Thứ 2, 09/12/2019, 18:15 (GMT+7)

Học sinh Việt Nam đầu tiên giành HCV Olympic Thiên văn học quốc tế

QUỲNH TRANG 03/02/2019 15:43

Trần Xuân Tùng xếp thứ 11 trên 26 thí sinh được trao huy chương vàng và có lời giải một bài thi được công nhận "hay hơn cả đáp án".

Tại kỳ thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018 ở Trung Quốc, Trần Xuân Tùng (lớp 12 Vật lý 1 trường THPT chuyên Hà Nội -Amsterdam) là học sinh duy nhất và đầu tiên của Việt Nam giành huy chương vàng. Em xếp thứ 11/26 thí sinh được trao huy chương này và là người có lời giải một bài thi được Ban tổ chức công nhận "hay hơn cả đáp án".

"Đó là câu hỏi thuộc phần lý thuyết. Ban tổ chức cho thông số di chuyển trong năm của hai ngôi sao Ngưu Lang, Chức Nữ và hỏi chúng có thể gặp nhau. Đáp án dùng hình học để giải, còn em đi theo hướng sử dụng véctơ", Tùng kể.

Trần Xuân Tùng (lớp 12 Lý 1, trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam) tại góc học tập ở gia đình. Ảnh: Quỳnh Trang.

Trần Xuân Tùng (lớp 12 Vật lý 1 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) tại góc học tập ở gia đình. Ảnh: Quỳnh Trang.

Cách giải khác biệt của Tùng ban đầu không được Ban giám khảo công nhận. Em sau đó đã chủ động trao đổi với thầy phụ trách đội để khiếu nại. Đêm trước ngày phản biện, Tùng thức đến 5h sáng dò kết quả chấm của ban giám khảo để tìm chỗ cho điểm chưa chính xác. Em giải lại, diễn giải chi tiết cách làm để chứng minh mình đúng và giúp thầy giáo phản biện hiểu chính xác.

"Khi chấm bài và trao đổi với Tùng, tôi chắc chắn hướng làm của em đúng. Tùng có khả năng trình bày bài tốt, ngắn gọn, đủ ý, nhưng đôi khi ngắn quá khiến người chấm chưa hiểu hết ý đồ. Buổi phản biện hôm đó bốn giám khảo đã mất nhiều thời gian giải bài theo hướng của Tùng mới có thể công nhận lời giải hay hơn đáp án", giáo viên phụ trách đội tuyển Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018 - thầy Lê Mạnh Cường nói.

Với hai câu phản biện thành công, được cộng 20 điểm, Trần Xuân Tùng lọt vào tốp điểm cao, đạt huy chương vàng. Em tính toán, nếu không có thêm số điểm đó sẽ chỉ giành huy chương bạc. "Thầy cô dẫn đoàn nói đùa rằng mùa tham dự Olympic năm nay quá đau tim. Lúc Ban tổ chức công bố đến giải bạc mà chưa có tên em, tất cả đều vui sướng vì biết chắc Việt Nam sẽ có chiếc huy chương vàng đầu tiên", nam sinh chia sẻ.

Trở về từ cuộc thi, Tùng tập trung ôn thi học sinh giỏi Vật lý quốc gia và đạt giải nhất. Vật lý không chỉ là môn học yêu thích mà còn là nền tảng của Thiên văn học, Vật lý thiên văn nên Trần Xuân Tùng rất ý thức, đầu tư học tập. Bàn học của em trong ngôi nhà tại ngõ Thông Phong (Đống Đa, Hà Nội) chất đầy tạp chí Vật lý và Tuổi trẻ; sách vở môn học này.

Tùng bảo từ bé đã say mê xem tivi, đọc sách về khoa học vũ trụ vì "ở đó có nhiều bí ẩn nhân loại chưa giải thích được và em muốn khám phá nó". Khao khát đó thôi thúc Tùng tham gia thi chọn đội tuyển quốc gia để dự thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018. Đó là cách giúp em tiếp cận bản chất, gần hơn các trí thức khoa học vũ trụ, được cọ xát, giao lưu với bạn bè cùng đam mê.

Trần Xuân Tùng (thứ 3 từ trái sang) cùng đoàn Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018. Ảnh: TTXVN.

Trần Xuân Tùng (thứ ba từ trái sang) cùng đoàn Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018. Ảnh: TTXVN.

Trong khoảng 40 ứng viên dự thi vòng quốc gia, Trần Xuân Tùng lọt tốp 5 người xuất sắc, trở thành đại diện của Việt Nam tham gia Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế. Gần 3 tháng ôn đội tuyển với các thầy cô ở trường, Viện Vật lý, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, em hạnh phúc khi được trải nghiệm nhiều kiến thức mới.

Tùng được học về vụ nổ Big Bang, các dạng thiên hà, quá trình giãn nở vũ trụ, thuyết tương đối rộng với nhiều ứng dụng như GPS... Lần đầu tiên, em biết cách làm thế nào để xác định được khoảng cách giữa các thiên thể, vận tốc, chu trình hoạt động của một vật thể trong không gian...

Mỗi ngày đội tuyển ôn tập ba ca sáng, trưa, tối, tuần 2-3 buổi mang kính viễn vọng đi ngắm sao đêm đến 4-5h sáng để học về bản đồ sao. Có những ngày em và các bạn chỉ được ngủ 2-3 giờ trên ôtô khi di chuyển về nội thành Hà Nội để học tiếp ca sáng. Vất vả, nhưng với đam mê khám phá thế giới vũ trụ bí ẩn, Tùng vẫn cố gắng vượt qua để mang về chiếc huy chương vàng đầu tiên Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế cho đất nước.

Tương lai, em muốn du học để được thỏa sức khám phá tri thức này và học ngành nghiên cứu.

Olympic về Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018 diễn ra từ ngày 3 đến 11/11/2018 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) với sự tham gia của 214 học sinh. Trong 39 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, có Nga, Mỹ, Trung Quốc, Canada, Ấn Độ...

Tại cuộc thi, thí sinh phải thực hiện 4 bài bằng tiếng Anh gồm: thực hành, lý thuyết, thi xử lý số liệu và bài thi đồng đội. Việt Nam đã tham dự ba năm, đều do học sinh Hà Nội đại diện.

Năm 2018, 5 thí sinh đều đến từ trường Amsterdam. Kết quả, 4 em được huy chương, trong đó có một giải vàng, một giải bạc và hai giải đồng. Thành tích trên đưa đoàn Việt Nam đứng vị trí thứ 10.

Theo vnexpress.net

Con 4 quan chức du học không về tỉnh: Buộc trả gấp đôi chi phí

Giáo dục - 09/12/2019 16:08
Ngoài bồi hoàn toàn bộ chi phí mà ngân sách trả trong quá trình học tập ở nước ngoài, các trường hợp sau khi tốt nghiệp nhưng không chịu về tỉnh làm việc sẽ phải trả thêm 1 khoản với mức tương đương theo quy định và đã ký cam kết trước đó, ông Đoàn Dụng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi cho biết.

Cháy lớn tại Bình Dương, hơn 1.000m2 nhà xưởng bị thiêu rụi

Xã hội - 09/12/2019 15:13
Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Bình Dương đã điều động 16 xe chữa cháy cùng cả trăm chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa.

Nguy cơ mất khách du lịch vì qui trình xin visa khó khăn

Thời sự - HUYỀN TRANG - 09/12/2019 14:58
Chính sách về thị thực đã có nhiều thay đổi nhưng quy trình xin visa khó khăn, lệ phí xin visa không thống nhất…, trở thành những điểm nghẽn khó khăn, cần được tháo gỡ nhằm thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm tra 800 lô đất dự án Golden Hills City Đà Nẵng

Bất động sản - 09/12/2019 14:41
Bộ Xây dựng vừa có công văn yêu cầu kiểm tra 800 lô đất tại khu B và C thuộc dự án Golden Hills City Đà Nẵng do Công ty Cổ phần Trung Nam (Trung Nam Land) làm chủ đầu tư.

ADN nam giới trong mẫu vật giám định vụ bé trường Gateway là ai?

Xã hội - 09/12/2019 14:33
Trong kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy (TP.Hà Nội), tại hiện trường bé trai trường Gateway tử vong, cơ quan điều tra thu được nhiều vật chứng, thậm chí có mẫu vật bám dính chất màu nâu đỏ.

Rớt nước mắt khi bé gái khiếm thính lần đầu được nghe tiếng nói của mẹ

Gia đình - 09/12/2019 14:33
Đó là khoảnh khắc đầu tiên bé gái khiếm thích này được nghe tiếng nói của mẹ nhờ vào máy trợ thính.

'Giờ chưa thấy sách giáo khoa, chọn sao cho kịp?'

Giáo dục - 09/12/2019 14:16
Đến cuối tháng 3/2020, tức còn khoảng hơn 3 tháng nữa, các cơ sở giáo dục sẽ phải báo cáo phương án lựa chọn sách giáo khoa cho chương trình phổ thông mới. Tuy nhiên, đến nay còn nhiều vấn đề đặt ra ở chính công tác này.

Lý do Facebook ẩn lượt like

Công nghệ - 09/12/2019 14:12
Facebook đưa ra giả thuyết việc ẩn lượt like sẽ càng làm tăng các bài viết tương tác giữa người dùng.

TP.HCM có phải là đô thị ô nhiễm nhất nước?

Xã hội - 09/12/2019 14:01
TP.HCM có phải là đô thị ô nhiễm nhất nước, nếu xảy ra ô nhiễm, đâu là giải pháp của Sở TNMT hay việc xử lý rác thải có đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường,… là những vấn đề làm nóng phiên chất vấn Giám đốc Sở TNMT TP.HCM tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP.HCM Khóa IX diễn ra sáng nay (9/12).

Thực phẩm Tết nhiều màu sắc có thể độc hại

Sức khỏe - 09/12/2019 13:53
Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, khuyến cáo nên cẩn trọng khi chọn mua thực phẩm ngày Tết, đặc biệt là sản phẩm có màu sắc bắt mắt.

Michelle Obama đến Long An

Xã hội - 09/12/2019 13:48
Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama và các diễn viên Julia Roberts, Ngô Thanh Vân, Lana Condor tham dự chương trình hỗ trợ giáo dục cho nữ sinh ở Long An.

Người dân TP.HCM có thể tra cứu thông tin nhà đất qua ứng dụng

Công nghệ - ĐỨC HIỆP - 09/12/2019 13:38
Sở Xây dựng TP.HCM vừa chính thức ra mắt ứng dụng Sở Xây dựng trực tuyến - "SXD247", cho phép người dân có thể tra cứu thông tin chính thống dự án nhà ở thương mại từ cơ quan nhà nước, chủ đầu tư dự án và phản ánh góp ý nhanh cho Sở.

Taylor Swift: Tuổi 30 không đáng sợ

Thế giới sao - THU AN - 09/12/2019 13:13
Tối ngày 8/12, giọng ca “Lover” ngạc nhiên và hạnh phúc khi nhận được chiếc bánh sinh nhật trong hậu trường Liên hoan âm nhạc Jingle Bell Ball, diễn ra tại Sân vận động O2, thủ đô Luân Đôn (Anh) - quê hương bạn trai Joe Alwyn.

Vietjet Air khai thác 2 đường bay mới kết nối New Delhi (Ấn Độ) phục vụ du lịch

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 09/12/2019 11:39
Với việc khai trương 2 đường bay mới, Viejet trở thành hãng hàng không đầu tiên kết nối hai trung tâm kinh tế - văn hóa - du lịch lớn nhất của Việt Nam với thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam nhận ‘mưa tiền thưởng’ khi vô địch SEA Games lần thứ 6

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 09/12/2019 11:39
Gần 5 tỉ đồng tiền thưởng từ các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được trao cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sau vượt qua tuyển Thái Lan, giành chức vô địch SEA Games.
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM