Thứ tư, 01/05/2024

Lý do bạn có xu hướng mua sắm nhiều hơn khi đi siêu thị vào ngày trong tuần

27/06/2023 8:40 AM (GMT+7)

Những tưởng đi siêu thị vào cuối tuần mới khiến bạn chi tiêu nhiều hơn nhưng một nghiên cứu mới đã chỉ ra điều ngược lại.

Lý do bạn có xu hướng mua sắm nhiều hơn khi đi siêu thị vào ngày trong tuần - Ảnh 1.

Nhạc được phát trong các cửa hàng, siêu thị có tác dụng thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn hay không? Câu trả lời là có thể nhưng điều đó phụ thuộc vào việc hôm đó là thứ mấy trong tuần.

Trong một nghiên cứu đối với một số siêu thị ở Thụy Điển, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng nhạc nền đã thúc đẩy chi tiêu của khách hàng nhưng chỉ từ thứ Hai đến thứ Năm.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã ghi nhận thông tin tại một số siêu thị ở Stockholm với lượng khách hàng trong 3 tuần là 150.000 người. Trong thời gian này, các siêu thị chuyển đổi giữa việc phát những bài hát nổi tiếng và những bài hát có giai điệu đơn giản thường được phát ở nơi công cộng hoặc hoàn toàn không phát nhạc.

Kết quả cho thấy loại nhạc được phát không tạo ra sự khác biệt khi mua hàng. Tuy nhiên, từ thứ Hai đến thứ Năm, âm nhạc khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn.

Trong một thử nghiệm tiếp theo, nhóm tác giả nhận thấy tại một trong số các cửa hàng vào các ngày trong tuần, khách hàng đã chi trung bình 23,31 USD/người cho mỗi chuyến mua sắm so với 14,96 USD khi không phát nhạc.

Mặt khác, vào cuối tuần, sự khác biệt giữa việc có nhạc nền và không nhạc gần như không tồn tại.

Vậy điều gì giải thích sự khác biệt trong hành vi của người mua sắm?

Lý do bạn có xu hướng mua sắm nhiều hơn khi đi siêu thị vào ngày trong tuần - Ảnh 2.

Nhạc nền có thực sự ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng? Ảnh: CNBC.

Đồng tác giả Carl-Philip Ahlbom, giảng viên cao cấp tại Trường Quản lý của Đại học Bath (Anh), chia sẻ với tờ Wall Street Journal: "Vào những ngày trong tuần, mọi người có xu hướng cạn kiệt hơn về tinh thần và thể chất.

Trong tình trạng như vậy, họ dễ tiếp nhận tác dụng đem lại sự thư giãn của âm nhạc hơn. Từ đó, họ có xu hướng mua hàng tùy hứng nhiều hơn là cân đo đong đếm như thông thường. Nhạc nền khiến họ nán lại cửa hàng lâu hơn, xem nhiều loại hàng hơn và mua nhiều hàng hơn".

Để kiểm tra thêm xem âm nhạc có thể ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm mua sắm, Ahlbom và các đồng nghiệp đã yêu cầu 600 người ở Mỹ tưởng tượng một số hoạt động diễn ra vào cuối tuần hoặc ngày trong tuần và cảm giác của họ đối với những hoạt động này.

Sau đó, họ được yêu cầu suy nghĩ cụ thể về việc mua sắm hàng tạp hóa vào ngày trong tuần hoặc cuối tuần. Tiếp đến, họ được xem hình ảnh của một giỏ hàng và được yêu cầu chọn bất cứ mặt hàng nào mình muốn mua trong danh sách 24 sản phẩm. Trong quá trình đó, một nửa số người tham gia được nghe nhạc và một nửa thì không.

Cuối cùng, họ tham gia đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 7, với 1 là "hoàn toàn không đồng ý" và 7 là "hoàn toàn đồng ý" với các trạng thái mệt mỏi về tinh thần, căng thẳng, lo lắng, hạnh phúc, hài lòng và phấn khích.

Kết quả là những người được nghe nhạc vào các ngày trong tuần đạt mức điểm trung bình 4,31 về cảm xúc tích cực trong khi con số này ở những người không nghe nhạc là 3,96.

Ông Ahlbom khẳng định trong nghiên cứu rằng không có sự khác biệt đáng kể về mặt thống kê đối với hai nhóm người tham gia được và không được nghe nhạc khi đi mua sắm vào cuối tuần.

Theo ông, nguyên nhân có thể là âm nhạc khiến mọi người cảm thấy phấn chấn hơn khi đang cạn kiệt sức lực sau một ngày làm việc căng thẳng. Điều đó khuyến khích họ mua sắm nhiều hơn. Trong khi đó, họ đã ở trạng thái thư giãn vào cuối tuần nên âm nhạc sẽ có ít tác dụng thúc đẩy mua sắm hơn.

Theo Dân trí

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Người sáng lập Ngân hàng ACB qua đời

Người sáng lập Ngân hàng ACB qua đời

Ông Trần Mộng Hùng, nhà sáng lập ACB và Chủ tịch HĐQT đầu tiên của ngân hàng này, vừa mất. Ông Hùng là cha của ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB hiện nay.

Đây là lĩnh vực hút hơn 3/4 vốn FDI qua 4 tháng

Đây là lĩnh vực hút hơn 3/4 vốn FDI qua 4 tháng

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một phần lớn được dồn vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

TP.HCM: Đúng đối tượng mới được mua nhà ở xã hội

TP.HCM: Đúng đối tượng mới được mua nhà ở xã hội

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị phối hợp, tăng cường chế độ hậu kiểm người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội để hạn chế phát sinh tiêu cực.

TP.HCM đón nhiều khách đến chơi lễ, ngành du lịch phấn chấn

TP.HCM đón nhiều khách đến chơi lễ, ngành du lịch phấn chấn

Dù nắng nóng, lượng khách đến TP.HCM vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng so với năm ngoái. Các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, khách sạn đều ghi nhận kết quả khả quan trong 5 ngày nghỉ lễ.

Bao nhiêu tấn khí LNG đã được nhập khẩu cho ngành điện?

Bao nhiêu tấn khí LNG đã được nhập khẩu cho ngành điện?

Tàu Hoegh Gandria chở gần 60.000 tấn LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng) từ Malaysia vừa mới cập bến Kho cảng LNG Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là đợt nhập khẩu LNG thứ 3 vào Việt Nam để phục vụ phát điện.

Fed "trơ" với lãi suất, ECB có thể hạ lãi suất vào đầu tháng 6

Fed "trơ" với lãi suất, ECB có thể hạ lãi suất vào đầu tháng 6

Vẫn chưa thấy Cục Dự trữ Liên bang (Fed, là ngân hàng trung ương Mỹ) "nhá" tín hiệu giảm lãi suất nào. Trong khi đó, các dữ liệu chính thức cho thấy kinh tế châu Âu đã thoát khỏi suy thoái với mức tăng trưởng cao hơn dự kiến trong quý 1/2024.