Thứ 5, 21/02/2019, 11:43 (GMT+7)

Học sinh Việt Nam đầu tiên giành HCV Olympic Thiên văn học quốc tế

QUỲNH TRANG 03/02/2019 15:43

Trần Xuân Tùng xếp thứ 11 trên 26 thí sinh được trao huy chương vàng và có lời giải một bài thi được công nhận "hay hơn cả đáp án".

Tại kỳ thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018 ở Trung Quốc, Trần Xuân Tùng (lớp 12 Vật lý 1 trường THPT chuyên Hà Nội -Amsterdam) là học sinh duy nhất và đầu tiên của Việt Nam giành huy chương vàng. Em xếp thứ 11/26 thí sinh được trao huy chương này và là người có lời giải một bài thi được Ban tổ chức công nhận "hay hơn cả đáp án".

"Đó là câu hỏi thuộc phần lý thuyết. Ban tổ chức cho thông số di chuyển trong năm của hai ngôi sao Ngưu Lang, Chức Nữ và hỏi chúng có thể gặp nhau. Đáp án dùng hình học để giải, còn em đi theo hướng sử dụng véctơ", Tùng kể.

Trần Xuân Tùng (lớp 12 Lý 1, trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam) tại góc học tập ở gia đình. Ảnh: Quỳnh Trang.

Trần Xuân Tùng (lớp 12 Vật lý 1 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) tại góc học tập ở gia đình. Ảnh: Quỳnh Trang.

Cách giải khác biệt của Tùng ban đầu không được Ban giám khảo công nhận. Em sau đó đã chủ động trao đổi với thầy phụ trách đội để khiếu nại. Đêm trước ngày phản biện, Tùng thức đến 5h sáng dò kết quả chấm của ban giám khảo để tìm chỗ cho điểm chưa chính xác. Em giải lại, diễn giải chi tiết cách làm để chứng minh mình đúng và giúp thầy giáo phản biện hiểu chính xác.

"Khi chấm bài và trao đổi với Tùng, tôi chắc chắn hướng làm của em đúng. Tùng có khả năng trình bày bài tốt, ngắn gọn, đủ ý, nhưng đôi khi ngắn quá khiến người chấm chưa hiểu hết ý đồ. Buổi phản biện hôm đó bốn giám khảo đã mất nhiều thời gian giải bài theo hướng của Tùng mới có thể công nhận lời giải hay hơn đáp án", giáo viên phụ trách đội tuyển Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018 - thầy Lê Mạnh Cường nói.

Với hai câu phản biện thành công, được cộng 20 điểm, Trần Xuân Tùng lọt vào tốp điểm cao, đạt huy chương vàng. Em tính toán, nếu không có thêm số điểm đó sẽ chỉ giành huy chương bạc. "Thầy cô dẫn đoàn nói đùa rằng mùa tham dự Olympic năm nay quá đau tim. Lúc Ban tổ chức công bố đến giải bạc mà chưa có tên em, tất cả đều vui sướng vì biết chắc Việt Nam sẽ có chiếc huy chương vàng đầu tiên", nam sinh chia sẻ.

Trở về từ cuộc thi, Tùng tập trung ôn thi học sinh giỏi Vật lý quốc gia và đạt giải nhất. Vật lý không chỉ là môn học yêu thích mà còn là nền tảng của Thiên văn học, Vật lý thiên văn nên Trần Xuân Tùng rất ý thức, đầu tư học tập. Bàn học của em trong ngôi nhà tại ngõ Thông Phong (Đống Đa, Hà Nội) chất đầy tạp chí Vật lý và Tuổi trẻ; sách vở môn học này.

Tùng bảo từ bé đã say mê xem tivi, đọc sách về khoa học vũ trụ vì "ở đó có nhiều bí ẩn nhân loại chưa giải thích được và em muốn khám phá nó". Khao khát đó thôi thúc Tùng tham gia thi chọn đội tuyển quốc gia để dự thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018. Đó là cách giúp em tiếp cận bản chất, gần hơn các trí thức khoa học vũ trụ, được cọ xát, giao lưu với bạn bè cùng đam mê.

Trần Xuân Tùng (thứ 3 từ trái sang) cùng đoàn Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018. Ảnh: TTXVN.

Trần Xuân Tùng (thứ ba từ trái sang) cùng đoàn Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018. Ảnh: TTXVN.

Trong khoảng 40 ứng viên dự thi vòng quốc gia, Trần Xuân Tùng lọt tốp 5 người xuất sắc, trở thành đại diện của Việt Nam tham gia Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế. Gần 3 tháng ôn đội tuyển với các thầy cô ở trường, Viện Vật lý, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, em hạnh phúc khi được trải nghiệm nhiều kiến thức mới.

Tùng được học về vụ nổ Big Bang, các dạng thiên hà, quá trình giãn nở vũ trụ, thuyết tương đối rộng với nhiều ứng dụng như GPS... Lần đầu tiên, em biết cách làm thế nào để xác định được khoảng cách giữa các thiên thể, vận tốc, chu trình hoạt động của một vật thể trong không gian...

Mỗi ngày đội tuyển ôn tập ba ca sáng, trưa, tối, tuần 2-3 buổi mang kính viễn vọng đi ngắm sao đêm đến 4-5h sáng để học về bản đồ sao. Có những ngày em và các bạn chỉ được ngủ 2-3 giờ trên ôtô khi di chuyển về nội thành Hà Nội để học tiếp ca sáng. Vất vả, nhưng với đam mê khám phá thế giới vũ trụ bí ẩn, Tùng vẫn cố gắng vượt qua để mang về chiếc huy chương vàng đầu tiên Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế cho đất nước.

Tương lai, em muốn du học để được thỏa sức khám phá tri thức này và học ngành nghiên cứu.

Olympic về Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018 diễn ra từ ngày 3 đến 11/11/2018 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) với sự tham gia của 214 học sinh. Trong 39 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, có Nga, Mỹ, Trung Quốc, Canada, Ấn Độ...

Tại cuộc thi, thí sinh phải thực hiện 4 bài bằng tiếng Anh gồm: thực hành, lý thuyết, thi xử lý số liệu và bài thi đồng đội. Việt Nam đã tham dự ba năm, đều do học sinh Hà Nội đại diện.

Năm 2018, 5 thí sinh đều đến từ trường Amsterdam. Kết quả, 4 em được huy chương, trong đó có một giải vàng, một giải bạc và hai giải đồng. Thành tích trên đưa đoàn Việt Nam đứng vị trí thứ 10.

Theo vnexpress.net

Samsung thay đổi tên, giao diện mới cho cửa hàng ứng dụng

Trải nghiệm - ĐĂNG TRÌNH - 21/02/2019 11:33
Nhiều thông tin mới quan trọng liên quan tới cửa hàng ứng dụng Galaxy Apps của Samsung bất ngờ được tiết lộ.

Quảng Trị:  Một học sinh bị mũi tên sắt găm vào ngực khi đi đánh cá

Xã hội - NGUYỄN ĐẮC THÀNH - 21/02/2019 11:33
Đi đánh cá trên sông Đakrông, một học sinh không may bị trượt chân, mũi tên sắt găm vào ngực.

Bệnh tả lợn châu Phi không gây bệnh trên người

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 21/02/2019 11:24
Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, bệnh tả lợn châu Phi không gây bệnh trên người. Do đó, người dân cần bình tĩnh, không nên tẩy chay tiêu dùng các sản phẩm thịt lợn.

Tiền giấy sẽ ra đi, nhường chỗ cho tiền kỹ thuật số?

Nhịp đập thị trường - ĐỒNG AN - 21/02/2019 11:23
Giá Bitcoin tiếp tục đi lên trong phiên giao dịch hôm qua trong nỗ lực kéo dài chuỗi chiến thắng gần đây lên vùng kháng cự ở mốc 4.000 USD. Trong khi đó, dự báo tiền giấy sẽ ra đi nhường chỗ cho tiền kỹ thuật số lại vừa được đưa ra từ một tên tuổi nổi tiếng trong làng công nghệ.

Microsoft đang ấp ủ một thiết bị có thể gập lại

Thế giới số - BÌNH MINH - 21/02/2019 11:22
Sau Samsung và Apple, Microsoft đang ấp ủ ý định muốn phát triển một thiết bị có thể gập lại.

Tây Ban Nha dự chi 53 tỷ euro chống biến đổi khí hậu

Quốc tế - QUANG THỤY - 21/02/2019 11:22
Ngày 21/2, hãng thông tấn Reuters đưa tin, chính phủ Tây Ban Nha thông báo về kế hoạch đầu tư 53 tỷ euro (tương đương 1.395 tỷ đồng) nhằm giải quyết các vấn đề gây nên biến đổi khí hậu.

'Chiến hạm' LG G8 ThinQ có thể mang lại doanh thu khủng cho LG

Công nghệ - RẠNG ĐÔNG - 21/02/2019 10:59
LG đang chật vật để duy trì hoạt động lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh trong thời gian gần đây và doanh thu liên tục suy giảm. Tuy nhiên, hãng công nghệ này hy vọng mọi thứ sẽ tốt hơn vào năm 2019, khi công ty đặt cược lớn vào các sản phẩm 5G và các điện thoại thông minh cao cấp.

Sự tử tế khiến chúng ta hạnh phúc và khỏe mạnh

Sức khỏe - GIO LINH - 21/02/2019 10:58
Mọi người thường đánh giá cao hành động của lòng tốt nhưng không giải thích được lý do vì sao.

Chìa khóa trí tuệ nhân tạo: Bài toán trình độ nhân lực châu Á

Quốc tế - QUANG THỤY - 21/02/2019 10:58
Ngày 21/2, tờ CNBC đưa tin, theo báo cáo tổng hợp từ tập đoàn Dữ liệu đa quốc gia (IDC) và công ty Microsoft Asia, trong vài năm tiếp theo, trí tuệ nhân tạo sẽ là chìa khóa, nhân tố quyết định đối với công cuộc đổi mới và phát triển bền vững ở khu vực châu Á.

Chăm sóc cha mẹ 'kiểu Mỹ'

Gia đình - DIÊN PHÚC - 21/02/2019 10:57
Đối với một số nhà đầu tư công nghệ ở Mỹ, người cao tuổi chính là một thị trường lớn để họ kiếm tiền từ việc bán các thiết bị theo dõi sức khỏe.

Nokia 6 được nhận bản cập nhật Android 9 Pie

Công nghệ - Gizchina - 21/02/2019 10:54
Sau hai năm có mặt trên thị trường, mới đây, smartphone tầm trung Nokia 6 đã được nhận bản cập nhật Android 9 Pie, giám đốc sản phẩm của HMD Global, ông Juho Sarvikas nói.

Zara cạnh tranh siêu hạng bằng chiến lược chi phí thấp, khác biệt hóa sản phẩm

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HƯƠNG SEN - 21/02/2019 10:43
Zara là 1 trong 7 chuỗi sản phẩm được sở hữu bởi công ty may lớn nhất châu Âu, Inditex SA của Tây Ban Nha. Cửa hàng đầu tiên của Zara mở cửa năm 1975. Nhãn hàng này đã vươn ra thị trường thế giới năm 1990.

Việt Nam ngừng cấp thị thực điện tử cho khách Nga, Pháp, Nhật

Du lịch - Ẩm thực - PHONG VINH - 21/02/2019 10:00
Các nước trong danh sách thí điểm cấp visa điện tử từ tháng 2/2019 hầu hết là những thị trường du lịch mới nổi ở khu vực châu Âu.

Quảng Ngãi tính chuyển Trường ĐH Phạm Văn Đồng thành tư thục

Giáo dục - CAO THÁI - 21/02/2019 10:00
Sau 12 năm thành lập, Trường ĐH Phạm Văn Đồng có thể sẽ được chuyển thành cơ sở tư thục.

Giá cà phê tăng nhẹ

Nông nghiệp - HỒNG TRÂM - 21/02/2019 09:59
Phiên giao dịch ngày 21/2, giá cà phê tại một số địa phương tăng nhê. Trong khi đó, giá hồ tiêu vẫn ở mức thấp.
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM