Chủ nhật, 05/07/2020, 21:23 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Làng cá kho Vũ Đại 'lên đời' cùng internet

ĐỨC HIỆP 22/01/2020 07:08

TGTTO
Nhiều cơ sở kinh doanh cá kho làng Vũ Đại đến chiều ngày 29 - sáng 30 Tết vẫn tấp nập kho và giao hàng, để những niêu cá thơm nức kịp lên những chuyến xe cuối cùng, chuyển đến mâm cơm ngày Tết của thực khách gần xa…

Nổi tiếng từ vài chục năm nay, thương hiệu cá kho làng Vũ Đại - đặc sản nơi vùng quê Lý Nhân (Hà Nam) đã trở thành món ăn không thể thiếu đối với nhiều gia đình người Việt trong và ngoài nước mỗi độ xuân về.

30 Tết vẫn giao hàng cho khách

Hoạt động quanh năm, các cơ sở chế biến cá kho cung cấp rất nhiều loại như cá trắm đen, cá rô đồng, cá bống, diếc, trê… để chiều lòng thực khách. Trong đó, cá trắm đen là loại phổ biến và được tiêu thụ mạnh nhất do thị trường ưa chuộng, với giá từ 350.000 - 400.000 đồng/niêu 1kg tùy theo cơ sở.

Cá trắm đen là loại cá kho phổ biến nhất ở làng Vũ Đại. Ảnh: TL

Đại diện cơ sở Trần Luận (xóm 1, Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam) cho biết: Thông thường số lượng đặt hàng nhiều nhất là từ sau rằm tháng 12 Âm lịch, thời điểm cận kề Tết Nguyên đán. Nếu như ngày thường chỉ bán khoảng vài chục niêu thì vào dịp cao điểm ngày Tết có thể lên đến 500 - 600 niêu, trung bình mỗi ngày bán ra trên 1 tấn cá, chủ yếu là cá trắm đen.

“Vào dịp cao điểm ngày Tết, cơ sở chúng tôi phải huy động tới 40 - 50 người làm ngày đêm, thay vì chỉ có dưới chục người trong những ngày thấp điểm”, đại diện cơ sở Trần Luận chia sẻ.

Để ra lò một niêu cá thơm ngon nức tiếng, cá kho Vũ Đại phải trải qua những công đoạn chuẩn bị khá cầu kì. Nếu là cá trắm đen, cơ sở kho phải chọn loại có trọng lượng từ trên 3kg còn tươi sống, rồi mổ, rửa sạch, đánh hết vảy, cắt khúc bỏ đầu đuôi. Sau đó từng khúc cá tươi được đem ra tẩm ướp với nhiều loại gia vị như riềng, gừng, ớt, hành khô, nước cốt dừa, nước cốt cua đồng, nêm thêm nước mắm, mì chính, hạt tiêu, chanh…

Cá sau khi tẩm ướp được xếp vào niêu đất, kho liên tục trên bếp lửa trong vòng 15 - 16 tiếng đồng hồ với loại củi lấy từ cây nhãn. Cá được kho nhừ, không bị khô, từng miếng khi gắp ra có màu nâu sậm, thịt săn chắc, xương mềm và bùi, ngậy, trở thành món ăn “tốn cơm” trong những ngày lễ Tết.

Đĩa cá sau khi kho được sắp lên mâm có màu hấp dẫn, cá ăn nóng mềm, thơm, rất “tốn cơm”. Ảnh: Cơ sở Trần Luận

Bên cạnh món truyền thống là cá kho, khách hàng nếu có nhu cầu kho cá cùng thịt ba chỉ, sườn non có thể đặt hàng, các cơ sở sẽ nhanh chóng đáp ứng.

Chị Trần Thơ, chủ cơ sở Hoàng Thơ (xóm 11, Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam) cho biết vào dịp cao điểm giáp Tết, cơ sở của chị mỗi ngày xuất đi tới 500 niêu cá kho, trong đó nhiều nhất là cá trắm đen.

Cũng theo chủ cơ sở Hoàng Thơ, đơn hàng nhiều, chiều 30 Tết vẫn kho và bán cá để kịp giao cho những chuyến xe cuối cùng của các đại lí. Nghỉ Tết được hơn 1 hôm, đến ngày mùng 2, nhiều cơ sở đã bắt đầu ướp cá, nổi lửa kho những mẻ đầu tiên để mở hàng trở lại.

Qua tìm hiểu một số cơ sở, có những đơn đặt hàng lớn lên tới vài trăm niêu, chủ yếu do các doanh nghiệp đặt cho cán bộ, nhân viên hoặc làm quà đi biếu. Những đối tượng khách hàng lớn này thường đặt trước cả tháng để đảm bảo được giao đúng hẹn.

Do là sản phẩm không sử dụng chất bảo quản, thời gian ăn ngon nhất chỉ trong 7 ngày với điều kiện bảo quản tốt, nên những niêu cá khi giao hàng thường được “cưỡi máy bay” ngay trong ngày để đảm bảo đến đúng địa chỉ người nhận.

Nếu cá kho làng Vũ Đại do chính người trong làng chế biến và bán ra thị trường, hiện nay cũng đã xuất hiện cơ sở do người dân từ nơi khác về kinh doanh. Do đó, thực tế đang diễn ra cuộc cạnh tranh “ngầm” quyết liệt giữa các cơ sở đặt tại nhiều xóm.

Những niêu cá được kho bằng củi nhãn trong 15-16 giờ đồng hồ. Ảnh: Cơ sở Hoàng Thơ

Một cơ sở ở xóm 13 cho biết, để giữ uy tín và xây dựng thương hiệu, nhiều cơ sở cam kết đảm bảo chất lượng, hỗ trợ dịch vụ chu đáo nhất để chiều lòng “thượng đế”.
Ngay như trong việc đổi trả hàng (trong 3 ngày đầu, tính từ khi nhận hàng), nếu phát hiện cá được kho không phải là cá trắm đen, hoặc sản phẩm bị hỏng, khách hàng gọi điện phản ánh thì được đổi trả mà không phải chịu phí.

“Lên đời” nhờ internet

Nếu như trước đây, đặc sản cá kho làng Vũ Đại chủ yếu được khách hàng biết đến thông qua truyền miệng, việc đặt mua khó khăn, thì vài năm trở lại đây, khi công nghệ và các công cụ marketing trực tuyến phát triển, việc đặt mua và kinh doanh đã trở nên đơn giản, thuận tiện hơn rất nhiều.

Một số cơ sở cho biết, để phù hợp với thực tế hiện nay, họ đều sử dụng kênh online. Có đại lí còn quảng cáo, rao bán trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada… Trong đó, kênh mạng xã hội Facebook, website của các cơ sở được sử dụng để quảng bá tiếp thị, nhận đơn đặt hàng nhiều nhất. Khách hàng có thể đặt mua qua hình thức gọi điện thoại, tin nhắn chat trên website, tin nhắn Facebook, email...

“Từ khi chúng tôi quảng bá trên YouTube, khách tìm đến mua nhiều hơn, trong đó có rất nhiều khách quen thường xuyên mua”, đại diện cơ sở Hoàng Thơ chia sẻ.

Niêu cá sau khi kho. Ảnh: TL

Cách đây vài năm, đại diện Google nhận định sản phẩm cá kho làng Vũ Đại đã thực sự “cất cánh” nhờ các nền tảng quảng cáo trực tuyến. Nhờ internet, niêu cá kho đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến, giúp gia tăng đơn hàng và đổi đời cuộc sống người dân.

Hiện cá kho làng Vũ Đại hầu hết chưa được xuất khẩu trực tiếp đi nước ngoài, mà chủ yếu được các đại lí, cá nhân mua lại để “xách tay” làm quà biếu hoặc kinh doanh. Có rất nhiều du khách, Việt kiều qua tìm hiểu trên mạng đã đặt hàng mua cá kho của làng Vũ Đại mang về như một đặc sản quí.

“Tuy nhiên, so với mặt bằng chung, sản phẩm cá kho xuất ngoại không nhiều nếu so với nhu cầu tiêu dùng của thị trường trong nước”, đại diện cơ sở Trần Luận nói.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Việt Nam chữa khỏi 340/355 ca nhiễm Covid-19

Y tế - NGUYÊN ĐỨC - 05/07/2020 20:11
TGTTO
Tính đến 18g ngày 5/7, với những nỗ lực cao nhất, Việt Nam đã chữa khỏi tới gần 96% ca mắc Covid-19 và hiện chỉ còn 12 người dương tính.

Nhân viên các công ty đa cấp ‘rụng như sung’ khi bị kiểm tra kiến thức pháp luật

Doanh nghiệp - Doanh nhân - NGUYÊN ĐỨC - 05/07/2020 16:31
TGTTO
Cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật của 98 người làm cho các công ty đa cấp trong nước, tuy nhiên chỉ có 7 người đạt, còn lại 91 người không đạt yêu cầu. Thậm chí nhiều người chỉ được 1-3 điểm.

Mũi Né mùa cá cơm

Du lịch - Ẩm thực - 05/07/2020 16:27
Ghe thuyền tấp nập cập bãi sau Mũi Né, TP.Phan Thiết, hối hả đưa khoảng 100 tấn cá vào bán mỗi sáng.

Giới đầu tư chứng khoán thận trọng trước vùng trũng thông tin

Tài chính - Chứng khoán - 05/07/2020 16:23
TGTTO
Dù thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ giảm nhẹ trong tuần qua (từ 29/6 - 3/7) nhưng thanh khoản cũng sụt giảm theo cho thấy nhà đầu tư đang tỏ ra thận trọng hơn.

16.000 học sinh TP.HCM sẽ rớt lớp 10 công lập

Xã hội - 05/07/2020 16:19
82.300 em đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10, trong khi tổng chỉ tiêu các trường THPT công lập là 66.500, nên dự kiến gần 16.000 em không trúng tuyển.

Thị trường ô tô sau một tuần giảm 50% phí trước bạ

Xe - 05/07/2020 16:13
TGTTO
Ghi nhận thị trường ô tô Việt Nam sau đúng một tuần giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, lượng khách đến giao dịch có tăng so với trước, nhưng không đột biến. Nhiều hãng xe đã cắt giảm khuyến mại, thậm chí có hãng còn tăng giá bán.

Cháu bé mắc bạch hầu ở Gia Lai tử vong

Y tế - 05/07/2020 14:49
Sau 2 ngày nhập viện, cháu bé 4 tuổi mắc bạch hầu ở Gia Lai đã tử vong sáng sớm 5/7.

Hà Nội dự kiến không tăng học phí năm học 2020-2021

Xã hội - 05/07/2020 14:44
TP.Hà Nội dự kiến giữ nguyên mức học phí nhằm chia sẻ khó khăn với cha mẹ học sinh, phù hợp các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

‘Mặt dày, tâm đen’: Chiến thắng nhờ lối tư duy... tiêu cực

Xem - Nghe - Đọc - H.AN - 05/07/2020 14:30
TGTTO
Qua hơn 400 trang sách ‘Mặt dày, tâm đen’, bạn đọc sẽ có suy nghĩ thấu đáo hơn, tự quan sát chính mình, tìm ra mẫu hình mình thật sự muốn trở thành và gạt bỏ những tiêu chuẩn độc đoán để sống thật với những khát vọng của bản thân.

Xuất khẩu khẩu trang, đồ bảo hộ y tế kéo doanh thu cho doanh nghiệp dệt may

Thị trường - Tiêu dùng - TRẦN HÙNG - 05/07/2020 14:29
TGTTO
Một số doanh nghiệp dệt may đạt kết quả doanh thu khả quan nhờ các đơn hàng xuất khẩu khẩu trang và đồ bảo hộ y tế, bù đắp cho sự thiếu hụt các đơn hàng dệt may truyền thống.

Áo dài cách tân: Sáng tạo nhưng phải có chừng mực

Văn hóa - Giải trí - 05/07/2020 13:59
Mọi kiểu cách tân áo dài đều mang tính thể nghiệm nhưng phải lấy khuôn mẫu của áo dài truyền thống làm nền tảng cơ sở để thể hiện sự sáng tạo thẩm mỹ.

NSƯT Hoàng Yến qua đời tại nhà riêng

Văn hóa - Giải trí - 05/07/2020 13:52
NSƯT Hoàng Yến đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng vào chiều 4/7 vừa qua, hưởng thọ 88 tuổi.

Covid-19 giáng 'đòn đau' lên các doanh nghiệp lớn và startup toàn cầu

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 05/07/2020 13:38
Các thương hiệu đình đám và starup toàn cầu đang phải trải qua thời kỳ khó khăn chưa từng thấy do doanh thu sụt giảm, thị trường ảm đạm vì Covid-19.

Buôn lậu, gian lận thương mại vẫn 'nóng'

Thị trường - Tiêu dùng - 05/07/2020 13:30
Theo Tổng Cục Hải quan, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả... trong 6 tháng đầu năm có diễn biến phức tạp.

Loại thịt lợn hiếm, 650.000 đồng/kg vẫn 'cháy hàng'

Nhịp đập thị trường - 05/07/2020 13:24
Một con lợn nặng cả tạ, phần nạc nọng lại lọc ra chỉ được khoảng 400-700gram. Thế nên, trên thị trường loại thịt lợn này siêu hiếm, có giá bán vô cùng đắt đỏ...
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO