Hà Nội 31oC
Thứ ba, 18/01/2022

Mong ngóng hanh thông hàng xuất khẩu qua biên giới

15/01/2022 8:30 AM (GMT+7)

Mặc dù các bộ, ngành trung ương, địa phương tích cực vào cuộc, song tình hình xuất khẩu hàng nông sản từ cửa khẩu Lạng Sơn sang Trung Quốc vẫn chưa chuyển biến rõ nét.

Theo báo cáo của Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn, ngày 14/1 có tới 1.498 xe ô tô tồn ứ tại khu vực cửa khẩu.

Tại ba cửa khẩu (Hữu Nghị, Chi Ma, ga đường sắt Đồng Đăng), hàng nông sản, trái cây tươi được xuất khẩu nhỏ giọt. Trong khi đó, các cửa khẩu khác ở Lạng Sơn vẫn chưa được mở cửa trở lại.

Mong ngóng hanh thông hàng xuất khẩu qua biên giới - Ảnh 2.

Tình hình xuất khẩu qua cửa khẩu ở Lạng Sơn vẫn khá ảm đạm Ảnh: Duy Chiến

Ông Nguyễn Bảo Ngọc, Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình chia sẻ: Mấy hôm nay, hàng xuất vẫn túc tắc. Ngày 13/1 hàng xuất nhích lên chút xíu, tổng là 47 xe (trong đó có 17 xe chở tinh bột sắn) được sang Trung Quốc. Nơi đây còn ùn ứ hàng trăm xe, nhưng may mắn không phải là hàng tươi sống nên cũng đỡ sốt ruột.

Còn tại cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, nơi xuất khẩu chủ yếu hoa quả tươi thì vẫn im ắng gần một tháng nay, từ khi phía Trung Quốc dừng thông quan hàng hóa.

Ông Nguyễn Tiến Bộ, Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, huyện Cao Lộc cho biết: Mỗi ngày hải quan làm thủ tục thông quan chưa đến 100 xe ô tô (trong đó một nửa là hàng trái cây), chỉ bằng 1/3 lúc bình thường.

“Chúng tôi điện thoại cho Hải quan Bằng Tường, Trung Quốc đề nghị họ kiến nghị cho sớm mở cửa khẩu Tân Thanh nhằm giảm tải cho cửa khẩu Hữu Nghị, song hai ngày hôm nay, phía bạn vẫn nói phải chờ ý kiến cấp trên”, ông Bộ nói.

Tuy nhiên, ông Bộ cho hay, phía Trung Quốc gần đây đã tích cực hợp tác với Hải quan Hữu Nghị trong việc giảm bớt những thủ tục tiêu chuẩn khí thải, thúc đẩy “giải phóng” 3.000 xe ô tô mới nhập khẩu vào Lạng Sơn.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bưởi Tết mini chi chít quả ngóng khách mua

Bưởi Tết mini chi chít quả ngóng khách mua

Những hộ dân chuyên trồng loại bưởi Tết cao hơn một mét nhưng cho gần chục quả đang lo lắng vì Tết Nguyên Đán Nhâm Dần đã cận kề nhưng lượng hàng tiêu thụ vẫn đang gặp khó.

Giỏ quà Tết mùa cao điểm

Giỏ quà Tết mùa cao điểm

Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán 2022, thị trường giỏ quà Tết đã bắt đầu nhộn nhịp. Năm nay, các sản phẩm thực phẩm đóng gói, sản phẩm về sức khỏe, nông sản sạch… là xu hướng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Cam bù Hà Tĩnh

Cam bù Hà Tĩnh

Thuở còn thơ bé, tôi được mẹ kể rằng, bà ngoại tôi trước khi mất chỉ thèm ăn một múi cam bù. Câu chuyện ấy theo tôi suốt một thời thơ ấu, lòng luôn nghĩ suy về những gắn bó giữa đất với người.

Cửa hàng ở TP.HCM hạn chế nhập hàng đặc sản Tết

Cửa hàng ở TP.HCM hạn chế nhập hàng đặc sản Tết

Năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên nhiều cửa hàng bán hàng đặc sản Tết hạn chế nhập hàng, sản phẩm tết cũng không phong phú như những năm trước. Còn trên mạng xã hội rao bán công khai nhiều loại đặc sản Tết không rõ nguồn gốc.

Nhộn nhịp bán hàng Tết qua điện thoại, giao tận nơi

Nhộn nhịp bán hàng Tết qua điện thoại, giao tận nơi

Qua rồi cái thời phải chen chúc, xếp hàng mua bánh mứt Tết, bây giờ các “thượng đế” có nhu cầu chỉ cần nhấc điện thoại hoặc “nhấp chuột” đặt hàng sẽ được phục vụ tận nơi.

Vì sao giá bán ô tô sản xuất trong nước vẫn cao?

Vì sao giá bán ô tô sản xuất trong nước vẫn cao?

Do sản lượng hạn chế, công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô tại Việt Nam còn chậm phát triển. Đây là một trong những lý do chính khiến giá xe sản xuất và lắp ráp trong nước vẫn ở mức cao so với mong muốn.