Chủ nhật, 19/05/2024

Liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP cho hợp tác xã

11/09/2022 6:00 PM (GMT+7)

Sóc Trăng hiện đang triển khai nhiều giải pháp tăng cường khả năng liên kết tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã và các sản phẩm OCOP nhằm tăng thu nhập, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.


Liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP cho hợp tác xã - Ảnh 1.

Đặc sản bánh Pía được chứng nhận OCOP. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Sóc Trăng hiện đang triển khai nhiều giải pháp tăng cường khả năng liên kết tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã, tổ hợp tác… và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) nhằm giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp nông thôn, giúp tăng thu nhập cho chủ thể, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương

 

Tính đến cuối tháng 8/2022, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp ban chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể các huyện, thị xã đã triển khai đến các huyện: Kế Sách, Long Phú, Thạnh Trị và thị xã Vĩnh Châu. Trong liên kết tiêu thụ sản phẩm đã có 18 hợp tác xã ký hợp đồng nguyên tắc với Bưu điện tỉnh Sóc Trăng.

 

 
Cụ thể, huyện Kế Sách thực hiện 12 hợp đồng với các Hợp tác xã nông sản trái cây; huyện Long Phú có 2 hợp đồng tiêu thụ bưởi da xanh và thanh nhãn; thị xã Vĩnh Châu có 2 hợp đồng tiêu thụ hành tím và thanh nhãn; huyện Thạnh Trị có 2 hợp tác xã ký kết hợp đồng nguyên tắc với sản phẩm gạo…

 

Trong số đó, nổi trội nhất là việc ký hết hợp đồng giữa Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Samaki (thị xã Vĩnh Châu) với Bưu điện tỉnh xuất ra thị trường hơn 40 tấn hành tím, thông qua liên kết tiêu thụ.

 

Dự kiến đến khoảng tháng 11 âm lịch sẽ tiếp tục thu hoạch với sản lượng ước tính khoảng 100 tấn. Hợp tác xã Trinh Lợi huyện Kế Sách trong năm tới sẽ thu hoạch và xuất ra thị trường khoảng 200 tấn sầu riêng Monthon và Ri6…

 

Liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP cho hợp tác xã - Ảnh 2.

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

 

Theo Giám đốc Bưu điện tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Ngọc Thơ, với lợi thế mạng lưới rộng khắp 63 tỉnh, thành, nguồn nhân lực đông, quy trình thu gom, vận chuyển nhanh, đảm bảo việc tiêu thụ sản phẩm cho các Hợp tác xã là điều kiện vô cùng thuận lợi, nhanh chóng. Đơn vị sẽ thanh toán trước 30% đơn hàng sau khi có sự xác nhận hai bên, đến khi hàng hóa được vận chuyển sẽ thanh toán phần còn lại qua hình thức chuyển khoản.

 

Bà Nguyễn Ngọc Thơ khẳng định, các sản phẩm kết nối tiêu thụ là nông sản theo mùa vụ, đặc sản, đặc trưng của địa phương và không bao tiêu cả vườn, chỉ chọn sản phẩm chất lượng, đặt hàng theo nhu cầu mỗi đợt, có thông báo trước cho nông dân chuẩn bị; giá cả thu mua theo biến động thị trường, đảm bảo lợi nhuận cho nông dân. Đồng thời, sẽ hướng dẫn quy cách đóng gói, kiểm tra chất lượng sản phẩm, thỏa thuận về thời điểm, địa điểm giao hàng.

 

Bên cạnh đó, tỉnh Sóc Trăng cũng chú trọng thực hiện định hướng phát triển, tạo thương hiệu cho sản phẩm OCOP. Việc đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP sẽ góp phần giúp các chủ thể phát triển sản xuất, nâng cấp chất lượng sản phẩm cung ứng rộng rãi trên thị trường, quảng bá hình ảnh đặc trưng của địa phương thông qua sản phẩm đạt được xếp hạng sao, giúp tăng thu nhập cho chủ thể, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.

 

Thực tế, khi sản phẩm được tỉnh đánh giá, xếp hạng đạt sao OCOP thì nhiều chủ thể OCOP cho biết doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP nhận được đơn đặt hàng cung cấp cho các siêu thị, đại lý trong và ngoài tỉnh tăng lên từ 10 – 40%.

 

Qua đó, mở ra hướng phát triển cho các vùng sản xuất nguyên liệu cũng như tạo ra các sản phẩm mang thương hiệu, uy tín, chất lượng và mở rộng thị trường cho các chủ thể OCOP.

 

Hiện nay, chương trình được triển khai thực hiện tại 109 xã, phường, thị trấn thuộc 11 huyện, thị, thành phố của tỉnh Sóc Trăng. Bằng nhiều nỗ lực và triển khai đồng bộ các giải pháp, hiện Sóc Trăng có khoảng 180 sản phẩm OCOP được chứng nhận.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam, kiêm Chủ tịch Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP Sóc Trăng cho biết, trong thời gian tới tỉnh hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cũng như xác lập và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; tập trung phát triển, nâng chất các sản phẩm đã được đánh giá; hỗ trợ thiết kế logo, nhãn hiệu, bao bì sản phẩm, tạo sức hấp dẫn cho các sản phẩm; thực hiện xúc tiến thương mại điện tử để bán sản phẩm OCOP; phát triển thị trường, xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin thị trường đối với các sản phẩm OCOP Sóc Trăng.

 

Mặt khác, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các sở, ngành liên quan gắn kết chặt chẽ trong khâu hỗ trợ chủ thể kết nối tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP trên thị trường. Đối với các chủ thể có sản phẩm đạt sao OCOP cần tiếp tục duy trì, nâng cấp chất lượng sản phẩm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, kể cả hướng đến thị trường xuất khẩu…

 

Đồng thời, tỉnh tiếp tục khai thác có hiệu quả các cửa hàng giới thiệu – liên kết – tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đặc sản – an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Sóc Trăng tại điểm du lịch chùa Chén Kiểu, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên. Hiện cửa hàng có trên 20 cơ sở, doanh nghiệp ký gửi hàng hóa với hơn 120 loại sản phẩm có niêm yết giá và kiểm soát nguồn gốc xuất xứ để trưng bày, giới thiệu và bán cho khách du lịch trong và ngoài tỉnh.

Theo TTXVN

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Tung ra thiết kế áo thun theo thời sự

Tung ra thiết kế áo thun theo thời sự

“Tôi thấy màu sắc trang phục của ông Minh Tuệ mặc rất hài hòa, đẹp, và tôi thiết kế theo, ai ngờ được cư dân mạng hưởng ứng mạnh, hàng trăm áo thun được đặt hàng”, anh Nguyễn Ân, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM thổ lộ.

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ ngành hàng F&B, thời trang thể thao và mỹ phẩm… điều này đã thay đổi đáng kể và đặt ra yêu cầu về nâng cấp, tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tại Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế TP.HCM năm 2024 sẽ có không gian nhà màng, tái hiện mô hình trồng sâm Ngọc Linh.

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) vừa phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm MeiBalance chính hãng tại Việt Nam”.

TP.HCM lần đầu tiên có hội chợ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP

TP.HCM lần đầu tiên có hội chợ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP

Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 chính thức khai mạc với gần 200 gian hàng, gồm các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP.