhạc, giải trí mà chẳng có trường lớp nào đào tạo”, ông Sơn cho biết.

Năm 2018, Thiện Thảo đăng kí lớp học nhượng quyền để chuẩn bị đón đầu cho tương lai khi ICool có kế hoạch phát triển nhượng quyền thương hiệu. Cô cho biết cách nhượng quyền của ICool sẽ khác hơn các đơn vị khác bởi đây là ngành đặc thù sẽ dựa trên thực tế và nhu cầu của đối tác mà ICool đưa ra hình thức hợp tác. Ví dụ, công ty có thể bán nhượng quyền hoàn toàn; hoặc bán nhượng quyền nhưng công ty quản lí, hoặc đối tác và công ty cùng đầu tư…

Đã có thời điểm một số đối tác nước ngoài muốn nhảy vào đầu tư cho ICool nhưng Ban Giám đốc cho biết, dù người hợp tác là ai thì cũng phải có sự hiểu biết thị trường và phong cách kinh doanh tương đồng. ICool chuẩn bị để sẵn sàng chứ không “bán bằng mọi cách”.

Trước đó, đón đầu nhu cầu giải trí đa dạng của người tiêu dùng, từ năm 2016, ICool đã phát triển thêm loại hình ICool Box. Đây là một dạng phòng karaoke thu nhỏ, đặt tại các trung tâm giải trí, thương mại, giúp người dùng có thể thoải mái ca hát trong điều kiện phù hợp nhu cầu, nâng cao tính riêng tư và trải nghiệm cho người dùng. 

Với ICool Box, người dùng nạp tiền, vô phòng hát, chọn bài mình thích; hát xong còn có thể tự thu âm, thu hình và giữ lại làm kỉ niệm hoặc chia sẻ với bạn bè.

Đến cuối năm 2019, ICool cho biết đã triển khai 60 box ICool trong các rạp chiếu phim của CGV và sẵn sàng cho hình thức nhượng quyền.

Bà Trần Thu Hiền, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và Marketing của Công ty CP Vincom Retail nói rằng trong kinh doanh hiện nay, việc tăng cường trải nghiệm cho khách hàng là điều các doanh nghiệp càng phải ứng dụng linh hoạt. Trải nghiệm khách hàng bao gồm cả trải nghiệm không gian mua sắm, trải nghiệm dịch vụ mới hỗ trợ, trải nghiệm công nghệ. Chính vì thế, ICool Box cũng là một hình thức gia tăng sự trải nghiệm cho khách hàng. 

“Chúng tôi khẳng định nhu cầu giải trí của người dân đang ngày càng nâng cao. Karaoke phải có thêm nhiều hình thức mới dành cho số đông tụ tập giải trí; có hình thức cho những người thích thoải mái nhưng riêng tư; có hình thức chia sẻ cộng đồng… Càng cung cấp nhiều trải nghiệm khác nhau thì người dùng sẽ luôn yêu thích và không quay lưng với dịch vụ của mình”, Thiện Thảo khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Trần Thái Sơn nói rằng nhu cầu xã hội ngày nay đang thay đổi nhanh chóng. Mình nên tạo điều kiện cho giới trẻ để họ tiếp thu cái hay và sáng tạo cái mới, giúp công ty đi cùng với thời đại, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

“Kinh doanh là phải đổi mới sáng tạo. Không thể giữ hoài một hình thức, sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy buồn tẻ. Điều này cũng là nguyên do 17 điểm karaoke của ICool là 17 điểm khác nhau trong cách trang trí phòng ốc. Bản sắc cốt lõi không thay đổi nhưng hình thức thì phải phong phú và mới hơn”, ông Sơn “bật mí”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Dịch Covid-19 lây lan, doanh nghiệp ở Trung Quốc không đủ công nhân để sản xuất

Quốc tế - VÂN TRÀ - 23/02/2020 16:50
TGTTO
Trong vài tuần qua, hàng ngày, giám đốc nhân sự công ty Sunwill là Felix Luo đều phải đưa xe bus đến các tỉnh lân cận để đón công nhân từ quê lên nhà máy tại tỉnh Quảng Đông làm việc.

Nghệ nhân Vân Mai nói gì khi Google tôn vinh nghệ thuật ca trù?

Văn hóa - Giải trí - 23/02/2020 16:06
"Tôi rất vui mừng và xúc động khi Google có hành động tích cực trong việc lan tỏa, tôn vinh ca trù - một trong những loại hình nghệ thuật truyền thống của Việt Nam", nghệ nhân Vân Mai - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ca trù UNESCO chia sẻ với báo Dân Việt.

Cận cảnh đêm trực của nhân viên y tế tại bệnh viện dã chiến mùa dịch Covid-19

Tiêu điểm - 23/02/2020 16:01
Công việc của kíp trực trong một đêm trực tại bệnh viện dã chiến hoàn toàn khác lạ với một đêm trực thông thường.

Đồng Nai 'găm' sẵn 1 triệu liều vaccine cho dân chống cúm gia cầm

Thị trường - Tiêu dùng - 23/02/2020 15:57
Dịch cúm gia cầm đang diễn biến khá phức tạp nên Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đang tích cực đưa ra các phương án phòng chống dịch nhằm đảm bảo an toàn cho đàn gia cầm.

Thủy sản, trái cây xuất sang Trung Quốc bị 'mắc cạn'

Thị trường - Tiêu dùng - 23/02/2020 15:49
Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc những tháng đầu năm 2020 bị đình trệ do ảnh hưởng của dịch Covid - 19. Các cửa khẩu tạm dừng hoạt động để kiểm soát dịch khiến hoạt động thông quan bị chậm lại. Nếu dịch còn kéo dài, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc có thể thiệt hại cả tỷ USD.

Học sinh Nhật Bản vẫn đến trường bình thường giữa dịch Covid-19

Quốc tế - 23/02/2020 15:38
Bất chấp dịch Covid-19, trường học các cấp ở Nhật Bản vẫn mở và học sinh vẵn tới trường như bình thường.

Hà Nội đảm bảo vệ sinh để trường học mở cửa vào tháng 3

Xã hội - 23/02/2020 15:33
Hà Nội đề xuất đến ngày 2/3 sẽ tổ chức đi học lại. Hà Nội cũng triển khai đồng bộ một loạt các giải pháp bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ trường học.

Thêm 3 triệu khẩu trang kháng khuẩn tung ra thị trường cuối tháng 2

Xã hội - HUYỀN TRANG - 23/02/2020 15:31
TGTTO
Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) dự kiến, trong tuần từ 24/2 – 1/3 sẽ cùng các đơn vị thành viên tiếp tục sản xuất thêm 3 triệu khẩu trang sử dụng vải dệt kim kháng khuẩn, hoàn thành kế hoạch cung ứng khoảng 5,5 – 6 triệu sản phẩm ra thị trường trong tháng 2.

Người Vũ Hán kể về nỗi sợ hãi sau một tháng bị cô lập

Quốc tế - AN HI - 23/02/2020 15:21
TGTTO
Một tháng trôi qua kể từ khi chính quyền thành phố Vũ Hán thực thi lệnh cấm “nội bất xuất, ngoại bất nhập” nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Hàng triệu người dân nơi đây đã dần thích nghi với những thay đổi đột ngột trong cuộc sống.

Các ngôi sao TikTok kiếm hàng trăm nghìn đô la mỗi bài đăng

Quốc tế - DUY VŨ - 23/02/2020 14:57
TGTTO
Trước đây, các thiếu niên đều muốn trở thành phi hành gia, lính cứu hỏa, cầu thủ bóng đá. Tuy nhiên hiện nay, phân nửa thanh thiếu niên Mỹ từ tuổi 13 đến 18 muốn trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, theo một nghiên cứu gần đây.

Người thứ 5 chết vì Covid-19, Hàn Quốc tăng mức cảnh báo cao nhất

Quốc tế - HUYỀN TRANG - 23/02/2020 14:50
TGTTO
Người thứ năm chết vì Covid-19, cùng với 556 trường hợp nhiễm virus, Hàn Quốc nâng mức cảnh báo chống lại virus Covid-19 lên mức cao nhất.

Đi lại bằng hàng không toàn cầu lần đầu tiên giảm sau 11 năm

Quốc tế - VÂN TRÀ - 23/02/2020 14:01
TGTTO
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ giảm lần đầu tiên trong vòng 11 năm qua, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế IATA cho biết.

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 lan nhanh trong các bệnh viện Hàn Quốc

Quốc tế - HUYỀN TRANG - 23/02/2020 13:58
TGTTO
Theo cơ quan y tế công cộng Hàn Quốc, sự bùng phát dịch Covid-19 có liên quan đến một bệnh viện ở thành phố Cheongdo, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ phơi nhiễm cho những người bệnh đang điều trị tại các cơ sở y tế.

Việt Nam rà soát lao động làm việc ở Hàn Quốc

Thời sự - 23/02/2020 13:38
Hơn 4.000 lao động Việt Nam đang ở 2 vùng dịch là thành phố Daegu và tỉnh Gyeongbuk (Hàn Quốc), chưa trường hợp nào ghi nhận nhiễm Covid-19.

Boeing bị điều tra do lừa dối FAA xin giấy phép bay lại 737 MAX

Quốc tế - VÂN TRÀ - 23/02/2020 13:37
TGTTO
Các công tố viên liên bang đang tiến hành điều tra hãng sản xuất máy bay Boeing do đưa các thông tin không chính xác cho Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA). Tờ New York Times đưa tin dẫn từ 2 nguồn thân cận.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO