Thứ 6, 23/08/2019, 06:25 (GMT+7)

Học sinh Việt Nam đầu tiên giành HCV Olympic Thiên văn học quốc tế

QUỲNH TRANG 03/02/2019 15:43

Trần Xuân Tùng xếp thứ 11 trên 26 thí sinh được trao huy chương vàng và có lời giải một bài thi được công nhận "hay hơn cả đáp án".

Tại kỳ thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018 ở Trung Quốc, Trần Xuân Tùng (lớp 12 Vật lý 1 trường THPT chuyên Hà Nội -Amsterdam) là học sinh duy nhất và đầu tiên của Việt Nam giành huy chương vàng. Em xếp thứ 11/26 thí sinh được trao huy chương này và là người có lời giải một bài thi được Ban tổ chức công nhận "hay hơn cả đáp án".

"Đó là câu hỏi thuộc phần lý thuyết. Ban tổ chức cho thông số di chuyển trong năm của hai ngôi sao Ngưu Lang, Chức Nữ và hỏi chúng có thể gặp nhau. Đáp án dùng hình học để giải, còn em đi theo hướng sử dụng véctơ", Tùng kể.

Trần Xuân Tùng (lớp 12 Lý 1, trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam) tại góc học tập ở gia đình. Ảnh: Quỳnh Trang.

Trần Xuân Tùng (lớp 12 Vật lý 1 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) tại góc học tập ở gia đình. Ảnh: Quỳnh Trang.

Cách giải khác biệt của Tùng ban đầu không được Ban giám khảo công nhận. Em sau đó đã chủ động trao đổi với thầy phụ trách đội để khiếu nại. Đêm trước ngày phản biện, Tùng thức đến 5h sáng dò kết quả chấm của ban giám khảo để tìm chỗ cho điểm chưa chính xác. Em giải lại, diễn giải chi tiết cách làm để chứng minh mình đúng và giúp thầy giáo phản biện hiểu chính xác.

"Khi chấm bài và trao đổi với Tùng, tôi chắc chắn hướng làm của em đúng. Tùng có khả năng trình bày bài tốt, ngắn gọn, đủ ý, nhưng đôi khi ngắn quá khiến người chấm chưa hiểu hết ý đồ. Buổi phản biện hôm đó bốn giám khảo đã mất nhiều thời gian giải bài theo hướng của Tùng mới có thể công nhận lời giải hay hơn đáp án", giáo viên phụ trách đội tuyển Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018 - thầy Lê Mạnh Cường nói.

Với hai câu phản biện thành công, được cộng 20 điểm, Trần Xuân Tùng lọt vào tốp điểm cao, đạt huy chương vàng. Em tính toán, nếu không có thêm số điểm đó sẽ chỉ giành huy chương bạc. "Thầy cô dẫn đoàn nói đùa rằng mùa tham dự Olympic năm nay quá đau tim. Lúc Ban tổ chức công bố đến giải bạc mà chưa có tên em, tất cả đều vui sướng vì biết chắc Việt Nam sẽ có chiếc huy chương vàng đầu tiên", nam sinh chia sẻ.

Trở về từ cuộc thi, Tùng tập trung ôn thi học sinh giỏi Vật lý quốc gia và đạt giải nhất. Vật lý không chỉ là môn học yêu thích mà còn là nền tảng của Thiên văn học, Vật lý thiên văn nên Trần Xuân Tùng rất ý thức, đầu tư học tập. Bàn học của em trong ngôi nhà tại ngõ Thông Phong (Đống Đa, Hà Nội) chất đầy tạp chí Vật lý và Tuổi trẻ; sách vở môn học này.

Tùng bảo từ bé đã say mê xem tivi, đọc sách về khoa học vũ trụ vì "ở đó có nhiều bí ẩn nhân loại chưa giải thích được và em muốn khám phá nó". Khao khát đó thôi thúc Tùng tham gia thi chọn đội tuyển quốc gia để dự thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018. Đó là cách giúp em tiếp cận bản chất, gần hơn các trí thức khoa học vũ trụ, được cọ xát, giao lưu với bạn bè cùng đam mê.

Trần Xuân Tùng (thứ 3 từ trái sang) cùng đoàn Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018. Ảnh: TTXVN.

Trần Xuân Tùng (thứ ba từ trái sang) cùng đoàn Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018. Ảnh: TTXVN.

Trong khoảng 40 ứng viên dự thi vòng quốc gia, Trần Xuân Tùng lọt tốp 5 người xuất sắc, trở thành đại diện của Việt Nam tham gia Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế. Gần 3 tháng ôn đội tuyển với các thầy cô ở trường, Viện Vật lý, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, em hạnh phúc khi được trải nghiệm nhiều kiến thức mới.

Tùng được học về vụ nổ Big Bang, các dạng thiên hà, quá trình giãn nở vũ trụ, thuyết tương đối rộng với nhiều ứng dụng như GPS... Lần đầu tiên, em biết cách làm thế nào để xác định được khoảng cách giữa các thiên thể, vận tốc, chu trình hoạt động của một vật thể trong không gian...

Mỗi ngày đội tuyển ôn tập ba ca sáng, trưa, tối, tuần 2-3 buổi mang kính viễn vọng đi ngắm sao đêm đến 4-5h sáng để học về bản đồ sao. Có những ngày em và các bạn chỉ được ngủ 2-3 giờ trên ôtô khi di chuyển về nội thành Hà Nội để học tiếp ca sáng. Vất vả, nhưng với đam mê khám phá thế giới vũ trụ bí ẩn, Tùng vẫn cố gắng vượt qua để mang về chiếc huy chương vàng đầu tiên Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế cho đất nước.

Tương lai, em muốn du học để được thỏa sức khám phá tri thức này và học ngành nghiên cứu.

Olympic về Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018 diễn ra từ ngày 3 đến 11/11/2018 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) với sự tham gia của 214 học sinh. Trong 39 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, có Nga, Mỹ, Trung Quốc, Canada, Ấn Độ...

Tại cuộc thi, thí sinh phải thực hiện 4 bài bằng tiếng Anh gồm: thực hành, lý thuyết, thi xử lý số liệu và bài thi đồng đội. Việt Nam đã tham dự ba năm, đều do học sinh Hà Nội đại diện.

Năm 2018, 5 thí sinh đều đến từ trường Amsterdam. Kết quả, 4 em được huy chương, trong đó có một giải vàng, một giải bạc và hai giải đồng. Thành tích trên đưa đoàn Việt Nam đứng vị trí thứ 10.

Theo vnexpress.net

Hàng không nội địa tăng chuyến phục vụ hành khách dịp lễ 2/9

Nhịp đập thị trường - HỒNG TRÂM - 22/08/2019 16:44
Tổng cộng có 242.000 chỗ trên toàn mạng bay nội địa của hai hãng Vietnam Airlines và Jetstar Pacific được phục vụ hành khách trong cao điểm 2/9.

Redmi Note 8 Pro sẽ được tích hợp chip chơi game Helio G90T

Sản phẩm - Dịch vụ - ANH DŨNG - 22/08/2019 16:35
Bộ đôi Redmi Note 8 và Redmi Note 8 Pro sẽ sử dụng chip Helio G90T của MediaTek thay vì chip Snapdragon của Qualcomm như tin đồn trước đó.

Thành lập Câu lạc bộ Điều dưỡng trưởng Việt Nam

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 22/08/2019 16:31
Ngày 22/8, tại Đại hội thành lập Câu lạc bộ Điều dưỡng trưởng Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội, BS.CKII Hoàng Văn Thành, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã được bầu làm Chủ tịch Câu lạc bộ.

Thương mại điện tử ASEAN phát triển chưa xứng với tiềm năng

Kinh doanh - NGUYÊN ĐỨC - 22/08/2019 16:26
Qui mô thị trường thương mại điện tử của khu vực ASEAN năm 2018 khoảng 13 tỷ USD và dự kiến đạt 88 tỷ USD vào năm 2025. Tuy phát triển nhanh chóng nhưng thực tế vẫn còn rất khiêm tốn so với tiềm năng.

Làm thế nào để xóa ấn tượng xấu của EU về nông sản Việt?

Tiêu điểm - THANH PHONG - 22/08/2019 16:18
Những năm gần đây nhiều lô hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu bị trả về do không nắm quy định tại các nước Liên minh châu Âu (EU) khiến cho người tiêu dùng EU có “ác cảm” với hàng nông sản Việt Nam.

Chuẩn bị mùa tựu trường, Hoa hậu HH'en Niê, Á hậu Hoàng Thùy trao học bổng cho học sinh nghèo Long An

Xã hội - NHÃ LÊ - 22/08/2019 16:11
Hoa hậu H’Hen Niê và Á hậu Hoàng Thùy đã có chuyến công tác tại Long An, để trao học bổng 'Nâng bước đến trường, Thắp sáng tương lai' và tuyên truyền dự án bảo vệ môi trường.

Nghịch lý: doanh nghiệp cần lao động, sinh viên ra trường vẫn thất nghiệp

Xã hội - HOÀNG TUYẾT - 22/08/2019 16:05
TP.HCM đang tồn tại nghịch lý lớn là doanh nghiệp thiếu lao động trình độ cao, trong khi nhiều sinh viên, học sinh sau khi đào tạo ra trường phải làm trái ngành trái nghề.

3 lãnh đạo cấp cao HBC đã hoàn tất việc mua hơn 1 triệu cổ phiếu

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 22/08/2019 15:58
Hơn 1 triệu cổ phiếu của công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HOSE: HBC) đã được 3 vị lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp này thu mua.

Lãi suất huy động tăng, cuối năm lãi vay sẽ tăng hay giảm?

Tài chính - Chứng khoán - QUỐC HẢI - 22/08/2019 15:55
Nếu so với lãi vay của các nước thì doanh nghiệp Việt Nam đang phải vay vốn với lãi suất cao hơn rất nhiều. Khoảng cách này càng lớn hơn khi các nước vẫn đang tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ. Liệu từ nay đến cuối năm 2019, mặt bằng lãi suất cho vay ở Việt Nam có giảm?

Giá vàng nội địa quay đầu tăng 50.000 - 100.000 đồng/lượng

Tiêu điểm - HOÀI AN - 22/08/2019 15:48
Trong khi chờ đợi tin tức mới từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), giá vàng thế giới tiếp tục dao động quanh mức 1.500 USD. Trong khi đó thị trường kim loại quý nội địa có xu hướng đi lên.

'Thiếu sót, rút kinh nghiệm' sau khi làm mới di tích

Thời sự - Nguyễn Đắc Thành - 22/08/2019 14:14
Hệ thống kè Hộ Thành hào, mặt phía nam Kinh thành Huế trong quá trình tu bổ, các đơn vị liên quan đã thi công sai dẫn đến việc di tích bị làm mới, không còn là dáng hình ban đầu.

Những điểm đáng chú ý trên hệ điều hành VOS 2.0 của Vsmart Live

Công nghệ - ĐỨC HIỆP - 22/08/2019 14:12
Phiên bản 2.0 của hệ điều hành thuần Việt VOS trang bị trên smartphone Vsmart Live của Vingroup vừa ra mắt có giao diện dễ sử dụng, trang bị thêm nhiều tính năng hữu ích.

Phát động cuộc thi viết 'Trao tặng yêu thương – Nối dài sự sống'

Y tế - VIỆT ANH - 22/08/2019 14:11
Sáng 22/8, Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, Bộ Y tế đã tổ chức lễ phát động cuộc thi viết về đề tài hiến ghép mô/tạng: “Trao tặng yêu thương – Nối dài sự sống”.

Trường Maple Bear Westlake Point dừng hoạt động

Xã hội - DƯƠNG TÂM - 22/08/2019 14:10
Ngày 22/8, Maple Bear Việt Nam thông báo cơ sở Westlake Point (24 Quảng Bá) sẽ đóng cửa theo yêu cầu của Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ, Hà Nội.

Điện Gia Lai liên tục tăng giá, nhiều cổ đông nhanh tay ‘chốt lời’

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 22/08/2019 14:10
Từ đầu năm tới nay, cổ phiếu của công ty cổ phần Điện Gia Lai liên tục tăng giá. Nhiều cổ đông của doanh nghiệp này đã tranh thủ thoái vốn, chốt giao dịch hàng trăm tỷ đồng.
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM