Chủ nhật, 15/12/2019, 07:03 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Máy lạnh vào mùa nóng…

SONG MINH 19/04/2019 06:42

TGTTO
Từ tháng 3 – tháng 8, trong vòng 10 năm trở lại đây là mùa bán hàng sôi động của nhóm hàng điện lạnh với mặt hàng chính là máy lạnh. Nhiều nhà sản xuất và nhà bán lẻ dự báo, sức tăng trưởng doanh số của nhóm hàng máy lạnh tăng đều, ít nhất là 10%.

Với mùa nóng 2019, thị trường tiêu thụ chính máy lạnh là: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An… và các tỉnh Tây nguyên như Gia Lai, Kon Tum…

Vì là “thị trường nóng quanh năm”, không chỉ có những tên tuổi toàn cầu như Mitsubishi, LG, Daikin, Samsung, Toshiba, Sharp, TCL…, gần đây thị trường máy lạnh còn ghi nhận những tên tuổi mới trong và ngoài nước: Casper đến từ Thái Lan, Beko đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Asanzo của Việt Nam… Ước chừng có 30 thương hiệu máy lạnh đang được bày bán trên thị trường.

Cả nhà sắm máy lạnh. Ảnh: Song Minh

Đang nóng!

Đài khí tượng thủy văn quốc gia thông báo khu vực Nam bộ và Tây nguyên đã có những cơn mưa giông đầu mùa. Những cơn mưa này đã làm thị trường máy lạnh sôi động hơn. Ông Hồ Đức Trí, chủ tịch hội đồng quản trị của kênh bán lẻ trực tuyến Umbala nhận định: “Thị trường máy lạnh đang vào mùa bán chạy nhất trong năm. Các kênh lớn dễ quan sát mức độ kinh doanh thành công hay thất bại vì những số liệu dễ kiếm tìm từ hãng sản xuất và nhà phân phối. Nhưng, các cửa hàng nhỏ lẻ lại rất khó để hiểu họ. Đây là một đối thủ đáng lưu tâm”.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, tổng giám đốc Thế giới Di động (có kênh bán lẻ hàng điện máy là Điện máy Xanh) cho biết, theo dự báo từ các nhà sản xuất và nhà bán lẻ, mùa nóng 2019, thị trường Việt Nam sẽ tiêu thụ chừng 2 triệu bộ máy lạnh các loại, trong đó chủ yếu là 2 phân khúc: 1 ngựa (HP) và 1,5 HP”. Trong những tháng nóng gay gắt của khu vực phía Nam là tháng 4 – 7, mỗi tháng thị trường tiêu thụ chừng 200 – 250.000 bộ máy lạnh. Riêng khu vực phía Bắc, sức tiêu thụ máy lạnh chỉ diễn ra từ tháng 7 và tháng 8 với sức mua chỉ bằng 30% khu vực phía Nam. Ông Trí của Umbala nói thêm: “Xu hướng hiện nay của thị trường máy lạnh Việt Nam là nhắm vào những sản phẩm có tích hợp công nghệ inverter (biến tần)”.

Chuẩn bị cho mùa nóng 2019, từ cuối năm 2018, các nhà sản xuất đã chuẩn bị hàng hóa đầy đủ, các nhà phân phối đã đưa hàng về kho… Các nhà bán lẻ điện máy lớn như Điện máy Xanh, Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Tiki, Adayroi, Lazada, Umbala… đã lên phương án tiếp thị, quảng cáo chạy hàng tuần về các chương trình bán hàng mùa nóng trong đó chú trọng vào mặt hàng máy lạnh.

Mùa nóng 2019, theo ông Hiểu Em, hiện kênh bán lẻ Điện máy Xanh đặt ra mục tiêu bán được 800.000 bộ máy lạnh, ước chừng 40% thị phần máy lạnh. Vị tổng giám đốc này nói: “Chúng tôi hiện có 4.500 nhân viên giao hàng và lắp đặt nên có ưu thế hơn so với những kênh bán lẻ khác. Trong tháng 3, Điện máy Xanh bán 60.000 bộ, còn tháng 4 và 5, mỗi tháng dự trù 100.000 bộ máy lạnh mỗi tháng. Với sức bán như vậy, chúng tôi đủ sức lo”. Nguyễn Kim, dù không công bố về chỉ tiêu số lượng và doanh thu nhóm hàng máy lạnh cũng như nguồn lực nhân viên nhưng theo một nguồn tin riêng từ nhà bán lẻ này, “năm nào cũng thiết hụt thợ vào mùa nóng nhưng năm nay, Nguyễn Kim đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mọi yêu cầu của khách hàng, đặc biệt là khâu cung ứng nguồn vật tư từ Thái Lan có chất lượng cao hơn nguồn vật tư có xuất xứ từ Trung Quốc”.

Adidi, một doanh nghiệp dịch vụ vừa hoạt động cách đây 3 tháng đã có 1.000 nhân viên, trong đó 300 nhân viên chuyên giao nhận, 700 nhân viên vừa giao nhận và lắp đặt theo hình thức hỗ trợ đơn hàng từ các kênh bán lẻ trực tuyến như Tiki và các cửa hàng nhỏ, đơn lẻ bán hàng trực tiếp.

Đạp nhau vì…nóng!

Ông Trí nói: “Các kênh bán lẻ đang nháo nhào đạp nhau vì đây là thời điểm bán hàng hay là…chết”. Mùa nóng 2018, dù biết là thời tiết nóng, là cơ hội bán hàng máy lạnh nhưng nhiều nhà bán lẻ chỉ “tiếp thị cầm chừng”, cộng vào đó, mưa đến sớm hơn dự báo, làm nhiều nhà bán lẻ ôm hàng, lượng tồn kho lớn… Ông Liên An Thạch, giám đốc kinh doanh của hệ thống Chợ Lớn xác nhận: năm 2018, kinh doanh máy lạnh thất bại.

Từ câu chuyện năm ngoái, năm nay Chợ Lớn quảng cáo dày đặt trên các website, ứng dụng, đặc biệt là quảng cáo trên nhóm xe taxi của các hãng lớn như Vinasun, Mai Linh… Thiên Hòa có vẻ đuối sức so với các kênh bán lẻ cùng cấp nhưng “không phải dạng vừa đâu” khi có chương trình bán hàng “biệt đội giải cứu mùa nóng” với nhiều ưu đãi: tặng phiếu vệ sinh máy lạnh trị giá 5 triệu đồng, giao hàng trong 4 tiếng, miễn phí lắp đặt và vật tư (CB, ống đồng…), đổi trả trong 30 ngày, tặng thêm 1 năm bảo hành… Nguyễn Kim đang chạy chương trình: mua máy lạnh giảm 10%, tặng quạt và kèm theo quà tặng cho khách mua máy lạnh trong tháng 4.2019: ống đồng (trị giá 720.000 đồng), vệ sinh 1 lần (150.000 đồng) và lắp đặt (250.000 đồng). Cũng trong tháng 4.2019, Điện máy Xanh có chương trình tặng công và vật tư máy lạnh trên 1 triệu đồng và thêm 1 năm bảo hành cho tất cả các dòng máy lạnh đang bán trên kênh.

Để cạnh tranh bán hàng, nhiều hãng sản xuất áp dụng hình thức giảm giá. Trên kênh bán lẻ online Adayroi, máy lạnh Casper giảm 14% giá cho dòng LC-09TL11, nhiều dòng máy lạnh Daikin giảm từ 8 – 17%... Một số mẫu ở Điện máy Xanh khi mua bằng cách online sẽ được giảm từ 5 – 18%. Thiên Hòa áp dụng hình thức giảm giá 10% khi mua chiếc máy lạnh thứ hai. Nguyễn Kim chơi khá bạo tay khi giảm sâu nhiều mẫu máy lạnh lên đến 30% như mẫu Toshiba RAS-H10S3KV-V (1HP, inverter) có giá 8 triệu đồng trong khi Thế giới Điện máy online đang bán với giá 11,4 triệu đồng…

Nếu có vài cơn mưa đổ xuống Sài Gòn, nhịp điệu mua bán mặt hàng máy lạnh sẽ giảm nhiệt nhưng mặt hàng này giờ là “mặt hàng nóng” kể cả lúc mưa dập dềnh đường phố…


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Khủng hoảng thịt lợn biến người nuôi TQ thành tỷ phú chóng vánh

Quốc tế - 14/12/2019 16:10
Khủng hoảng thịt lợn của Trung Quốc đang khiến người tiêu dùng lo sốt vó vì nó đẩy lạm phát lên mức cao trong nhiều năm từ tháng trước nhưng lại mang đến lợi nhuận kếch xù cho một số người khác.

Thuế nhập khẩu 0%, vì sao Việt Nam vẫn chưa có xe ô tô giá 200 triệu/chiếc?

Xe - 14/12/2019 15:47
Các dòng ô tô từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia hay Philippines có tỷ lệ nội địa hoá tối thiểu 40% được nhập vào Việt Nam với thuế nhập khẩu 0% từ 2018. Sau gần 2 năm, giá xe ô tô trong nước vẫn không hề giảm, thậm chí còn tăng, chiếc Toyota Wigo bán tại Indonesia với giá 208-240 triệu đồng/chiếc, trong khi bán tại Việt Nam 345-405 triệu đồng.

800 trường học Hà Nội hưởng ứng chương trình tái chế vỏ hộp

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 14/12/2019 15:29
TGTTO
Học sinh tại 800 trường mầm non và tiểu học thuộc 16 quận, huyện thành phố Hà Nội được hướng dẫn cách xử lý vỏ hộp sữa sau khi uống như cho ống hút vào trong hộp, làm dẹp và bỏ vào đúng nơi quy định để tái chế bảo vệ môi trường.

Bắt xe ôtô vận chuyển sụn gà, thuốc lá không rõ nguồn gốc

Thời sự - NGUYỄN ĐẮC THÀNH - 14/12/2019 15:07
TGTTO
Chiếc ô tô vận chuyển số lượng lớn hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế bắt giữ.

Hà Nội hứng 'thảm họa', dân bất an, nhà buôn được dịp hốt bạc

Thị trường - Tiêu dùng - 14/12/2019 14:58
2019 có lẽ là năm cư dân Hà Nội hứng chịu nhiều “thảm họa” nhất. Dù không muốn thì sau các sự cố về nước sạch, ô nhiễm bụi mịn hay sự cố thủy ngân phát tán ra môi trường,... dân buôn cũng được dịp hốt bạc.

Thầy Park họp báo ‘nóng’ ở Hàn Quốc công bố kế hoạch táo bạo

Xem - Nghe - Đọc - 14/12/2019 14:35
HLV Park Hang Seo cùng U23 Việt Nam được chào đón nồng nhiệt khi có mặt tại Hàn Quốc, cho đợt tập huấn chuẩn bị chiến dịch VCK U23 châu Á 2020.

Nhà đầu tư quay lưng với condotel vì không được sử dụng đất lâu dài

Thời sự - HƯƠNG GIANG - 14/12/2019 13:39
TGTTO
Chuyên gia Đặng Hùng Võ cho rằng, các nhà đầu tư ngoảnh mặt với condotel là bởi đất dành cho condotel được cấp có thời hạn. Theo ông Võ, nếu đất dành cho condotel được sử dụng lâu dài, chắc chắn mô hình này sẽ bùng lên và tiếp tục phát triển.

Hành khách đi máy bay có thể mua vé trả góp với lãi suất 0%

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 14/12/2019 13:38
TGTTO
Lần đầu tiên tại Việt Nam, hành khách có thể mua vé máy bay trả góp 0% lãi suất, miễn phí giao dịch ngoại tệ trong 3 tháng đầu tiên.

Siết tín dụng ngân hàng, thị trường bất động sản sẽ khó khăn?

Kinh doanh - 14/12/2019 13:17
Việc siết tín dụng cho thị trường bất động sản sẽ lành mạnh hơn, tạo cơ hội nhiều hơn cho những người mua nhà để ở thực.

Trình diễn thời trang của Nguyễn Công Trí bằng nghệ thuật đương đại

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 14/12/2019 11:33
TGTTO
Lần đầu tiên nhà thiết kế Nguyễn Công Trí kết hợp với 10 họa sĩ tổ chức triển lãm nghệ thuật sắp đặt và trình diễn, diễn ra từ 27-29/12 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC).

Ông Nguyễn Bắc Son khắc phục thế nào việc nhận hối lộ 3 triệu USD?

Xã hội - 14/12/2019 10:56
Trước phiên tòa xét xử ông Nguyễn Bắc Son và đồng phạm (diễn ra ngày 16/12), PV Dân Việt đã liên lạc với một thành viên Hội đồng xét xử của TAND thành phố Hà Nội để tìm hiểu xem bị cáo này đã khắc phục được bao nhiêu cho hành vi nhận hối lộ.

Đánh giá lại quy mô GDP cho thấy rõ hơn bức tranh nền kinh tế Việt Nam

Thị trường - Tiêu dùng - 14/12/2019 10:37
Mục đích đánh giá lại quy mô GDP, là để thấy đúng bức tranh, năng lực kinh tế, hiệu quả các chính sách kinh tế. Việc đánh giá lại quy mô GDP còn được sử dụng để xây dựng các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2025 và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030.

Không khí Hà Nội tiếp tục 'rất xấu'

Xã hội - 14/12/2019 10:32
Hệ thống quan trắc của thành phố Hà Nội cũng như trên các ứng dụng PamAir, Airvisual đều cho thấy chất lượng không khí "rất xấu" vào sáng 14/12.

Á hậu Hong Kong khóc vì bê bối ngoại tình

Thế giới sao - 14/12/2019 10:15
Á hậu cuộc thi sắc đẹp của TVB - lau nước mắt khi về Hong Kong sau scandal ôm hôn ca sĩ Hứa Chí An.

Cuối tuần ‘đổi gió’ tại Bảo Lộc - tham quan hồ tảo hồng và đồi chè Tâm Châu

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 14/12/2019 10:13
TGTTO
Bảo Lộc là một thành phố của tỉnh Lâm Đồng, nằm trên tuyến đường Sài Gòn - Đà Lạt. Ngoài thiền viện, núi đồi, Bảo Lộc gần đây còn nổi tiếng nhờ hồ tảo hồng độc nhất vô nhị và vô vàn những điểm tham quan khác.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO