Thứ 6, 30/10/2020, 00:24 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Hành trình thống trị thị trường bán lẻ của Walmart

HƯƠNG SEN 09/03/2019 07:08

TGTTO
Walmart là một trong những câu chuyện thành công phi thường trong lịch sử kinh doanh.

Khởi đầu vào năm 1962 bởi Sam Walton, Walmart đã phát triển để trở thành một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới. Năm 2008, nhà bán lẻ có câu thần chú "giá thấp hàng ngày" này có doanh số 410 tỷ USD, 7.400 cửa hàng tại 15 quốc gia và 2 triệu nhân viên.

Khoảng 8% tổng doanh số bán lẻ tại Hoa Kỳ được thực hiện tại một cửa hàng Walmart. Walmart không chỉ lớn mà còn hoạt động có lợi nhuận cao. Năm 2008, công ty đã kiếm được tiền lãi từ vốn đầu tư là 14,5%, tốt hơn so với các đối thủ được quản lý tốt như Costco và Target, lần lượt kiếm được 11,7% và 9,5%.

Walmart, một trong những công ty lớn nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg.

Tiến công vào thị trường mà các đối thủ bỏ ngỏ

Khả năng duy trì sự vượt trội trong thời gian dài của Walmart phản ánh lợi thế cạnh tranh dựa trên một số chiến lược nhất định của công ty. Vào năm 1962, Walmart là một trong những công ty đầu tiên áp dụng mô hình kinh doanh siêu thị tự phục vụ được phát triển bởi các chuỗi cửa hàng tạp hóa đối với mẫu hàng hóa thông dụng. Không giống các đối thủ như Kmart, Target chỉ tập trung vào các địa điểm đô thị và ngoại ô, Walmart tập trung vào các thị trấn nhỏ phía nam nơi mà các đối thủ đã bỏ qua.

Walmart tăng trưởng doanh thu nhanh chóng bằng cách định giá cả hàng hóa thấp hơn so với các nhà bán lẻ địa phương, điều này đẩy các nhà bán lẻ ra khỏi ngành kinh doanh bán lẻ. Vào thời điểm các đối thủ của Walmart bắt đầu nhận ra rằng các thị trấn nhỏ có thể hỗ trợ các cửa hàng kinh doanh tổng hợp giảm giá lớn thì Walmart đã chiếm lĩnh thị trường. Những đô thị nhỏ này, đủ lớn để hỗ trợ cho một nhà bán lẻ giảm giá. Tuy nhiên hai nhà bán lẻ giảm giá thì lại quá tầm cho các thị thành phố này. Những thị trường như vậy đã cung cấp cơ sở lợi nhuận an toàn cho Walmart.

Đi đầu trong các giải pháp quản trị

Walmart cũng là một nhà sáng tạo trong hệ thống thông tin, vận tải và các phương pháp thực hành quản trị nguồn nhân lực. Những chiến lược này dẫn đến năng suất cao hơn và chi phí thấp hơn so với các đối thủ. Điều này cho phép công ty kiếm được lợi nhuận cao trong khi bán sản phẩm với giá thấp.

Chiến lược giá rẻ mỗi ngày đã giúp Walmart không ngừng mở rộng thị trường sang nhiều đối tượng tiêu dùng.

Walmart dẫn đầu nhóm các nhà bán lẻ của Hoa Kỳ trong việc phát triển và triển khai các hệ thống theo dõi sản phẩm tinh vi bằng cách sử dụng công nghệ mã vạch và máy quét để kiểm tra. Công nghệ thông tin cho phép Walmart theo dõi những gì đang bán ra và điều chỉnh hàng tồn kho phù hợp để sản phẩm hiện hữu trong cửa hàng phù hợp với nhu cầu địa phương. Bằng cách tránh tình trạng trữ quá nhiều hàng, Walmart không phải giữ doanh số định kỳ để thay đổi hàng tồn kho chưa bán.

Theo thời gian, Walmart đã liên kết hệ thống thông tin này với mạng lưới các trung tâm phân phối trên toàn quốc nơi hàng tồn kho được lưu trữ, sau đó chuyển hàng ngày đến các cửa hàng trong bán kính 400 dặm. Sự kết hợp giữa trung tâm phân phối và trung tâm thông tin cho phép Walmart giảm lượng hàng tồn kho trong các cửa hàng, từ đó dành nhiều không gian quý giá để bán và giảm lượng hàng tồn kho.

Chính sách chia sẻ thành tựu kinh doanh với nhân viên

Về nguồn nhân lực, Sam Walton có niềm tin mãnh liệt rằng nhân viên nên được tôn trọng và khen thưởng vì họ đã giúp cải thiện lợi nhuận cho công ty. Để củng cố niềm tin này, Walton đã gọi nhân viên của mình là các cộng sự.

Ông đã thiết lập chiến lược chia sẻ lợi nhuận cho tất cả nhân viên. Sau khi công ty được lên sàn giao dịch chứng khoán vào năm 1970, một chương trình cho phép nhân viên mua cổ phiếu Walmart với giá thấp hơn so với giá trị thị trường. Walmart đã được đền đáp cho cách tiếp cận này vì năng suất của nhân viên sau đó nâng lên, giúp chi phí hoạt động thấp và lợi nhuận tăng cao.

Walmart được cho là thất bại tại thị trường Đức sau 9 năm hiện diện.

Khi Walmart phát triển lớn hơn, quy mô và sức mua của công ty cho phép công ty được hưởng chiết khấu từ nhà cung cấp. Các khoản hoa hồng này công ty đã chuyển cho khách hàng dưới dạng định giá cả hàng hóa thấp hơn. Điều này cho phép Walmart giành được nhiều thị phần hơn và lại yêu cầu một mức giá thấp hơn với nhà cung cấp. Nghĩa là Walmart tận dụng sức mạnh của khách hàng.

Bên cạnh đó, để xóa bỏ cân bằng do nhu cầu cao khi giá hàng hóa thấp hơn giá thị trường, hàng ngày Walmart đều chia sẻ thông tin bán hàng của mình với các nhà cung cấp. Điều này cho phép nhà cung cấp thay đổi lịch sản xuất của mình phù hợp với hoạt động bán hàng của Walmart.

Vào những năm 1990, Walmart là nhà bán lẻ hàng hóa lớn nhất ở Mỹ. Để duy trì sự phát triển của mình, Walmart đa dạng hóa kinh doanh hàng tạp phẩm, mở các siêu trung tâm rộng 200.000m2 để bán hàng tạp phẩm và hàng hóa phổ thông dưới cùng một cửa hàng. Walmart cũng đa dạng hóa kinh doanh vào lĩnh vực câu lạc bộ nhà kho với việc thành lập Câu lạc bộ “Sam”.

Quy mô tăng trưởng chững lại và những khó khăn

Công ty bắt đầu mở rộng ra quốc tế vào năm 1991 với việc thâm nhập thị trường Mexico. Tuy nhiên, sau tất cả thành công của mình, Walmart hiện đang gặp phải những khó khăn trong việc tăng trưởng lợi nhuận. Thị trường Hoa Kỳ đang tiến đến giai đoạn bão hòa và sự tăng trưởng ở nước ngoài đang trở nên khó khăn hơn so với những gì công ty kỳ vọng.

Công ty đã buộc phải rút khỏi thị trường Đức và Hàn Quốc sau khi thất bại ở đó và cũng gặp không ít khó khăn khi xâm nhập thị trường các quốc gia phát triển khác như Anh. Hơn nữa, các đối thủ của Walmart là Target và Costco đã không ngừng tiếp tục cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh của họ và hiện đang tiếp bước Walmart trên thị trường. Trong khi đó, sự nổi lên của các công ty bán hàng trực tuyến như Amazon cũng là một trở ngại cho Walmart.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Cứu 33 người trong vụ sạt lở nghiêm trọng ở Trà Leng

Thời sự - 29/10/2020 16:40
TGTTO
Theo thông tin mới nhất, đến đầu giờ chiều nay đã cứu được 33 người, còn 13 người chưa tìm thấy.

Muốn vào EU, doanh nghiệp Việt phải ‘để ý’ cạnh tranh với doanh nghiệp Trung Quốc

Kinh doanh - HUYỀN TRANG - 29/10/2020 16:22
TGTTO
Nếu không có chiến lược phát triển đúng đắn, doanh nghiệp Việt sẽ khó thể cạnh tranh với các doanh nghiệp Trung Quốc, đang chuyển đổi mô hình kinh doanh linh động để thích ứng với thị trường EU.

Dệt may vẫn chưa thể hưởng lợi từ EVFTA

Thị trường - Tiêu dùng - TRẦN HÙNG - 29/10/2020 16:17
TGTTO
Kỳ vọng vào Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) quá lớn song đến nay ngành dệt may vẫn chưa được hưởng lợi nhiều từ hiệp định này.

CEO của ByteDance lọt Top 50 nữ doanh nhân thành đạt nhất thế giới

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HOÀI ANH - 29/10/2020 16:00
TGTTO
Kelly Zhang - Giám đốc điều hành của ByteDance xếp hạng thứ 45 trong danh sách những nữ lãnh đạo doanh nghiệp nổi tiếng toàn cầu có trụ sở bên ngoài nước Mỹ.

Bộ Công Thương yêu cầu khẩn, khắc phục nhanh nhất hậu quả của bão số 9

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 29/10/2020 15:59
TGTTO
Bộ Công Thương vừa có công điện khẩn gửi các đơn vị trực thuộc về việc ứng phó, khắc phục nhanh nhất hậu quả do bão số 9 gây ra.

Sau bão số 9, người dân Quảng Ngãi chen lấn mua tôn, ngói

Thị trường - Tiêu dùng - 29/10/2020 15:52
Sau bão số 9, rất nhiều ngôi nhà ở Quảng Ngãi bị tốc mái, hư hỏng nặng. Sáng nay (29/10), người dân đổ xô đi mua ngói, tôn về lợp nhà, nhiều đại lý không còn hàng để bán.

Chậm nhất đến chiều 30/10 sân bay Chu Lai sẽ khai thác trở lại

Xã hội - 29/10/2020 15:38
Do nằm trên đường đi của cơn bão số 9, sân bay Chu Lai bị ảnh hưởng nặng nề, đã phải kéo dài thời hạn đóng cửa khai thác thêm 48 giờ, dự kiến sẽ khai thác trở lại vào 16h00 chiều mai (30/10).

Những bức ảnh xuất sắc nhất trong cuộc thi Epson International Pano Awards 2020

Du lịch - Ẩm thực - HÀ DU - 29/10/2020 15:08
TGTTO
Cuộc thi ảnh Epson International Pano Awards 2020 là cuộc thi lớn nhất thế giới dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên chụp các bức ảnh panorama (chụp hình không gian góc rộng). Ban tổ chức cuộc thi này vừa công bố danh sách những bức ảnh xuất sắc nhất cũng như người thắng cuộc.

Mỹ cho phép bán các loại chip không dùng trong kinh doanh mạng 5G cho Huawei

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH DŨNG - 29/10/2020 13:49
TGTTO
Mỹ đang cho phép ngày càng nhiều công ty sản xuất chip cung cấp linh kiện cho Huawei, miễn là những linh kiện này không được sử dụng cho hoạt động kinh doanh 5G của công ty Trung Quốc.

Máy đào hầm TBM của Đức sẽ khoan đường hầm hơn 4,5km tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

Xã hội - 29/10/2020 13:42
Máy đào hầm TBM của Đức sẽ bắt đầu khoan đường hầm hơn 4,5km tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, đoạn Kim Mã – ga Hà Nội vào quý 1/2021.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 40 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm tại Sơn La

Y tế - 29/10/2020 13:36
Ngày 29/10, liên quan đến vụ 40 học sinh tại xã Chiềng Cọ (thành phố Sơn La) có triệu chứng ngộ độc thực phẩm, Sở Y tế tỉnh Sơn La cho biết, đơn vị đã giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La khẩn trương xét nghiệm mẫu bệnh phẩm để xác định căn nguyên nhằm hỗ trợ điều trị, cũng như tuyên truyền rộng rãi đến người dân.

Hơn 21.000 xe bị chặn đăng kiểm vì chưa nộp phạt nguội, đăng kiểm có làm khó chủ xe?

Xe - 29/10/2020 13:29
Chuyên gia cho rằng, đơn vị đăng kiểm không có thẩm quyền xử lý vi phạm giao thông, song việc chặn đăng kiểm là biện pháp phối hợp giúp mang lại hiệu quả cho việc xử lý vi phạm hành chính.

Sếp Samsung Việt Nam: Chúng tôi vẫn duy trì ổn định sản xuất giữa đại dịch

Doanh nghiệp - Doanh nhân - NGUYÊN ĐỨC - 29/10/2020 12:27
TGTTO
Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho hay giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, hãng vẫn đảm bảo mục tiêu kép là đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của nhân viên, duy trì ổn định sản xuất, giữ vững mục tiêu xuất khẩu.

9 bài học ý nghĩa mà một mối quan hệ tan vỡ dạy cho bạn

Chia sẻ - 29/10/2020 11:23
Không thể phủ nhận được rằng chấm dứt mối quan hệ tình cảm là vô cùng đau khổ và là một trong những giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời mỗi người. Tuy nhiên, đau khổ không phải là tồi tệ vì nó cũng dạy cho bạn nhiều bài học quý giá và ý nghĩa.

Đạo luật công nghệ mới có thể khiến các nước châu Âu 'bốc hơi' hàng trăm tỷ USD

Quốc tế - HUỲNH DŨNG - 29/10/2020 11:18
TGTTO
Kế hoạch của Liên minh châu Âu nhằm kiềm chế những gã công nghệ khổng lồ Mỹ bằng các quy định mới, có thể khiến khối 27 quốc gia này thiệt hại tới 85 tỷ euro (100,5 tỷ USD) trong mức tăng trưởng kinh tế.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO