Thứ 7, 16/01/2021, 00:54 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Hanhsilk mang lụa Việt đi khắp thế gian

HƯƠNG GIANG 29/01/2020 12:05

TGTTO
Từ cơ duyên gặp chiếc khung dệt lụa cũ gần 100 tuổi bị vứt trong chuồng bò một ngày giáp Tết, Lương Thanh Hạnh đã khôi phục nghề dệt đũi Nam Cao, đưa lụa Việt đi khắp thế giới.

Lương Thanh Hạnh đến với đũi như một kẻ tay ngang, nhưng đã mang lụa Việt ngày càng bay xa bằng tình yêu và quyết tâm cháy bỏng.

Thanh Hạnh cũng là người tiên phong khôi phục làng nghề đũi (một loại lụa) Nam Cao.

Lương Thanh Hạnh, Giám đốc Cơ sở dệt đũi Nam Cao (Thái Bình).

Đi xa để về gần

Chỉ vào những tấm lụa tơ tằm đang bày trong gian hàng, Hạnh bảo, vốn liếng lớn nhất của cô sau gần chục năm bước vào “con đường tơ lụa” chính là những sản phẩm đũi handmade ngày càng khẳng định được thương hiệu và chất lượng trên thị trường trong nước, thế giới.

Hạnh chọn cách đi đầy chông gai khi chinh phục thị trường thế giới trước khi bán ở thị trường nội địa là bởi, thời điểm cách đây gần 10 năm khi cô bắt đầu khởi nghiệp, thị trường lụa trong nước đang cạnh tranh rất khốc liệt với lụa nhập khẩu. Các sản phẩm trong nước lao đao với lụa ngoại vì sức ép giá cả, chất lượng, mẫu mã, nên nếu đưa đũi Nam Cao vào thị trường trong nước, chắc chắn sẽ thất bại.

Sau một thời gian nghiên cứu kĩ thị trường, Hạnh quyết định tìm lối đi riêng cho mình, đó là đi xa rồi về gần. Cô ưu tiên đầu tư, phát triển đũi handmade mang thương hiệu Hanhsilk sang các thị trường Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Đức, Thái Lan... Khi nào Hanhsilk dần định vị được thương hiệu, lúc đó cô mới mang sản phẩm quay về chinh phục thị trường trong nước. Khi đã xác định được đường đi, cô quyết liệt đi tới cùng với sự lựa chọn của mình.

Trong tương lai, làng nghề sẽ kết hợp đưa khách du lịch đến tham quan nhiều hơn.

Bên cạnh đó, Hạnh tập trung vào xây dựng chuỗi sản xuất theo hướng sản phẩm đạt chuẩn organic, nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thiết kế đẹp, độc, lạ. Cô hiểu, con đường mình đang đi còn nhiều chông gai, nhưng mỗi bước chân qua sẽ phải thật vững chắc, bởi cô dám dấn thân, lăn xả để đối diện và dần chinh phục được thị trường thế giới khó tính.

Người khôi phục làng nghề truyền thống

Xuất thân là dân kinh doanh nội thất, trong những lần làm thiết kế, decor cho các đối tác nước ngoài, Hạnh thấy họ rất thích thú với các sản phẩm mành, rèm, chăn ga gối… bằng lụa thêu tay của Việt Nam. Vì vậy, cô đã mày mò đi tìm hiểu, tìm nguồn hàng. Cô đến rất nhiều làng nghề lụa truyền thống rồi cái duyên đã đưa cô đến và song hành với làng nghề đũi Nam Cao (Thái Bình) cho đến nay.

Hạnh nhớ lại, cách đây 8-9 năm những ngày giáp Tết, Hạnh tìm đến một ngôi nhà của làng lụa Nam Cao. Hôm ấy trời mưa lạnh, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt cô chính là chiếc khung dệt lụa cũ mèm bị vứt chỏng chơ trong chuồng bò của gia đình. Người chủ bảo, chiếc khung này đã gần 100 năm tuổi. Vì nghề dệt lụa của làng đã mai một, người dân không sống được với nghề nên họ dẹp hết khung dệt để ra ngoài làm ăn. Chiếc khung dệt đó bị quẳng vào chuồng bò để vài ngày sau sẽ bị dỡ ra làm củi luộc bánh chưng.

Cầm tấm đũi được dệt bằng chiếc khung cổ trên tay, nghĩ đến số phận của chiếc khung và tương lai của những người dân làng nghề, Hạnh đã rơi nước mắt. Cô tự hỏi: tại sao một làng nghề truyền thống làm ra những tấm lụa tinh xảo nhường vậy mà lại không thể sống được với nghề? Ngay khi ấy, cô quyết tâm phải làm một việc gì đó để khôi phục làng nghề, giúp bà con phát triển.

Hạnh tự nhủ: cứ đi rồi sẽ đến, mọi khó khăn đều sẽ qua.

Từ năm 2016, Hợp tác xã dệt đũi Nam Cao được thành lập với 30 thành viên, do Lương Thanh Hạnh làm chủ nhiệm. Ngoài ra, toàn xã Nam Cao có khoảng 90 hộ dân quay lại với nghề dệt để cung cấp đũi cho hợp tác xã và mở rộng vùng trồng dâu, nuôi tằm, hình thành chuỗi sản xuất - cung ứng khép kín.

Để có được thương hiệu Hanhsilk như bây giờ và đưa đũi Nam Cao trở lại thời kì hưng thịnh như trước kia, cô đã trải qua không ít khó khăn, sóng gió. Hạnh đến gặp lãnh đạo xã Nam Cao và bà con trong làng để trình bày ý tưởng khôi phục sản xuất của làng nghề truyền thống. Khi ấy, cô vấp phải ánh mắt nghi ngờ của mọi người. Họ bảo cô suy nghĩ không thực tế, trong khi thị trường lụa trong nước đang “ngắc ngoải” vì không thể cạnh tranh được với lụa nhập khẩu, thì một người tay ngang sao có thể khôi phục làng nghề? Nhưng rồi bằng sự tâm huyết, quyết liệt cùng thời gian dài lăn xả với bà con, Hạnh đã nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của mọi người.

Từ năm 2016, Hợp tác xã dệt đũi Nam Cao được thành lập với 30 thành viên, do Hạnh làm chủ nhiệm. Ngoài ra, toàn xã Nam Cao có khoảng 90 hộ dân quay lại với nghề dệt để cung cấp đũi cho hợp tác xã và mở rộng vùng trồng dâu, nuôi tằm, hình thành chuỗi sản xuất - cung ứng khép kín.

Trải qua những giai đoạn đầy gian nan, thử thách, nhưng chưa bao giờ Hạnh có ý định từ bỏ hay dừng lại. Hạnh bảo, cũng chính vì bà con truyền lửa đã giúp cô quyết tâm đến vậy. Khi đã hiểu thì bà con tin cô tuyệt đối, vì tin nên họ quay lại làm nghề với niềm hạnh phúc rạng ngời.

Mỗi ngày, mỗi người dân làng nghề miệt mài kéo sợi được khoảng 0,7gr đến 1 lạng đũi. Thu nhập của bà con ổn định từ 2 - 4 triệu đồng/tháng/hộ, nhưng họ luôn chăm chỉ và tâm huyết với nghề. Bởi họ nhìn thấy cơ hội của làng nghề, tin rằng phía sau họ là một người cũng luôn đau đáu với lụa, giúp làng nghề khôi phục, đưa sản phẩm ngày càng vươn xa.

Đến nay, Hanhsilk đã có 2 vùng nguyên liệu, đáp ứng đủ cho đơn hàng xuất khẩu đa dạng. Một vùng trồng dâu được phát triển tại huyện Vũ Thư, Thái Bình với diện tích khoảng 700 ha.

80% sản phẩm lụa tơ tằm mang thương hiệu Hanhsilk được xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Để định vị được thương hiệu Hanhsilk trên thị trường thế giới, nhiều năm liền Hạnh cùng bà con mày mò nghiên cứu để tạo ra được sản phẩm chất lượng, tinh xảo và thân thiện với môi trường. Những sản phẩm lụa Hanhsilk đều được dệt thủ công, nhuộm bằng những màu thiên nhiên đạt chuẩn organic như màu đỏ của gấc, màu tím của nếp cẩm, màu xanh của lá cây, màu vàng nguyên bản từ kén tằm… Ngoài ra, mỗi sản phẩm đều được họa sĩ vẽ trực tiếp trên vải để tạo nét độc đáo, độc bản nhầm chinh phục những khách hàng khó tính nhất.

Hình dung về tương lai của Hanhsilk trong 5-10 năm nữa, Hạnh bảo, cô muốn phát triển một vùng nguyên liệu lớn cho đũi Nam Cao. Thương hiệu Hanhsilk không chỉ có chỗ đứng vững chắc ở thị trường Việt Nam mà còn vươn xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Bên cạnh đó, Hạnh cũng đang ấp ủ xây dựng “nhà máy dệt lụa sinh thái”, tạo môi trường làm việc sạch, chuyên nghiệp cho bà con. Đây sẽ là địa điểm đón tiếp các tour du lịch quốc tế đến Việt Nam. Hạnh cho biết, dù chưa quảng bá rộng, nhưng hiện trung bình mỗi tháng, cơ sở dệt đũi Nam Cao đón khoảng 4 -5 đoàn khách du lịch. Cô hi vọng, khi du lịch phát triển sẽ tăng thu nhập cho bà con từ các dịch vụ, đồng thời tạo hứng khởi cho bà con khi làm việc.

Ảnh: Hương Giang


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Xây dựng thương hiệu chú trọng vào một số sản phẩm xuất khẩu chủ lực

Kinh doanh - UYÊN HƯƠNG - 15/01/2021 16:52
TGTTO
Nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá hình ảnh, sản phẩm và xây dựng thương hiệu ngành hàng, năm 2021 Cục Xúc tiến thương mại sẽ tập trung lựa chọn và xây dựng thương hiệu cho một số sản phẩm xuất khẩu chủ lực cũng như thúc đẩy sản phẩm xuất khẩu tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm, nhiều tiềm năng.

Lộ hình ảnh nguyễn mẫu thật của điện thoại gập Xiaomi

Công nghệ - ANH DŨNG - 15/01/2021 16:01
TGTTO
Nguyên mẫu điện thoại gập của Xiaomi vừa được tiết lộ, cho thấy hãng đang chuẩn bị cạnh tranh với Samsung, Huawei và Motorola.

Chiếc chảo gang và mùi chè sao

Gia đình - 15/01/2021 16:00
TGTTO
Dưới ánh lửa, bóng của ba in dài trên vách đất với đôi bàn tay trần đảo qua đảo lại. Lâu lâu lại nghe ông xuýt xoa vì nóng…

VN-Index quay lại đà tăng lên vùng 1.200 điểm?

Tài chính - Chứng khoán - MINH ĐĂNG - 15/01/2021 15:54
TGTTO
Hôm nay VN-Index đã tăng gần 7 điểm lên 1.194 điểm, sắc xanh hoàn toàn chiếm ưu thế trên thị trường, thanh khoản tiếp tục tăng cao.

Bình Phước quy hoạch thêm 8.000 ha đất phát triển khu công nghiệp

Bất động sản - SỸ TUYÊN - 15/01/2021 14:58
TGTTO
Trước yêu cầu phát triển công nghiệp của địa phương, UBND tỉnh Bình Phước vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh mở rộng và bổ sung quy hoạch các khu, cụm công nghiệp với diện tích 8.000 ha.

iPhone 12 Pro và 12 Pro Max chính hãng khan hàng dịp gần Tết

Thế giới số - NGUYÊN ĐỨC - 15/01/2021 14:54
TGTTO
Ngày 15/1, hệ thống đại lý ủy quyền cao cấp nhất của Apple tại Việt Nam là FPT Shop và F.Studio by FPT cho biết tung ra thị trường 10.000 chiếc iPhone 12 Pro và 12 Pro Max, đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp Tết rất lớn của người tiêu dùng.

Dệt may hướng tới mục tiêu xuất khẩu 39 tỷ USD

Kinh doanh - ĐỨC DŨNG - 15/01/2021 14:33
TGTTO
Theo thông tin từ Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), năm 2021 dự báo vẫn là năm thị trường dệt may tiếp tục gặp khó khăn, bất định và phụ thuộc nhiều vào tình hình dịch bệnh trên thế giới. Mục tiêu đặt ra của Vinatex trong năm nay sẽ hướng tới xuất khẩu đạt 39 tỷ USD, mục tiêu trung bình là 38 tỷ USD. Đây là mức kế hoạch cao tương đương với năm 2019, nhanh hơn thị trường chung từ 9 tháng đến 2 năm.

Nghệ An: Phát hiện và tiêu hủy hơn 3,5 tấn thịt và nội tạng heo bốc mùi

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG Á - 15/01/2021 14:19
TGTTO
Ngày 15/1, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, lực lượng QLTT vừa tiến hành kiểm tra và phát hiện số lượng lớn sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc.

Chặn đứng gần 2 tấn hồng sấy dẻo Trung Quốc nhập lậu tại Lạng Sơn

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 15/01/2021 13:55
TGTTO
Ngày 15/1, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện và thu giữ lượng lớn hồng sấy dẻo nhập lậu với trị giá gần 100 triệu đồng.

Vượt khó, nhiều doanh nghiệp ngành thép tăng trưởng

Kinh doanh - ĐỨC DŨNG - 15/01/2021 13:48
TGTTO
Trong bối cảnh kinh tế và thị trường gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, thiên tai bão lũ, cạnh tranh... nhưng ngành thép vẫn tăng trưởng.

Thanh long vụ Tết giảm giá khiến nông dân thấp thỏm lo lắng

Nông nghiệp - HOÀNG NHỊ - 15/01/2021 13:42
TGTTO
Dù đang là thời điểm giáp Tết nhưng giá thanh long tại Bà Rịa - Vũng Tàu đang thấp hơn nhiều so với các vụ cận Tết trước đó. Điều này đang khiến người trồng thanh long trên địa bàn tỉnh thấp thỏm lo lắng.

Giá vàng tăng 200.000 đồng, tiến sát mốc 57 triệu đồng/lượng

Nhịp đập thị trường - HOÀI ANH - 15/01/2021 10:18
TGTTO
Trong phiên giao dịch sáng nay, các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước điều chỉnh tăng từ 50.000 - 200.000 đồng mỗi lượng. Thị trường kim loại quý nội địa đang diễn biến cùng chiều với thị trường thế giới.

Bị Mỹ cho vào 'danh sách đen', cổ phiếu Xiaomi tụt dốc không phanh

Doanh nghiệp - Doanh nhân - THÁI HƯNG - 15/01/2021 09:40
TGTTO
Xiaomi vừa gặp khó bị bị Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách đen do bị cho là có liên quan đến quân đội.

Động đất mạnh khiến hàng trăm người thương vong ở Indonesia

Quốc tế - HÀ DU - 15/01/2021 09:19
TGTTO
Tại đảo Sulawesi (Indonesia) vừa xảy ra trận động đất với độ lớn 6,2 độ richter khiến hàng trăm người thương vong.

Tỷ giá USD ngày 15/1: tăng 4 đồng

Tài chính - Chứng khoán - MỘC MIÊN - 15/01/2021 09:05
TGTTO
Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 15/1 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.136 VND/USD, tăng 4 đồng so với hôm qua.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO