Lo ngại biến chủng Omicron, "ông lớn" hàng không đứng trước nguy cơ rời sàn

Theo Thiên Lý Thứ ba, ngày 30/11/2021 16:15 PM (GMT+7)
Lo ngại vaccine hiện nay kém hiệu quả trước biến thể Omicron khiến thị trường Châu Á đồng loạt giảm điểm và thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Bình luận 0

Đóng cửa phiên giao dịch 30/11, chỉ số VN-Index giảm 6,4 điểm (0,43%) xuống 1.478,44 điểm; HNX-Index giảm 0,55% xuống 458,05 điểm, trong khi UPCom-Index tăng nhẹ 0,03% lên 114,1 điểm.

img

VN-Index giảm 6,4 điểm (0,43%) xuống 1.478,44 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường duy trì mức cao với giá trị giao dịch 3 sàn đạt hơn 41.900 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán tăng khá tốt trong sáng nay nhưng đến phiên chiều đã đồng loạt quay đầu giảm, chỉ còn một vài cổ phiếu ngược dòng tăng như AGR, SSI, TVS, VCI, VFS nhưng mức tăng cũng không quá vượt trội. Trong khi đó, nhóm ngân hàng đã chịu áp lực bán mạnh và hầu hết cổ phiếu đều đóng cửa giảm điểm.

Ở chiều ngược lại, dòng tiền tiếp tục hướng tới các cổ phiếu bất động sản, xây dựng giúp nhóm này ngược chiều bứt phá, thậm chí nhiều mã tăng trần như CTD, DXG, FCN, ICG, VGC, ITC, G36, LIC…Bên cạnh đó, nhóm khu công nghiệp, cao su GVR, PHR, SNZ, D2D, ITA, KBC, LHG…cũng đồng thuận tăng.

Nhóm dầu khí sau vài phiên giảm sâu đã tăng khá tốt, nhiều mã tăng điểm như PGS, PET, PGC, PVC, PVD, PVS, POW…Tương tự, nhóm thép HPG, HSG, NKG, TLH, TVN, VGS cũng hồi phục trong phiên hôm nay.

img

Chốt phiên HVN giảm 0,65% về mốc 23.000 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu HVN hôm nay cũng đỏ rực cùng với thị trường. Chốt phiên HVN giảm 0,65% về mốc 23.000 đồng/cổ phiếu. Toàn phiên có hơn 2,6 triệu cổ phiếu được nhà đầu tư trao tay. Đến hết phiên lượng dư mua nhiều gấp 5 lần lượng dư bán.

Hiện cổ phiếu của ông lớn hàng không Vietnam Airlines vẫn đang giảm nhẹ. Tính chung 1 tháng qua HVN đã mất gần 7,3% giá trị.

Liên quan đến mã cổ phiếu này, mới đây, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) đã công bố báo cáo tài chính quý 3. Theo đó, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát mạnh trong quý 3/2021, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam ghi nhận doanh thu thuần 4,735 tỷ đồng, giảm gần 38% so với cùng kỳ năm trước. Việc kinh doanh dưới giá vốn khiến hãng hàng không quốc gia lỗ gộp 3,011 tỷ đồng, nặng hơn mức lỗ 2,220 tỷ đồng của cùng kỳ.

img

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines lỗ ròng 11,826 tỷ đồng.

Hoạt động tài chính của Vietnam Airlines có phần cải thiện hơn. Trong quý 3/2021, hãng bay này lãi gần 14 tỷ đồng từ hoạt động tài chính, trong khi cùng kỳ lỗ 226 tỷ đồng. Tuy nhiên, các khoản chi phí lại gia tăng, đáng kể nhất là mức tăng gần 44% của chi phí bán hàng.

Kết quả là hãng hàng không quốc gia lỗ ròng 3,367 tỷ đồng trong quý 3/2021, lỗ nặng hơn mức 2,932 tỷ đồng của cùng kỳ. Tuy vậy, so với 2 quý trước, khoản lỗ quý 3 thấp hơn đáng kể.

Đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu đã giúp Vietnam Airlines có thêm 7,961 tỷ đồng và cải thiện bức tranh tài chính của Công ty.

Cuối quý 3/2021, hãng hàng không quốc gia có 14,756 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, trong đó hơn 56% là tiền mặt và khoản đầu tư tài chính ngắn hạn (8,250 tỷ đồng). Trong khi đó, nợ ngắn hạn vẫn ở mức rất cao 42,434 tỷ đồng, gần gấp 3 lần tài sản ngắn hạn. Điều này cho thấy áp lực thanh khoản của hãng bay này vẫn còn rất lớn.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 18,880 tỷ đồng và lỗ ròng 11,826 tỷ đồng. Đây là giai đoạn 9 tháng tồi tệ nhất trong lịch sử của hãng hàng không với biểu tượng sen vàng.

Nếu kết quả kinh doanh quý IV lỗ từ khoảng 1.500 tỷ trở lên, Vietnam Airlines sẽ một lần nữa rơi vào cảnh lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ và âm vốn chủ. Theo pháp luật về chứng khoán hiện nay, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines có thể bị hủy niêm yết bắt buộc, phải rời sàn HOSE để chuyển xuống giao dịch ở thị trường UPCoM.

Những ngày gần đây, sự xuất hiện của biến thể COVID-19 mới có tên Omicron khiến cho triển vọng hồi phục của ngành hàng không thế giới nói chung và Vietnam Airlines nói riêng thêm bất định.

Hiện nay chưa có thông tin chắc chắn về khả năng lây nhiễm, kháng vắc xin hay mức độ nguy hại của Omicron. Tuy vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đánh giá rủi ro mà biến thể mới này gây ra với toàn cầu là "rất cao" và hối thúc các quốc gia thành viên chuẩn bị ứng phó.

Ở trong nước, số chuyến bay của các hãng hàng không giai đoạn 19/10 - 18/11 đã hồi phục mạnh so với tháng liền trước nhưng vẫn còn rất thấp so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu COVID-19 tái bùng phát, khó khăn đối với các hãng - trong đó có Vietnam Airlines - sẽ là rất lớn.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem