Thứ 6, 17/01/2020, 22:27 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Logo thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam: Chỉ thêm chiếc áo mới...

22/12/2018 15:54

TGTTO
Các chuyên gia nhận định, việc có được logo thương hiệu sẽ là bước ngoặt tạo đà cho sản xuất và thương mại lúa gạo. Tuy nhiên, đây mới chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ.

        

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã chính thức công bố logo thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam (ngày 18/12 vừa qua, tại vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long). Như vậy, sau mấy chục năm được coi là nước xuất khẩu gạo lớn nhất, nhì thế giới mà không có thương hiệu nhận diện, thì nay đã có hình ảnh nhận diện đầu tiên cho gạo Việt Nam.

Logo thương hiệu gạo Việt

Nâng tầm gạo Việt

Biểu trưng (logo) chính thức của Thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam với trọng tâm logo là bông lúa cách điệu. Các lá lúa được biến tấu tạo hình chim Lạc Việt đang tung cánh - là biểu tượng đặc trưng của Việt Nam đã được nhận biết trên phạm vi toàn thế giới. Các lá lúa cách điệu còn gợi ra hình ảnh ruộng lúa với nền văn minh lúa nước lâu đời, làm gia tăng tính nhận biết và ý nghĩa lan tỏa cho sản phẩm gạo Việt Nam. Tên thương hiệu nhấn mạnh chữ GẠO VIỆT NAM/ VIETNAM RICE dùng kiểu chữ dễ đọc, hiện đại, hài hòa với phần hình. Nền logo màu xanh lá mang thông điệp về Việt Nam là một quốc gia có nền sản xuất nông nghiệp phát triển với sản phẩm sạch, an toàn và thân thiện với môi trường. Bố cục logo hình e líp, vừa là hình hạt gạo, còn là hình trái đất, mang thông điệp thương hiệu Gạo Việt Nam đạt chất lượng và uy tín trên phạm vi toàn thế giới. logo giàu tính độc đáo, biểu cảm, thân thiện, tạo hiệu quả thị giác cao, dễ nhận biết, dễ nhớ, gợi sự liên tưởng sâu rộng.

Ông Nguyễn Quốc Toản – quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ NN-PTNT) – cho hay, tổng thể logo tạo ra hình ảnh cất cánh bay xa của ngành sản xuất lúa gạo Việt Nam trong xu hướng hội nhập và phát triển. Hiện logo đang được đăng ký quyền bảo hộ trên thế giới.

Theo ông Toản, mặc dù gạo Việt Nam xuất khẩu đến 150 nước nhưng chưa có logo riêng để khách hàng, đối tác nhận diện. Vì thế, với việc công bố logo thương hiệu gạo lần này, Bộ NN-PTNT kỳ vọng logo dùng chung không chỉ góp phần gia tăng giá trị hạt gạo mà thương hiệu nông sản Việt có “chỗ đứng” vững chắc trên thương trường quốc tế.

Nếu như năm 2012, đã có lúc Việt Nam vượt lên Thái Lan về sản lượng gạo xuất khẩu - tiệm cận tới vị trí số 1 thế giới, thì đến năm 2014 lại rơi xuống vị trí thứ ba, sau Thái Lan và Ấn Độ. Năm 2015, Việt Nam không chỉ để tuột mất vị trí thứ 2 thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu, mà chất lượng gạo cũng khó cạnh tranh ngay cả với những nước kém lợi thế về sản xuất lúa gạo như Campuchia. Những bấp bênh này đã buộc ngành hàng lúa gạo phải nhìn nhận nghiêm túc bài toán xây dựng thương hiệu.

Trước những yêu cầu đặt ra, cùng với quyết tâm giữ vững vị thế của một cường quốc xuất khẩu gạo, tháng 5/2015, Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đến cuối năm 2018, Bộ NN&PTNT đã lựa chọn được biểu trưng chính thức cho thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam và đã được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới cấp mã số đăng ký quốc tế.

Các chuyên gia nhận định, việc có được thương hiệu sẽ là bước ngoặt tạo đà cho sản xuất và thương mại lúa gạo. Tại Hội nghị quốc tế mặt hàng gạo Việt Nam diễn ra mới đây, ông Martin Albani Chuyên gia Tập đoàn Tài chính quốc tế IFC - nhận định, thương hiệu chính là việc xác định hình ảnh. Trong đó, giai đoạn đầu tiên là đưa ra hình ảnh. Tiếp đó là phát triển thương hiệu. Việc đưa ra thương hiệu không chỉ tác động đến chủ thương hiệu, khách hàng mà còn tác động quan trọng đối với đối tác.

Cùng với việc logo thương hiệu gạo được công bố, hình ảnh hạt gạo Việt Nam được kỳ vọng sẽ cải thiện trong thời gian tới.

Cần nhưng chưa đủ

Tất nhiên, thương hiệu không chỉ là logo, biểu trưng bằng hình ảnh mà phải được khẳng định bằng chất lượng. Nói cách khác, không phải sản phẩm gạo nào cũng được gắn thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam.

Ông Rui Esteves - Phó Chủ tịch cấp cao Kinh doanh toàn cầu Agriworld – nêu quan điểm: "Thương hiệu gạo có được từ chất lượng sản phẩm, để đáp ứng được nhu cầu thị trường thế giới, gạo Việt Nam cần nâng cao chất lượng. Những thị trường khắt khe như châu Âu, họ yêu cầu cao về chỉ tiêu dư lượng thuốc trừ sâu, cho nên gạo Việt Nam cần kiểm soát chặt chẽ từ ngoài đồng ruộng cho tới kho và kiểm tra mẫu trước khi xuất đi nước ngoài".

Sự  thành công của việc xây dựng thương hiệu gạo Việt sẽ là nền tảng vững chắc để giúp gạo Việt có thể vươn xa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, đấy chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Chúng ta cần một chính sách phát triển tổng thể cho hạt gạo Việt Nam. Ông Nguyễn Đức Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách - khuyến nghị: cần xây dựng và hoàn thiện bộ qui trình chuẩn về chế biến và xay xát gạo Việt Nam (Good Manufacturing Practices (GMP) for Vietnam’s Rice Mill).

Bên cạnh đó, cần có chính sách nới lỏng quy chế hạn điền, khuyến khích  tích  tụ  ruộng  đất  để  trồng  lúa  quy  mô  lớn. Chính phủ  chỉ  nên qui định giá lúa sàn đối với loại lúa gạo thu mua tạm trữ. Đối tượng giúp Chính phủ thực thi và nhận được sự hỗ trợ từ chính sách thu mua lúa gạo tạm trữ nên được dịch chuyển dần từ doanh nghiệp sang các hợp tác xã nông nghiệp có hệ thống kho tạm trữ lúa. Người trồng lúa phải có nhiều tiếng nói hơn trong việc ấn định mức giá lúa sàn thu mua tạm trữ. Thành viên của “Ủy ban Giá lúa gạo” cần có cả  đại diện Bộ NN-PTNT, đại diện Bộ  Công Thương, đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, và đại diện Hội nông dân sản xuất lúa….

Trao đổi với phóng viên Thế Giới Tiếp Thị Online, TS Đặng Kim Sơn - Nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn - nhận định: "Không chỉ riêng gạo, tất cả các nông sản Việt Nam đều cần có logo, đều cần được đánh giá một cách xứng đáng cả thị trường trong nước và thế giới. Tuy nhiên sự hiện diện, sự công nhận một nông sản nào uy tín của nó không chỉ ở logo – dù đây là một thành tố rất quan trọng. Điều quan trọng hơn đó chính là làm thế nào để người tiêu dùng tin, yêu và tự hào về sản phẩm đó. Để làm được việc này, chúng ta phải xây dựng được chuỗi giá trị gồm vùng nguyên liệu, hệ thống chế biến, logistics, hệ thống bán buôn bán lẻ, vệ sinh an toàn thực phẩm, trách nhiệm với môi trường, xã hội... phải được thể hiện trong sản phẩm đó. Có như vậy, mới đi liền với logo, đi liền với tên tuổi, khẩu hiệu “slogan” của nông sản đó và mới có thể chiếm được lòng tin của người tiêu dùng".

Vẫn còn sớm để biết được sự thay đổi của ngành hàng chủ lực này sau khi có được thương hiệu nhận diện. Song đây chắc chắn là hành động thiết thực của Chính phủ trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sản xuất và thương mại lúa gạo.

        
         LÊ HẬU        
        
                 
                 
          
           

Xuất khẩu gạo duy trì xu hướng tích cực ngay từ đầu năm 2018 nhờ tín hiệu nhập khẩu trở lại từ nhiều thị trường, theo cả hợp đồng tập trung và hợp đồng thương mại. Dự kiến, năm 2018, xuất khẩu gạo đạt 3,2-3,3 tỷ USD. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu năm 2018 và những những năm tiếp theo, Việt Nam sẽ sản xuất gạo theo quy trình sạch, hữu cơ, đa dạng hóa sản phẩm chế biến từ lúa gạo; tổ chức sản xuất theo quy trình chuẩn, đồng bộ từ khâu giống, canh tác, thu hoạch, đóng gói; xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất lúa gạo hàng hóa có chất lượng.

          
         
               

Gửi bình luận
(0) Bình luận

3 cách tiết kiệm dữ liệu 4G khi xem phim trên điện thoại dịp Tết

Công nghệ - NGUYÊN ĐỨC - 17/01/2020 16:59
TGTTO
Tải xuống trọn vẹn bộ phim để thưởng thức trên đường di chuyển, bật chế độ tiết kiệm dữ liệu… sẽ cho phép người xem phim vừa có thể tiết kiệm được nhiều dữ liệu 4G, vừa có trải nghiệm xem phim mượt mà nhất.

Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 17/01/2020 16:58
TGTTO
Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV) đang xuất hiện tại Trung Quốc, nguy cơ xuất hiện ở Việt Nam.

Vietnam Airlines lưu ý hành khách đến sân bay sớm, làm thủ tục trực tuyến dịp Tết

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 17/01/2020 16:58
TGTTO
Vietnam Airlines lưu ý hành khách nên chủ động sắp xếp lịch trình để có mặt tại sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2-3 tiếng đối với hành trình nội địa và 3 tiếng đối với hành trình quốc tế trong dịp cao điểm Tết.

Có nên mua máy đo nồng độ cồn ‘giá bèo’?

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 17/01/2020 16:56
TGTTO
Được rao bán với giá chỉ từ hơn 100.000 nghìn đồng, những chiếc máy quảng cáo có thể đo được nồng độ cồn đang được quảng cáo rầm rộ, rao bán tràn lan trên mạng xã hội, các trang thương mại điện tử…

Hàn Quốc dành hạn ngạch 55.112 tấn cho gạo xuất khẩu Việt Nam

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 17/01/2020 16:25
TGTTO
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đề nghị các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo chủ động theo dõi, tìm hiểu về thị trường Hàn Quốc để xây dựng kế hoạch kịp thời.

Người dân Hà Nội bắt đầu đổ dồn về bến xe ga tàu về nghỉ Tết Nguyên Đán

Xã hội - 17/01/2020 16:17
Bắt đầu từ chiều hôm nay 17/12/2020 (tức ngày 23/12 âm lịch), nhiều người dân đang sinh sống và làm việc, học tập tại Hà Nội đã đổ về các bến xe, ga tàu để về quê nghỉ Tết Nguyên đán.

Mazda3 tại Việt Nam gặp lỗi tự phanh dừng đột ngột

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 17/01/2020 16:15
TGTTO
Mazda cho biết sự cố này chỉ xảy ra trên bản Premium của hai mẫu Mazda3 và Mazda3 Sport.

Tàu hỏa tông nát ô tô tải khiến 1 người nguy kịch

Xã hội - 17/01/2020 16:08
Trong lúc băng qua đường ngang, ô tô tải chở cá bị tàu hỏa tông nát khiến 1 người nguy kịch. Vụ việc xảy ra ở Phú Xuyên, Hà Nội.

Vietjet khai trương đường bay Đà Lạt - Seoul

Doanh nghiệp - Doanh nhân - QUỲNH CHÂU - 17/01/2020 15:47
TGTTO
Tiếp nối sự kiện khai trương đường bay Cần Thơ – Seoul và công bố 5 đường bay mới đến Nhật Bản, hãng hàng không thế hệ mới Vietjet chính thức đưa vào khai thác đường bay thẳng giữa Đà Lạt và thủ đô Seoul của Hàn Quốc, tiếp tục tạo thêm kết nối đến khu vực Đông Bắc Á. Hành khách trên các chuyến bay khai trương cũng bất ngờ nhận được các phần quà xinh xắn từ Vietjet.

Vua hàng hiệu kể chuyện 'lobby'

Doanh nghiệp - Doanh nhân - MINH PHƯƠNG - 17/01/2020 15:17
TGTTO
Doanh nhân trẻ là người dám làm việc khó và biết nắm bắt cơ hội. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương ghi tên mình là người đầu tiên mở đường bay tại Việt Nam sang các nước tư bản.

Giáp Tết, dịch tả lợn châu Phi không phát sinh thêm tại Hà Nội

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 17/01/2020 14:53
TGTTO
Trong 4 ngày, từ 13 -16/1/2020, bệnh dịch tả lợn châu Phi không phát sinh thêm trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Người trẻ tìm về thú chơi hoa thủy tiên vang bóng một thời của Hà Nội

Xã hội - 17/01/2020 14:52
Dịp Tết, trong các gia đình Hà Nội xưa đều có bát hoa thủy tiên. Người xưa quan niệm rằng, nhà nào có hoa nở đúng thời khắc giao thừa sẽ may mắn cả năm.

Người thứ hai ở Trung Quốc tử vong vì viêm phổi lạ

Y tế - HUYỀN TRANG - 17/01/2020 14:44
TGTTO
Chính quyền Trung Quốc vừa cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, bệnh viêm phổi lạ gây ra bởi chủng coronavirus mới đã cướp đi tính mạng của hai người nước này.

Lady Gaga sẽ trở lại với đĩa đơn đầu tiên sau 4 năm

Văn hóa - Giải trí - HUYỀN TRANG - 17/01/2020 14:44
TGTTO
Cô ca sĩ lập dị Lady Gaga đang chuẩn bị trở lại vào ngày 7/2 tới với một đĩa đơn mới, được lấy từ album thứ 6, sẽ phát hành vào cuối năm 2020 của mình.

Bộ Công thương chưa áp dụng chống bán phá giá đối với sản phẩm ván sợi nhập khẩu

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 17/01/2020 14:41
TGTTO
Bộ Công thương vừa đưa ra kết luận về vụ việc điều tra, áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm ván sợi (thường gọi là ván gỗ MDF) có xuất xứ từ Thái Lan và Malaysia.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO