Thứ 3, 27/10/2020, 16:37 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Kỳ vọng bứt phá năng lực vận tải trục Bắc - Nam khi tuyến cao tốc hình thành

30/09/2020 06:20

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ từng bước hình thành trục tải trục Bắc - Nam có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao…

Hôm nay (30/9), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai đồng loạt tổ chức lễ khởi công 3 dự án thành phần là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 với tổng số vốn hơn 37.000 tỷ đồng.

Hôm nay đồng loạt tổ chức lễ khởi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo Bộ GTVT, đến thời điểm hiện nay, cả 3 dự án thành phần đã hoàn thiện thủ tục, đủ điều kiện để khởi công theo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự lễ khởi công dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45; Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình sẽ dự lễ khởi công dự án Phan Thiết - Dầu Giây; Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự lễ khởi công dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi qua địa phận 2 tỉnh là Ninh Bình, Thanh Hóa với chiều dài toàn tuyến khoảng 63,37km.

Điểm đầu dự án nằm tại nút giao với đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Điểm cuối dự án tại nút giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân (trùng với điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua địa phận 2 tỉnh là Bình Thuận và Đồng Nai, với chiều dài khoảng 99km.

Phân kỳ giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng 4 làn xe hạn chế; vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh của dự án sẽ được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h.

Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 12.111 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức thực hiện và quản lý.

Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận có chiều dài 100,8km.

Điểm đầu của dự án nằm ở phía trước nút giao Vĩnh Hảo, thuộc địa phận xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận (trùng với điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo).

Điểm cuối dự án giao với đường Quốc lộ 1 đi Mỹ Thạnh tại Km2+500, thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (trùng với điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết – Dầu Giây).

Giai đoạn trước mắt, dự án được đầu tư phân kỳ với quy mô 4 làn xe; vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ đầu tư xây dựng 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h.

Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 10.853,800 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.210 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án 7 tổ chức thực hiện và quản lý.

Dự án Phan Thiết - Dầu Giây

Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua địa phận 2 tỉnh là Bình Thuận và Đồng Nai, với chiều dài khoảng 99km (đoạn qua Bình Thuận dài 47,5km; đoạn qua Đồng Nai dài 51,5km).

Điểm đầu dự án nằm trên đoạn tuyến nối từ Quốc lộ 1A đi Mỹ Thạnh (cách quốc lộ 1A khoảng 2,6km) - tỉnh Bình Thuận (điểm cuối dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết).

Điểm cuối dự án kết nối với tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại khoảng Km43+125.

Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh bề rộng. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có quy mô 6 làn xe.

Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 12.577,487 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 7.201 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức thực hiện và quản lý.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Với việc chuyển đổi hình thức đầu tư một số dự án PPP cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công và 3 dự án đã đủ điều kiện thi công, PGS. TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cho rằng, việc chuyển đổi hình thức đầu tư một số dự án cao tốc Bắc - Nam từ PPP sang đầu tư công hiện nay là cấp thiết để đẩy nhanh tiến độ công trình và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo ông Chủng, các dự án PPP giao thông đang gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn tín dụng. Đơn cử, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận triển khai gần 5 năm, vừa qua phải cần tới 4 ngân hàng thương mại hợp vốn mới tháo gỡ được nút thắt về vốn tín dụng cho dự án.

“Đối với các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam, nhà đầu tư trong nước thừa quyết tâm, nhà thầu thi công cũng dư năng lực để làm nhưng vướng mắc lớn nhất là vốn tín dụng, chiếm 50 - 60% tổng mức đầu tư của các dự án. Nguồn vốn này gần như đang bị các ngân hàng thương mại đóng cửa cho vay, bởi tỷ lệ huy động vốn ngắn hạn cho vay dài hạn đã chạm ngưỡng quy định. Do vậy, việc Chính phủ, Bộ GTVT nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư một số dự án PPP cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công là phù hợp với thực tiễn. Hơn nữa, còn tạo thêm động lực và quyết tâm cho các nhà đầu tư trong nước thực hiện các dự án PPP cao tốc còn lại trong thời gian tới”, ông Chủng nói.

Trục cao tốc xuyên Việt đầu tiên đang dần hình thành

Bộ GTVT nhận định việc 3 dự án thành phần là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác (dự kiến cuối năm 2022) cùng với các dự án thành phần khác từng bước hình thành nên tuyến cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông hiện đại, có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị đặc biệt là 3 vùng kinh tế trọng điểm, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu.

Nói về hiệu quả thực tế của dự án khi hoàn thành dự án, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ đối tác công-tư (PPP) cho biết, hiện nay trên Quốc lộ 1 có tới hơn 800 km đi qua khu dân cư khiến cho tuyến đường này giảm năng lực đáng kể. Tốc độ hiện tại trên tuyến Quốc lộ 1 khoảng 40-60 km/h, xe máy và xe thô sơ đi chung khiến cho việc lưu thông bị hạn chế, ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn giao thông.

“Cao tốc Bắc-Nam khi hình thành sẽ song hành với Quốc lộ 1, với tốc độ thiết kế đạt 80-120 km/h, không đi lẫn với các phương tiện xe máy, xe thô sơ, không có giao cắt đồng mức… nên năng lực thông hành sẽ được nâng đáng kể, phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến giao thông huyết mạch quan trọng này”, ông Lê Kim Thành nói.

Phân tích rõ hơn về hiệu quả toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, cao tốc Bắc-Nam khi được hoàn thành sẽ đáp ứng “đa mục tiêu”.

“Hành lang Bắc-Nam là hành lang quan trọng nhất của giao thông vận tải. Với 5 phương thức vận tải hiện nay gồm: đường sắt, đường bộ, đường biển, đường hàng không, đường thuỷ nội địa thì tỷ trọng hàng hoá lưu thông trên đường bộ đang chiếm tới hơn 70%, lượng hành khách hơn 90%. Do vậy, việc phát triển đường bộ cao tốc là thực tế khách quan. Bên cạnh đó, cao tốc Bắc - Nam song song với trục hiện hữu Quốc lộ 1 sẽ góp phần giải toả cho tuyến quốc lộ này, nâng cao tốc độ lưu hành, đảm bảo an toàn giao thông, phát triển không gian đô thị…”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Theo VOV


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Hé lộ bức ảnh hiếm hoi trong đám cưới bí mật của Changmin TVXQ

Thế giới sao - 27/10/2020 15:40
Bức ảnh duy nhất hé lộ khung cảnh đám cưới bí mật của nam ca sĩ Changmin (TVXQ) được nữ ca sĩ Yuri (SNSD) đăng tải.

Doanh nghiệp 'đau đầu' giữ chân nhân lực thời Covid-19

Thị trường - Tiêu dùng - TRẦN HÙNG - 27/10/2020 15:03
TGTTO
Dịch Covid-19 tác động không chỉ bài toán doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp, giải bài toán nhân sự trong và sau dịch cũng là một vấn đề nan giải.

Sức gió bão số 9 giật cấp 17 đang tiến nhanh về Đà Nẵng - Phú Yên

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 27/10/2020 15:02
TGTTO
Dự kiến, bão số 9 sẽ đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên với sức gió mạnh nhất cấp 12-13, giật cấp 15. Trước ảnh hưởng của bão, hàng loạt hãng hàng không đã thay đổi lịch khai thác của nhiều chuyến bay.

Chuyên gia 'hiến kế' cách chinh phục người tiêu dùng châu Âu

Kinh doanh - HUYỀN TRANG - 27/10/2020 15:00
TGTTO
Theo ông Lê Văn Thanh, đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, thay vì tập trung quảng bá về công dụng, tính năng, doanh nghiệp nên minh bạch hóa thông tin của các sản phẩm để thuyết phục đối tác châu Âu.

Giảm giá xăng, tăng giá dầu trong ngày 27/10

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 27/10/2020 14:54
TGTTO
Liên Bộ Công thương Tài chính vừa có quyết định điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường.

Hàng không tiếp tục huỷ nhiều chuyến bay do ảnh hưởng của bão số 9

Kinh doanh - HỒNG TRÂM - 27/10/2020 14:32
TGTTO
Do ảnh hưởng của cơn bão số 9, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO và Vietjet Air tiếp tục có kế hoạch huỷ nhiều chuyến bay đến/đi khu vực miền Trung để đảm bảo an toàn.

Rùng mình lời khai của kẻ cướp của, dìm chết nữ sinh Học viện Ngân hàng

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 27/10/2020 14:31
TGTTO
Công an TP.Hà Nội đang khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc nữ sinh Học viện Ngân hàng mất tích từ tối ngày 23/10/2020.

Nhiều hoạt động hút khách du lịch dịp cuối năm

Du lịch - Ẩm thực - 27/10/2020 14:25
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, đời sống KT-XH trên cả nước gần như đã trở lại bình thường, thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ, nhiều địa phương tiếp tục tổ chức hoạt động du lịch nhằm hút khách dịp cuối năm.

Chim khổng lồ, chim trĩ, chim bồ câu giúp nông dân thu lợi lớn, phất lên nhanh

Nhịp đập thị trường - 27/10/2020 13:45
Chuyện bỏ phố về quê nuôi chim, hay mạo hiểm đầu tư loài chim khổng lồ nhất thế giới đã không còn xa lạ với những "lão nông" khát khao làm giàu.

Đường sắt tạm dừng nhiều chuyến tàu để tránh bão số 9

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 27/10/2020 13:36
TGTTO
Do ảnh hưởng của bão số 9, ngành đường sắt sẽ điều chỉnh lịch khai thác của nhiều chuyến tàu xuất phát tại các ga Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng và Diêu Trì.

Miền Trung 'nín thở', căng mình trước cơn bão số 9 Molave

Thời sự - NGUYỄN ĐẮC THÀNH - 27/10/2020 13:12
TGTTO
Các tỉnh dọc miền Trung như Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam... nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 9 Molave đang như nín thở, căng mình gấp rút triển khai các biện pháp phòng chống.

10 lý do phổ biến nhất khiến các cặp vợ chồng cãi nhau

Gia đình - 27/10/2020 11:04
Ngay cả những cặp đôi hạnh phúc cũng không tránh khỏi các cuộc tranh cãi trong cuộc sống hàng ngày. Và dưới đây là 10 lý do phổ biến nhất khiến các cặp vợ chồng “cơm không lành, canh không ngọt”.

Hàng loạt hãng hàng không đổi giờ, hủy chuyến bay do ảnh hưởng của bão số 9

Kinh doanh - ĐÔNG BẮC - 27/10/2020 10:27
TGTTO
Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air vừa thông báo điều chỉnh lịch bay do ảnh hưởng của bão số 9 trong ngày hôm nay (ngày 27/10)

Dự kiến vốn đầu tư trung hạn 2021-2025 là 2.750 nghìn tỷ đồng

Kinh doanh - 27/10/2020 10:23
Vốn đầu tư công sẽ tập trung vào các ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, các dự án quan trọng quốc gia, công trình trọng yếu...

Xuất khẩu của Hàn Quốc tăng kỷ lục trong 3 thập kỷ

Quốc tế - AN HI - 27/10/2020 10:10
TGTTO
Nền kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng trở lại trong quý III, khi chính phủ thúc đẩy các biện pháp kích thích, nới lỏng những hạn chế phòng chống Covid-19.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO