Chủ nhật, 05/07/2020, 17:43 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Hạ tầng quá tải, bầu trời chật chội: 'Nguy cơ tử vong' cho hãng hàng không

11/11/2019 09:30

Hạ tầng quá tải, hàng không Việt Nam đã cạn nguồn slot cấp cho các hãng. Trong khi cơ quan chức năng chưa tìm ra giải pháp hữu hiệu để có thêm slot, việc cấp phép thêm cho những hãng mới có thể sẽ khiến những hãng này có “nguy cơ tử vong cao”.

Bốn nguyên nhân thiếu slot

Hiểu nôm na, slot là khoảng thời gian mà cơ quan chức năng dành cho các hãng hàng không để cất cánh, hạ cánh các chuyến bay. Việc cạn kiệt slot hiện nay xuất phát từ bốn nguyên nhân.

Trước tiên là hạ tầng cảng hàng không xuống cấp, chật chội, quá tải nhưng không được tháo gỡ kịp thời. Vì thế, dù các hãng hàng không muốn tăng số chuyến bay cất, hạ cánh trong một giờ thì cũng không được đáp ứng vì không đủ chỗ cho tàu bay đỗ, không đủ đường băng cho tàu bay cất, hạ cánh. Đó cũng là thực trạng mà hành khách thường xuyên gặp phải như tàu bay xếp hàng chờ cất cánh hay bay lòng vòng chờ hạ cánh.

ha tang qua tai, bau troi chat choi: “nguy co tu vong” cho hang hang khong hinh anh 1

Hạ tầng quá tải, bầu trời chật chội khiến các hãng hàng không luôn đối diện với nguy cơ thiếu slot

Theo thống kê, 22 sân bay tại Việt Nam có tổng công suất khai thác là 90 triệu hành khách/năm nhưng năm 2018 đã phải phục vụ tới 103 triệu khách, tức là đã phục vụ quá khả năng hơn 10 triệu khách.

Nguyên nhân thứ hai của việc cạn kiệt slot là do năng lực quản lý, điều hành bay, điều hành mặt đất,  thiếu hụt nhân sự quản lý, giám sát điều hành bay và hoạt động hàng không. Hiện tại, năng lực điều hành bay của Việt Nam chỉ đảm bảo cao nhất là cho 44 chuyến bay cất, hạ cánh tại Tân Sơn Nhất trong một giờ, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 65-70 chuyến/giờ ở một số nước Đông Nam Á.

Thứ ba là do tính chất đặc thù của ngành hàng không các hãng bay lớn như Viamnamairlines phải có kế hoạch phát triển đồng bộ đội tàu, nhân lực, dịch vụ kỹ thuật, mặt đất, .. phục vụ nhu cầu tăng trưởng bền vững, phát triển thị trường của mình.

Cuối cùng là việc cấp phép cho các hãng hàng không mới trong bối cảnh các slot cũ đã phân bổ hết trong khiến slot trở nên thiếu hụt trầm trọng. Đến nay, nguồn cung slot đã kịch trần, nên việc cấp phép hãng mới tới đây sẽ tạo ra sự khủng hoảng thiếu slot nghiêm trọng, thậm chí có khả năng dẫn đến sự hỗn loạn.

Gây khó cho hãng cũ, tước cơ hội của hãng mới

Trên thế giới, cạn nguồn slot là câu chuyện không mới đối với hàng không nhiều nước. Từ năm 2017, Hiệp hội hàng không dân dụng thế giới (IATA) đã cảnh báo 189 sân bay toàn cầu đã kiệt nguồn slot do nhu cầu vận chuyển tăng cao.

Tại Trung Quốc, theo Tổ chức kết nối mạng lưới hàng không Routes Online, năm 2017, nguồn slot ở các sân bay Bắc Kinh cạn kiệt, ảnh hưởng giao thương với Hoa Kỳ, đối tác kinh tế lớn nhất của Trung Quốc.

Ngay sau đó, Trung Quốc buộc phải hạn chế cấp phép cho các hãng hàng không sử dụng sân bay ở Bắc Kinh làm căn cứ, đồng thời gấp rút tiến hành xây dựng thêm nhiều sân bay mới để tháo gỡ tình hình.

Tình trạng cạn kiệt nguồn slot cũng xảy ra tương tự với ngành hàng không Ấn Độ, đặc biệt là với đường bay Mumbai - Delhi, đường bay bận rộn thứ 6 thế giới.

Để giải quyết tình hình, cùng với việc đặt một lộ trình hợp lý về cấp phép thêm cho các hãng hàng không mới, giới chức Ấn Độ đã yêu cầu các hãng hàng không phải đỗ tàu bay qua đêm tại các sân bay tỉnh lẻ nằm gần Mumbai và Delhi. Bản thân các hãng hàng không cũng chủ động triển khai tàu bay thân hẹp để khai thác tuyến Mumbai - Delhi nhằm tiết kiệm không gian đậu đỗ. Phương án xây dựng thêm một sân bay mới ở Mumbai cũng đã gấp rút được triển khai.

Ở Việt Nam, Cục Hàng không là cơ quan chủ trì tổ chức cấp slot cho các hãng. Hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư từ nguồn ngân sách . Tuy nhiên, do hãng hàng không mới phải giành giật slot để sinh tồn, “xin cho”, “đi đêm” để có slot bay là nguy cơ hiện hữu.

Chuyên gia kinh tế, PGS, TS Ngô Trí Long cho rằng, hạ tầng quá tải, slot cạn kiệt mà cấp phép cho ra đời các hãng hàng không mới sẽ tạo thị trường cạnh tranh không lành mạnh. Cấp phép cho hãng mới đồng nghĩa với gây khó khăn cho hãng cũ và tước cơ hội kinh doanh thuận lợi cho hãng mới. Điều này sẽ khiến kinh doanh khó khăn, dễ dẫn đến thua lỗ, thất thu ngân sách và lãng phí nguồn lực xã hội.

“Tôi cho rằng việc cấp bách bây giờ là mở rộng, nâng cấp ngay hạ tầng hàng không và sân bay Long Thành cần đấu thầu để huy động nguồn lực tư nhân tham gia để nâng chất lượng và đẩy nhanh tiến độ cảng hàng không trọng điểm này. Từ đó, cho phép hãng mới ra đời để họ kinh doanh, cạnh tranh thuận lợi hơn”, ông Long nói.

Theo Simpleflying, việc cho phép mở các hãng hàng không mới một cách nhanh chóng, dễ dàng cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều hãng hàng không châu Âu chết dần và phá sản, gây sức ép lớn lên nền kinh tế và chính phủ các nước. Mới đây, Aigle Azur - hãng hàng không lớn thứ hai tại Pháp cũng đệ đơn xin bảo hộ tài sản và hủy toàn bộ các chuyến bay, ảnh hưởng tới hơn 19 ngàn hành khách và hơn 1 ngàn nhân viên lâm vào cảnh thất nghiệp.

Theo NGUYỄN NGÂN (Dân Việt)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nhân viên các công ty đa cấp ‘rụng như sung’ khi bị kiểm tra kiến thức pháp luật

Doanh nghiệp - Doanh nhân - NGUYÊN ĐỨC - 05/07/2020 16:31
TGTTO
Cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật của 98 người làm cho các công ty đa cấp trong nước, tuy nhiên chỉ có 7 người đạt, còn lại 91 người không đạt yêu cầu. Thậm chí nhiều người chỉ được 1-3 điểm.

Mũi Né mùa cá cơm

Du lịch - Ẩm thực - 05/07/2020 16:27
Ghe thuyền tấp nập cập bãi sau Mũi Né, TP.Phan Thiết, hối hả đưa khoảng 100 tấn cá vào bán mỗi sáng.

Giới đầu tư chứng khoán thận trọng trước vùng trũng thông tin

Tài chính - Chứng khoán - 05/07/2020 16:23
TGTTO
Dù thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ giảm nhẹ trong tuần qua (từ 29/6 - 3/7) nhưng thanh khoản cũng sụt giảm theo cho thấy nhà đầu tư đang tỏ ra thận trọng hơn.

16.000 học sinh TP.HCM sẽ rớt lớp 10 công lập

Xã hội - 05/07/2020 16:19
82.300 em đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10, trong khi tổng chỉ tiêu các trường THPT công lập là 66.500, nên dự kiến gần 16.000 em không trúng tuyển.

Thị trường ô tô sau một tuần giảm 50% phí trước bạ

Xe - 05/07/2020 16:13
TGTTO
Ghi nhận thị trường ô tô Việt Nam sau đúng một tuần giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, lượng khách đến giao dịch có tăng so với trước, nhưng không đột biến. Nhiều hãng xe đã cắt giảm khuyến mại, thậm chí có hãng còn tăng giá bán.

Cháu bé mắc bạch hầu ở Gia Lai tử vong

Y tế - 05/07/2020 14:49
Sau 2 ngày nhập viện, cháu bé 4 tuổi mắc bạch hầu ở Gia Lai đã tử vong sáng sớm 5/7.

Hà Nội dự kiến không tăng học phí năm học 2020-2021

Xã hội - 05/07/2020 14:44
TP.Hà Nội dự kiến giữ nguyên mức học phí nhằm chia sẻ khó khăn với cha mẹ học sinh, phù hợp các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

‘Mặt dày, tâm đen’: Chiến thắng nhờ lối tư duy... tiêu cực

Xem - Nghe - Đọc - H.AN - 05/07/2020 14:30
TGTTO
Qua hơn 400 trang sách ‘Mặt dày, tâm đen’, bạn đọc sẽ có suy nghĩ thấu đáo hơn, tự quan sát chính mình, tìm ra mẫu hình mình thật sự muốn trở thành và gạt bỏ những tiêu chuẩn độc đoán để sống thật với những khát vọng của bản thân.

Xuất khẩu khẩu trang, đồ bảo hộ y tế kéo doanh thu cho doanh nghiệp dệt may

Thị trường - Tiêu dùng - TRẦN HÙNG - 05/07/2020 14:29
TGTTO
Một số doanh nghiệp dệt may đạt kết quả doanh thu khả quan nhờ các đơn hàng xuất khẩu khẩu trang và đồ bảo hộ y tế, bù đắp cho sự thiếu hụt các đơn hàng dệt may truyền thống.

Áo dài cách tân: Sáng tạo nhưng phải có chừng mực

Văn hóa - Giải trí - 05/07/2020 13:59
Mọi kiểu cách tân áo dài đều mang tính thể nghiệm nhưng phải lấy khuôn mẫu của áo dài truyền thống làm nền tảng cơ sở để thể hiện sự sáng tạo thẩm mỹ.

NSƯT Hoàng Yến qua đời tại nhà riêng

Văn hóa - Giải trí - 05/07/2020 13:52
NSƯT Hoàng Yến đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng vào chiều 4/7 vừa qua, hưởng thọ 88 tuổi.

Covid-19 giáng 'đòn đau' lên các doanh nghiệp lớn và startup toàn cầu

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 05/07/2020 13:38
Các thương hiệu đình đám và starup toàn cầu đang phải trải qua thời kỳ khó khăn chưa từng thấy do doanh thu sụt giảm, thị trường ảm đạm vì Covid-19.

Buôn lậu, gian lận thương mại vẫn 'nóng'

Thị trường - Tiêu dùng - 05/07/2020 13:30
Theo Tổng Cục Hải quan, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả... trong 6 tháng đầu năm có diễn biến phức tạp.

Loại thịt lợn hiếm, 650.000 đồng/kg vẫn 'cháy hàng'

Nhịp đập thị trường - 05/07/2020 13:24
Một con lợn nặng cả tạ, phần nạc nọng lại lọc ra chỉ được khoảng 400-700gram. Thế nên, trên thị trường loại thịt lợn này siêu hiếm, có giá bán vô vùng đắt đỏ...

Việc nhà, giữ tiền, làm dâu – tiêu chí chọn chồng?

Gia đình - CÁT TƯỜNG    - 05/07/2020 09:19
TGTTO
Có được người chồng vừa giỏi kiếm tiền về đưa hết cho vợ, vừa biết phụ giúp vợ việc nhà, lại không phải làm dâu... là cuộc sống hôn nhân hoàn hảo của các chị em?
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO