Với niềm đam mê xê dịch, anh Đoàn Phước Trường đã dành 20 năm để đi đến 55 quốc gia, 220 thành phố lớn nhỏ trên khắp thế giới.
"Ẩm thực và du lịch không thể tách rời nhau", anh nói. Vì thế, trong các chuyến đi, anh luôn cố gắng thưởng thức món ăn mang đậm phong cách địa phương.
Đối với anh, ẩm thực có thể ở trong những nhà hàng sang trọng, quán ăn bình dân nép mình trong ngõ nhỏ hay chiếc xe đẩy hàng rong bên hè phố. Có món ăn chỉ có 6.000 đồng nhưng cũng có món lên đến 100 triệu đồng.
Anh cho biết, ẩm thực không đơn thuần là dịch vụ ăn uống mà còn là sản phẩm du lịch đặc biệt, gắn liền với các yếu tố về văn hóa, di sản, tâm linh, thiên nhiên hay khí hậu từng vùng miền khác nhau.
Sau đây là những món ăn đặc biệt anh đã có cơ hội trải nghiệm đi du lịch nước ngoài.
Món ăn được làm từ thịt heo đen được chăn thả trong rừng trong vòng 3 năm đến khi đạt trọng lượng 150kg. Sau khi giết mổ, thịt heo được ủ muối trong 10 ngày, bảo quản ở 0 độ C trong 2 tháng.
Tiếp đến là giai đoạn sấy khô tự nhiên trong vòng 1 năm ở 30 độ C. Cuối cùng, thịt heo được treo trong hầm kín 20 độ C khoảng 2 năm. Như vậy, tổng thời gian từ khi chăn nuôi tới khi bán ra có thể lên tới 7 năm.
Anh Trường cho biết, loại thịt này khá đắt, có giá lên đến 4.000 euro/kg (khoảng 100 triệu đồng). Riêng loại phổ thông có thời gian ủ muối ngắn hơn chỉ khoảng từ 45 đến 85 euro/kg (khoảng 1-2 triệu đồng). Trong chuyến du lịch Tây Ban Nha, mọi người trong đoàn anh Trường đã cùng chung tiền để mua loại thịt trị giá 100 triệu đồng nếm thử.
Tại Australia, số lượng chuột túi gấp 2 lần số dân Úc nên chính phủ đã cho phép người dân nơi đây tận dụng loại thịt này buôn bán và chế biến.
Theo anh Trường, thịt chuột túi khá thích hợp với người sợ béo bởi nó không có mỡ nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như Omega-6. Người dân thường chế biến chuột túi bằng cách nướng, hầm, xào hoặc làm nhân bánh hamburger.
Bên cạnh đó, thịt đà điểu cũng rất được yêu thích ở Australia. Loại thịt này ít mỡ, protein lại tương đương với thịt bò, hàm lượng cholesterol lại thấp nên giúp phòng ngừa bệnh tim mạch.
Anh Trường cho biết, thịt chuột túi và thịt đà điểu là thịt đỏ nên cách chế biến ngon nhất vẫn là áp chảo hay nướng mà không tẩm ướp gia vị để giữ nguyên hương vị, ăn kèm với khoai tây, cơm, các loại rau và dưa chuột muối.
Hwawshi là một loại bánh mì không thể thiếu của người Ai Cập. Đây là loại bánh mì được làm từ mầm ngũ cốc nguyên cám, bột mì, đường, đậu trắng, men, muối, hạt ngô. Thời gian ủ bột mất 1 tiếng nhưng thời gian nướng chỉ khoảng 10 phút.
Khi nướng, bánh mì sẽ được dính lên các bức tường bên trong lò than. Lúc chín bánh sẽ phồng lên, phần ruột rỗng tạo thành hình túi. Đến Ai Cập hay những nước Trung đông khác, anh Trường luôn xin vào bếp để trải nghiệm quy trình nướng loại bánh mì này.
Theo ngôn ngữ địa phương souvlaki có nghĩa là thịt nướng. Đây là món ăn đường phố nổi tiếng và phổ biến nhất Hy Lạp.
Trước khi chế biến, thịt cừu được ướp tỏi, hành tây, các loại thảo mộc bí truyền chỉ có tại vùng Địa Trung Hải. Người Hy Lạp thường nướng thịt cừu ăn kèm với bánh mỳ, khoai tây. Bên cạnh đó, họ cũng thường xuyên sử dụng nước sốt Tzatziki, được làm khá đơn giản từ sữa chua, kem, dưa chuột băm nhuyễn, thì là, dầu ôliu và tỏi. Loại nước sốt này sẽ làm giảm bớt mùi nồng của thịt cừu.
Anh Trường cho biết, món ăn chủ đạo hằng ngày của người Brunei là cơm lam hoặc cơm vò ăn cùng với các loại cá nướng.
Theo anh quan sát, cá thu tại Brunei có giá khá rẻ chỉ từ 1-3 BND (khoảng 18.000-55.000 đồng) cho một con, tùy thuộc vào kích cỡ. Đặc biệt, cá ở Brunei chỉ bán theo con, không bán theo ký. Khi chế biến, người dân địa phương không tẩm ướp gia vị, khi dùng cũng không chấm nước sốt để giữ hương vị nguyên thủy.
Đức từ lâu đã nổi danh trên thế giới với hàng nghìn loại xúc xích, được làm từ thịt lợn, thịt gà, thịt bò rất tươi ngon. Đặc biệt, loại xúc xích Đức thượng hạng sẽ được hong khói bằng gỗ sồi tự nhiên.
Đây là món ăn lâu đời và phổ biến nhất ở quốc gia này. Người ta dùng thịt tẩm ướp gia vị nhồi vào lòng heo, cừu hoặc dê, sau đó đem hun khói. Xúc xích Đức được bày bán ở khắp các siêu thị và đường phố, chế biến sẵn cho du khách (luộc, hấp, chiên) với nhiều mức giá khác nhau.
Theo Dân trí
Ủy ban Nhân dân TP.HCM vừa quyết định thu hồi dự án nhà thi đấu thể thao Phan Đình Phùng từ Phát Đạt để chuyển sang hình thức đầu tư công do công ty này chưa thể triển khai thi công.
Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.
Sắp tới, thị trường ô tô sẽ thêm sôi động với sự góp mặt của BYD, "trùm" xe điện đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, BYD có thành công hay không khi phải đối mặt với hàng loạt khó khăn trước khi mở bán chính thức?
Trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo vừa thành lập đặt mục tiêu đào tạo và phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030.
Trung bình mỗi ngày, chuỗi nhà thuốc Long Châu thu gần 61 tỷ đồng. Chuỗi này tiếp tục có kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc trong năm nay.
Khu vực giáp ranh TP.HCM đang hưởng lợi rất lớn từ hạ tầng, giao thông. Đây là trợ lực quan trọng giúp các doanh nghiệp dịch chuyển xu hướng đầu tư, phát triển sản phẩm nhà ở khu vực tiệm cận.