Thứ 4, 17/07/2019, 12:24 (GMT+7)

Học sinh Việt Nam đầu tiên giành HCV Olympic Thiên văn học quốc tế

QUỲNH TRANG 03/02/2019 15:43

Trần Xuân Tùng xếp thứ 11 trên 26 thí sinh được trao huy chương vàng và có lời giải một bài thi được công nhận "hay hơn cả đáp án".

Tại kỳ thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018 ở Trung Quốc, Trần Xuân Tùng (lớp 12 Vật lý 1 trường THPT chuyên Hà Nội -Amsterdam) là học sinh duy nhất và đầu tiên của Việt Nam giành huy chương vàng. Em xếp thứ 11/26 thí sinh được trao huy chương này và là người có lời giải một bài thi được Ban tổ chức công nhận "hay hơn cả đáp án".

"Đó là câu hỏi thuộc phần lý thuyết. Ban tổ chức cho thông số di chuyển trong năm của hai ngôi sao Ngưu Lang, Chức Nữ và hỏi chúng có thể gặp nhau. Đáp án dùng hình học để giải, còn em đi theo hướng sử dụng véctơ", Tùng kể.

Trần Xuân Tùng (lớp 12 Lý 1, trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam) tại góc học tập ở gia đình. Ảnh: Quỳnh Trang.

Trần Xuân Tùng (lớp 12 Vật lý 1 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) tại góc học tập ở gia đình. Ảnh: Quỳnh Trang.

Cách giải khác biệt của Tùng ban đầu không được Ban giám khảo công nhận. Em sau đó đã chủ động trao đổi với thầy phụ trách đội để khiếu nại. Đêm trước ngày phản biện, Tùng thức đến 5h sáng dò kết quả chấm của ban giám khảo để tìm chỗ cho điểm chưa chính xác. Em giải lại, diễn giải chi tiết cách làm để chứng minh mình đúng và giúp thầy giáo phản biện hiểu chính xác.

"Khi chấm bài và trao đổi với Tùng, tôi chắc chắn hướng làm của em đúng. Tùng có khả năng trình bày bài tốt, ngắn gọn, đủ ý, nhưng đôi khi ngắn quá khiến người chấm chưa hiểu hết ý đồ. Buổi phản biện hôm đó bốn giám khảo đã mất nhiều thời gian giải bài theo hướng của Tùng mới có thể công nhận lời giải hay hơn đáp án", giáo viên phụ trách đội tuyển Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018 - thầy Lê Mạnh Cường nói.

Với hai câu phản biện thành công, được cộng 20 điểm, Trần Xuân Tùng lọt vào tốp điểm cao, đạt huy chương vàng. Em tính toán, nếu không có thêm số điểm đó sẽ chỉ giành huy chương bạc. "Thầy cô dẫn đoàn nói đùa rằng mùa tham dự Olympic năm nay quá đau tim. Lúc Ban tổ chức công bố đến giải bạc mà chưa có tên em, tất cả đều vui sướng vì biết chắc Việt Nam sẽ có chiếc huy chương vàng đầu tiên", nam sinh chia sẻ.

Trở về từ cuộc thi, Tùng tập trung ôn thi học sinh giỏi Vật lý quốc gia và đạt giải nhất. Vật lý không chỉ là môn học yêu thích mà còn là nền tảng của Thiên văn học, Vật lý thiên văn nên Trần Xuân Tùng rất ý thức, đầu tư học tập. Bàn học của em trong ngôi nhà tại ngõ Thông Phong (Đống Đa, Hà Nội) chất đầy tạp chí Vật lý và Tuổi trẻ; sách vở môn học này.

Tùng bảo từ bé đã say mê xem tivi, đọc sách về khoa học vũ trụ vì "ở đó có nhiều bí ẩn nhân loại chưa giải thích được và em muốn khám phá nó". Khao khát đó thôi thúc Tùng tham gia thi chọn đội tuyển quốc gia để dự thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018. Đó là cách giúp em tiếp cận bản chất, gần hơn các trí thức khoa học vũ trụ, được cọ xát, giao lưu với bạn bè cùng đam mê.

Trần Xuân Tùng (thứ 3 từ trái sang) cùng đoàn Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018. Ảnh: TTXVN.

Trần Xuân Tùng (thứ ba từ trái sang) cùng đoàn Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018. Ảnh: TTXVN.

Trong khoảng 40 ứng viên dự thi vòng quốc gia, Trần Xuân Tùng lọt tốp 5 người xuất sắc, trở thành đại diện của Việt Nam tham gia Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế. Gần 3 tháng ôn đội tuyển với các thầy cô ở trường, Viện Vật lý, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, em hạnh phúc khi được trải nghiệm nhiều kiến thức mới.

Tùng được học về vụ nổ Big Bang, các dạng thiên hà, quá trình giãn nở vũ trụ, thuyết tương đối rộng với nhiều ứng dụng như GPS... Lần đầu tiên, em biết cách làm thế nào để xác định được khoảng cách giữa các thiên thể, vận tốc, chu trình hoạt động của một vật thể trong không gian...

Mỗi ngày đội tuyển ôn tập ba ca sáng, trưa, tối, tuần 2-3 buổi mang kính viễn vọng đi ngắm sao đêm đến 4-5h sáng để học về bản đồ sao. Có những ngày em và các bạn chỉ được ngủ 2-3 giờ trên ôtô khi di chuyển về nội thành Hà Nội để học tiếp ca sáng. Vất vả, nhưng với đam mê khám phá thế giới vũ trụ bí ẩn, Tùng vẫn cố gắng vượt qua để mang về chiếc huy chương vàng đầu tiên Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế cho đất nước.

Tương lai, em muốn du học để được thỏa sức khám phá tri thức này và học ngành nghiên cứu.

Olympic về Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế 2018 diễn ra từ ngày 3 đến 11/11/2018 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) với sự tham gia của 214 học sinh. Trong 39 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, có Nga, Mỹ, Trung Quốc, Canada, Ấn Độ...

Tại cuộc thi, thí sinh phải thực hiện 4 bài bằng tiếng Anh gồm: thực hành, lý thuyết, thi xử lý số liệu và bài thi đồng đội. Việt Nam đã tham dự ba năm, đều do học sinh Hà Nội đại diện.

Năm 2018, 5 thí sinh đều đến từ trường Amsterdam. Kết quả, 4 em được huy chương, trong đó có một giải vàng, một giải bạc và hai giải đồng. Thành tích trên đưa đoàn Việt Nam đứng vị trí thứ 10.

Theo vnexpress.net

CTCP Đầu tư Xây dựng 319 Miền Nam lên sàn UPCoM

Bất động sản - VÂN TRÀ - 17/07/2019 10:16
Hôm nay 17/7, hơn 3,7 triệu cổ phiếu CTCP Đầu tư Xây dựng 319 miền Nam sẽ chính thức được đưa vào giao dịch trên UPCoM.

Hàng loạt sai phạm tại dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp

Bất động sản - TRẦN KHÁNG - 17/07/2019 09:04
Đoàn thanh tra liên ngành TP.Hà Nội kiến nghị UBND TP giao các sở, ngành liên quan xử lý vi phạm hành chính đối với các sai phạm của chủ đầu tư dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp (The Diamond Park) tại huyện Mê Linh.

Park Hang-seo 'đau đầu' vì Quang Hải và Công Phượng

Văn hóa - Giải trí - PHẠM TÚ - 17/07/2019 07:13
Huấn luyện viên Park Hang-seo như đang ngồi trên đống lửa vì sự sa sút của các cầu thủ tấn công đội tuyển Việt Nam.

Tròn 2 tháng sử dụng 'bảo bối' của Nhật, sông Tô Lịch thay đổi thế nào?

Xã hội - TRIỆU QUANG - 17/07/2019 06:55
Dòng sông Tô Lịch đen kịt, hôi thối đã có những thay đổi nhất định sau 2 tháng thử nghiệm công nghệ Nano của Nhật Bản.

Giá heo hơi ngày 17/7: Heo miền Bắc cao hơn miền Nam cả triệu đồng/tạ

Thị trường - Tiêu dùng - NGÂN HƯƠNG - 17/07/2019 06:33
Giá heo hơi hôm nay tại các tỉnh miền Trung, miền Nam vẫn đang duy trì mức thấp, phổ biến từ 29.000 - 35.000 đồng/kg. Giá heo hơi miền Bắc vẫn ổn định và cao hơn so với miền Nam tới cả triệu đồng/tạ heo hơi.

Xử phạt 2 công ty để rơi móc cần cẩu tại công trình khách sạn 4 sao

Thời sự - SÔNG BỒ - 16/07/2019 16:26
UBND quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty để xảy ra sự cố rơi móc cần trục tháp tại khách sạn thuộc dự án Liberty Central Đà Nẵng Hotel.

TP.HCM sẽ xử lý chủ đầu tư có dự án giải ngân dưới 50%

Bất động sản - HỒNG TRÂM - 16/07/2019 16:06
TP.HCM yêu cầu các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư có trách nhiệm giải trình nguyên nhân những dự án giải ngân dưới 50% và cam kết đạt tỷ lệ giải ngân năm 2019 ít nhất 95%.

Huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm bị cấm chỉ đạo trận Hà Nội FC - Hoàng Anh Gia Lai

Văn hóa - Giải trí - PHƯƠNG TRANG - 16/07/2019 15:45
Do phản ứng trọng tài tại vòng 15, huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm sẽ vắng mặt ở trận Hà Nội FC tiếp Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 16 V-League.

Chờ vào lớp 10, học trò tranh thủ ra thành phố làm thêm

Xã hội - THƯƠNG NGUYỄN - 16/07/2019 15:43
Với một số học sinh đang chờ vào lớp 10, hai tháng hè là cơ hội lên thành phố làm thêm, vừa để kiếm tiền trang trải năm học sắp tới, vừa được trải nghiệm những điều bổ ích ở vùng đất mới.

Giá vàng ngày 16/7: Trong nước tiếp tục hạ nhiệt, thế giới ‘lặng sóng’

Thị trường - Tiêu dùng - HOÀI AN - 16/07/2019 15:03
Trong phiên giao dịch hôm nay (16/7), giá vàng tại một số doanh nghiệp nổi tiếng trong nước như Bảo Tín Minh Châu, Tập đoàn Doji hay SJC tiếp tục giảm nhẹ. Trong khi đó, thị trường kim loại quý thế giới không biến động, đang ở mức 1.414,2 - 1.415,2 USD/ounce.

Các cuộc tấn công mạng nhằm vào doanh nghiệp Việt Nam giảm mạnh

Thời sự - Đức Hiệp - 16/07/2019 14:25
Trong quý 2/2019, có hơn 19,8 triệu mối đe dọa trực tuyến nhằm vào người dùng, doanh nghiệp tại Việt Nam, giảm mạnh so với con số lên tới hơn 31,3 triệu so với cùng thời điểm năm 2018.

Nhà mạng Việt Nam thử nghiệm thành công eSIM trên đồng hồ thông minh

Công nghệ - Đức Hiệp - 16/07/2019 14:24
Theo thông tin được Viettel đưa ra ngày 16/7, hôm 11/7 vừa qua, nhà mạng này đã thử nghiệm thành công eSim - công nghệ SIM điện tử trên thiết bị đồng hồ thông minh.

2.000 nhân viên Amazon ở Đức đình công đúng dịp giảm giá ‘khủng’ Prime Day

Quốc tế - HOÀI ANH - 16/07/2019 10:56
Không chỉ Đức, hàng loạt nhân viên kho hàng của Amazon trên khắp thế giới đã đình công trong ngày đầu tiên diễn ra lễ hội mua sắm hạ giá lớn nhất trong năm - Prime Day 2019, nhằm yêu cầu giảm tải khối lượng công việc khổng lồ.

Cuộc đua cạnh tranh quyết liệt của các dự án căn hộ sắp hoàn thiện

Bất động sản - VĂN DŨNG - 16/07/2019 10:55
Các dự án mới tại TP.HCM ít được triển khai do vướng pháp lý, những dự án căn hộ sắp hoàn thiện, nhận nhà ở ngay được dự báo sẽ gia tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, mức giá thứ cấp biến động khác nhau ở mỗi dự án, đang tạo nên sự cạnh tranh giá khá mạnh mẽ trên thị trường.

Vietnam Airlines đạt lợi nhuận hơn 1.600 tỷ, tăng 30% trong 6 tháng đầu năm

Thời sự - HỒNG TRÂM - 16/07/2019 10:38
6 tháng đầu năm 2019, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt 51.662 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 1.650 tỷ đồng, vượt 30% so với kế hoạch.
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM