Thứ 7, 05/12/2020, 22:18 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Học cách Momo và Google tạo ra sản phẩm mới

HUYỀN TRANG 09/09/2020 11:28

TGTTO
Ý tưởng không phải điểm bắt đầu cho một sản phẩm mới. Theo theo các chuyên gia của Momo và Google, sự đồng cảm, thấu hiểu với người dùng mới là yếu tố quan trọng giúp xây dựng một sản phẩm mới thành công.

                

   

Thường xuyên đánh giá trải nghiệm của người dùng giúp sản phẩm kịp thời điều chỉnh, thay đổi và tiến tới hoàn thiện. I.T.

   

Theo các chuyên gia, quy trình để tạo ra sản phẩm mới bắt đầu từ đồng cảm với người dùng để xác định người dùng đang gặp vấn đề gì cần giải quyết, sau đó xác định trong số rất nhiều vấn đề khách hàng gặp phải, vấn đề nào cần tập trung giải quyết. Bước ba mới là tìm ý tưởng cho sản phẩm. 

Tuy nhiên, nhiều start-up ở Việt Nam khi tạo ra sản phẩm mới thường bị đảo ngược quy trình. Cụ thể, các start-up thường bắt đầu từ việc tìm ý tưởng cho sản phẩm mà quên mất người dùng cần gì và muốn gì. Điều này dẫn đến việc khi tạo ra sản phẩm bản mẫu và tiến hành thử nghiệm không khớp với thực tế người dùng, start-up buộc phải thay đổi và điều chỉnh, gây lãng phí thời gian và công sức và tiền bạc.

Ông Lê Hoàng, Giám đốc nghiên cứu chiến lược và dữ liệu tại MoMo cho biết, ngay từ những năm đầu thành lập, MoMo đã thử rất nhiều cách để có thể thấu hiểu người dùng, từ việc xây dựng bộ công cụ giúp người dùng đánh giá sản phẩm thường xuyên cho đến việc tổ chức buổi gặp mặt giữa đội ngũ thiết kế sản phẩm và người dùng… tuy nhiên đều không hiệu quả. 

Đến năm 2019, Momo đã xây dựng phòng quan sát với trang thiết bị đo lường hiện đại, người dùng sẽ được mời để sử dụng ứng dụng phòng bên cạnh. Đội ngũ thiết kế sẽ quan sát thao tác ứng dụng và thái độ của người dùng để tạo ra sản phẩm phù hợp. 
“Mỗi một lần làm test nhỏ như vậy, sản phẩm đều có sự thay đổi. Tổng hợp lại những thay đổi nhỏ đó, sản phẩm hoàn thiện hơn rất nhiều và thay đổi gần như hoàn toàn so với ý tưởng ban đầu”, ông Hoàng chia sẻ.

                

   

Quy trình tạo ra sản phẩm không bắt nguồn từ ý tưởng mà từ việc thấu hiểu khách hàng. Ảnh: I.T.

   

Đồng tình quan điểm này, bà Lê Trân, Quản lý hoạt động sản phẩm của Google, cho biết, mặc dù nhiều sản phẩm của Google như Gmail đã hoàn chỉnh và đang được sử dụng nhưng thông thường cứ 2 tuần, Google sẽ mời từ 8-10 người dùng đến phòng thử nghiệm để tiến hành sử dụng sản phẩm. Việc này sẽ giúp đội ngũ thiết kế sản phẩm biết được sản phẩm cần phát triển thêm chức năng gì mới để hỗ trợ quá trình thao tác của người dùng.

Bà Lê Trân cũng cho biết, rất nhiều start-up nghĩ rằng việc nghiên cứu khách hàng tốn kém chi phí, trong khi nguồn lực hạn hẹp sẽ khó đạt được mục đích. Tuy nhiên, start-up chỉ cần dành ra 8-9 tiếng phỏng vấn người dùng là có thể đạt được hiệu quả. 

“Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bạn chỉ cần hiểu được 8-9 người dùng là sẽ hiểu được 90% người dùng. Đồng thời bạn có thể tận dụng các mối quan hệ để có thể phỏng vấn những người dùng thân quen, lúc này chi phí bạn bỏ ra chỉ là thời gian nhưng có thể giúp start-up ngăn chặn rất nhiều lỗi trong quá trình thiết kế sản phẩm mới”, bà Trân cho biết.

Ngoài ra, theo ông Lê Hoàng, để có ý tưởng cho sản phẩm, start-up có thể chọn cách “đứng trên vai người khổng lồ”, bằng việc phân tích sản phẩm tương tự của các đối thủ, đối tác trên toàn thế giới, sau đó chắt lọc những điểm nhấn tốt nhất để có thể học hỏi và áp dụng vào sản phẩm của mình.

Còn theo bà Lê Trân, start-up hoặc doanh nghiệp có thể sử dụng phương pháp “xào ý tưởng”, bằng việc tận dụng nguồn nhân lực ở các phòng ban để lên ý tưởng cho sản phẩm. Ý tưởng đó có thể bắt nguồn từ chính lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp hoặc đến từ những ngành không liên quan. Sau đó, doanh nghiệp sẽ có những buổi họp để phân tích, mổ xẻ những ý tưởng thu thập được để tạo ra sản phẩm. Tuy nhiên bà Trân cũng lưu ý, mọi ý tưởng sản phẩm đều phải hướng đến giải quyết vấn đề thiết yếu cho người dùng.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Chỉ 4,2% doanh nghiệp niêm yết công bố chính sách về bảo vệ môi trường

Kinh doanh - H.CHUNG - 05/12/2020 14:16
TGTTO
Kết quả khảo sát tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2020, do Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HOSE) phối hợp với một số đơn vị thực hiện cho thấy, vẫn còn nhiều doanh nghiệp niêm yết chưa quan tâm đến yếu tố quản trị công ty và vấn đề bảo vệ môi trường.

Vàng sẽ vẫn là kênh đầu tư quan trọng trong trung và dài hạn

Thị trường - Tiêu dùng - ĐỖ HUYỀN - 05/12/2020 14:09
TGTTO
Khép lại tuần giao dịch từ 30/11-5/12, thị trường vàng trong nước vào thế giới đều ghi nhận mức tăng khá cao. Theo các chuyên gia, kim loại quý sẽ vẫn là kênh đầu tư quan trọng trong trung và dài hạn.

Lễ cất nóc dự án Charm City Bình Dương 'hiện thực hóa khát vọng an cư'

Bất động sản - QUỲNH CHÂU - 05/12/2020 14:07
TGTTO
Ngày 5/12, Công ty Cổ phần Charm Group (Charm Group) phối hợp cùng tổng thầu Tập đoàn Xây dựng An Phong tổ chức lễ cất nóc toà tháp Charm Sappire, toà tháp đầu tiên thuộc dự án Charm City tại Dĩ An- Bình Dương, đánh dấu cột mốc kết thúc giai đoạn xây thô.

Nhận định chứng khoán tuần từ 7 - 11/12: Thận trọng trước ngưỡng kháng cự 1.030 điểm

Tài chính - Chứng khoán - VĂN GIÁP - 05/12/2020 14:02
TGTTO
Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tuần thứ 5 tăng điểm liên tiếp với thanh khoản cao kỷ lục. Dù vậy, giới phân tích từ các công ty chứng khoán nhận định, các tín hiệu kỹ thuật cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng và đà tăng của thị trường suy yếu dần khi chỉ số VN - Index tiến về ngưỡng kháng cự 1.030 điểm.

Hơn 1.200 kỹ sư, cử nhân thi tuyển vào Samsung Việt Nam

Giáo dục - ĐỨC HIỆP - 05/12/2020 12:35
TGTTO
Để có thể trở thành nhân viên Samsung Việt Nam, các ứng viên tham gia vòng thi kiểm tra năng lực của Samsung toàn cầu. Chương trình tuyển dụng dành cho ứng viên vừa tốt nghiệp đại học.

Sản xuất, buôn bán nhớt giả, giám đốc công ty dầu nhớt Văn Thành bị khởi tố

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 05/12/2020 10:37
TGTTO
Qua khám xét các địa điểm liên quan, lực lượng chức năng thu giữ hàng trăm lít nhớt giả với trị giá gần 130 triệu đồng,

Thương vụ TikTok tại Mỹ chưa thể 'chốt' dù đến hạn cuối

Kinh doanh - ĐÔNG Á - 05/12/2020 10:18
TGTTO
Dù đã đến hạn chót cho ByteDance bán mảng hoạt động của TikTok tại Mỹ nhưng thương vụ đình đám này vẫn chưa thể kết thúc.

Tất cả mẫu xét nghiệm đều âm tính, TP.HCM không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới 3 ngày liên tiếp

Sức khỏe - HÀ DU - 05/12/2020 09:57
TGTTO
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, tính đến 7g sáng nay (ngày 5/12), TP.HCM không ghi nhận thêm trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2.

Samsung ra mắt 3 mẫu điện thoại gập trong năm 2021

Công nghệ - THÁI HƯNG - 05/12/2020 09:33
TGTTO
Mới đây, thông tin về dòng điện thoại gập của Samsung vừa được các nhà nghiên cứu UBI tiết lộ.

Kinh tế trên đà phục hồi là nền tảng tốt kích thích tăng trưởng năm 2021

Kinh doanh - THÚY HIỀN - 05/12/2020 09:13
TGTTO
Khó có thể nói tới sức bật của nền kinh tế trong lúc này, bởi những tác động của đại dịch Covid-19 vẫn rất nặng nề. Tuy nhiên, trong khó khăn nhưng nền kinh tế vẫn có nhiều điểm sáng; đặc biệt, trong những tháng qua, nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi và đó sẽ là nền tảng tốt kích thích tăng trưởng kinh tế 2021.

Apple thông báo sửa miễn phí iPhone 11 bị liệt cảm ứng

Công nghệ - THÁI HƯNG - 05/12/2020 07:03
TGTTO
Apple vừa thông báo chương trình sửa chữa miễn phí các mẫu iPhone 11 không còn phản hồi với cảm ứng.

Trục trặc trong chuỗi cung ứng do Covid-19, Ford hoãn bán xe mới

Xe - ĐÔNG Á - 05/12/2020 06:29
TGTTO
Bên cạnh việc bán xe, khả năng đặt hàng mẫu xe Bronco của các khách hàng cũng bị trì hoãn tới sang năm.

Chứng khoán Mỹ ngập tràn màu xanh, đạt đỉnh mới

Tài chính - Chứng khoán - ANH DŨNG - 05/12/2020 06:09
TGTTO
Niềm hy vọng về gói kích thích kinh tế đã giúp 3 chỉ số chính của chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch thứ 6 (ngày 4/12) với đỉnh mới.

Vì sao chứng khoán 'miễn nhiễm' với dịch Covid-19?

Tài chính - Chứng khoán - H.CHUNG - 04/12/2020 16:48
TGTTO
Bất chấp thông tin tiêu cực về các ca nhiễm Covid-19 mới ngoài cộng đồng, thị trường chứng khoán vẫn duy trì đà “hưng phấn” trong nhiều phiên giao dịch. Hầu hết các mã chứng khoán đều có sự tăng mạnh về thị giá so với đầu năm, “bóng ma” Covid-19 như chưa hề xuất hiện trước đó.

Nhiều ưu đãi lớn trong 60 giờ mua sắm trực tuyến Online Friday 2020

Thị trường - Tiêu dùng - ĐỨC DŨNG - 04/12/2020 16:16
TGTTO
Ngày hội mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday) 2020 với chủ đề “Siêu sao siêu sale” kéo dài từ 0g ngày hôm nay (4/12) đến 6/12 đang tạo cơ hội mua sắm thả ga cho người tiêu dùng cả nước. Sự kiện này với sự tham gia của khoảng 10.000 website, doanh nghiệp thuộc nhiều ngành hàng và lĩnh vực đang diễn ra sôi động, được kỳ vọng đáp ứng trọn vẹn nhu cầu mua sắm của người dân.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO