Thứ 5, 23/01/2020, 12:23 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Huawei bị 'nốc ao', VinSmart của tỷ phú Phạm Nhật Vượng 'tung chiêu' chiếm lĩnh thị phần

06/12/2019 15:52

Sau động thái dừng tất cả hoạt động hợp tác với hãng công nghệ Trung Quốc của Google, hiện nay, nhiều cửa hàng điện tử tại Việt Nam đã hạn chế kinh doanh sản phẩm điện thoại Huawei. Đây chính là cơ hội cho các hãng điện thoại trong nước chiếm lĩnh phân khúc giá rẻ.

Vẫn quảng cáo nhưng hạn chế đưa sản phẩm lên kệ

Giữa tháng 5/2019, trước áp lực từ thương chiến Mỹ-Trung, Google dừng tất cả các hoạt động hợp tác kinh doanh với hãng công nghệ Trung Quốc. Theo đó, Google sẽ ngừng các hoạt động gồm chuyển giao phần cứng, phần mềm và dịch vụ kỹ thuật… đối với Huawei.

Cụ thể, “gã khổng lồ” công nghệ từ Trung Quốc là Huawei sẽ mất quyền truy cập vào các bản cập nhật cho hệ điều hành và các dịch vụ từ Android của Google như Google Play Store và các ứng dụng Gmail, YouTube… Bên cạnh đó, một số hệ thống phân phối điện thoại lớn tiết lộ sẽ gỡ bớt bàn trải nghiệm và dừng bán các sản phẩm của Huawei.

Trước những biến động trên, nhiều người dùng điện thoại Huawei ở Việt Nam tỏ ra hoang mang, không biết sản phẩm điện thoại của mình có bị ảnh hưởng không? Niềm tin vào các sản phẩm từ Huawei ảnh hưởng rất lớn.

huawei bi

Chỉ có khoảng 2, 3 mẫu điện thoại Huawei được trưng bày trên kệ tại một chi nhánh của Thế Giới Di Động

Anh Nguyễn Văn Long (Mỹ Đình, Hà Nội) cho hay, các sản phẩm điện thoại từ các hãng của Trung Quốc rất được người tiêu dùng ưa chuộng vì giá thành rẻ, cấu hình cao, đầy đủ tính năng như các dòng đắt tiền. Tuy nhiên, trước những thông tin thay đổi về chức năng, phần mềm… nhiều khách hàng e dè hơn khi lựa chọn các sản phẩm.

“Tôi đã từng sử dụng một số hãng điện thoại của Trung Quốc và cảm thấy khá hài lòng về tính năng, kiểu dáng, giá cả… Tuy nhiên, thời gian qua, khi có nhu cầu đổi điện thoại, tôi biết được thông tin về việc Google chặn các ứng dụng, phần mềm,… đối với Huawei. Do đó, tôi không dám mua của hãng này và phải mua một chiếc điện thoại có tính năng tự với giá 4 triệu đồng của Xiaomi”, anh Long cho biết.

Theo khảo sát của PV, trên website của nhiều cửa hàng công nghệ, điện tử lớn như FPT shop, Thế Giới Di Động… hình ảnh các mẫu sản phẩm điện thoại của Huawei vẫn được đăng tải. Tuy nhiên, tại các cửa hàng tại Hà Nội, không nhiều sản phẩm của Huawei được trưng bày lên kệ.

Tại chi nhánh Cầu Giấy của Thế Giới Di Động, chỉ có khoảng 2, 3 mẫu điện thoại của Huawei được trưng bày, “lọt thỏm” bên cạnh rất nhiều sản phẩm cùng phân khúc giá.

Mặc dù, trên website thegioididong.com, vẫn có khoảng gần 10 mẫu điện thoại được trưng bày, nhưng trên thực tế, tại các chi nhánh, các sản phẩm từ Huawei không có mặt trên bàn trải nghiệm, số lượng phân phối thực tế cũng rất hạn chế.

Theo chia sẻ của một nhân viên tư vấn tại Thế Giới Di Động, hiện nay, các sản phẩm của Huawei phân phối tại hệ thống rất ít, chủ yếu là các sản phẩm đã ra mắt. Các sản phẩm mới do ảnh hưởng từ việc Google ngưng hợp tác đã không còn được nhập về.

“Android là hệ điều hành được cung cấp bởi Google, sau đó, các hãng điện thoại mua về và tùy biến phụ thuộc vào sản phẩm của mình. Đối với các sản phẩm đã ra mắt, bán ra thị trường của Huawei có bản quyền hệ điều hành, việc sử dụng các ứng dụng như Youtube, Play Store, Gmail… không gặp vấn đề gì cả.

Tuy nhiên đối với các sản phẩm ra mắt trong tương lai, việc Google ngưng cung cấp dịch vụ sẽ khiến Huawei phải tìm cách sản xuất hoặc tìm một hệ sinh thái mới để hoạt động. Do đó, hiện nay, các sản phẩm bán tại cửa hàng chủ yếu là các phiên bản đã ra mắt”, nhân viên này giải thích.

Tương tự như đối với Thế Giới Di Động, tại các chi nhánh thuộc FPT shop, sản phẩm tới từ “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc xuất hiện ít. Đối với dòng sản phẩm smartphone phân khúc giá từ 5 triệu đồng trở xuống, nhân viên tại các chi nhánh chủ yếu tư vấn cho khách hàng một số thương hiệu như Samsung, Oppo, Xiaomi…

Huawei “chìm”, nhiều smart phone giá rẻ khác sẽ “nổi” lên

Được biết, trong khoảng 2 năm qua, smartphone của Huawei có mặt ở nhiều cửa hàng tại Việt Nam. Trong đó, dòng điện thoại này nổi bật với phân khúc giá rẻ, từ mức giá hơn 2 triệu đồng. Theo số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường GFK, vào tháng 1/2019 doanh số của Huawei chiếm 5,6% thị phần tại Việt Nam và giảm xuống còn 2,4%, tính đến tháng 8/2019.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, doanh thu từ điện thoại Huawei chỉ chiếm khoảng 4-6% tổng doanh thu của hai nhà bán Thế Giới Di Động và FPT. Bên cạnh đó, do có nhiều sản phẩm có thể thay thế cho Huawei, biến động này sẽ không làm giảm doanh thu của hai nhà bán lẻ.

Ngoài ra, đại diện của hệ thống Hoàng Hà Mobile cho biết, từ khi hãng Huawei bị đưa vào danh sách đen của Mỹ, tình hình kinh doanh tại các cửa hàng gặp khó khăn. Do đó, việc chọn thương hiệu khác thay thế là điều không tránh khỏi.

huawei bi

Các hãng bán lẻ đã ngừng hoặc hạn chế kinh doanh đối với sản phẩm điện thoại Huawei

“Hệ thống chúng tôi vẫn đang kinh doanh sản phẩm Huawei và duy trì các bàn trải nghiệm. Tuy nhiên, doanh thu từ smartphone Huawei thời gian qua cũng giảm nhiều so với trước”, bà Hoàng Tâm, giám đốc marketing hệ thống Hoàng Hà Mobile cho biết.

Thời gian qua, phân khúc điện thoại giá rẻ cũng có sự thay đổi khi xuất hiện thương hiệu “Made in VietNam” Vsmart. Đầu tháng 11/2019, VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng) bất ngờ tuyên bố giảm giá đến 50% cho Vsmart Live (dòng điện thoại cao cấp nhất của hãng tính đến thời điểm hiện tại).

Cụ thể, Vsmart Live giảm mạnh từ mức 6,99 triệu đồng chỉ còn 3,49 triệu đồng cho bản 4GB RAM và 7,79 triệu đồng xuống còn 3,79 triệu đồng cho bản 6GB RAM.

Ngoài ra, tại hệ thống của Thế Giới Di Động, 2 phiên bản giá rẻ là Vsmart Bee và Vsmart Star có giá niêm yết chỉ hơn 1 triệu đồng chưa kể các chương trình khuyến mại khác.

Theo Nielsen, người dùng Việt vẫn ưa chuộng những chiếc smartphone giá rẻ. Phân khúc smartphone giá từ 100 - 150 USD tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, chiếm đến hơn 30% thị phần smartphone ở nước ta. Tỷ lệ người dùng có điện thoại (bao gồm điện thoại phổ thông và điện thoại thông minh) ở các vùng quê của Việt Nam mới chỉ đạt 89%, ở các đô thị loại 2 là 93% và đô thị loại 1 là 95%.

Nhưng khi nói đến tỷ lệ người dùng có smartphone, con số này còn thấp hơn nữa. Ngay cả tại các đô thị loại 1, tỷ lệ người dùng có smartphone mới đạt 84%, ở vùng quê hiện chỉ có 68%. Như vậy trước hết cơ hội để kinh doanh smartphone ở Việt Nam vẫn còn rất lớn.

Rõ ràng, đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam, cụ thể là Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong việc chiếm lĩnh điện thoại phân khúc giá thấp và tầm trung để “bình dân hóa” smartphone cho người dân Việt Nam, tạo độ phủ cho smartphone thương hiệu Việt rộng lớn hơn hiện nay.

Việc lựa chọn mẫu sản phẩm cao cấp nhất Vsmart Live để nổ “phát súng hiệu” có thể xem như lời khẳng định cho hướng đi cung cấp sản phẩm chất lượng cao, nhiều tính năng cao cấp nhưng chỉ với mức giá hợp lý.

Ở một phần nào đó của thị trường, rõ ràng chiến tranh thương mại Mỹ Trung đang đem lại cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam, mà cụ thể là thị trường điện thoại. Theo chia sẻ từ đại diện các cửa hàng bán lẻ, việc Huawei “sụp đổ” sẽ tạo điều kiện cho các thương hiệu điện thoại khác chen chân vào “mảnh đất” smart phone giá rẻ đầy “màu mỡ” tại Việt Nam, trong đó có Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Theo THANH PHONG (Dân Việt)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Bắt nghi phạm đốt nhà làm chết 5 mẹ con ở TP.HCM

Xã hội - 23/01/2020 11:12
Nghi phạm Nguyễn Hữu Phước thừa nhận hành vi phóng hỏa đốt nhà bà Huệ khiến 5 người trong nhà bà này tử vong vào ngày 22/1.

Motorola Razr xác định được ngày lên kệ mới

Công nghệ - ANH DŨNG - 23/01/2020 10:55
TGTTO
Sau khi bị trì hoãn vào tháng trước, Motorola Razr cuối cùng cũng đã xác định được ngày ra mắt chính thức.

Bến xe Đà Nẵng 'căng mình' đón xe máy cận Tết

Xã hội - 23/01/2020 10:41
TGTTO
Số lượng xe máy giữ qua đêm trong dịp Tết trong tình trạng "quá tải" khiến bãi giữ xe máy tại bến xe Đà Nẵng phải "căng mình" đón Tết.

Dân về ăn Tết bất ngờ khi được công an tặng nước, khăn lạnh

Xã hội - 23/01/2020 10:37
Ngày 22 và 23/1/2020 (nhằm 28 - 29 Tết), Huyện Đoàn, Công an huyện, lực lượng Quân sự huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp và UBND các xã Phú Thọ, thị trấn Tràm Chim phối hợp thực hiện mô hình Trạm dừng chân nghĩa tình trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Virus corona khiến 17 người tử vong, WHO vẫn chưa ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Quốc tế - HOÀI AN - 23/01/2020 10:35
TGTTO
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ tổ chức một cuộc họp nữa vào hôm nay (23/1) trước khi đi đến quyết định có tuyên bố virus corona gây viêm phổi lạ xuất phát ở Vũ Hán (Trung Quốc) là Tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng Quốc tế (PHEIC) hay không, trong khi dịch bệnh lây lan với tốc độ nhanh khiến 17 bệnh nhân thiệt mạng.

Chuối xanh bị hét giá chóng mặt

Nhịp đập thị trường - THẠCH HƯƠNG - 23/01/2020 10:18
TGTTO
Hôm nay đã 29 Tết. Và đây cũng là thời điểm những mặt hàng phục vụ mâm ngũ quả được bày bán nhiều nhất tại các chợ, trong đó đắt hàng nhất vẫn là chuối xanh. Vì thế, giá chuối xanh cũng tăng theo ngày.

Tốn bạc triệu làm đẹp cho thú cưng dịp Tết

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 23/01/2020 10:00
TGTTO
Cắt lông, tắm rửa, sắm quần áo, thậm chí cả sơn móng chân…  là những việc mà chủ nhân phải bỏ ra tiền triệu để sửa soạn cho những thú cưng của mình trong mỗi dịp Tết.

Bộ Y tế triển khai phát tờ rơi truyền thông về bệnh dịch cho những hành khách đi/đến từ Trung Quốc

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 23/01/2020 10:00
TGTTO
Ngày 22/1, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có công văn về việc triển khai phát tờ rơi phòng/chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus mới corona (nCoV), tại các cửa khẩu.

Phần hai về 'chị đại' Marvel bắt đầu thực hiện

Xem - Nghe - Đọc - ĐÔNG BẮC - 23/01/2020 09:34
TGTTO
Marvel đang chính thức bắt đầu sản xuất với "Captain Marvel 2" để phát hành vào năm 2022 sau khi thuê biên kịch Megan McDonnell viết kịch bản.

Satrafoods hướng đến phong cách mua sắm hiện đại

Doanh nghiệp - Doanh nhân - TRẦN MINH - 23/01/2020 07:59
TGTTO
Hiểu rất rõ áp lực cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ ngoại lẫn nội địa và sự thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam, Satrafoods đã tìm lối đi khác biệt để khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng.

Hàn Quốc vào chung kết U23 châu Á

Xem - Nghe - Đọc - 23/01/2020 07:44
TGTTO
Hàn Quốc giành vé dự Olympic 2020, sau khi hạ Australia 2-0 ở trận bán kết thứ hai giải U23 châu Á hôm 22/1.

Buôn cùi cơm dừa làm mứt Tết kiếm hàng chục triệu mỗi ngày

Thị trường - Tiêu dùng - 23/01/2020 07:39
Do nhu cầu mua sợi dừa để làm mứt của người dân tăng cao những ngày cận Tết nên có cửa hàng mỗi ngày được gần 1.000 quả mỗi ngày, thu về 30 - 50 triệu đồng.

Thương nhớ Tết quê

Chia sẻ - TƯƠNG  QUAN - 23/01/2020 07:39
TGTTO
Người dân quê tôi đã chuẩn bị cho cái Tết từ độ cuối thu bằng việc chuẩn bị gieo hạt trồng bông trước nhà. Sao cho tới giữa tháng Chạp là bông bắt đầu kết nụ chờ đón Tết.

Bán ve chai kiếm tiền triệu ngày Tết

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 23/01/2020 07:24
TGTTO
Bày ra vỉa hè những chiếc lọ thủy tinh, vỏ chai rượu cũ trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2020, người bán ve chai có thể túc tắc kiếm được tiền triệu mỗi ngày.

Cậu bé Malaysia 3 tuổi có điểm kiểm tra IQ cao ngất

Quốc tế - ĐÔNG BẮC - 23/01/2020 07:23
TGTTO
Với số điểm cao, cậu bé này còn trở thành thành viên trẻ tuổi nhất của tổ chức tập hợp những người có chỉ số IQ hàng đầu thế giới.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO