![]() |
Dòng Boeing 777X trong chuyến bay thử nghiệm. Ảnh: Boeing. |
Được phát triển từ dòng máy bay 777 kết hợp với các công nghệ đã được chứng minh của dòng máy bay 787 Dreamliner, máy bay 777X vừa cất cánh trước sự chứng kiến của hàng ngàn người tại thành phố Everett, bang Washington, lúc 10 giờ 9 phút sáng hôm 25/1 vừa qua (giờ địa phương).
Chuyến bay kéo dài 3 giờ 51 phút được thực hiện thành công trong không phận bang Washington trước khi hạ cánh tại bãi đáp của Boeing tại Seattle.
Cơ trưởng Chaney và phi công trưởng Craig Bomben của hãng Boeing đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục trong bản kế hoạch kiểm thử nhằm thử nghiệm các hệ thống và cấu trúc của máy bay. Trong suốt quá trình này, đội ngũ kiểm thử tại Seattle thực hiện giám sát dữ liệu theo thời gian thực.
Thế hệ máy bay 777X bao gồm hai thành viên 777-8 và 777-9. Trong đó 777-8 có 384 hành khách, 777-9 là 426 hành khách. Boeing 777-8 có tầm bay 16.170 km, trong khi 777-9 là 13.500 km.
Chiếc máy bay đầu tiên trong số bốn chiếc 777-9 dành riêng cho việc bay kiểm thử, WH001, sẽ được kiểm tra trước khi tiếp tục quá trình kiểm thử trong những ngày tới.
Đội máy bay kiểm thử bắt đầu thực hiện loạt kiểm tra trên mặt đất tại Everett từ năm ngoái, trong vài tháng tới sẽ trải qua một loạt các kiểm tra và thử nghiệm các điều kiện trên mặt đất cũng như trên không, nhằm chứng minh sự an toàn và độ tin cậy của thiết kế.
Máy bay 777X, thành viên mới nhất thuộc gia đình máy bay thân rộng của Boeing có mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải thấp hơn 10%, chi phí vận hành thấp hơn 10% so với đối thủ cạnh tranh nhờ vào khí động học tiên tiến. Cánh máy bay thế hệ mới nhất làm từ sợi carbon composite và động cơ GE9X từ hãng GE Aviation.
Boeing dự kiến sẽ giao chiếc máy bay 777X đầu tiên vào năm 2021. Chương trình 777X đã nhận được 340 đơn đặt hàng và cam kết từ các hãng hàng không hàng đầu thế giới, bao gồm ANA, British Airways, Cathay Pacific Airways, Emirates, Etihad Airways, Lufthansa, Qatar Airways và Singapore Airlines.
Gửi bình luận