Thứ 2, 16/12/2019, 09:54 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Hạ tầng quá tải, bầu trời chật chội: 'Nguy cơ tử vong' cho hãng hàng không

11/11/2019 09:30

Hạ tầng quá tải, hàng không Việt Nam đã cạn nguồn slot cấp cho các hãng. Trong khi cơ quan chức năng chưa tìm ra giải pháp hữu hiệu để có thêm slot, việc cấp phép thêm cho những hãng mới có thể sẽ khiến những hãng này có “nguy cơ tử vong cao”.

Bốn nguyên nhân thiếu slot

Hiểu nôm na, slot là khoảng thời gian mà cơ quan chức năng dành cho các hãng hàng không để cất cánh, hạ cánh các chuyến bay. Việc cạn kiệt slot hiện nay xuất phát từ bốn nguyên nhân.

Trước tiên là hạ tầng cảng hàng không xuống cấp, chật chội, quá tải nhưng không được tháo gỡ kịp thời. Vì thế, dù các hãng hàng không muốn tăng số chuyến bay cất, hạ cánh trong một giờ thì cũng không được đáp ứng vì không đủ chỗ cho tàu bay đỗ, không đủ đường băng cho tàu bay cất, hạ cánh. Đó cũng là thực trạng mà hành khách thường xuyên gặp phải như tàu bay xếp hàng chờ cất cánh hay bay lòng vòng chờ hạ cánh.

ha tang qua tai, bau troi chat choi: “nguy co tu vong” cho hang hang khong hinh anh 1

Hạ tầng quá tải, bầu trời chật chội khiến các hãng hàng không luôn đối diện với nguy cơ thiếu slot

Theo thống kê, 22 sân bay tại Việt Nam có tổng công suất khai thác là 90 triệu hành khách/năm nhưng năm 2018 đã phải phục vụ tới 103 triệu khách, tức là đã phục vụ quá khả năng hơn 10 triệu khách.

Nguyên nhân thứ hai của việc cạn kiệt slot là do năng lực quản lý, điều hành bay, điều hành mặt đất,  thiếu hụt nhân sự quản lý, giám sát điều hành bay và hoạt động hàng không. Hiện tại, năng lực điều hành bay của Việt Nam chỉ đảm bảo cao nhất là cho 44 chuyến bay cất, hạ cánh tại Tân Sơn Nhất trong một giờ, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 65-70 chuyến/giờ ở một số nước Đông Nam Á.

Thứ ba là do tính chất đặc thù của ngành hàng không các hãng bay lớn như Viamnamairlines phải có kế hoạch phát triển đồng bộ đội tàu, nhân lực, dịch vụ kỹ thuật, mặt đất, .. phục vụ nhu cầu tăng trưởng bền vững, phát triển thị trường của mình.

Cuối cùng là việc cấp phép cho các hãng hàng không mới trong bối cảnh các slot cũ đã phân bổ hết trong khiến slot trở nên thiếu hụt trầm trọng. Đến nay, nguồn cung slot đã kịch trần, nên việc cấp phép hãng mới tới đây sẽ tạo ra sự khủng hoảng thiếu slot nghiêm trọng, thậm chí có khả năng dẫn đến sự hỗn loạn.

Gây khó cho hãng cũ, tước cơ hội của hãng mới

Trên thế giới, cạn nguồn slot là câu chuyện không mới đối với hàng không nhiều nước. Từ năm 2017, Hiệp hội hàng không dân dụng thế giới (IATA) đã cảnh báo 189 sân bay toàn cầu đã kiệt nguồn slot do nhu cầu vận chuyển tăng cao.

Tại Trung Quốc, theo Tổ chức kết nối mạng lưới hàng không Routes Online, năm 2017, nguồn slot ở các sân bay Bắc Kinh cạn kiệt, ảnh hưởng giao thương với Hoa Kỳ, đối tác kinh tế lớn nhất của Trung Quốc.

Ngay sau đó, Trung Quốc buộc phải hạn chế cấp phép cho các hãng hàng không sử dụng sân bay ở Bắc Kinh làm căn cứ, đồng thời gấp rút tiến hành xây dựng thêm nhiều sân bay mới để tháo gỡ tình hình.

Tình trạng cạn kiệt nguồn slot cũng xảy ra tương tự với ngành hàng không Ấn Độ, đặc biệt là với đường bay Mumbai - Delhi, đường bay bận rộn thứ 6 thế giới.

Để giải quyết tình hình, cùng với việc đặt một lộ trình hợp lý về cấp phép thêm cho các hãng hàng không mới, giới chức Ấn Độ đã yêu cầu các hãng hàng không phải đỗ tàu bay qua đêm tại các sân bay tỉnh lẻ nằm gần Mumbai và Delhi. Bản thân các hãng hàng không cũng chủ động triển khai tàu bay thân hẹp để khai thác tuyến Mumbai - Delhi nhằm tiết kiệm không gian đậu đỗ. Phương án xây dựng thêm một sân bay mới ở Mumbai cũng đã gấp rút được triển khai.

Ở Việt Nam, Cục Hàng không là cơ quan chủ trì tổ chức cấp slot cho các hãng. Hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư từ nguồn ngân sách . Tuy nhiên, do hãng hàng không mới phải giành giật slot để sinh tồn, “xin cho”, “đi đêm” để có slot bay là nguy cơ hiện hữu.

Chuyên gia kinh tế, PGS, TS Ngô Trí Long cho rằng, hạ tầng quá tải, slot cạn kiệt mà cấp phép cho ra đời các hãng hàng không mới sẽ tạo thị trường cạnh tranh không lành mạnh. Cấp phép cho hãng mới đồng nghĩa với gây khó khăn cho hãng cũ và tước cơ hội kinh doanh thuận lợi cho hãng mới. Điều này sẽ khiến kinh doanh khó khăn, dễ dẫn đến thua lỗ, thất thu ngân sách và lãng phí nguồn lực xã hội.

“Tôi cho rằng việc cấp bách bây giờ là mở rộng, nâng cấp ngay hạ tầng hàng không và sân bay Long Thành cần đấu thầu để huy động nguồn lực tư nhân tham gia để nâng chất lượng và đẩy nhanh tiến độ cảng hàng không trọng điểm này. Từ đó, cho phép hãng mới ra đời để họ kinh doanh, cạnh tranh thuận lợi hơn”, ông Long nói.

Theo Simpleflying, việc cho phép mở các hãng hàng không mới một cách nhanh chóng, dễ dàng cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều hãng hàng không châu Âu chết dần và phá sản, gây sức ép lớn lên nền kinh tế và chính phủ các nước. Mới đây, Aigle Azur - hãng hàng không lớn thứ hai tại Pháp cũng đệ đơn xin bảo hộ tài sản và hủy toàn bộ các chuyến bay, ảnh hưởng tới hơn 19 ngàn hành khách và hơn 1 ngàn nhân viên lâm vào cảnh thất nghiệp.

Theo NGUYỄN NGÂN (Dân Việt)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Vụ Mobifone-AVG: Mấu chốt vụ án chính là 'truy vết 3 triệu USD'

Thời sự - 16/12/2019 09:28
Theo luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), trong vụ án liên quan đến việc Mobifone mua 95% cổ phần Công ty AVG, nếu không làm rõ được 3 triệu USD mà cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khai nhận đang ở đâu, vụ án không thể kết thúc với những kết quả thỏa đáng.

Bé gái thiệt mạng trong trận động đất mạnh ở miền nam Philippines

Quốc tế - VIỆT ANH - 16/12/2019 09:22
TGTTO
Ngày 15/12, Philippines hứng chịu trận động đất mạnh 6,8 độ với tâm chấn sâu 28,2 km tại đảo Mindanao, phía tây thành phố Davao. Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết không có mối đe dọa sóng thần từ trận động đất này, dựa trên dữ liệu thu thập.

Trung Quốc nhượng bộ, hoãn áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Mỹ

Quốc tế - VIỆT ANH - 16/12/2019 09:21
TGTTO
Ủy ban Thuế quan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết đã hoãn tăng thuế bổ sung với một số hàng hóa Mỹ, mà trước đó được dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/12.

Mỹ nỗ lực đưa Triều Tiên quay lại bàn đàm phán hạt nhân

Quốc tế - VIỆT ANH - 16/12/2019 09:20
TGTTO
Stephen Biegun, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên đã đáp chuyến bay tới Hàn Quốc vào ngày 15/12 trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục gia tăng áp lực lên Washington, nhằm tìm kiếm sự nhượng bộ khi cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang dần trở nên bế tắc.

Nữ sinh ung thư vú giành giải 'Miss truyền cảm hứng'

Xem - Nghe - Đọc - 16/12/2019 09:05
Cầm giải thưởng thi "Duyên dáng Ngoại thương", Thủy Tiên nghẹn ngào cảm ơn mọi người đã ủng hộ cô.

Nỗi đau 40 năm sống ở bệnh viện

Y tế - 16/12/2019 08:58
Thân thể khỏe mạnh bình thường, nhưng họ lại mất đi phần quan trọng nhất, là sự tỉnh táo về tinh thần. Họ là những người rất cần tình yêu thương…”

Đà Nẵng lệnh tháo dỡ, 100 hộ dân đứng ngồi không yên lo mất nhà chung cư

Xã hội - 16/12/2019 08:50
2 năm nay chúng tôi nơm nớp lo mất chỗ ở. Tết năm ngoái, chúng tôi không dám sắm đồ đạc, không trang trí nhà cửa vì sợ bị cưỡng chế, năm nay tiếp tục lo".

Thu Quỳnh lên tiếng khi bị nghi lộ clip nóng tiếp nối Ngân 98

Xem - Nghe - Đọc - 16/12/2019 08:46
Sau Ngân 98, Thu Quỳnh tiếp tục bị đồn lộ clip nóng khiến người hâm mộ xôn xao và khủng bố tin nhắn hỏi thăm "My Sói".

Sống độc thân có hạnh phúc không?

Chia sẻ - TRỊNH TRUNG HÒA - 16/12/2019 08:12
TGTTO
Một người phụ nữ mải mê theo đuổi sự nghiệp, thành đạt trong xã hội và cuộc sống độc thân đang ngày càng nhiều. Đấy là thực tế chứ không phải là suy đoán.

Miền Bắc chuẩn bị đón không khí lạnh, miền Nam nắng ráo

Xã hội - 16/12/2019 07:17
Đầu tuần, các tỉnh miền Bắc trời có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều trời nắng; trong khi đó, các tỉnh Nam Bộ không mưa, trời nắng.

Sáng nay, 2 cựu Bộ trưởng và 12 bị cáo hầu tòa vụ MobiFone - AVG

Thời sự - 16/12/2019 06:55
Sáng nay (16/12), TAND thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và 12 bị cáo trong thương vụ MobiFone - AVG.

Gom cả tạ heo, đông đá 3 tháng để Tết gói bánh chưng

Thị trường - Tiêu dùng - 16/12/2019 06:54
Nếu mọi năm, cứ sát Tết, tiểu thương hay người nuôi lại mang thịt lợn đến tận nhà cho cơ sở gói bánh chưng Tết thì năm nay, từ tháng 9, họ phải tự đi tìm, gom mua, đặt thịt lợn trữ đông dần đến Tết.

Giá heo hơi hôm nay 16/12: Giá heo sôi sục, có thể lên 100.000 đ/kg

Nhịp đập thị trường - 16/12/2019 06:42
Giá heo hơi hôm nay 16/12 thị trường cả nước vẫn không ngừng sôi sục khi "đại gia" trong ngành là Công ty chăn nuôi C.P tăng giá bán cả ở miền Nam lẫn miền Bắc. Hiện giá heo hơi tại kho của doanh nghiệp này đạt từ 81.000-82.000 đồng/kg, tuy nhiên giá ngoài thị trường tự do đã có nơi nhảy vọt lên 92.000-93.000 đồng/kg. Nhiều người cho rằng với đà tăng giá này, không lâu nữa giá heo hơi sẽ đạt mức 100.000 đồng/kg.

Ô tô đại hạ giá cả năm 2019, khách mua vẫn chờ năm sau

Thị trường - Tiêu dùng - 16/12/2019 06:18
Doanh số bán ô tô cuối năm tăng thấp, nguồn cung nhiều, giá giảm mạnh nhưng vẫn không thể kích cầu. Ô tô tồn kho năm 2019 có thể phải bán đến tháng 4/2020 mới hết.

Kỷ lục mới của nông, lâm, thủy sản: Xuất khẩu đạt 41,3 tỷ USD

Thị trường - Tiêu dùng - 15/12/2019 16:41
Mặc dù khó khăn về thị trường, giá hầu hết các mặt hàng nông sản giảm từ 10 - 15%, nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2019 dự kiến đạt 41,3 tỷ USD, tăng khoảng 3,5% so với năm 2018. Thặng dư thương mại toàn ngành ước đạt mức kỷ lục 9,9 tỷ USD, cao hơn 1,12 tỷ USD so với năm 2018.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO