Thứ 7, 17/08/2019, 22:31 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Hành trình thống trị thị trường bán lẻ của Walmart

HƯƠNG SEN 09/03/2019 07:08

TGTTO
Walmart là một trong những câu chuyện thành công phi thường trong lịch sử kinh doanh.

Khởi đầu vào năm 1962 bởi Sam Walton, Walmart đã phát triển để trở thành một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới. Năm 2008, nhà bán lẻ có câu thần chú "giá thấp hàng ngày" này có doanh số 410 tỷ USD, 7.400 cửa hàng tại 15 quốc gia và 2 triệu nhân viên.

Khoảng 8% tổng doanh số bán lẻ tại Hoa Kỳ được thực hiện tại một cửa hàng Walmart. Walmart không chỉ lớn mà còn hoạt động có lợi nhuận cao. Năm 2008, công ty đã kiếm được tiền lãi từ vốn đầu tư là 14,5%, tốt hơn so với các đối thủ được quản lý tốt như Costco và Target, lần lượt kiếm được 11,7% và 9,5%.

Walmart, một trong những công ty lớn nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg.

Tiến công vào thị trường mà các đối thủ bỏ ngỏ

Khả năng duy trì sự vượt trội trong thời gian dài của Walmart phản ánh lợi thế cạnh tranh dựa trên một số chiến lược nhất định của công ty. Vào năm 1962, Walmart là một trong những công ty đầu tiên áp dụng mô hình kinh doanh siêu thị tự phục vụ được phát triển bởi các chuỗi cửa hàng tạp hóa đối với mẫu hàng hóa thông dụng. Không giống các đối thủ như Kmart, Target chỉ tập trung vào các địa điểm đô thị và ngoại ô, Walmart tập trung vào các thị trấn nhỏ phía nam nơi mà các đối thủ đã bỏ qua.

Walmart tăng trưởng doanh thu nhanh chóng bằng cách định giá cả hàng hóa thấp hơn so với các nhà bán lẻ địa phương, điều này đẩy các nhà bán lẻ ra khỏi ngành kinh doanh bán lẻ. Vào thời điểm các đối thủ của Walmart bắt đầu nhận ra rằng các thị trấn nhỏ có thể hỗ trợ các cửa hàng kinh doanh tổng hợp giảm giá lớn thì Walmart đã chiếm lĩnh thị trường. Những đô thị nhỏ này, đủ lớn để hỗ trợ cho một nhà bán lẻ giảm giá. Tuy nhiên hai nhà bán lẻ giảm giá thì lại quá tầm cho các thị thành phố này. Những thị trường như vậy đã cung cấp cơ sở lợi nhuận an toàn cho Walmart.

Đi đầu trong các giải pháp quản trị

Walmart cũng là một nhà sáng tạo trong hệ thống thông tin, vận tải và các phương pháp thực hành quản trị nguồn nhân lực. Những chiến lược này dẫn đến năng suất cao hơn và chi phí thấp hơn so với các đối thủ. Điều này cho phép công ty kiếm được lợi nhuận cao trong khi bán sản phẩm với giá thấp.

Chiến lược giá rẻ mỗi ngày đã giúp Walmart không ngừng mở rộng thị trường sang nhiều đối tượng tiêu dùng.

Walmart dẫn đầu nhóm các nhà bán lẻ của Hoa Kỳ trong việc phát triển và triển khai các hệ thống theo dõi sản phẩm tinh vi bằng cách sử dụng công nghệ mã vạch và máy quét để kiểm tra. Công nghệ thông tin cho phép Walmart theo dõi những gì đang bán ra và điều chỉnh hàng tồn kho phù hợp để sản phẩm hiện hữu trong cửa hàng phù hợp với nhu cầu địa phương. Bằng cách tránh tình trạng trữ quá nhiều hàng, Walmart không phải giữ doanh số định kỳ để thay đổi hàng tồn kho chưa bán.

Theo thời gian, Walmart đã liên kết hệ thống thông tin này với mạng lưới các trung tâm phân phối trên toàn quốc nơi hàng tồn kho được lưu trữ, sau đó chuyển hàng ngày đến các cửa hàng trong bán kính 400 dặm. Sự kết hợp giữa trung tâm phân phối và trung tâm thông tin cho phép Walmart giảm lượng hàng tồn kho trong các cửa hàng, từ đó dành nhiều không gian quý giá để bán và giảm lượng hàng tồn kho.

Chính sách chia sẻ thành tựu kinh doanh với nhân viên

Về nguồn nhân lực, Sam Walton có niềm tin mãnh liệt rằng nhân viên nên được tôn trọng và khen thưởng vì họ đã giúp cải thiện lợi nhuận cho công ty. Để củng cố niềm tin này, Walton đã gọi nhân viên của mình là các cộng sự.

Ông đã thiết lập chiến lược chia sẻ lợi nhuận cho tất cả nhân viên. Sau khi công ty được lên sàn giao dịch chứng khoán vào năm 1970, một chương trình cho phép nhân viên mua cổ phiếu Walmart với giá thấp hơn so với giá trị thị trường. Walmart đã được đền đáp cho cách tiếp cận này vì năng suất của nhân viên sau đó nâng lên, giúp chi phí hoạt động thấp và lợi nhuận tăng cao.

Walmart được cho là thất bại tại thị trường Đức sau 9 năm hiện diện.

Khi Walmart phát triển lớn hơn, quy mô và sức mua của công ty cho phép công ty được hưởng chiết khấu từ nhà cung cấp. Các khoản hoa hồng này công ty đã chuyển cho khách hàng dưới dạng định giá cả hàng hóa thấp hơn. Điều này cho phép Walmart giành được nhiều thị phần hơn và lại yêu cầu một mức giá thấp hơn với nhà cung cấp. Nghĩa là Walmart tận dụng sức mạnh của khách hàng.

Bên cạnh đó, để xóa bỏ cân bằng do nhu cầu cao khi giá hàng hóa thấp hơn giá thị trường, hàng ngày Walmart đều chia sẻ thông tin bán hàng của mình với các nhà cung cấp. Điều này cho phép nhà cung cấp thay đổi lịch sản xuất của mình phù hợp với hoạt động bán hàng của Walmart.

Vào những năm 1990, Walmart là nhà bán lẻ hàng hóa lớn nhất ở Mỹ. Để duy trì sự phát triển của mình, Walmart đa dạng hóa kinh doanh hàng tạp phẩm, mở các siêu trung tâm rộng 200.000m2 để bán hàng tạp phẩm và hàng hóa phổ thông dưới cùng một cửa hàng. Walmart cũng đa dạng hóa kinh doanh vào lĩnh vực câu lạc bộ nhà kho với việc thành lập Câu lạc bộ “Sam”.

Quy mô tăng trưởng chững lại và những khó khăn

Công ty bắt đầu mở rộng ra quốc tế vào năm 1991 với việc thâm nhập thị trường Mexico. Tuy nhiên, sau tất cả thành công của mình, Walmart hiện đang gặp phải những khó khăn trong việc tăng trưởng lợi nhuận. Thị trường Hoa Kỳ đang tiến đến giai đoạn bão hòa và sự tăng trưởng ở nước ngoài đang trở nên khó khăn hơn so với những gì công ty kỳ vọng.

Công ty đã buộc phải rút khỏi thị trường Đức và Hàn Quốc sau khi thất bại ở đó và cũng gặp không ít khó khăn khi xâm nhập thị trường các quốc gia phát triển khác như Anh. Hơn nữa, các đối thủ của Walmart là Target và Costco đã không ngừng tiếp tục cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh của họ và hiện đang tiếp bước Walmart trên thị trường. Trong khi đó, sự nổi lên của các công ty bán hàng trực tuyến như Amazon cũng là một trở ngại cho Walmart.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Không biết chia sẻ cùng ai khi có chồng 'trẻ con'

Gia đình - BẢO NGHI - 17/08/2019 18:32
TGTTO
Tuổi tác không phải là yếu tố quyết định trong hôn nhân. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp cụ thể, sự chênh lệch tuổi tác chính là một phần làm cho hôn nhân như chiếc cầu tre lắc lẻo, gập ghềnh.

Sự cố dây điện rơi gây chết người, Điện lực TP.HCM nói gì?

Thời sự - HỒNG TRÂM - 17/08/2019 18:22
TGTTO
Liên quan đến sự cố dây điện đứt rơi trúng một người đàn ông đang ngồi ven đường khiến người này tử vong, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cam kết sẽ cùng cơ quan chức năng điều tra rõ nguyên nhân vụ việc.

Chi Dân phủ nhận tin đồn bí mật hẹn hò với Ninh Dương Lan Ngọc

Thế giới sao - P.N - 17/08/2019 17:30
Theo Chi Dân, Ninh Dương Lan Ngọc là một cô gái tài giỏi, dễ thương và xinh đẹp. Ai cũng dễ dàng thích vẻ đẹp ấy và anh không phải trường hợp ngoại lệ.

Hơn 1.000 ha tiêu vàng lá, chết khô do hạn hán ở Quảng Trị

Thị trường - Tiêu dùng - HOÀNG TÁO - 17/08/2019 17:00
Hạn hán kéo dài ba tháng qua khiến hàng loạt vườn tiêu ở Quảng Trị mất mùa, thu nhập của nhiều hộ dân giảm hàng chục triệu đồng.

Lập hội trồng bưởi đỏ, nhãn chín muộn, người dân Hoài Đức bớt lo tiêu thụ

Nông nghiệp - ANH TUẤN - 17/08/2019 16:00
Là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, song huyện Hoài Đức (Hà Nội) vẫn luôn coi trọng việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp, trong đó chú trọng xây dựng các sản phẩm, thương hiệu nông nghiệp chất lượng cao.

Vụ mua iPhone XS Max trên Facebook nhận được cục gỗ: Có thể khởi tố hình sự?

Bạn đọc - THANH PHONG - 17/08/2019 15:51
Theo một số luật sư, hiện nay, chiêu trò lừa đảo khi mua hàng online xuất hiện nhiều, một số trường hợp có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản có thể khởi tố hình sự.

Người kế nhiệm ông Trần Bắc Hà ở BIDV vừa qua đời

Doanh nghiệp - Doanh nhân - PV - 17/08/2019 15:41
Ông Trần Anh Tuấn, cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa qua đời ngày 16/8. Ông Tuấn chính là người từng phụ trách điều hành hoạt động của HĐQT BIDV từ tháng 9/2016 đến tháng 4/ 2018 sau khi ông Trần Bắc Hà về hưu. Năm 2017, dưới sự điều hành của ông Tuấn, BIDV ghi nhận con số lợi nhuận 8.800 tỷ, cao nhất trong giai đoạn đó.

Nhiều đơn vị lữ hành giảm giá tour du lịch ngắn ngày dịp lễ 2/9

Tiêu điểm - MỸ PHƯƠNG - 17/08/2019 15:37
Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay tiếp nối những ngày cuối tuần, do đó người dân được nghỉ liên tục 3 ngày. Nắm bắt yếu tố này, nhiều đơn vị lữ hành tại TP.HCM đã tung ra những lịch trình hấp dẫn, đặc biệt là tour du lịch ngắn ngày.

Lần đầu diễn hài, MV của Hồ Ngọc Hà lọt top trending chưa đầy 24 tiếng

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 17/08/2019 15:10
TGTTO
Sản phẩm âm nhạc 'Vẻ Đẹp 4.0' của Hồ Ngọc Hà đã lọt Top trending và đạt 2 triệu lượt xem sau 24 giờ ra mắt trên Youtube. Với cách thể hiện hài hước, cùng với dàn diễn viên hài, Hồ Ngọc Hà khiến khán giả ngạc nhiên thích thú trước nhiều hình ảnh mới lạ trong MV.

Chuyên gia quốc tế đến Việt Nam bàn cách diệt sâu keo mùa thu

Thời sự - QUỲNH NGUYỄN - 17/08/2019 14:47
Ngày 16/8, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Cục Bảo vệ thực vật và Tập đoàn Bayer (Đức) đã cùng tổ chức buổi hội thảo quốc tế và thăm quan mô hình “Giải pháp phòng trừ sâu keo mùa thu hiệu quả”.

'Bỏng mắt' khi Phạm Hương, Kỳ Duyên... đồng loạt khoe thân hình gợi cảm

Thế giới sao - THẠCH THẢO - 17/08/2019 14:36
Tin sao Việt ngày 17/8: Hoa hậu Phạm Hương, Kỳ Duyên, Phương Trinh Jolie... khiến người đối diện khó có thể rời mắt khi cùng tung ảnh diện bikini nóng bỏng thế này.

Đất Xanh Miền Bắc giải thích vì sao dự án Eco Lake chậm bàn giao chứng nhận quyền sử dụng đất

Bất động sản - MINH HIẾU - 17/08/2019 14:20
Liên quan tới vụ việc, dự án Eco Lake chậm bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án cho khách hàng, Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung đã lên tiếng giải thích về việc này.

Giới kinh doanh Hồng Kông ‘lao đao’ trước làn sóng biểu tình

Doanh nghiệp - Doanh nhân - THU AN - 17/08/2019 11:15
TGTTO
Các cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối dự luật dẫn độ sửa đổi ở Hồng Kông đã bước sang tuần thứ 10 liên tiếp, khiến nhiều chủ doanh nghiệp “đứng ngồi không yên” khi hoạt động kinh doanh bị gián đoạn.

Ngày thứ bảy tuyên chiến với rác thải nhựa

Xã hội - Nguyễn Đắc Thành - 17/08/2019 10:47
TGTTO
Con người sản sinh ra rác thải nhựa, và rồi khi không kiểm soát được vấn đề thì họ lại tìm cách để tuyên chiến với chính “đứa con của mình”. Nhiều địa phương đã và đang bắt tay vào với cuộc chiến đó.

Vì sao Nhà máy in tiền Quốc gia báo lỗ ròng hơn 11 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2019?

Bất động sản - HUYỀN ANH - 17/08/2019 10:30
Liên tục tăng trưởng về lợi nhuận qua các năm, Nhà máy in tiền Quốc gia bất ngờ báo lỗ hơn 11 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2019.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO