Thứ 6, 29/05/2020, 20:22 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Liên Á vươn ra toàn cầu

THANH NHÃ (thực hiện) 09/11/2019 07:05

TGTTO
Có mặt tại thị trường 45 quốc gia và vùng lãnh thổ chỉ sau 40 năm tạo lập, các sản phẩm của Liên Á vẫn không ngừng đổi mới về chất lượng cùng tính đa dạng. Ít ai biết rằng, để có được “trái ngọt” đó là sự miệt mài của CEO Lâm Ngọc Minh, truyền nhân đời thứ hai của “Bông Sen Châu Á” - Liên Á.

Những ngày đầu tháng 10/2019, dù tất tả với việc mở thêm văn phòng đại diện, đại lý ở Trung Quốc, Mỹ, ông Lâm Ngọc Minh vẫn dành cho Doanh Nhân Trẻ cuộc trao đổi về triết lý kinh doanh và giá trị toàn cầu của Liên Á.

Ông Lâm Ngọc Minh - Tổng giám đốc Công ty Nệm Liên Á. Ảnh: Sỹ Nam

Học và làm kinh doanh vì chữ tín

Liên Á ngày nay là một trong ba doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về sản xuất nệm. Trong suốt quá trình 40 năm đó có điều gì khiến ông đáng nhớ?

Thực ra, Liên Á đã có mặt tại Sài Gòn từ những năm 1960. Đó là một xưởng nhỏ do bác ruột của tôi dựng lên để sản xuất nệm. Từ năm 1965, Liên Á là thương hiệu quen thuộc của người Mỹ khi họ có mặt ở miền Nam Việt Nam. Dần dần người Việt cũng quen với việc ngủ nệm và đó là lý do Liên Á được nhớ tới, được tin dùng.

Có thể bác tôi thích hoa sen nên lấy thương hiệu là Liên Á, nghĩa là bông sen châu Á. Gia đình tôi gốc người Hoa. Trong làm ăn chúng tôi rất coi trọng uy tín và bí quyết, đồng thời chú trọng công việc kinh doanh và cật lực làm ra sản phẩm.

Sau năm 1975, trước những biến động của đời sống mới, kinh tế tư nhân chưa được công nhận và phát triển. Ba tôi, ông Lâm Ngọc Hiệp, phải qua Campuchia lập công ty và sản xuất, nhưng không thành công.

Đến năm 1987, ba tôi quay về Việt Nam và đất nước bắt đầu mở cửa đã tạo cơ hội cho Liên Á quay lại với thị trường.

Khi kinh tế mở cửa, nhiều cơ hội đến với các doanh nghiệp khối tư nhân thì cũng là lúc có cả sự cạnh tranh khốc liệt. Liên Á đã làm gì để chiếm lĩnh thị phần, thưa ông?

Thật vậy, những ngày đầu tái thiết và kinh doanh, chúng tôi gặp vô vàn khó khăn. Trong khi đó, sản phẩm của Liên Á chú trọng hàng đầu là chất lượng nên giá thành cao. Chúng tôi thiếu trầm trọng các nguồn vốn để mua nguyên liệu sản xuất nệm cao su thiên nhiên, vốn là bí quyết gia truyền.

Tôi vào học ở Đại học Bách khoa TP.HCM đúng thời điểm rộ lên “cuộc cách mạng xe máy” trong và ngoài nước giá rẻ. Khoảng năm 1995, xe máy Nhật Bản nhập khẩu có giá bằng nhiều cây vàng nên phải là người giàu mới có tiền mua. Sau đó, các doanh nghiệp ồ ạt lắp ráp xe máy, cùng với lượng xe máy Trung Quốc giá thấp đã đưa xe máy trở thành phương tiện bình dân với mỗi người.

Tôi đi học một buổi; buổi còn lại, tôi học cha công thức bí truyền pha hóa chất của nhà họ Lâm. Học bao nhiêu đó chưa đủ, tôi khăn gói qua Malaysia, đất nước sát bên mình cũng có nguồn nguyên liệu cao su phong phú, để xem họ làm ăn ra sao. Tôi nhận ra, yên xe máy của Malaysia đang sử dụng là yên PU. “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, tôi tức tốc về nước áp dụng yên PU cho xe máy Việt Nam. Sản phẩm này tiện ở chỗ chỉ đặt miếng PU lên yên, bọc simili ở ngoài là xong một chiếc yên xe bền, đẹp.

Thế nhưng giá thành yên xe lại cao hơn so với yên mút cổ điển. Tôi chạy Honda 67 đi chào hàng khắp nơi đều nhận được những cái lắc đầu. Cho tới khi xe máy giá rẻ bùng nổ thì yên PU bùng nổ theo thị trường. Liên Á có nguồn lợi nhuận vô cùng lớn để đầu tư vào sản phẩm nệm cao su của mình.

Rào cản cũng là cơ hội

Có vẻ như giá cả đã không còn là vấn đề lớn khi cuộc sống ngày càng phát triển và chuyện của doanh nghiệp là chú trọng vào chất lượng sản phẩm mà thôi. Ông đánh giá thế nào về nhận định này?

Vừa đúng lại vừa không đúng. Tôi nhớ gần 20 năm trước, có lần Liên Á tham gia hội chợ tại Trung Quốc. Gian hàng của chúng tôi được thiết kế rất đẹp, bộ nhận diện sản phẩm cũng được thiết kế xứng tầm và vị trí trong hội chợ của Liên Á là trung tâm.

Tuy nhiên, có rất ít người quan tâm. Họ đi ngang liếc nhìn hờ hững. Một thành viên trong đoàn của Liên Á đi tìm hiểu thì phát hiện ra các gian hàng của Trung Quốc cũng bán nệm như mình nhưng giá của họ thấp hơn 20%.

Tôi đau đầu vì sản phẩm chất lượng cao thì không thể có giá thành thấp được. Tôi liên tục cập nhật công nghệ vì chỉ có công nghệ mới có thể tạo ra sản phẩm chất lượng và giá cả hợp lý.

Đến nay, Liên Á là doanh nghiệp sản xuất nệm đầu tiên ở Việt Nam ứng dụng ba công nghệ tiên tiến nhất là LAAS 1, LAAS 2, LAAS 3 (tên gọi của dây chuyền sản xuất nệm tự động của Liên Á,Lien A Automatic System, khép kín từ đầu vào là Latex, đầu ra là tấm nệm dài liên tục, khách hàng muốn kích thước nào thì cắt ra, không làm thủ công từng tấm như trước đây).

Ông là một kỹ sư Bách khoa. Đó có phải là rào cản trên đường chinh phục khách hàng khi chưa quan tâm đến những hình thức marketing?

Cũng có thể nói vậy. Tôi học thuần túy chuyên ngành và cũng như cha mình, tôi chuyên tâm sản xuất mà quên rằng cần phải tăng cường tiếp thị. Tôi xách cặp đi học khắp nơi, nhưng trước đó, tôi cũng “lăn xả” trên thế giới mạng để tiếp thị Liên Á theo cách của mình. Tôi đăng sản phẩm lên Alibaba bằng tiếng Anh và tiếng Hoa vì nghĩ rằng, Trung Quốc là thị trường lớn mình hướng tới.

Nhưng thông tin trên mạng lại thường là ảo, nên tôi phải đi gặp trực tiếp khách hàng, chào hàng sản phẩm, giới thiệu các tính năng. Nhờ những khách hàng đầu tiên là Đài Loan, Hàn Quốc mua sản phẩm Liên Á và yên tâm với chất lượng, sản phẩm dần lan tỏa ra nhiều nước. Và ngày nay, Liên Á có mặt tại 45 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hiện nay, trong các phương án tái cơ cấu công ty, Liên Á có hẳn bộ phận marketing chuyên nghiệp!

Trở lại chuyện sản xuất nệm cao su thiên nhiên - sản phẩm tự hào của Liên Á, tại sao Liên Á chú trọng đến nệm cao mà không phải sản phẩm khác?

Mỗi năm, tôi đều phải ép mình và toàn thể nhân viên liên tục suy nghĩ để làm nên tối thiểu một điều mới mẻ. Liên Á vì thế là công ty sáng tạo. Không riêng gì nệm cao su mà tất cả các sản phẩm khác như đồ nội thất, gối cao su, drap, công nghệ nệm làm mát CoolAdapt… đều luôn được cải tiến. Quan trọng nữa là công ty còn tìm cách chăm sóc khách hàng, chế độ khuyến mãi, hậu mãi cũng luôn mới, cập nhật thường xuyên.

Trong ngành này, sản xuất nệm cao su đòi hỏi chi phí rất cao và năng lực kỹ thuật tốt. Mỗi công ty sẽ có bí quyết riêng. Liên Á cũng vậy. Chính đòi hỏi kỹ thuật và kinh phí đã gạt bớt đối thủ ra ngoài môi trường cạnh tranh. Và như vậy rào cản này cũng chính là cơ hội cho Liên Á.

Đó là lý do chúng tôi dần chiếm thị trường trong và ngoài nước. Ngoài ra, Liên Á còn đáp ứng sự khắt khe của các thị trường khó tính như Trung Đông, châu Âu và cả Mỹ.

Vậy Liên Á có kế hoạch đặc biệt nào trong thời gian tới, thưa ông?

Tầm nhìn của Liên Á là trở thành công ty quốc tế chứ không chỉ ở Việt Nam. Muốn đạt được mục tiêu này, chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều nhưng tựu trung lại vẫn là xây dựng niềm tin cho khách hàng ở khắp nơi. Theo kế hoạch, năm 2021, Liên Á sẽ có mặt tại 71 nước.

Liên Á đang có 700 nhân sự và đang chuyển mình mạnh mẽ từ công cuộc tái cấu trúc công ty theo hướng chuyên nghiệp về marketing, pháp chế doanh nghiệp và đầu tư công nghệ vì môi trường.

Xin cảm ơn ông!


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Phê duyệt quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc Hà Nội đến năm 2030

Xã hội - NGUYÊN ĐỨC - 29/05/2020 19:13
TGTTO
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc, thành phố Hà Nội đến 2030 tỷ lệ 1/10.000 nhằm phát triển thành đô thị mới hiện đại, đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.

Chiều 29/5, không có ca mắc Covid-19 mới, thêm 1 bệnh nhân khỏi bệnh

Y tế - VIỆT ANH - 29/05/2020 18:03
TGTTO
Bản tin 18g ngày 29/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, tiếp tục không có ca mắc mới Covid-19 trên cả nước, và thêm 1 ca bệnh Covid-19 được chữa khỏi.

Phi công người Anh đang từng bước được cai ECMO

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 29/05/2020 17:07
TGTTO
Ngày 29/5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 cho biết, hiện BN91 (phi công người Anh), một trong những bệnh nhân mắc Covid-19 nặng nhất cho đến thời điểm này, đang được tập trung điều trị nhiễm trùng phổi và từng bước cai ECMO.

Điện lực TP.HCM ứng dụng công nghệ sửa chữa bảo dưỡng hiện đại CBM

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 29/05/2020 16:09
TGTTO
Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho hay việc áp dụng công nghệ hiện đại CBM vào công tác sửa chữa, bảo dưỡng điện sẽ đem lại hiệu quả cao trong việc phòng ngừa sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Viettel Global đặt mục tiêu tăng trưởng 10-15%, đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ số

Doanh nghiệp - Doanh nhân - H.A - 29/05/2020 16:05
TGTTO
Ngày 29/5, Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) tổ chức thành công Đại hộiTLL đồng cổ đông thường niên 2020 và thông qua tất cả các tờ trình quan trọng.

135 học sinh nhập viện sau khi ăn bánh mì từ một đoàn từ thiện

Y tế - 29/05/2020 15:32
Sáng 29/5, tại 2 trung tâm Y tế huyện Đức Trọng và huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã tiếp nhận 135 học sinh nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn ói.

Lương Thanh và Hạ Anh khoe vai trần nõn nà trong bộ ảnh mới

Văn hóa - Giải trí - 29/05/2020 15:06
Hai gương mặt mỹ nhân mới của showbiz Việt tung bộ hình đẹp dịu dàng, lãng mạn.

Oppo Reno4 sẽ ra mắt vào ngày 5/6

Công nghệ - ANH DŨNG - 29/05/2020 14:45
TGTTO
Đoạn video mới nhất của Oppo tiếp tục mang đến cái nhìn rõ nét hơn về điện thoại thông minh Oppo Reno4.

Người lớn mâu thuẫn ném bom xăng khiến 2 em bé bị bỏng nặng

Y tế - HẢI YẾN - 29/05/2020 14:08
TGTTO
Ngày 29/5, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bệnh viện đang điều trị tích cực cho 2 em bé bị bỏng xăng nặng, trong đó, một em bé bị bỏng sâu chiếm 25% diện tích cơ thể.

‘Bình tĩnh mà sống’ - tập tản văn sâu sắc về những biến cố cuộc đời giữa đại dịch

Văn hóa - Giải trí - NGUYÊN ĐỨC - 29/05/2020 14:07
TGTTO
“Bình tĩnh mà sống” là tập tản văn đa giọng điệu, các tác giả trong tập sách, là nông dân miền Tây, là đầu bếp, du học sinh, là cô gái trẻ thất nghiệp, hoa hậu, hay là người sáng tạo ra “ATM gạo”… giữa thời dịch bệnh Covid-19.

Khôi phục ‘mạch máu’ hàng không sau dịch

Kinh doanh - 29/05/2020 14:01
Trong khi hàng không thế giới vẫn đang “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì hàng không Việt Nam bắt đầu khởi động khai thác các đường bay nội địa, chủ động phương án khôi phục hồi các đường bay quốc tế sau thời gian giãn cách xã hội để phục hồi thị trường vận tải hàng không, bù đắp lợi nhuận “đắp chiếu” những tháng qua và góp phần vực dậy nền kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Volkswagen đầu tư 2,2 tỉ USD vào lĩnh vực xe điện ở Trung Quốc

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH DŨNG - 29/05/2020 13:53
TGTTO
Khoản đầu tư của Volkswagen đến trong thời điểm thị trường ô tô Trung Quốc đang phục hồi còn thị trường thế giới vẫn đang chật vật với đại dịch Covid-19.

Nhờ VKFTA, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc bớt 'ảm đạm'

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 29/05/2020 13:27
TGTTO
Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc (VKFTA) đã giúp ích nhiều cho hoạt động xuất khẩu mực, bạch tuộc.

Vụ gian lận thi ở Sơn La: Cựu Phó Giám đốc Sở GD-ĐT lĩnh án 9 năm tù

Xã hội - 29/05/2020 13:18
Sáng nay 29/5, Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La đã tuyên án 12 bị cáo trong vụ án gian lận tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 ở địa phương.

Dàn sao Việt mừng hội ngộ sau dịch covid-19

Văn hóa - Giải trí - THU NGUYỄN - 29/05/2020 11:47
TGTTO
Tối ngày 28/5, nhiều ngôi sao đã có mặt tham dự sự kiện khai truơng nhà hàng BBQ Nhật Bản Kokugyu . Sau thời gian giãn cách vì dịch coivid-19, các nghệ sĩ bày tỏ niềm vui được hội ngộ .
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO