Thứ 7, 21/09/2019, 01:05 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Giữa thương chiến, thấy gì từ cú ‘thất thủ’ của đại gia bán lẻ Mỹ tại Trung Quốc?

THU AN 29/08/2019 11:10

TGTTO
Siêu thị đầu tiên của chuỗi bán lẻ Cotsco vừa mở cửa tại Thượng Hải đã ngay lập tức phải đóng cửa vì có quá đông người kéo đến mua sắm. Minh chứng này cho thấy sức mua của người dân Trung Quốc khiến doanh nghiệp Mỹ đắn đo về việc rời bỏ thị trường béo bở này.

Đại gia bán lẻ Mỹ được chào đón nhiệt tình tại Trung Quốc 

Theo ThePaper.cn, siêu thị đầu tiên của chuỗi bán lẻ Costco nổi tiếng đến từ Mỹ nằm trong tòa nhà bốn tầng tại Thượng Hải (Trung Quốc). Tầng trệt là nơi mua sắm và ba tầng còn lại là bãi đậu xe, với sức chứa 1.000 ôtô.

Hãng vừa trải qua sự kiện khai trương đáng nhớ tại thành phố này hôm 27/8 khi siêu thị đầu tiên vừa mới mở đã buộc phải đóng cửa sớm. Hàng loạt sản phẩm giảm giá cùng nhiều chương trình ưu đãi nhanh chóng thu hút người tiêu dùng Trung Quốc, dẫn đến tình trạng quá tải.

"Siêu thị đang đông kín người. Để đảm bảo khách hàng có trải nghiệm mua sắm tốt nhất, Costco sẽ tạm ngừng kinh doanh vào buổi chiều. Xin đừng đến", CNN trích dẫn tin nhắn thông báo Costco gửi đến khách hàng đăng ký thẻ thành viên ở Trung Quốc.   

   Lượng khách hàng kéo đến mua sắm mỗi lúc một nhiều khiến siêu thị tê liệt và ngừng hoạt động trong buổi chiều ngày khai trương. Ảnh: AFP

Cảnh sát Thượng Hải được điều đến để khôi phục trật tự và giải quyết ùn tắc giao thông trên các tuyến đường xung quanh siêu thị, đồng thời kêu gọi mọi người giữ bình tĩnh.

"Vì sự an toàn của chính các bạn, chúng tôi hy vọng những công dân muốn đến Costco có thể duy trì thái độ chừng mực khi mua sắm và tránh ra ngoài trong giờ cao điểm.

Đối với những ai đã đến siêu thị, cần phải chấp hành đúng quy định và nghe theo chỉ dẫn", cảnh sát Thượng Hải thông báo qua tài khoản chính thức trên mạng xã hội Weibo phổ biến ở Trung Quốc.

Sau ngày mở cửa đầu tiên, hãng Reuters mới đây đưa tin Costco sẽ hạn chế số lượng khách hàng. Chỉ 2.000 người được phép vào siêu thị mua sắm tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Bên cạnh đó, Costco cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với cảnh sát địa phương để giảm thiểu tình trạng kẹt xe và hạn chế ảnh hưởng đến khu vực lân cận.

Gã bán lẻ hàng đầu nước Mỹ cũng đăng trên WeChat lời xin lỗi vì gây ra bất tiện cho khách hàng thành viên trong ngày khai trương.

Khách hàng chen lấn, xô đẩy, giành giật hàng hóa trong ngày khai trương siêu thị đầu tiên Costco tại Thượng Hải, Trung Quốc. Video: Guardian

Costco bắt đầu thâm nhập thị trường thương mại điện tử tại Trung Quốc năm 2014, thông qua sự hợp tác với Tập đoàn Alibaba. 3 năm sau, hãng mở rộng, đa dạng các mặt hàng. Ngoài thực phẩm, Costco cũng kinh doanh mỹ phẩm, quần áo, nội thất, đồ điện tử, rượu vang…

Siêu thị đầu tiên vừa mở tại Thượng Hải đánh dấu một khoản đầu tư lớn của nhà bán lẻ nổi tiếng đến từ Mỹ, nhắm vào đối tượng trung lưu tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Điều này cũng cho thấy công ty Mỹ khó “chia tay” thị trường béo bở ở Trung Quốc theo lệnh của ông chủ Nhà Trắng.

"Đây là ví dụ cho thấy các công ty Mỹ không thể rút khỏi Trung Quốc-thị trường có sức mua lớn, đặc biệt là đối với phân khúc cao cấp. Tổng thống Donald Trump có lẽ sẽ phải cân nhắc lại yêu cầu công ty Mỹ quay lại quê hương", Xiao Lei, chuyên gia tài chính tại Bắc Kinh cho biết. 

Không có thị trường nào khác trên thế giới có nhiều tiềm năng, cơ sở hạ tầng tốt, khả năng hỗ trợ doanh nghiệp và nguồn lao động dồi dào như Trung Quốc. Từ bỏ thị trường màu mỡ này là điều khó khăn đối với tất cả công ty toàn cầu.

Người Trung Quốc vẫn chuộng hàng Mỹ

Không có gì ngạc nhiên khi lượng khách mua sắm nhiều đến mức gây tắc nghẽn khu vực xung quanh siêu thị hôm khai trương vừa qua.

Đám đông kéo đến Costco tranh nhau mua rượu Quý Châu Mao Đài với giá 1.498 Nhân dân tệ (khoảng 209 USD), rẻ hơn những nơi khác tới 400 Nhân dân tệ. Trong khi balo da thương hiệu MCM của Hàn Quốc chỉ có 4.399 Nhân dân tệ, rẻ hơn 1.100 Nhân dân tệ so với mua ở trang thương mại điện tử Trung Quốc Tmall. Túi xách của hãng Prada được bán lẻ với giá 13.999 Nhân dân tệ, thậm chí giá của những túi Birkin hiệu Hermès không dưới vài nghìn USD mỗi chiếc.

Echo Zhou, chuyên gia tài chính 28 tuổi ở Thượng Hải, cho biết cô đến siêu thị lúc 9g10 sáng nhưng xếp hàng chờ một giờ để vào được bãi đậu xe và phải đến 11g, cô mới đặt chân vào đến cửa hàng.

"Các con đường xung quanh bị tê liệt. Đường cao tốc gần đó cũng bị tắc nghẽn. Khi tôi bước vào, rất nhiều người già đã gom sạch một số kệ hàng", Zhou nói.

Cô quyết định đi về mà không mua bất cứ thứ gì vì có rất ít quầy thanh toán, vốn đang tập trung cực đông người cùng với những giỏ hàng lớn. 

   Ngoài thực phẩm và đồ uống, một số mặt hàng xa xỉ từ túi xách hàng thiết kế đến giày dép của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Birkin, Hermès, Prada… cũng được giảm giá. Ảnh: Handout/Reuters

Hơn nữa, chi phí để trở thành thành viên của Costco ở Trung Quốc rẻ hơn ở Mỹ. Được biết, khách hàng tại quốc gia này chỉ phải trả 299 Nhân dân tệ (tương đương 42 USD) để đăng ký thẻ thành viên, giúp họ có nhiều đặc quyền mua sắm, trong khi đó, ở Mỹ mất tới 60 USD.

Ông Ben Zhou-khách hàng dự định ghé siêu thị trong những ngày tới, chia sẻ: "Tôi nghĩ phí thành viên rất xứng đáng bởi vì chỉ với 299 Nhân dân tệ, chúng tôi có cơ hội mua rất nhiều hàng hóa với mức giá tốt. Đây là một ví dụ điển hình về mối quan hệ thương mại tốt đẹp giữa Mỹ và Trung Quốc có thể mang lại lợi ích cho đông đảo người tiêu dùng".

Nhiều hình ảnh, video ghi lại cảnh người mua sắm chen lấn để vào trong siêu thị, giành nhau mua sắm rồi xếp hàng dài tại quầy tính tiền nhanh chóng lan truyền trên các trang mạng xã hội, cho thấy sức hút của hàng Mỹ với người tiêu dùng Trung vẫn rất mạnh.  

   Cú “thất thủ” của Costco cho thấy thị trường Trung Quốc vẫn hấp dẫn các công ty Mỹ trong khi người tiêu dùng nước này khao khát mua hàng Mỹ. Ảnh: CNN

Thị trường Trung Quốc ưu ái Costco đến khi nào?

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang với các đòn thuế quan trả đũa đánh vào lượng hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD của nhau, đáng chú ý, Tổng thống Donald Trump đang yêu cầu các công ty Mỹ rút khỏi quốc gia châu Á thì Costco khai trương siêu thị đầu tiên ở Thượng Hải.

Nhiều doanh nghiệp tại nền kinh tế hàng đầu thế giới và các quốc gia khác sẽ ngạc nhiên, thậm chí có chút ghen tị với Costco khi khởi đầu tốt lành như vậy tại thị trường Trung Quốc.

Mặc dù tê liệt ngay trong ngày đầu mở cửa nhưng hãng bán lẻ hàng đầu của Mỹ vẫn cần phải chứng minh rằng có thể gắn bó lâu dài với đất nước tỷ dân. Costco không chỉ cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu, trong đó có Walmart hay các "ông lớn" của Trung Quốc như Alibaba, JD.com... mà còn phải đối mặt với những thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế và ngành bán lẻ trực tuyến đang phát triển ở đất nước tỷ dân.

Michelle Huang - chuyên gia phân tích tại Robobank ở Thượng Hải nhận định Trung Quốc là thị trường lớn, giàu tiềm năng với Costco bởi vì chiến lược giá cả của hãng hấp dẫn người tiêu dùng trung lưu ở đây.

"Tuy nhiên, Costco có thể thành công trong dài hạn hay không còn phụ thuộc vào mức độ thích ứng với thị trường bán lẻ năng động của Trung Quốc", bà nói thêm.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo Reuters, SCMP

Cận cảnh nơi nghi xả thải làm cá chết, kênh nước đen đặc ở thôn La Vần

Tiêu điểm - NGUYỄN ĐẮC THÀNH - 20/09/2019 18:09
TGTTO
Dòng kênh ở thôn La Vần, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế bị ô nhiễm nghiêm trọng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến cá chết. Người dân địa phương nghi do việc xả thải của Nhà máy tinh bột sắn nằm cách đó 2km gây nên.

Cháy vé liveshow 'Truyện ngắn' của Hà Anh Tuấn sau 5 phút mở bán

Thế giới sao - CHÂU ANH - 20/09/2019 17:57
Để sở hữu một tấm vé tham gia đêm nhạc “Truyện ngắn” của Hà Anh Tuấn, người hâm mộ không ngại tải app và chờ đợi đến giờ mua vé. Thế nhưng, nhiều người cũng rất thất vọng vì không mua được vé.

Sony gây thích thú cho người dùng với cún thông minh nhân tạo

Sản phẩm - Dịch vụ - Cát Nguyện - 20/09/2019 17:48
TGTTO
Đánh dấu 25 năm phát triển các thiết bị công nghệ hàng đầu tại thị trường Việt Nam, Sony Electronics Việt Nam vừa tổ chức sự kiện công nghệ thường niên lớn nhất trong năm với chủ đề “Hello Future – Chạm đến tương lai” từ 19/09 đến 20/9 tại TP.HCM.

Da LAB hợp sức cùng Tóc Tiên tạo ‘cú hích’ trên bảng xếp hạng nhạc Việt

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 20/09/2019 17:23
TGTTO
Hit mới của Lê Bảo Bình chấm dứt chuỗi ngày thống trị của ‘Sóng gió’ trên bảng xếp hạng âm nhạc Việt. Bên cạnh đó, sự kiết hợp của Da LAB và Tóc Tiên đang tạo nên cơn sốt Vpop.

Công an tiếp tục khám xét công ty con của Alibaba

Thời sự - CHÍ TÂM-CÔNGQUÝ - 20/09/2019 17:14
Khoảng 15g30 ngày 20/9, gần 100 trinh sát thuộc các đơn vị như: Bộ Công an, Công an TP.HCM… đã bất ngờ ập vào Công ty Cổ phần Địa ốc Chiến Binh Thép (Công ty con của Công ty Alibaba) trên đường Hoàng Diệu 2, khu phố 4, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM để kiểm tra, khám xét.

Kizuna ra mắt cổng thông tin trực tuyến hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất

Doanh nghiệp - Doanh nhân - Cát Nguyện - 20/09/2019 17:06
TGTTO
Nhằm bắt kịp xu hướng chuyển đổi số toàn cầu, mới đây Công ty Kizuna đã tiên phong xây dựng và phát triển Trung tâm kết nối trực tuyến - KIZUNA®Hub dành cho các doanh nghiệp sản xuất ngành Công nghiệp hỗ trợ, chính thức ra mắt vào ngày 21/9/2019, sau hơn 1 năm chuẩn bị.

Thanh tra ĐH Điện lực: Chưa kết thúc vì có tình tiết mới

Xã hội - HÒA NGUYỄN - 20/09/2019 17:01
Hôm nay (20/9), thông tin từ Chánh thanh tra Bộ Gíao dục và Đào tạo Nguyễn Huy Bằng cho biết, công tác thanh tra dấu hiệu sai phạm của trường Đại học Điện Lực (Hoàng Quốc Việt, TP.Hà Nội) vẫn chưa kết thúc vì có tình tiết mới.

Báo động tình trạng chế biến nông, thủy sản trong nước

Thị trường - Tiêu dùng - VÂN TRÀ - 20/09/2019 16:55
TGTTO
Ngành chế biến nông, thủy sản trong nước đang bộc lộ nhiều hạn chế như: chưa chủ động nguồn nguyên liệu, trình độ công nghệ chế biến ở mức trung bình của thế giới, trang thiết bị cũ lạc hậu…

Ông lớn Google sẽ sang Việt Nam đầu tư sản xuất điện thoại vào cuối năm nay

Doanh nghiệp - Doanh nhân - VÂN TRÀ - 20/09/2019 15:53
TGTTO
Thông tin này được ông Wiliam Lim, Giám đốc dự án Cơ khí chế tạo – Máy móc và Thiết bị khu vực châu Á, cho biết tại buổi họp báo “MTA Hanoi 2019 – Đưa công nghệ đột phá gõ cửa ngành công nghiệp cơ khí phía Bắc Việt Nam”, diễn ra sáng 20/9 tại Hà Nội.

DHL Express sẽ tăng phí chuyển phát nhanh tại Việt Nam từ đầu năm 2020

Thị trường - Tiêu dùng - ĐỨC HIỆP - 20/09/2019 15:48
TGTTO
Hãng DHL Express ngày 20/9 đưa ra thông báo kể từ ngày 1/1/2020 sẽ áp dụng mức giá tăng trung bình 4,9% đối với dịch vụ chuyển phát nhanh tại Việt Nam.

Vụ gần 100 trẻ mầm non nhập viện ở Phú Thọ: Do thực phẩm của trường

Y tế - NGÔ HÙNG - 20/09/2019 15:42
Liên quan đến việc gần 100 trẻ ở trường Mầm non Thụy Liễu, Cẩm Khê, Phú Thọ phải nhập viện với triệu chứng đau bụng, nôn, sốt, theo Phòng Y tế huyện Cẩm Khê, kết quả các mẫu xét nghiệm phân, chất nôn, canh đỗ xanh, chè đỗ đen của học sinh dương tính với vi khuẩn gây bệnh E.coli.

Nghệ An thu hút doanh nghiệp tại TP.HCM đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng

Thời sự - LÊ HƯỜNG - 20/09/2019 15:14
TGTTO
Phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Nghệ An tại TP.HCM sáng nay (20/9), ông Thái Thanh Quý - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chia sẻ, tỉnh đang nỗ lực với nhiều ưu đãi nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư.

Nữ bệnh nhân nhiễm khuẩn Whitmore đã xuất viện

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 20/09/2019 15:10
TGTTO
Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sau hơn 3 tuần điều trị tích cực với sự phối hợp hiệu quả của nhiều chuyên khoa trong bệnh viện, ngày 19/9, bệnh nhân nhiễm khuẩn Whitmore đã được xuất viện.

Không cần FED ôn hòa, giá vàng thế giới vượt 1.500 USD, nội địa cán mốc 42 triệu đồng

Thị trường - Tiêu dùng - HOÀI AN - 20/09/2019 15:07
TGTTO
Thị trường vàng trong phiên cuối tuần đồng loạt quay đầu tăng nhiệt sau khi sụt giảm vào hôm qua, bất chấp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuyên bố cắt giảm 25% lãi suất nhưng lại phát đi những tín hiệu trái chiều về đường hướng lãi suất trong tương lai.

Rau củ tăng giá mạnh

Thị trường - Tiêu dùng - HỒNG CHÂU - 20/09/2019 15:04
Mưa kéo dài khiến lượng rau xanh về chợ giảm, đẩy giá tăng thêm 2.000 - 15.000 đồng mỗi kg, tùy loại.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO