Hai tuyến metro ở TP.HCM: Bến Thành - Suối Tiên chờ bổ sung vốn, Bến Thành - Tham Lương tăng tốc giải phóng mặt bằng

Vũ Quyền Thứ năm, ngày 01/02/2024 11:33 AM (GMT+7)
Tuyến metro số 1 đang chờ được bổ sung vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong khi đó tuyến metro số 2 đang giải quyết vướng mắc để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.
Bình luận 0

Theo kế hoạch, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ vận hành thương mại vào tháng 7/2024. Để làm được điều này, từ tháng 2-6/2024, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) sẽ hoàn thành công tác đào tạo nhân sự cho công tác vận hành thương mại, hoàn thành lắp đặt các hệ thống cơ điện, tiếp tục công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, hoàn thiện cầu bộ hành nối các ga trên cao...

Hiện tại, dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã đạt khoảng 97,47% khối lượng hợp đồng. Trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 99,99%; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 99,96%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 98,45%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 94,95%.

Hai tuyến metro ở TP.HCM: Bến Thành - Suối Tiên chờ bổ sung vốn, Bến Thành - Tham Lương tăng tốc giải phóng mặt bằng- Ảnh 1.

Metro số 1 lần đầu tiên chạy thử toàn tuyến. Ảnh: Lê Giang

Tuy nhiên, dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, theo MAUR, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đối với nguồn vốn ODA cấp phát cho dự án metro số 1 là hơn 2.484 tỷ đồng và đã giao hết vào năm 2021 và 2023, hiện không còn để giao cho năm 2024.

Tháng 8/2023, UBND TP.HCM đã có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bổ sung vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho dự án. Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo cấp thẩm quyền bổ sung vốn trung hạn 2021 - 2025 cho dự án.

Bên cạnh đó, hồi tháng 12/2023, Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) của Chính phủ Nhật Bản đã ký Thỏa thuận vay lần 4 (trị giá 41,2 tỷ yên, tương đương khoảng 7.000 tỷ đồng) để bổ sung vốn cho dự án metro số 1.

TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Tài chính quan tâm hỗ trợ TP hoàn tất các thủ tục hiệu lực thỏa thuận vay lần 4; thủ tục ký kết hợp đồng cho vay lại để làm cơ sở cho TP đăng ký, bố trí vốn cho dự án.

Hai tuyến metro ở TP.HCM: Bến Thành - Suối Tiên chờ bổ sung vốn, Bến Thành - Tham Lương tăng tốc giải phóng mặt bằng- Ảnh 2.

Metro số 2 vẫn gặp vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: Vũ Quyền

Trong khi đó, báo cáo của Sở GTVT TP.HCM gửi Bộ GTVT mới đây về tình hình thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải trên địa bàn TP.HCM cho biết, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86,69% (508/586 trường hợp).

Dự án có 8 gói thầu xây lắp, đến nay gói thầu xây dựng tòa nhà văn phòng depot Tham Lương (gói thầu CP1) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các gói thầu chính EPC còn lại của dự án đang được cập nhật hồ sơ mời thầu để chuẩn bị triển khai lựa chọn nhà thầu.

Tuy nhiên, dự án vẫn còn vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, tại một số vị trí nhà ga chưa hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng tại quận 3 và quận Tân Bình nên việc bàn giao mặt bằng sạch để nhà thầu tổ chức thi công còn gặp nhiều khó khăn.

MAUR đã kiến nghị UBND TP tiếp tục chỉ đạo tổ công tác giải quyết các khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, giải quyết chính sách bồi thường của quận 3, công tác xử lý khiếu nại về công tác giải phóng mặt bằng quận Tân Bình để hoàn thành toàn bộ các tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư để đồng loạt triển khai thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ kỹ thuật của dự án tuyến Metro số 2 trong năm 2024.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem