Thứ 4, 19/06/2019, 18:08 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Liveshow ca nhạc thời truyền thông số

AN BÌNH 23/05/2019 10:12

TGTTO
Trong hoàn cảnh liveshow ca nhạc quy mô hoành tráng đều “ế vé” hoặc hòa vốn là may mắn thì làm liveshow online nhiều tập được xem là hợp thời, giúp ca sĩ tận dụng truyền thông số để tiếp cận số đông khán giả dễ dàng và thuận lợi hơn.

Gần 20 liveshow sân khấu của các ca sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Linh, Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm, Uyên Linh, Lệ Quyên…được tổ chức trong năm 2018. Tuy nhiên, hỏi bất cứ ca sĩ nào, họ cũng đều thừa nhận rằng, làm liveshow khó có lãi, thậm chí là biết lỗ ngay từ đầu, vì khó tìm nhà tài trợ và chủ yếu trông vào bán vé.

Một buổi diễn online của Lam Trường 9pm live

Những thử nghiệm gặt hái thành công

Ngay như liveshow của Lệ Quyên cuối năm ngoái, dù bán gần hết vé với mức từ 800.000 đồng đến 2.500.000 đồng nhưng đầu tư hết gần 5 tỷ đồng thì hòa vốn là may mắn. Mức vé quá cao cũng khó tiếp cận được số đông khán giả trẻ, dù nhiều ca sĩ áp dụng hình thức bán vé online theo nhóm với ưu đãi, giảm giá 30%- 50%. Liveshow ca sĩ gặp khó bởi công chúng hiện nay được xem - nghe miễn phí quá nhiều từ gameshow, truyền hình thực tế ca hát, sự kiện của nhãn hàng…tràn ngập sự xuất hiện của nhiều ca sĩ tên tuổi.

Ở khía cạnh khác, có thể thấy truyền thông số đang chi phối gần như mọi hoạt động của ca sĩ, từ họp báo online, phát hành sản phẩm âm nhạc online (video music- MV), giao lưu trực tuyến, họp fan online, bán vé online, livestream (truyền hình trực tiếp trên internet) các buổi ra mắt MV hay liveshow và minishow…Thông qua hình thức online, ca sĩ tiếp cận với khán giả nhanh chóng và dễ dàng hơn. Hiệu quả của các sản phẩm MV, hay giới thiệu các ca khúc mới, bán vé online, livestream.…gần như được biết ngay qua số lượng lượt view (xem), like (thích), share (chia sẻ) và cả các comment (bình luận) của khán giả.

Hình thức tổ chức liveshow online đã được một số ca sĩ thử nghiệm và gặt hái thành công hơn mong đợi. Có thể kể đến chuỗi liveshow online See Sing Share của Hà Anh Tuấn trực tiếp cùng ban nhạc và livestream trên YouTube, với hàng triệu lượt xem mỗi tập, trong đó có tập đạt trên 14 triệu lượt xem. Tiếp theo See Sing Share 3 – Sweet Memories (2018), Hà Anh Tuấn hiện đang chuẩn bị liveshow online See Sing Share 4. Cuối năm 2017 và 2018, chuỗi liveshow online Greatest Hits/ The Memories của ca sĩ Quang Vinh cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ khán giả, với trung bình 2 triệu lượt xem mỗi tập. Ở chuỗi dự án này Quang Vinh cover (hát lại) những ca khúc nổi tiếng theo hình thức phối mới và hát live cùng ban nhạc trong studio.

Sau chuỗi liveshow online Lam Trường 9pm live mùa đầu tiên (2018) thành công, ca sĩ Lam Trường vừa quyết định thực hiện tiếp mùa thứ 2. Ở lần tái xuất với chuỗi liveshow online này, Lam Trường vẫn thể hiện những ca khúc “hit” đình đám một thời của mình được làm mới để phù hợp với gu thưởng thức âm nhạc hiện tại, xen vào đó là những ca khúc mới. Lam Trường 9pm live mùa 2 có những khách mời  đặc biệt, với phần bối cảnh được đầu tư công phu và mỗi tập gắn liền với một câu chuyện được chính Lam Trường thể hiện.

Liveshow online là xu hướng hợp thời

Từ thực trạng của liveshow sân khấu đang gặp khó và hiệu quả thành công của các ca sĩ Hà Anh Tuấn, Lam Trường, Quang Vinh kể trên, xu hướng tổ chức liveshow online đang được xem là phù hợp với thị hiếu nghe - xem của công chúng hiện nay, nếu ca sĩ muốn tương tác với số đông khán giả trong thời đại số. So với các MV ca nhạc hàng chục hay hàng trăm triệu view ( xem) của Sơn Tùng- MTP, Noo Phước Thịnh hay Hương Tràm…thì Lam Trường 9pm live, See Sing ShareGreatest Hits/ The Memories có lượt view không quá lớn. Nhưng chúng vẫn là con số lớn gấp chục lần so với chỉ vài ngàn hay vài chục khán giả mà một liveshow sân khấu phải khó khăn lắm mới làm được.

Liveshow online cũng là “kênh” để ca sĩ đo lường thị hiếu của khán giả trước khi quyết định làm liveshow sân khấu. Bằng chứng là sau thành công của See Sing Share, Hà Anh Tuấn đã quyết định làm liveshow Romance - Người đàn ông và bông hoa trên ngực trái và tạo được cơn sốt “cháy vé” vào tháng 4/2018. Ở khía cạnh kinh tế, khi tổ chức một liveshow sân khấu, ca sĩ luôn tốn kém trong việc thiết kế sân khấu, âm thanh, ánh sáng, thuê địa điểm…với chi phí lên tới vài tỷ đồng. Làm liveshow online nhiều tập trên Youtube hoặc trang mạng cá nhân sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều và quan trọng là không phải lo bán vé, không sợ “ế vé”.

Nhưng để có thể thực hiện được những buổi diễn online trực tiếp, chất lượng từ âm nhạc đến cá tính nghệ sĩ với sắc màu khác biệt phải được chú trọng. Ở đó, ca sĩ cũng hát live (sống) và biểu diễn như trên sân khấu cùng ban nhạc nhưng liveshow online có hình thức giống như một MV ca nhạc. Chuỗi liveshow online Lam Trường 9pm live hay See Sing Share có chất lượng chỉn chu là nhờ quá trình thực hiện ghi hình, thu âm thanh và bối cảnh được chuẩn bị kỹ lưỡng, cũng như chi phí cho tiền kỳ và hậu kỳ cũng khá tốn kém.

“Liveshow online là một cách tiếp cận thông minh của ca sĩ với khán giả trong bối cảnh thời đại công nghệ hiện nay” – ê kíp Lam Trường 9pm live nhận định. Thế nên, ở thời điểm này tuy số lượng liveshow online vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay, song như livestream hay MV…rồi sẽ đến lúc liveshow online “nở rộ”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Cởi mở chứ không dễ dãi

Chia sẻ - MAI KA - 19/06/2019 16:49
TGTTO
Ngày nay quan hệ tình dục nam nữ phần nào được nhìn nhận một cách cởi mở hơn. Tuy nhiên, không ít bạn trẻ có vẻ như đang nhầm lẫn giữa cởi mở và dễ dãi.

Nokia bất ngờ chuyển máy chủ lưu trữ dữ liệu sang Châu Âu

Công nghệ - Đức Hiệp - 19/06/2019 16:48
TGTTO
HMD Global, công ty sở hữu thương hiệu Nokia, vừa công bố thông tin chuyển trung tâm dữ liệu sang Châu Âu nhằm nâng cao bảo mật dữ liệu cho người dùng.

Đồng tiền số của Facebook vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nước châu Âu

Công nghệ - DUY VŨ - 19/06/2019 16:43
TGTTO
Facebook vừa công bố đồng tiền kỹ thuật số Libra của mình vào ngày 18/6. Tuy nhiên, việc ra mắt đồng tiền này đã bị theo dõi sát sao bởi các quan chức liên minh châu Âu.

Đừng giao hết cho chồng cầm trịch

Chuyện phòng the - MAI KA - 19/06/2019 16:25
TGTTO
Cái thời phụ nữ luôn giao phó cho đàn ông “muốn làm gì thì làm” giữa “bộn bề chăn gối”, mặn mà, nhạt nhẽo là chuyện hên xui, đã qua rồi. Tuy nhiên, làm thế nào để có một cuộc sống gối chăn hoàn hảo, thực sự không phải chị em nào cũng biết cách.

Chưa đạt thoả thuận đền bù, Điền Phúc Thành tự ý xây tường rào, lấn đất của dân

Bất động sản - HỒNG TRÂM - 19/06/2019 16:03
TGTTO
Chưa đạt được thoả thuận với người dân vì giá đền bù quá rẻ so với giá thị trường, công ty Điền Phúc Thành đã tự ý xây tường rào, thi công, lấn chiếm đất của người dân.

Áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với thép nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Kinh doanh - ĐÔNG BẮC - 19/06/2019 15:36
TGTTO
Bộ Công thương vừa ban hành Quyết định số 1711/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) tạm thời đối với một số sản phẩm thép phủ màu (tôn màu) có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Thị trường vàng hạ nhiệt

Nhịp đập thị trường - HOÀI AN - 19/06/2019 15:32
TGTTO
Tín hiệu tích cực từ cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc giúp đồng bạc xanh bật tăng trở lại, trong khi tài sản trú ẩn an toàn như vàng giảm giá ở cả hai thị trường trong nước và thế giới.

TP.HCM: Bao giờ cho hết… kẹt xe, ngập nước?

Thời sự - HỒ VĂN - 19/06/2019 15:29
TGTTO
​​​​​​​Chính quyền TP.HCM đã chi 32.086 tỷ đồng cho 99 dự án chống ngập, nhưng thực tế cho thấy đến nay vẫn ngập nhiều nơi.

Máy tính dễ bị đánh cắp thông tin vì dùng phần mềm chống virus giả mạo

Công nghệ - Đức Hiệp - 19/06/2019 15:27
TGTTO
Sử dụng phần mềm chống virus giả mạo, người dùng không bảo vệ được máy tính, dễ bị đánh cắp dữ liệu và khai thác thông tin giao dịch ngân hàng trực tuyến, tài khoản mạng xã hội, bị lây nhiễm mã độc…

Làm gì với 'núi' hàng tồn kho 200.000 tỷ đồng?

Bất động sản - SƠN AN - 19/06/2019 15:22
TGTTO
Lượng hàng tồn kho bất động sản đã tăng vọt trong 5 năm qua, chỉ tính riêng 65 doanh nghiệp bất động sản niêm yết, đến cuối năm 2018 đã hơn 200.000 tỷ đồng, cao gần gấp đôi so với thời điểm thị trường “đóng băng” đầu năm 2013.

MBBank tổ chức cuộc thi sáng tạo video qui mô lớn

Văn hóa - Giải trí - Đức Hiệp - 19/06/2019 15:16
TGTTO
Ngày 19/6, Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) đã công bố cuộc thi ý tưởng nội dung video “Touching Your Life”, với giải thưởng cao nhất 500 triệu đồng.

Ngày 20/6, 3 tấn xoài tượng da xanh Sơn La xuất khẩu sang Anh

Nông nghiệp - VĂN CHIẾN - 19/06/2019 15:09
3 tấn xoài tượng da xanh ở Yên Châu (Sơn La) sẽ chính thức lên đường sang Vương quốc Anh vào ngày mai (20/6). Đây là lô xoài đầu tiên của Sơn La nói riêng và miền Bắc nói chung được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường khó tính là nước Anh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 'Không để sai sót trong kỳ thi THPT quốc gia'

Giáo dục - DƯƠNG TÂM - 19/06/2019 15:01
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương "kỷ luật nghiêm khắc cán bộ coi thi, thanh tra thi vi phạm quy chế".

5 địa điểm kinh ngạc ở New Brunswick, Canada

Du lịch - Ẩm thực - BÌNH MINH - 19/06/2019 14:59
TGTTO
Có hình dáng gần giống hình chữ nhật, New Brunswick rộng khoảng 322 km từ bắc xuống nam và 242 km từ đông sang tây, với những điểm đến độc đáo.

Sức khỏe răng miệng kém làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan

Sức khỏe - HUỲNH DŨNG - 19/06/2019 14:55
TGTTO
Một nghiên cứu mới cho thấy, sức khỏe răng miệng kém có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gan (HCC).
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO