Thứ 7, 04/07/2020, 00:10 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Máy lạnh vào mùa nóng…

SONG MINH 19/04/2019 06:42

TGTTO
Từ tháng 3 – tháng 8, trong vòng 10 năm trở lại đây là mùa bán hàng sôi động của nhóm hàng điện lạnh với mặt hàng chính là máy lạnh. Nhiều nhà sản xuất và nhà bán lẻ dự báo, sức tăng trưởng doanh số của nhóm hàng máy lạnh tăng đều, ít nhất là 10%.

Với mùa nóng 2019, thị trường tiêu thụ chính máy lạnh là: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An… và các tỉnh Tây nguyên như Gia Lai, Kon Tum…

Vì là “thị trường nóng quanh năm”, không chỉ có những tên tuổi toàn cầu như Mitsubishi, LG, Daikin, Samsung, Toshiba, Sharp, TCL…, gần đây thị trường máy lạnh còn ghi nhận những tên tuổi mới trong và ngoài nước: Casper đến từ Thái Lan, Beko đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Asanzo của Việt Nam… Ước chừng có 30 thương hiệu máy lạnh đang được bày bán trên thị trường.

Cả nhà sắm máy lạnh. Ảnh: Song Minh

Đang nóng!

Đài khí tượng thủy văn quốc gia thông báo khu vực Nam bộ và Tây nguyên đã có những cơn mưa giông đầu mùa. Những cơn mưa này đã làm thị trường máy lạnh sôi động hơn. Ông Hồ Đức Trí, chủ tịch hội đồng quản trị của kênh bán lẻ trực tuyến Umbala nhận định: “Thị trường máy lạnh đang vào mùa bán chạy nhất trong năm. Các kênh lớn dễ quan sát mức độ kinh doanh thành công hay thất bại vì những số liệu dễ kiếm tìm từ hãng sản xuất và nhà phân phối. Nhưng, các cửa hàng nhỏ lẻ lại rất khó để hiểu họ. Đây là một đối thủ đáng lưu tâm”.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, tổng giám đốc Thế giới Di động (có kênh bán lẻ hàng điện máy là Điện máy Xanh) cho biết, theo dự báo từ các nhà sản xuất và nhà bán lẻ, mùa nóng 2019, thị trường Việt Nam sẽ tiêu thụ chừng 2 triệu bộ máy lạnh các loại, trong đó chủ yếu là 2 phân khúc: 1 ngựa (HP) và 1,5 HP”. Trong những tháng nóng gay gắt của khu vực phía Nam là tháng 4 – 7, mỗi tháng thị trường tiêu thụ chừng 200 – 250.000 bộ máy lạnh. Riêng khu vực phía Bắc, sức tiêu thụ máy lạnh chỉ diễn ra từ tháng 7 và tháng 8 với sức mua chỉ bằng 30% khu vực phía Nam. Ông Trí của Umbala nói thêm: “Xu hướng hiện nay của thị trường máy lạnh Việt Nam là nhắm vào những sản phẩm có tích hợp công nghệ inverter (biến tần)”.

Chuẩn bị cho mùa nóng 2019, từ cuối năm 2018, các nhà sản xuất đã chuẩn bị hàng hóa đầy đủ, các nhà phân phối đã đưa hàng về kho… Các nhà bán lẻ điện máy lớn như Điện máy Xanh, Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Tiki, Adayroi, Lazada, Umbala… đã lên phương án tiếp thị, quảng cáo chạy hàng tuần về các chương trình bán hàng mùa nóng trong đó chú trọng vào mặt hàng máy lạnh.

Mùa nóng 2019, theo ông Hiểu Em, hiện kênh bán lẻ Điện máy Xanh đặt ra mục tiêu bán được 800.000 bộ máy lạnh, ước chừng 40% thị phần máy lạnh. Vị tổng giám đốc này nói: “Chúng tôi hiện có 4.500 nhân viên giao hàng và lắp đặt nên có ưu thế hơn so với những kênh bán lẻ khác. Trong tháng 3, Điện máy Xanh bán 60.000 bộ, còn tháng 4 và 5, mỗi tháng dự trù 100.000 bộ máy lạnh mỗi tháng. Với sức bán như vậy, chúng tôi đủ sức lo”. Nguyễn Kim, dù không công bố về chỉ tiêu số lượng và doanh thu nhóm hàng máy lạnh cũng như nguồn lực nhân viên nhưng theo một nguồn tin riêng từ nhà bán lẻ này, “năm nào cũng thiết hụt thợ vào mùa nóng nhưng năm nay, Nguyễn Kim đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mọi yêu cầu của khách hàng, đặc biệt là khâu cung ứng nguồn vật tư từ Thái Lan có chất lượng cao hơn nguồn vật tư có xuất xứ từ Trung Quốc”.

Adidi, một doanh nghiệp dịch vụ vừa hoạt động cách đây 3 tháng đã có 1.000 nhân viên, trong đó 300 nhân viên chuyên giao nhận, 700 nhân viên vừa giao nhận và lắp đặt theo hình thức hỗ trợ đơn hàng từ các kênh bán lẻ trực tuyến như Tiki và các cửa hàng nhỏ, đơn lẻ bán hàng trực tiếp.

Đạp nhau vì…nóng!

Ông Trí nói: “Các kênh bán lẻ đang nháo nhào đạp nhau vì đây là thời điểm bán hàng hay là…chết”. Mùa nóng 2018, dù biết là thời tiết nóng, là cơ hội bán hàng máy lạnh nhưng nhiều nhà bán lẻ chỉ “tiếp thị cầm chừng”, cộng vào đó, mưa đến sớm hơn dự báo, làm nhiều nhà bán lẻ ôm hàng, lượng tồn kho lớn… Ông Liên An Thạch, giám đốc kinh doanh của hệ thống Chợ Lớn xác nhận: năm 2018, kinh doanh máy lạnh thất bại.

Từ câu chuyện năm ngoái, năm nay Chợ Lớn quảng cáo dày đặt trên các website, ứng dụng, đặc biệt là quảng cáo trên nhóm xe taxi của các hãng lớn như Vinasun, Mai Linh… Thiên Hòa có vẻ đuối sức so với các kênh bán lẻ cùng cấp nhưng “không phải dạng vừa đâu” khi có chương trình bán hàng “biệt đội giải cứu mùa nóng” với nhiều ưu đãi: tặng phiếu vệ sinh máy lạnh trị giá 5 triệu đồng, giao hàng trong 4 tiếng, miễn phí lắp đặt và vật tư (CB, ống đồng…), đổi trả trong 30 ngày, tặng thêm 1 năm bảo hành… Nguyễn Kim đang chạy chương trình: mua máy lạnh giảm 10%, tặng quạt và kèm theo quà tặng cho khách mua máy lạnh trong tháng 4.2019: ống đồng (trị giá 720.000 đồng), vệ sinh 1 lần (150.000 đồng) và lắp đặt (250.000 đồng). Cũng trong tháng 4.2019, Điện máy Xanh có chương trình tặng công và vật tư máy lạnh trên 1 triệu đồng và thêm 1 năm bảo hành cho tất cả các dòng máy lạnh đang bán trên kênh.

Để cạnh tranh bán hàng, nhiều hãng sản xuất áp dụng hình thức giảm giá. Trên kênh bán lẻ online Adayroi, máy lạnh Casper giảm 14% giá cho dòng LC-09TL11, nhiều dòng máy lạnh Daikin giảm từ 8 – 17%... Một số mẫu ở Điện máy Xanh khi mua bằng cách online sẽ được giảm từ 5 – 18%. Thiên Hòa áp dụng hình thức giảm giá 10% khi mua chiếc máy lạnh thứ hai. Nguyễn Kim chơi khá bạo tay khi giảm sâu nhiều mẫu máy lạnh lên đến 30% như mẫu Toshiba RAS-H10S3KV-V (1HP, inverter) có giá 8 triệu đồng trong khi Thế giới Điện máy online đang bán với giá 11,4 triệu đồng…

Nếu có vài cơn mưa đổ xuống Sài Gòn, nhịp điệu mua bán mặt hàng máy lạnh sẽ giảm nhiệt nhưng mặt hàng này giờ là “mặt hàng nóng” kể cả lúc mưa dập dềnh đường phố…


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nông, thủy sản sẵn sàng cho EVFTA

Thị trường - Tiêu dùng - TRẦN HÙNG - 03/07/2020 20:00
TGTTO
Với những lợi thế mà EVFTA mang lại, nhiều doanh nghiệp trong nhóm ngành nông, thủy sản đã có những bước chuẩn bị kĩ càng để sẵn sàng cho tiến trình EVFTA được đưa vào thực thi.

Việt Nam chỉ còn 12 bệnh nhân mắc Covid-19

Y tế - VIỆT ANH - 03/07/2020 19:04
TGTTO
Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, đến nay đã tròn 78 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, chỉ còn 12 bệnh nhân đang điều trị Covid-19.

Đạo diễn Hồ Ngọc Xum lại vương vấn 'tơ hồng'

Văn hóa - Giải trí - THU YÊN - 03/07/2020 17:29
TGTTO
Bộ phim sitcom 'Dịch vụ anh tơ hồng' do NSƯT Hồ Ngọc Xum làm tổng đạo diễn vừa bấm máy, qui tụ dàn diễn viên trẻ hứa hẹn nhiều tình tiết hài hước về chuyện ngại yêu của giới trẻ.

6 tháng đầu năm, xuất khẩu hạt tiêu giảm

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 03/07/2020 16:38
TGTTO
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), 6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hạt tiêu đạt 172 nghìn tấn, trị giá 365 triệu USD, giảm 2,9% về lượng và giảm 19% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Hội nghị giao thương trực tuyến hàng thể thao Việt Nam - Hà Lan

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 03/07/2020 16:10
TGTTO
Thông qua thị trường Hà Lan, hàng xuất khẩu của Việt Nam có cơ hội sang các nước châu Âu khác.

Bệnh nhân phi công người Anh đủ sức khỏe về nước

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 03/07/2020 16:02
TGTTO
Trưa nay (3/7), tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban điều trị đã chủ trì buổi hội chẩn quốc gia đánh giá tình trạng sức khỏe BN91 (phi công người Anh).

Hàng Việt thu hút nhiều doanh nghiệp Israel

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 03/07/2020 15:10
TGTTO
Các mặt hàng thuộc nhóm lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, hàng gia dụng, thiết bị và dụng cụ y tế... của Việt Nam đang được doanh nghiệp Israel quan tâm.

Nhiều thiết bị tiết kiệm điện được rao bán có dấu hiệu lừa đảo

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 03/07/2020 14:42
TGTTO
Trong thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng ghi nhận thông tin về việc một số đối tượng lợi dụng thời điểm nắng nóng kéo dài và tâm lý muốn 'tiết kiệm điện' để lừa đảo, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Hoa hậu H’Hen Niê hoá thân thành công chúa Jasmine, lần đầu thử múa lụa

Văn hóa - Giải trí - 03/07/2020 14:32
Tham gia chương trình "Siêu mẫu nhí" mùa 5, H'Hen Niê hoá thân thành công chúa Jasmine trong phim hoạt hình Disney "Aladin và cây đèn thần".

Hàng hóa Việt trên cao tốc EVFTA và chiếc vé lưu hành không dễ sở hữu

Tiêu điểm - TRẦN HÙNG - 03/07/2020 14:27
TGTTO
Nếu ví Hiệp định EVFTA là tuyến đường cao tốc kết nối Việt Nam với châu Âu thì đó là một con đường không miễn phí và những quy tắc về nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn hàng hóa được xem là chiếc vé lưu hành.

Bực mình vì gặp lỗi, game thủ 16 tuổi dọa đánh bom Konami

Quốc tế - ANH DŨNG - 03/07/2020 13:25
TGTTO
Cậu học sinh, game thủ 16 tuổi dọa đánh bom Konami đã nhanh chóng bị cảnh sát Tokyo (Nhật Bản) bắt.

Vì sao ứng dụng gọi xe GoViet đổi tên thành Gojek?

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 03/07/2020 13:24
TGTTO
GoViet sắp đổi thương hiệu thành Gojek, giám đốc Vận hành GoViet Phùng Tuấn Đức được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc của Gojek Việt Nam để lãnh đạo công ty trong giai đoạn tiếp theo.

Nhà sáng lập Luckin Coffee giữ vững ‘ngai vàng’, đập tan ‘âm mưu hất cẳng’ khỏi HĐQT

Kinh doanh - HOÀI ANH - 03/07/2020 12:15
TGTTO
Chuỗi cà phê Trung Quốc Luckin Coffee tuyên bố, doanh nhân Charles Zhengyao Lu vẫn đảm nhận vị trí chủ tịch, sau khi ban giám đốc công ty gây áp lực để buộc nhà sáng lập phải rời đi.

Techcombank được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2020"

Doanh nghiệp - Doanh nhân - TP - 03/07/2020 11:00
TGTTO
Ngày 1/7, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2020” do HR Asia Magazine tổ chức và bình chọn.

Vietjet tung hơn 2 triệu vé giảm 50% cùng hành khách khám phá Việt Nam

Tiêu điểm - QUỲNH CHÂU - 03/07/2020 10:45
TGTTO
Vietjet cùng Facebook triển khai chương trình quảng bá du lịch “Bao la Việt Nam – Bay xanh cùng Vietjet”. Chương trình này nằm trong dự án “Tự hào Việt Nam” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Facebook phát động nhằm thúc đẩy kinh tế và du lịch hậu Covid-19.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO