Chủ nhật, 05/05/2024

Lợi nhuận Toyota lao dốc

05/08/2022 6:00 PM (GMT+7)

Chi phí sản xuất tăng cao, tình trạng thiếu hụt chip và các đợt phong tỏa ở Trung Quốc đã giáng đòn mạnh lên hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới.


Theo báo cáo tài chính mới nhất, lợi nhuận của Toyota Motor Corp đã lao dốc 42% trong quý vừa qua do lạm phát và tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng.

Trong quý I (theo năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6), lợi nhuận hoạt động của Toyota đã giảm xuống 578,66 tỷ yen (tương đương 4,3 tỷ USD). Cùng kỳ năm trước, hãng kiếm về 997,4 tỷ yen (7,45 tỷ USD).

Trong một tuyên bố hôm 4/8, Toyota thừa nhận đây là "một giai đoạn khó khăn". Hãng xe đã nhiều lần cắt giảm mục tiêu sản lượng hàng tháng do tình trạng khan hiếm chất bán dẫn và việc dừng hoạt động các nhà máy ở Trung Quốc do dịch Covid-19.

Lợi nhuận của hãng sản xuất xe đã giảm nhiều hơn ước tính trước đó của các chuyên gia phân tích. Theo khảo sát của Refinitiv, các chuyên gia cho rằng Toyota sẽ chứng kiến lợi nhuận giảm 15% trong quý I.

Sau thông tin, giá cổ phiếu Toyota đã giảm 3%, trước khi hãng công bố lợi nhuận, cổ phiếu đã mất thêm 0,5% thị giá.

Lợi nhuận Toyota lao dốc - Ảnh 1.

Trong quý I (theo năm tài chính của Toyota), lợi nhuận hoạt động của hãng xe lớn nhất thế giới đã giảm 42%, xuống 578,66 tỷ yen (tương đương 4,3 tỷ USD). Ảnh: Reuters.

"Tình hình rất tồi tệ", nhà phân tích Koichi Sugimoto của Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities bình luận. Ông Sugimoto cho rằng nguyên nhân chủ yếu là chi phí sản xuất tăng cao.

Toyota cho biết chi phí nguyên vật liệu lên tới 315 tỷ yen.

Tuy nhiên, hãng xe vẫn giữ nguyên dự báo về lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính này. Toyota cũng có kế hoạch sản xuất 9,7 triệu xe do nhu cầu tiêu thụ vẫn cao.

Việc đồng yen suy yếu không thể bù đắp hoàn toàn tác động từ chi phí nguyên vật liệu tăng cao

Ông Seiji Sugiura - nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo

Đại diện Toyota cho biết đầu vào chip đã được bảo đảm, hãng cũng không còn phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự ở một số nhà máy do dịch bệnh.

Người này khẳng định sản lượng của hãng xe sẽ tăng vào nửa cuối năm tài chính.

Ông Sugimoto cho rằng các vấn đề về nguồn cung sẽ được giải quyết sau khi cuộc khủng hoảng chip toàn cầu thuyên giảm. Cùng với đó là việc Trung Quốc kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Giống những hãng xe khác, Toyota đang vật lộn với chi phí tăng cao. Lạm phát cũng có thể làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng trên toàn cầu.

Toyota đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cả năm lên 4%, ước đạt 2.360 tỷ yen. Do đồng tiền Nhật Bản suy yếu, hãng sẽ hưởng lợi khi quy đổi doanh thu từ các thị trường quốc tế sang đồng yen.

S
Lợi nhuận Toyota lao dốc - Ảnh 2.

Sức mạnh của đồng yen đã lao dốc đáng kể. Do đó, Toyota có thể hưởng lợi khi quy đổi doanh thu từ các thị trường quốc tế sang đồng yen. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, theo ông Seiji Sugiura - nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, việc đồng yen suy yếu không thể bù đắp hoàn toàn tác động từ chi phí nguyên vật liệu tăng cao.

Toyota dự kiến chi phí nguyên vật liệu trong cả năm sẽ tăng 17%, lên 1.700 tỷ yen so với ước tính trước đó, phần lớn do giá thép và nhôm tăng.

Tuy nhiên, hãng đã bước đầu thành công trong việc giải quyết những vấn đề về chuỗi cung ứng.

Nhà sản xuất ôtô này đã cắt giảm mục tiêu sản lượng hàng tháng 3 lần trong quý I theo năm tài chính (tháng 4-6), giảm 10% so với mục tiêu ban đầu do tình trạng thiếu chất bán dẫn và ảnh hưởng từ những đợt phong tỏa tại Trung Quốc.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, hoạt động sản xuất tại đất nước tỷ dân đã đi xuống vào tháng 7. Cụ thể, chỉ số quản lý thu mua (PMI) chỉ đạt 49 điểm trong tháng, thấp hơn 50,2 điểm hồi tháng 6. Nguyên nhân là nhu cầu yếu và các lệnh phong tỏa ngăn Covid-19.

"Chúng tôi không thể sản xuất đủ. Khách hàng trên toàn cầu đang chờ được giao xe", đại diện Toyota cho biết.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hyundai, Kia triệu hồi xe điện ở Singapore

Hyundai, Kia triệu hồi xe điện ở Singapore

Hai hãng Hyundai và Kia của Hàn Quốc phải triệu hồi 814 xe điện tại Singapore do có vấn đề với hệ thống sạc.

Lý do xe điện Trung Quốc BYD khó thành công khi bán ở Việt Nam

Lý do xe điện Trung Quốc BYD khó thành công khi bán ở Việt Nam

Sắp tới, thị trường ô tô sẽ thêm sôi động với sự góp mặt của BYD, "trùm" xe điện đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, BYD có thành công hay không khi phải đối mặt với hàng loạt khó khăn trước khi mở bán chính thức?

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Mục tiêu đào tạo ra sao?

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Mục tiêu đào tạo ra sao?

Trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo vừa thành lập đặt mục tiêu đào tạo và phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030.

Kinh nghiệm lái xe đường dài dịp nghỉ lễ 30/4

Kinh nghiệm lái xe đường dài dịp nghỉ lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 là khoảng thời gian để nhiều gia đình tự lái xe đến các điểm du lịch yêu thích. Để có một hành trình an toàn, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây.

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, chuyên gia nói thẳng sự thật

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, chuyên gia nói thẳng sự thật

Mặc dù thị trường ô tô Việt Nam đang vô cùng ảm đạm về doanh số, nhưng nhiều hãng xe Trung Quốc vẫn "nhảy" vào cuộc đua thị phần.

Mercedes-Benz tiếp tục triệu hồi xe GLE, GLS

Mercedes-Benz tiếp tục triệu hồi xe GLE, GLS

Bộ đôi GLE và GLS của công ty Đức tiếp tục trải qua đợt triệu hồi mới trên toàn cầu chỉ sau đợt triệu hồi được công bố cách đây ít ngày. Lần này do lỗi ở bộ điều khiển hộp số, và lần kề trước vì lỗi dây cáp điện 48V.