Hàng không Tân Sơn Nhất đảm bảo không ùn tắc dịp lễ 30/4

Hồng Trâm Thứ ba, ngày 26/04/2022 15:05 PM (GMT+7)
Sau 2 tháng thi công, sân bay Tân Sơn Nhất chính thức khai thác song song đường băng CHC 25R/07L và CHC 25L/07L. Dự án hoàn thành giúp giảm ách tắc, đảm bảo máy bay hoạt động đúng giờ trong cao điểm sắp tới.
Bình luận 0

Đưa đường băng 25R/07L vào khai thác tại Tân Sơn Nhất

Ngày 25/4 vừa qua, sân bay Tân Sơn Nhất chính thức khai thác hai đường băng CHC 25R/07L và CHC 25L/07L sau thời gian dài chỉ khai thác 1 đường băng (để xây mới các đường lăn, thoát nhanh).

Ghi nhận, tại đường lăn P4 (đoạn từ đường lăn P5 đến P6) và S9, tàu bay của các hãng đã di chuyển thông thoáng ngay sau khi hạ cánh và thoát nhanh trước khi cất cánh. Hành khách không phải chờ đợi lâu như trước đây. Tình trạng tắc nghẽn tàu bay được cải thiện rõ rệt.

Được biết, theo yêu cầu của Cục Hàng không, các khu vực tạm thời chưa đưa vào khai thác bao gồm: đoạn đường lăn P4 (từ P5 đến CHC 25R/07L), đoạn đường lăn S từ S6 đến S10 và đường lăn V1. Các khu vực này cần tiếp tục hoàn thiện và đưa vào khai thác sau.

Gỡ tắc nghẽn đường băng, Tân Sơn Nhất đảm bảo không ùn tắc dịp lễ 30/4 - Ảnh 1.

Đường cất hạ cánh CHC 25R/07L được đưa vào khai thác. Ảnh: H.T

Theo đó, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công xây dựng vào tháng 7/2020. Bao gồm nâng cấp đường cất hạ cánh CHC 25R/07L và xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song; nâng cấp các đoạn đường lăn nối, công trình quản lý bay, đèn tín hiệu, hệ thống thoát nước… Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, từ vốn ngân sách nhà nước.

Trong đó, đường cất hạ cánh CHC 25R/07L với hệ thống đèn hiệu sử dụng công nghệ led đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 12/2021. Tuy nhiên, sau đó phải đóng lại từ ngày 17/3/2022 để phục vụ thi công các khu vực hạn chế của đường lăn P1, V1, S7.

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị thi công) cho biết, việc kịp đưa vào khai thác trở lại đường cất hạ cánh CHC 25R/07L cùng các đường lăn, thoát nhanh trong thời gian này có ý nghĩa quan trọng nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.

Gỡ tắc nghẽn đường băng, Tân Sơn Nhất đảm bảo không ùn tắc dịp lễ 30/4 - Ảnh 2.

Các hãng ồ ạt tăng chuyến sau khi điểm nghẽn đường băng được tháo gỡ. Ảnh: VNA

Theo ông Thi, trong thời gian triển khai thi công, đặc biệt từ tháng 5/2021 đến hết tháng 9/2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM có diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng lớn quá trình tổ chức thi công. Thời điểm đó, việc huy động công nhân, máy móc, vật liệu đến công trường là hết sức khó khăn (khoảng 200 người bị F0 phải đi cách ly tập trung), dự án còn đối mặt với việc biến động giá vật liệu tăng cao.

"Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải và sự phối hợp hỗ trợ rất tích cực từ các đơn vị liên quan, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu đã nỗ lực hoàn thành công trình theo chỉ đạo của Chính phủ", ông Thi nói.

"Cứu nguy" Tân Sơn Nhất dịp cao điểm

Thời gian qua, nhiều chuyến bay gặp tình cảnh khó khăn do ảnh hưởng từ việc tiếp nhận khai thác các chuyến bay đi, đến Tân Sơn Nhất. Nguyên nhân là vì một trong hai đường băng ở sân bay này đang sửa chữa, nâng cấp. 

Theo đó, Cục Hàng không đã điều chỉnh tham số điều phối đường cất - hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất xuống còn 30 chuyến/giờ, giảm số chuyến bay cất cánh tại nhà ga nội địa là 24 chuyến/giờ. Tương đương giảm sản lượng khai thác, điều phối các chuyến bay xuống chỉ còn khoảng 2/3 so với trước đó. Ngoài ra, các chuyến bay phải chờ đường băng, hạ cánh trễ cũng tạo hiệu ứng dây chuyền, tác động tới việc ùn tắc phía ngoài khu vực nhà ga quốc nội.

Hiện nay, việc tháo điểm nghẽn đường băng đã giúp các hãng hàng không "giải tỏa" áp lực giới hạn slot và xây dựng kế hoạch tăng tải bổ sung muộn. Được biết, Vietnam Airlines Group đã tăng thêm hơn 255 chuyến bay, tương ứng tăng thêm hơn 50.000 chỗ, nâng tổng cung ứng toàn mạng nội địa, quốc tế lên gần 2.700 chuyến bay và hơn 524.000 chỗ giai đoạn 24/4 - 4/5.

Gỡ tắc nghẽn đường băng, Tân Sơn Nhất đảm bảo không ùn tắc dịp lễ 30/4 - Ảnh 4.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ giảm ùn tắc nhờ việc khai thác 2 đường cất hạ cánh. Ảnh: H.T

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho hay việc hoàn thành dự án sẽ làm tăng năng suất phục vụ hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất, nhất là trong thời gian cao điểm dịp lễ 30/4 và 1/5. Theo đó, việc đưa cả hai đường băng vào khai thác, tần suất bay có thể nâng lên từ 40 chuyến/giờ. Từ đó, góp phần phục vụ đúng giờ cho các chuyến bay, không quá tải hành khách ở nhà ga, giảm ách tắc, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Về kế hoạch phục vụ dịp lễ, ông Tuấn cho biết hiện Cảng hàng không miền Nam đã triển khai các kế hoạch phối hợp để đảm bảo an toàn, đảm bảo việc đi lại của người dân. Trong đó, phối hợp với các đơn vị của TP.HCM điều phối giao thông, tăng cường giao thông công cộng để vận chuyển khách ra vào sân bay.

Được biết, sân bay Tân Sơn Nhất rộng 850 ha, đứng đầu về diện tích, công suất nhà ga cùng lượng khách trong cả nước. Quy hoạch đến năm 2020, sân bay này có công suất 25 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, số lượng hành khách tăng cao cùng cơ sở hạ tầng có giới hạ đã khiến sân bay thường xuyên quá tải các dịp lễ Tết. 

Dự kiến giai đoạn cao điểm 30/4 và 1/5, mỗi ngày Tân Sơn Nhất sẽ khai thác khoảng 643 chuyến bay với tổng lượng khách trên 73.200 lượt.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem