Thứ 2, 06/04/2020, 21:05 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Một thế hệ 'cool'

THIÊN THỦY 25/01/2020 14:13

TGTTO
Nhịp sống số đã khiến cho việc hát karaoke đơn giản và dễ dàng hơn. Nó cũng đặt ra nhiều bài toán cho những đơn vị kinh doanh karaoke phải thay đổi, đi kịp với những trào lưu giải trí mới theo cách… cool hơn!

Nếu “tăng 1” được mặc định là ăn uống thì “tăng 2” được ngầm hiểu là chơi. Chơi kiểu nào cũng tùy người, tùy nơi, tùy cách tiếp nhận.

Khi ta cool…

Cool hoặc kool là từ giới trẻ khá quen thuộc và đôi khi không cần hiểu nghĩa chính xác của nó. Cứ cho là vui, ngầu, đã, sướng, ngon… Từ nào cũng được, miễn nói “cool” là thấy vui, thấy mình sành điệu! Kệ đi mà, chấp gì ba cái chữ!                

 Mỗi phòng karaoke được trang trí theo 1 kiểu khác nhau giúp khách hàng cảm thấy mới mẻ và thích thú. Ảnh: TT   

ICool ra đời cổ vũ cho niềm vui của đám đông thích mới lạ và thoải mái, không câu nệ nhưng phải “sạch”. ICool tự mặc định là nơi dành cho mọi người giải trí lành mạnh, sạch sẽ và đi cùng thời đại công nghệ, như kiểu trào lưu “ăn theo” iPhone.

Thật ra, cái tên chỉ là một phần nói lên “bản sắc” của karaoke ICool. Chính xác thì ICool có lịch sử lâu đời hơn cái tên của nó và câu chuyện của chuỗi karaoke này cũng… không giống ai.

Theo ông Trần Thái Sơn, Giám đốc của ICool, những năm 1990, các tiệm karaoke vẫn còn phát triển rất tự phát. Bản thân ông Sơn lúc đó là hiệu trưởng của một trường cấp 1, 2 Tam Thôn Hiệp, Cần Giờ. Một người em của ông Sơn vốn làm trong ngành xây dựng mong muốn có chỗ giải trí nhẹ nhàng đã đề nghị ông anh… mở tiệm karaoke. Trời xui đất khiến ông Sơn thấy cũng hợp lí và đồng ý. Đúng hơn, khi đó đời sống giáo viên vất vả, ông Sơn mới quyết định chuyển nghề.

Tiệm karaoke đầu tiên ra đời năm 1995 với tên gọi A Apple. Ông Sơn giải thích cái tên đặt theo hãng máy tính Apple, bởi lúc đó ai mà chả mê nhà táo!

“Nghề karaoke chẳng ai dạy ai. Thuở ban đầu tất cả đều là mò mẫm. Xây dựng phòng ốc, tổ chức đội ngũ vận hành, quản lí, hướng dẫn nhân viên phục vụ khách, lựa chọn máy móc, kĩ thuật… Tất cả đều phải vừa làm vừa học”, ông Sơn cho biết.

Tính chất của ông thầy giáo vẫn “thấm” vào máu ông Sơn nên karaoke A Apple khi đó nổi lên nhờ có dàn nhân viên lễ phép, lịch sự. Ông Sơn dạy nhân viên phải biết chào hỏi và tươi cười với khách hàng; luôn coi khách hàng như người thân của mình. Bất kì một nhân viên nào bước chân vào A Apple đều được ông Sơn hướng dẫn cách tiếp khách, phục vụ, quản lí…  như một qui trình đào tạo bắt buộc. 

Từ buổi đầu tiên, A Apple đã chú trọng đến đào tạo nhân viên và định hình phát triển mô hình dịch vụ này là vui, lịch sự và… không tệ nạn. Nhờ vậy, A Apple bắt đầu lớn dần theo trào lưu hát karaoke được giới trẻ yêu thích.

Đến năm 2014, A Apple bắt đầu đổi tên thương hiệu là ICool, cập nhật xu hướng mới hơn, vui hơn, ngầu hơn và đặt tham vọng phát triển thành một chuỗi thật chuyên nghiệp.

Thị trường kinh doanh dịch vụ karaoke lúc này vẫn là một thị trường đặc thù. Nhu cầu số đông vẫn có nhiều nhưng ông Sơn cho biết đầu tư chuỗi karaoke không đơn giản vì nó đòi hỏi vốn nhiều và việc vận hành cũng không đơn giản. ICool bắt đầu tập trung cho điều khác biệt của mình. Với quyết tâm xây dựng một chuỗi dịch vụ thật sạch, mang lại cảm giác vui vẻ, thoải mái và giải trí văn minh, ICool từng bước nâng dần dịch vụ lên theo chuẩn Nhật Bản!

Học từ người giỏi

Khi thị trường kinh doanh karaoke thay đổi với loạt công nghệ mới, chọn lựa bài hát thông qua màn hình cảm ứng, thiết bị kĩ thuật, âm thanh mới, hiện đại… người làm kinh doanh nhận ra cần phải nhanh chóng đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. ICool cũng đi theo dòng chảy đó.                 

Phòng hát của Icool luôn được thay đổi trang trí tạo nhiều điều mới mẽ cho khách đến hát. Ảnh: TT   

Bài toán của ICool lúc này là chuẩn hóa chuỗi bằng cách chuẩn hóa dịch vụ và đội ngũ. Năm 2015, vị chủ tịch của ICool có cơ hội đi học một khóa huấn luyện tại Nhật và tuyên bố với Tổng Giám đốc của ICool rằng ông muốn ICool có được phong cách phục vụ kiểu Nhật.

Sau khi tìm hiểu cách đào tạo của Nhật và làm một bài tính đơn giản, ông Trần Thái Sơn nói rằng nếu cử các nhân viên cấp cao, chủ chốt của ICool tham dự khóa học tại Nhật thì công ty phải chi một số tiền rất lớn; chi bằng mời giảng viên Nhật về dạy cho ICool. Nói là làm, Ban Giám đốc ICool thực hiện “ngay và luôn”, mời thầy về dạy cho nhân viên ở Việt Nam. Bài học mà Ban Giám đốc đặt ra cho ICool là phải thấm nhuần văn hóa OMOTENASHI của Nhật. Văn hóa này coi trọng sự tận tâm, phục vụ khách hàng bằng cả trái tim.

Trong tiếng Nhật, OMOTENASHI nghĩa là đón tiếp khách hàng bằng cả tấm lòng, bằng sự chân thật, không giả tạo, không giấu giếm. Đó là sự quan tâm và những hành động giúp khách hàng cảm thấy thoải mái, vui vẻ.

Tất cả nhân viên của ICool đều phải chào đón khách hàng với thái độ vui vẻ, niềm nở, tận tâm, chu đáo.
Điểm đặc biệt là sau khi nhân viên được đào tạo, đích thân ông Thái Sơn là người giám sát, kiểm tra và đúc kết thành “bộ nguyên tắc” cho ICool. Từ đây, mọi nhân viên của ICool từ lúc mới bước chân vào làm cho đến khi gắn bó lâu năm đều phải thuộc lòng và áp dụng nhuần nhuyễn tinh thần phục vụ khách hàng, coi khách như người thân của mình.

Chị Kim Liên, khách hàng lần đầu bước chân vào karaoke ICool Thành Thái, nói rằng rất bất ngờ vì các nhân viên rất lễ phép, vui vẻ; toilet sạch sẽ, phục vụ chu đáo, tận tình. Thậm chí lúc bước ra lấy xe, nhân viên giữ xe cũng hết sức lịch sự khiến chị cảm thấy xứng đáng và muốn quay trở lại lần khác.
Không dừng ở đây, ICool còn nghĩ xa hơn, phát triển chuỗi, đầu tư cho tương lai.

Tin tưởng vào thế hệ trẻ, thế hệ “cool”

ICool là điển hình cho doanh nghiệp gia đình nhưng có tư duy phát triển theo kiểu công ty đại chúng. Con ông Trần Thái Sơn là Trần Thái Thiện Thảo khi bước chân vào ICool cũng phải qua quá trình làm việc từ nhân viên cấp thấp nhất.                 

ICool chủ trương đào tạo đội ngũ nhân viên xem khách hàng như người thân của mình. Ảnh: TT   

“Tôi làm việc ở ICool với tư cách là chuyên viên nhượng quyền. Đây là lĩnh vực mới mà ICool sẽ tập trung triển khai trong thời gian tới. Ở ICool, ai làm việc giỏi sẽ được thăng tiến, đó là văn hóa của công ty. Không có chuyện tôi là con của tổng giám đốc mà được ưu ái hơn”, Thiện Thảo chia sẻ.

Thiện Thảo nhấn mạnh không ai trong công ty được hưởng chế độ ưu ái vì là người nhà. Trước khi làm việc ở ICool, Thảo cũng trải qua nhiều vị trí làm ở những đơn vị khác. Ba Thảo hỏi nếu thích loại hình kinh doanh này thì thử sức, chứ không ép phải theo nghề của ba. 

“Thế hệ “cool” là ở đó mọi người coi nhau như gia đình, giúp nhau cùng tiến bộ. Bản thân Thảo cũng phải học cách ứng xử, văn hóa làm việc ở ICool như mọi người khác. Qui trình đào tạo là qui trình chung, ai cũng phải học để áp dụng. Khi học xong, mọi người còn đóng góp để công ty hoàn thiện hơn. Chẳng hạn, các tình huống thường gặp, nhân viên được đào tạo cách trả lời sao cho chuẩn hóa, đáp ứng mong muốn của khách hàng. Bộ tình huống này ngày càng tăng lên, giờ đã là 150 tình huống từ sự đóng góp của các thành viên ở khắp các chi nhánh”.

Tất cả nhân viên của ICool đều được đối xử công bằng dựa trên đánh giá năng lực làm việc. Khi ICool phát triển mạnh từ 3 tiệm lên đến 17 tiệm trong năm 2018, đội ngũ quản lí ICool cũng được lựa chọn từ nhân viên giỏi đi lên. 

“Lí do chúng tôi chọn các nhân viên của mình lên làm quản lí vì họ được công ty đào tạo và có kinh nghiệm thực tế. Còn nếu lấy người giỏi từ các đơn vị khác về, tôi cho rằng không chắc đã phù hợp với ICool bởi karaoke là loại hình kinh doanh tổng hợp của 3 ngành F&B, âm nhạc, giải trí mà chẳng có trường lớp nào đào tạo”, ông Sơn cho biết.

Năm 2018, Thiện Thảo đăng kí lớp học nhượng quyền để chuẩn bị đón đầu cho tương lai khi ICool có kế hoạch phát triển nhượng quyền thương hiệu. Cô cho biết cách nhượng quyền của ICool sẽ khác hơn các đơn vị khác bởi đây là ngành đặc thù sẽ dựa trên thực tế và nhu cầu của đối tác mà ICool đưa ra hình thức hợp tác. Ví dụ, công ty có thể bán nhượng quyền hoàn toàn; hoặc bán nhượng quyền nhưng công ty quản lí, hoặc đối tác và công ty cùng đầu tư…

Đã có thời điểm một số đối tác nước ngoài muốn nhảy vào đầu tư cho ICool nhưng Ban Giám đốc cho biết, dù người hợp tác là ai thì cũng phải có sự hiểu biết thị trường và phong cách kinh doanh tương đồng. ICool chuẩn bị để sẵn sàng chứ không “bán bằng mọi cách”.

Trước đó, đón đầu nhu cầu giải trí đa dạng của người tiêu dùng, từ năm 2016, ICool đã phát triển thêm loại hình ICool Box. Đây là một dạng phòng karaoke thu nhỏ, đặt tại các trung tâm giải trí, thương mại, giúp người dùng có thể thoải mái ca hát trong điều kiện phù hợp nhu cầu, nâng cao tính riêng tư và trải nghiệm cho người dùng. 

Với ICool Box, người dùng nạp tiền, vô phòng hát, chọn bài mình thích; hát xong còn có thể tự thu âm, thu hình và giữ lại làm kỉ niệm hoặc chia sẻ với bạn bè.

Đến cuối năm 2019, ICool cho biết đã triển khai 60 box ICool trong các rạp chiếu phim của CGV và sẵn sàng cho hình thức nhượng quyền.

Bà Trần Thu Hiền, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và Marketing của Công ty CP Vincom Retail nói rằng trong kinh doanh hiện nay, việc tăng cường trải nghiệm cho khách hàng là điều các doanh nghiệp càng phải ứng dụng linh hoạt. Trải nghiệm khách hàng bao gồm cả trải nghiệm không gian mua sắm, trải nghiệm dịch vụ mới hỗ trợ, trải nghiệm công nghệ. Chính vì thế, ICool Box cũng là một hình thức gia tăng sự trải nghiệm cho khách hàng. 

“Chúng tôi khẳng định nhu cầu giải trí của người dân đang ngày càng nâng cao. Karaoke phải có thêm nhiều hình thức mới dành cho số đông tụ tập giải trí; có hình thức cho những người thích thoải mái nhưng riêng tư; có hình thức chia sẻ cộng đồng… Càng cung cấp nhiều trải nghiệm khác nhau thì người dùng sẽ luôn yêu thích và không quay lưng với dịch vụ của mình”, Thiện Thảo khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Trần Thái Sơn nói rằng nhu cầu xã hội ngày nay đang thay đổi nhanh chóng. Mình nên tạo điều kiện cho giới trẻ để họ tiếp thu cái hay và sáng tạo cái mới, giúp công ty đi cùng với thời đại, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

“Kinh doanh là phải đổi mới sáng tạo. Không thể giữ hoài một hình thức, sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy buồn tẻ. Điều này cũng là nguyên do 17 điểm karaoke của ICool là 17 điểm khác nhau trong cách trang trí phòng ốc. Bản sắc cốt lõi không thay đổi nhưng hình thức thì phải phong phú và mới hơn”, ông Sơn “bật mí”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Thêm 4 ca nhiễm Covid-19, tổng số người mắc trong nước tăng lên 245

Y tế - NGUYÊN ĐỨC - 06/04/2020 18:11
TGTTO
Bộ Y tế chiều ngày 6/4 cho biết ghi nhận thêm 4 ca mắc mới Covid-19, nâng số ca mắc trong nước lên 245 trường hợp.

Những công dân chào đời trong khu cách ly Bệnh viện Bạch Mai

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 06/04/2020 17:08
TGTTO
Trong một tuần cách ly kể (từ 28/3 đến 5/4), khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai đã đón 5 em bé chào đời, trong đó 2 trường hợp sản phụ là nhân viên của bệnh viện, 3 sản phụ là bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai do kèm theo bệnh lý nền.

Vndirect: Tăng trưởng GDP năm nay chỉ 5%

Thị trường - Tiêu dùng - VÂN TRÀ - 06/04/2020 17:02
TGTTO
Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP xuống 5,0%, từ mức 6,0% trước đó do tác động của đại dịch Covid-19 lớn hơn nhiều so với ước tính ban đầu.

Nissan Việt Nam tặng 50% lệ phí trước bạ mẫu xe X-Trail trong tháng 4/2020

Xe - HUỲNH NGUYỄN - 06/04/2020 16:59
TGTTO
Nissan Việt Nam vừa công bố chương tŕnh ưu đăi đặc biệt trong tháng 4/2020 dành cho khách hàng khi mua xe Nissan tại hệ thống đại lý trên toàn quốc.

Chủ tịch Hà Nội lo lắng sắp tới sẽ có cuộc đại khủng hoảng kinh tế

Thời sự - VIỆT ANH - 06/04/2020 16:57
TGTTO
"Rất có thể, sắp tới sẽ có cuộc đại khủng hoảng kinh tế kép, tác động đến y tế, kinh tế và con người. Chúng ta sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn", Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định.

Startup Việt nhận khoản đầu tư 500.000 USD giữa mùa dịch Covid-19

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 06/04/2020 16:56
TGTTO
Ngày 6/4, NextTech Group và Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp Next100 chính thức công bố khoản đầu tư trị giá 500.000 USD vào Công ty Cổ phần Công nghệ Chatbot Việt Nam với sản phẩm Bot Bán hàng.

Tặng thiết bị vận động hồi phục thể lực cho các y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch

Xã hội - GIÁNG NGỌC - 06/04/2020 16:36
TGTTO
Sáng 6/4/2020, đại diện Công ty TNHH Việt Pháp (Vifasport)) đã trao đến các y bác sĩ Bệnh viện Dã chiến Củ Chi 3 bộ thiết bị vận động công cộng, với tổng trị giá là 40 triệu đồng, nhằm hỗ trợ hoạt động thể chất cho đội ngũ y tế tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Gần một tuần cách ly xã hội, không xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt giá

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 06/04/2020 16:19
TGTTO
Đã được gần một tuần thực hiện việc cách ly xã hội nhưng Tổng cục Quản lí thị trường vẫn chưa ghi nhận hiện tượng khan hàng hay tăng giá bất hợp lý.

Bảo vệ tài sản cá nhân bằng khóa vân tay mini

Công nghệ - ĐỨC HIỆP - 06/04/2020 16:06
TGTTO
AppotaHome (đơn vị thuộc Appota Group) ngày 6/4 cho ra mắt khoá vân tay đa năng AM1 giúp người dùng bảo vệ tài sản cá nhân an toàn hơn thay vì sử dụng chìa như truyền thống.

Hà Nội xem xét tăng thời gian cách ly lên trên 14 ngày

Thời sự - VIỆT ANH - 06/04/2020 16:02
TGTTO
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đang xem xét kéo dài thời gian thực hiện cách ly vì có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 thời gian ủ bệnh lên đến 23 ngày.

Cảnh báo lợi dụng việc xử lý vi phạm giao thông để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 06/04/2020 15:46
TGTTO
Cục Cảnh sát giao thông vừa đưa ra cảnh báo về việc các đối tượng tội phạm công nghệ cao lợi dụng việc xử lý vi phạm giao thông để lừa đảo.

Jay Benedict, diễn viên của 'Aliens', qua đời ở tuổi 68 vì Covid-19

Văn hóa - Giải trí - ĐÔNG BẮC - 06/04/2020 15:23
TGTTO
Đại dịch Covid-19 đang cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người trên thế giới. Nam diễn viên Jay Benedict vừa qua đời ở tuổi 68 vì đại dịch này.

Giá dầu thế giới lao dốc, PVN sụt giảm doanh thu

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 06/04/2020 14:54
TGTTO
Do ảnh hưởng dịch Covid-19 và việc giá dầu thế giới lao dốc, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chỉ đạt doanh thu 165.000 tỷ đồng trong quý 1/2020.

Quảng cáo Glu metaherb và Ích tâm đường sai sự thật trên một số trang mạng

Y tế - ĐÔNG BẮC - 06/04/2020 14:53
TGTTO
Cục An toàn thực phẩm vừa có thông báo về việc cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glu metaherb và Ích tâm đường trên một số trang mạng.

Thêm 4 bệnh nhân Covid- 19 được công bố khỏi bệnh, Việt Nam chữa khỏi 95 ca

Thời sự - HUYỀN TRANG - 06/04/2020 14:50
TGTTO
Hôm nay (6/4), cả nước đã có thêm 4 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Như vậy, đến thời điểm này tại Việt Nam đã có tổng cộng 95 bệnh nhân mắc Covid-19 khỏi bệnh.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO