Thứ 7, 08/08/2020, 15:11 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Logo thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam: Chỉ thêm chiếc áo mới...

22/12/2018 15:54

TGTTO
Các chuyên gia nhận định, việc có được logo thương hiệu sẽ là bước ngoặt tạo đà cho sản xuất và thương mại lúa gạo. Tuy nhiên, đây mới chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã chính thức công bố logo thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam (ngày 18/12 vừa qua, tại vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long). Như vậy, sau mấy chục năm được coi là nước xuất khẩu gạo lớn nhất, nhì thế giới mà không có thương hiệu nhận diện, thì nay đã có hình ảnh nhận diện đầu tiên cho gạo Việt Nam.

Logo thương hiệu gạo Việt

Nâng tầm gạo Việt

Biểu trưng (logo) chính thức của Thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam với trọng tâm logo là bông lúa cách điệu. Các lá lúa được biến tấu tạo hình chim Lạc Việt đang tung cánh - là biểu tượng đặc trưng của Việt Nam đã được nhận biết trên phạm vi toàn thế giới. Các lá lúa cách điệu còn gợi ra hình ảnh ruộng lúa với nền văn minh lúa nước lâu đời, làm gia tăng tính nhận biết và ý nghĩa lan tỏa cho sản phẩm gạo Việt Nam. Tên thương hiệu nhấn mạnh chữ GẠO VIỆT NAM/ VIETNAM RICE dùng kiểu chữ dễ đọc, hiện đại, hài hòa với phần hình. Nền logo màu xanh lá mang thông điệp về Việt Nam là một quốc gia có nền sản xuất nông nghiệp phát triển với sản phẩm sạch, an toàn và thân thiện với môi trường. Bố cục logo hình e líp, vừa là hình hạt gạo, còn là hình trái đất, mang thông điệp thương hiệu Gạo Việt Nam đạt chất lượng và uy tín trên phạm vi toàn thế giới. logo giàu tính độc đáo, biểu cảm, thân thiện, tạo hiệu quả thị giác cao, dễ nhận biết, dễ nhớ, gợi sự liên tưởng sâu rộng.

Ông Nguyễn Quốc Toản – quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ NN-PTNT) – cho hay, tổng thể logo tạo ra hình ảnh cất cánh bay xa của ngành sản xuất lúa gạo Việt Nam trong xu hướng hội nhập và phát triển. Hiện logo đang được đăng ký quyền bảo hộ trên thế giới.

Theo ông Toản, mặc dù gạo Việt Nam xuất khẩu đến 150 nước nhưng chưa có logo riêng để khách hàng, đối tác nhận diện. Vì thế, với việc công bố logo thương hiệu gạo lần này, Bộ NN-PTNT kỳ vọng logo dùng chung không chỉ góp phần gia tăng giá trị hạt gạo mà thương hiệu nông sản Việt có “chỗ đứng” vững chắc trên thương trường quốc tế.

Nếu như năm 2012, đã có lúc Việt Nam vượt lên Thái Lan về sản lượng gạo xuất khẩu - tiệm cận tới vị trí số 1 thế giới, thì đến năm 2014 lại rơi xuống vị trí thứ ba, sau Thái Lan và Ấn Độ. Năm 2015, Việt Nam không chỉ để tuột mất vị trí thứ 2 thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu, mà chất lượng gạo cũng khó cạnh tranh ngay cả với những nước kém lợi thế về sản xuất lúa gạo như Campuchia. Những bấp bênh này đã buộc ngành hàng lúa gạo phải nhìn nhận nghiêm túc bài toán xây dựng thương hiệu.

Trước những yêu cầu đặt ra, cùng với quyết tâm giữ vững vị thế của một cường quốc xuất khẩu gạo, tháng 5/2015, Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đến cuối năm 2018, Bộ NN&PTNT đã lựa chọn được biểu trưng chính thức cho thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam và đã được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới cấp mã số đăng ký quốc tế.

Các chuyên gia nhận định, việc có được thương hiệu sẽ là bước ngoặt tạo đà cho sản xuất và thương mại lúa gạo. Tại Hội nghị quốc tế mặt hàng gạo Việt Nam diễn ra mới đây, ông Martin Albani Chuyên gia Tập đoàn Tài chính quốc tế IFC - nhận định, thương hiệu chính là việc xác định hình ảnh. Trong đó, giai đoạn đầu tiên là đưa ra hình ảnh. Tiếp đó là phát triển thương hiệu. Việc đưa ra thương hiệu không chỉ tác động đến chủ thương hiệu, khách hàng mà còn tác động quan trọng đối với đối tác.

Cùng với việc logo thương hiệu gạo được công bố, hình ảnh hạt gạo Việt Nam được kỳ vọng sẽ cải thiện trong thời gian tới.

Cần nhưng chưa đủ

Tất nhiên, thương hiệu không chỉ là logo, biểu trưng bằng hình ảnh mà phải được khẳng định bằng chất lượng. Nói cách khác, không phải sản phẩm gạo nào cũng được gắn thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam.

Ông Rui Esteves - Phó Chủ tịch cấp cao Kinh doanh toàn cầu Agriworld – nêu quan điểm: "Thương hiệu gạo có được từ chất lượng sản phẩm, để đáp ứng được nhu cầu thị trường thế giới, gạo Việt Nam cần nâng cao chất lượng. Những thị trường khắt khe như châu Âu, họ yêu cầu cao về chỉ tiêu dư lượng thuốc trừ sâu, cho nên gạo Việt Nam cần kiểm soát chặt chẽ từ ngoài đồng ruộng cho tới kho và kiểm tra mẫu trước khi xuất đi nước ngoài".

Sự  thành công của việc xây dựng thương hiệu gạo Việt sẽ là nền tảng vững chắc để giúp gạo Việt có thể vươn xa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, đấy chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Chúng ta cần một chính sách phát triển tổng thể cho hạt gạo Việt Nam. Ông Nguyễn Đức Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách - khuyến nghị: cần xây dựng và hoàn thiện bộ qui trình chuẩn về chế biến và xay xát gạo Việt Nam (Good Manufacturing Practices (GMP) for Vietnam’s Rice Mill).

Bên cạnh đó, cần có chính sách nới lỏng quy chế hạn điền, khuyến khích  tích  tụ  ruộng  đất  để  trồng  lúa  quy  mô  lớn. Chính phủ  chỉ  nên qui định giá lúa sàn đối với loại lúa gạo thu mua tạm trữ. Đối tượng giúp Chính phủ thực thi và nhận được sự hỗ trợ từ chính sách thu mua lúa gạo tạm trữ nên được dịch chuyển dần từ doanh nghiệp sang các hợp tác xã nông nghiệp có hệ thống kho tạm trữ lúa. Người trồng lúa phải có nhiều tiếng nói hơn trong việc ấn định mức giá lúa sàn thu mua tạm trữ. Thành viên của “Ủy ban Giá lúa gạo” cần có cả  đại diện Bộ NN-PTNT, đại diện Bộ  Công Thương, đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, và đại diện Hội nông dân sản xuất lúa….

Trao đổi với phóng viên Thế Giới Tiếp Thị Online, TS Đặng Kim Sơn - Nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn - nhận định: "Không chỉ riêng gạo, tất cả các nông sản Việt Nam đều cần có logo, đều cần được đánh giá một cách xứng đáng cả thị trường trong nước và thế giới. Tuy nhiên sự hiện diện, sự công nhận một nông sản nào uy tín của nó không chỉ ở logo – dù đây là một thành tố rất quan trọng. Điều quan trọng hơn đó chính là làm thế nào để người tiêu dùng tin, yêu và tự hào về sản phẩm đó. Để làm được việc này, chúng ta phải xây dựng được chuỗi giá trị gồm vùng nguyên liệu, hệ thống chế biến, logistics, hệ thống bán buôn bán lẻ, vệ sinh an toàn thực phẩm, trách nhiệm với môi trường, xã hội... phải được thể hiện trong sản phẩm đó. Có như vậy, mới đi liền với logo, đi liền với tên tuổi, khẩu hiệu “slogan” của nông sản đó và mới có thể chiếm được lòng tin của người tiêu dùng".

Vẫn còn sớm để biết được sự thay đổi của ngành hàng chủ lực này sau khi có được thương hiệu nhận diện. Song đây chắc chắn là hành động thiết thực của Chính phủ trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sản xuất và thương mại lúa gạo.

        
         LÊ HẬU        
        
                 
                 
          
           

Xuất khẩu gạo duy trì xu hướng tích cực ngay từ đầu năm 2018 nhờ tín hiệu nhập khẩu trở lại từ nhiều thị trường, theo cả hợp đồng tập trung và hợp đồng thương mại. Dự kiến, năm 2018, xuất khẩu gạo đạt 3,2-3,3 tỷ USD. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu năm 2018 và những những năm tiếp theo, Việt Nam sẽ sản xuất gạo theo quy trình sạch, hữu cơ, đa dạng hóa sản phẩm chế biến từ lúa gạo; tổ chức sản xuất theo quy trình chuẩn, đồng bộ từ khâu giống, canh tác, thu hoạch, đóng gói; xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất lúa gạo hàng hóa có chất lượng.

          
         

Gửi bình luận
(0) Bình luận

Ngày 18/8, xét xử Nguyễn Xuân Đường vụ đánh người ở trụ sở công an

Xã hội - 08/08/2020 14:17
Nguyễn Xuân Đường được đưa ra xét xử ngày 18/8, liên quan đến vụ Cố ý gây thương tích với nạn nhân Mai Thế Duy.

Lệnh cấm giao dịch với Wechat có ảnh hưởng như thế nào với các công ty Mỹ?

Quốc tế - ANH DŨNG - 08/08/2020 13:22
TGTTO
Tổng thống Donald Trump vừa ký quyết định cấm các công ty Mỹ giao dịch với ByteDance (chủ sở hữu TikTok) và Tencent (chủ sở hữu Wechat). Tuy nhiên, lệnh cấm đối với Tencent có thể khó khăn hơn ông Trump tưởng.

Hà Nội bắt đầu xét nghiệm PCR cho 70.000 người về từ Đà Nẵng

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 08/08/2020 13:00
TGTTO
Sáng 8/8, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc với UBND TP. Hà Nội về công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố.

Bắt giữ 39 tấn đường nhập lậu tại An Giang

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 08/08/2020 12:17
TGTTO
Chỉ trong 1 tiếng, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh An Giang đã liên tiếp phát hiện 2 vụ vận chuyển đường cát lậu với số lượng lớn.

Không dung túng doanh nghiệp phá giá gỗ ván dán

Thị trường - Tiêu dùng - 08/08/2020 11:58
Việt Nam đang có nhiều hành động kiên quyết loại bỏ các DN tiếp tay cho việc làm ăn gian lận, phi pháp để bảo vệ DN sản xuất chân chính, trong đó có lĩnh vực gỗ ván dán.

Hà Nội chuyển một địa điểm thi THPT do giáo viên coi thi F1

Xã hội - 08/08/2020 11:52
Tại điểm thi huyện Đan Phượng có 1 giáo viên thuộc diện F1, do đó phải chuyển toàn bộ địa điểm thi này và thay thế toàn bộ giáo viên coi thi.

Bộ Y tế hướng dẫn tạm thời gộp mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 08/08/2020 11:07
TGTTO
Bộ Y tế vừa ra quyết định về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời việc gộp mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2”, là tài liệu hướng dẫn được áp dụng tại các cơ sở y tế dự phòng và khám, chữa bệnh trên toàn quốc.

Tiếp tục triệu hồi xe Toyota Vios và Corolla Altis vì lỗi túi khí Takata

Xe - ĐÔNG BẮC - 08/08/2020 10:31
TGTTO
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thông báo về chương trình triệu hồi xe Vios và Corolla Altis của Toyota Việt Nam.

BrainBOS – 'vũ khí' tăng trưởng mùa Covid

Doanh nghiệp - Doanh nhân - GIA KHIÊM - 08/08/2020 10:11
TGTTO
Đại dịch Covid-19 ngày càng diễn biến khó lường, “đả thương” hầu hết doanh nghiệp. Chọn “vũ khí” nào để doanh nghiệp có thể chống chọi và vượt qua cơn khủng hoảng dai dẳng này là việc không hề dễ dàng.

Delta Airlines tiếp tục cho 3.000 nhân viên nghỉ không lương

Quốc tế - DUY VŨ - 08/08/2020 10:01
TGTTO
Hãng hàng không Delta Airlines sẽ cần cho ít nhất 3.000 trên tổng số 20.000 tiếp viên hàng không của mình nghỉ không lương từ 4 đến 12 tháng nhằm tránh việc bị sa thải, một nguồn tin nói với Reuters.

Bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp ‘đặc biệt’

Xã hội - 08/08/2020 09:21
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 bắt đầu từ ngày 8 và kéo dài đến ngày 10/8. Theo đó, sáng 8/8, cán bộ làm công tác coi thi đến điểm thi làm nhiệm vụ. Buổi chiều, từ 14h00, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục.

Doanh nhân trẻ Nghệ An kêu gọi ủng hộ phòng dịch Covid-19

Kinh doanh - HUYỀN TRANG - 08/08/2020 08:56
TGTTO
Hội Doanh nhân trẻ Nghệ An đang kêu gọi các hội viên chung tay ủng hộ kinh phí mua khẩu trang và nước sát khuẩn hỗ trợ phòng chống dịch.

216 doanh nghiệp khu vực tham gia Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 08/08/2020 08:34
TGTTO
Hôm nay (8/8), Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN (ASEAN Online Sale Day) 2020 đầu tiên chính thức diễn ra với sự tham gia của 216 doanh nghiệp thuộc 10 nước thành viên trong khu vực.

Cơ hội mở ra cho hàng tiêu dùng Việt Nam đến Bulgaria – cửa ngõ EU

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 08/08/2020 08:18
TGTTO
Từ ngày 10-11/9 tới đây, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều có hội tìm kiếm đối tác tiềm năng tại Bulgaria nói riêng và EU nói chung, thông qua Hội nghị giao thương trực tuyến hàng tiêu dùng Việt Nam – Bulgaria.

Canada sẽ áp thuế lên 2,7 tỉ USD hàng hóa Mỹ để trả đũa

Quốc tế - ANH DŨNG - 08/08/2020 06:47
TGTTO
Cả Thủ tướng và Phó Thủ tướng Canada đều lên tiếng về việc sẽ thực hiện các biện pháp để đáp trả lại việc Mỹ tái áp thuế lên sản phẩm nhôm xuất khẩu của nước này.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO